[Thảo luận] Phanh chân ôtô dần mất tác dụng khi tắt máy

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
178
Động cơ
406,698 Mã lực
Thử nghiệm cho thấy tắt khoá điện, đạp phanh chân thì chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.

''Khi tắt máy, chết máy'' hệ thống phanh chính (phanh chân) có hoạt động không? Phanh phụ (phanh tay) đương nhiên là hoạt động tốt rồi, đóng vai trò bổ trợ không thể thiếu trong tình huống khẩn cấp mà phanh chính không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Để trả lời câu hỏi này mỗi người có ôtô có thể tự mình thực nghiệm ngay được, bằng cách:

1- Cho xe đứng nguyên tại vị trí trên đường bằng, khởi động nổ máy và đạp chân phanh. Chắc chắn là phanh chân hoạt động tốt rồi, không cần giải thích gì thêm.

2 - Cũng vẫn vị trí đấy, tắt khoá điện đi, đạp phanh chân. Chắc chắn là nhát đầu và nhát thứ hai vẫn đạp được, nhát thứ ba hơi cứng, nhát thứ tư là cứng ngắc.

3 - Cũng ở vị trí đấy, nhưng chỉ mở khoá điện ở nút On (không đề nổ). Kết quả thực nghiệm cho kết quả giống thực nghiệm 2.

Khi xong 3 thực nghiệm trên ta cho xe đỗ ở vị trí hơi dốc, đủ để cho xe dịch chuyển theo quán tính (nhớ chọn chỗ an toàn). Kết quả cho thấy, nếu tắt khoá điện cho dù nút đang ở chế độ On (không đề nổ) thì kết quả là phanh chính không hoạt động và xe vẫn từ từ trôi theo quán tính mà phanh chân không hãm lại được.

Thực nghiệm với dốc lên và dốc xuống đều có kết quả như nhau. Riêng với phanh tay vẫn hoạt động bình thường. Xe tôi là xe Altis 1.8 MT - 2010. Các xe khác có như vậy không? Các bạn có ý kiến nào khác không? Mong các bạn sớm cho kết quả. Khi nhận được phản hồi của các bạn, tôi xin phép các vị tiền bối cho tôi được trình bày kỹ năng xử lý tình huống khi lên, xuống dốc bị "mất phanh".

Chân thành cám ơn các bạn.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,567
Động cơ
574,133 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Đúng vậy, khi tắt máy mà đạp phanh là không không được. Cụ nào đổ đèo mà tắt máy về mo để tiết kiệm xăng thì vô cùng nguy hiểm.
 

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
Cái này là chuyện hiển nhiên rồi ko cần thử nghiệm cũng có thể suy được kết quả mà, Gần như tất cả các dòng xe hệ thông phanh được trợ lực bằng độ chân ko lấy từ cổ hút động cơ. Do vậy khi các bác tắt máy hoặc chỉ bật chìa khóa ở vị trí ON động cơ ko hoạt độngnn thì đương nhiên độ chân ko mất đi làm hệ thống phanh mất hẳn phần trợ lực dẫn tới phanh rất nặng mà hiệu quả phanh gần như ko có
 

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,909
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC
Tắt máy > mất trợ lực phanh > Cụ cần chân thật to thì mới phanh được mà cũng không thể nào hiệu quả.
 

ndcuong

Xe tải
Biển số
OF-98009
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
223
Động cơ
401,300 Mã lực
Cháu chưa lần nào tắt máy rồi còn đạp phanh đến 4 lần. Nghe các cụ dạy, tý nữa cháu thử xem sao. Vuốt các cụ.
 

laixeau

Xe đạp
Biển số
OF-94155
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
27
Động cơ
402,060 Mã lực
Hôm rồi lùi dốc, khỉ gió thế nào có hòn gạch đằng sau thế là chết máy, xe nó lao xuống phía trước là đống gạch, hơi cuống đạp phanh mãi ko được, may lúc ấy nhớ ra có cái..phanh tay :(
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,536
Động cơ
542,928 Mã lực
Vấn đề này thì rõ rồi, nhưng bài này chắc chắn cóp ở đâu đó trên of
 

Sieuthitaichinh

Xe tải
Biển số
OF-25698
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
474
Động cơ
493,810 Mã lực
Vấn đề này thì rõ rồi, nhưng bài này chắc chắn cóp ở đâu đó trên of
Đúng vậy rồi cụ à, em nhớ đã đọc bài này đâu đó trên OF rồi ạ.
Cái này đơn giản và cũng dễ hiểu do ko có trợ lực phanh khi ko nổ máy nên cứng, nhưng chỉ là cứng và nặng thôi chứ vẫn đạp đc ạ. VÌ nó chỉ mất trợ lực chứ ko mất hẳn phanh cũng tương tự như volance của các xe có trợ lực tay lái vậy, đang đi chết máy thì tay lái chỉ nặng thêm nhưng vẫn vần đc ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng thấy như bác, Em thấy bác Risk hình như đang muốn tăng nhanh công suất hay sao mà những bài dạng hiểu nhiên như 1 + 1 = 2 như thế này cũng post lên
Những bài dạng này cóp lên cho những người chưa biết thì cũng được, nhưng chủ thớt nên ghi rõ nguồn. Để lơ lửng như vậy thì người khác chưa biết lại cứ nghĩ là tác giả giỏi lắm, tài già nhiều kinh nghiệm, nhưng thực ra như cụ thú nhận thì cũng chỉ là lái mới. Vậy là không nên. Một tài mới thì không thể viết được lắm kiến thức như vậy được (còn nhiều bài khác nữa).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top