Hôm qua em đi con Si AT2016 trên vành đai 2 - trời mưa phùn nhẹ - phía trước là con mẹc E đời tầm 2004. Đang đi bỗng cả đoàn phía trc phanh dúi dụi, xe em cách con mẹc tầm 10m đi tốc độ tầm 40-50 Em đạp kịch phanh ,ôi thôi em hoảng quá các cụ ạ, Xe cứ trôi tuồn tuột đi ko dính đường xe phát ra tiếng kêu quoành quạch , ngẩng đầu lên may quá mới chạm nhẹ vào đít em Mẹc. Ko biết đó có phải là Abs ko các cụ ? E hỏi ko phải thế nếu đi chậm chậm mà bị dồn toa nhỡ thì abs hoạt động thì toi, vì phanh ko ăn ngay vẫn trôi nhanh. Cụ nào giải thích cho em nguyên lý hoạt động của abs cái .
Đọc đến cuối thớt này thấy nhiều cụ hiểu chưa chính xác về nguyên lý hoạt động của ABS, em mạo muội phát biểu như sau:
Đúng như tên gọi của nó là "hệ thống chống bó cứng phanh" , nghĩa là khi phanh, cảm biến phát hiện bánh xe nào đó bị bó cứng không quay nữa sẽ báo về bộ điều khiển, bộ điều khiển sẽ mở van hồi dầu tương ứng theo chu kỳ (nên các cụ thấy chân phanh rung và kêu lịch kịch) làm giảm áp lực phanh đủ để cho bánh xe quay trở lại, tránh bị rê, trượt trên mặt đường, mất lái. Việc này không phụ thuộc vào tốc độ xe, chạy chậm (dưới 40 km/h) mà đạp mạnh phanh, nếu mặt đường ma sát kém (trơn, ướt) làm bánh xe trượt đi không quay nữa ABS vẫn hoạt động. Nếu đạp phanh vừa phải không gây bó cứng bánh lại thì ABS sẽ ở chế độ chờ, hệ thống phanh làm việc như không có ABS.
Túm lại là xe có trang bị ABS, khi phanh bánh xe lúc nào cũng quay đảm bảo vẫn điều khiển được theo hướng người lái muốn.
Còn ở tốc độ cao, đánh lái gấp vẫn có thể lật xe như thường, ABS chẳng giúp được gì, các cụ chú ý cẩn thận nhé!