[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Thời trước nội các Thái còn họp giao ban với mình, nay thôi ko còn sinh hoạt định kì cc nhỉ?
Trước đây em cũng thích Thái nhưng bây giờ dỗi rồi ghét rồi :) tại vì Thái mua nhiều thương hiệu Việt quá

Hiện nay Thái đang dẫn đầu M&A inbound vào VN. Rất tiếc cho các thương hiệu Việt không bền chí

M&A inbound giá trị đầu tư không lớn, nhưng giá trị thương hiệu rất tiếc. Chảy máu thương hiệu

IMG_3968.png
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,055
Động cơ
279,143 Mã lực
toàn mấy thương hiệu tiêu dùng , nhật , hàn nó đầu tư đây ra , thái đầu tư vào vietnam có 14 tỷ đô , chưa bằng vingroup rót vào vinfast 17 tỷ đô

Trước đây em cũng thích Thái nhưng bây giờ dỗi rồi ghét rồi :) tại vì Thái mua nhiều thương hiệu Việt quá

Hiện nay Thái đang dẫn đầu M&A inbound vào VN. Rất tiếc cho các thương hiệu Việt không bền chí

M&A inbound giá trị đầu tư không lớn, nhưng giá trị thương hiệu rất tiếc. Chảy máu thương hiệu

IMG_3968.png
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
toàn mấy thương hiệu tiêu dùng , nhật , hàn nó đầu tư đây ra , thái đầu tư vào vietnam có 14 tỷ đô , chưa bằng vingroup rót vào vinfast 17 tỷ đô
Cụ để ý còm em, giá trị đầu tư không lớn nhưng giá trị thương hiệu vô hình ko phải tính = $. Vinfast vẫn đang đốt để xây dựng thương hiệu đó. Giá trị thương hiệu là giá trị khó định lượng nhưng làm kinh doanh thương hiệu rất quý
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,055
Động cơ
279,143 Mã lực
toàn nghành tiêu dùng có gì ghê gớm , như sabeco thái mua giá 5 tỷ , giờ còn 3 tỷ , các nghành tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt lắm , thái sợ không trụ nổi như aeon mall giờ xâm chiếm khắp vietnam , so với nhật , hàn đầu tư ở vietnam thái như đứa con nít

Cụ để ý còm em, giá trị đầu tư không lớn nhưng giá trị thương hiệu vô hình ko phải tính = $. Vinfast vẫn đang đốt để xây dựng thương hiệu đó. Giá trị thương hiệu là giá trị khó định lượng nhưng làm kinh doanh thương hiệu rất quý
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
toàn nghành tiêu dùng có gì ghê gớm , như sabeco thái mua giá 5 tỷ , giờ còn 3 tỷ , các nghành tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt lắm , thái sợ không trụ nổi như aeon mall giờ xâm chiếm khắp vietnam , so với nhật , hàn đầu tư ở vietnam thái như đứa con nít
Cụ tính ngắn rồi theo sóng rồi. Sabeco vẫn ăn cổ tức đều có thiệt tí nào đâu
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
313
Động cơ
283,436 Mã lực
Trước đây em cũng thích Thái nhưng bây giờ dỗi rồi ghét rồi :) tại vì Thái mua nhiều thương hiệu Việt quá

Hiện nay Thái đang dẫn đầu M&A inbound vào VN. Rất tiếc cho các thương hiệu Việt không bền chí

M&A inbound giá trị đầu tư không lớn, nhưng giá trị thương hiệu rất tiếc. Chảy máu thương hiệu

IMG_3968.png
Có người bán thì có người mua, không thái thì tàu thì tây....chỉ sợ lúc bán mà chả có ai thèm ngó thôi...
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
216
Động cơ
28,470 Mã lực
Tuổi
53
Điểm lại các thương vụ mua bán sáp nhập gần đây của Thái Lan tại Việt Nam, đa số các thương vụ lớn là mua lại từ các thương hiệu của nước ngoài, việc mua lại một số thương hiệu Việt chủ yếu trong ngành rượu bia và nước giải khát, bán lẻ và nhựa. Ví dụ như sau:
1. Năm 2016, Central Group mua lại chuỗi siêu thị BigC từ Tập đoàn Casino của Pháp với giá 1,05 tỷ USD. Thời gian đầu mới tiếp quản, hàng của Thái đưa vào siêu thị khá nhiều, nhưng hiện nay thì hàng Thái ít hẳn và hàng Việt trở lại tràn ngập các giá kệ của chuỗi siêu thị này. Đợt trước còn mua được Nestcafe sản xuất tại Thái, nhưng giờ tìm mà không thấy, toàn cà phê Việt.
2. TCC Group mua chuỗi siêu thị Metro năm 2016 từ tập đoàn Metro của Đức với giá 0,9 tỷ USD và đổi tên thành MM Mega Market. Thi thoảng ghé thăm vẫn toàn hàng Việt, ít thấy có hàng Thái. Phong cách phục vụ kém hơn thời còn của Đức, ít khách hơn.
3. Năm 2017, ThaiBev mua lại 53,9% cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên sau đó, việc cấm rượu bia khi tham gia giao thông ảnh hưởng đáng kể đến tiêu thụ và doanh số của mặt hàng này, các đồ uống khác chưa thể bù đắp lại. Dù vẫn có lãi nhưng sẽ ít hơn trước kia. Ngoài ra, chưa phải là mua đứt bán đoạn, vẫn có cổ phần tương đối của phía Việt Nam.
4. Năm 2017, Siam City Cement mua lại Holcim Việt Nam từ tập đoàn Lafarge Holcim của Thụy Sĩ và Pháp, đổi tên thành Insee. Thương hiệu xi măng Sao Mai và Holcim trước kia từng quen thuộc với người Việt, khi đổi sang thương hiệu mới lại phải tạo dựng thương hiệu từ đầu.
4. SCG mua lại 70% cổ phần của nhựa Duy Tân, một đơn vị sản xuất bao bì PP, PE.
5. Năm 2018, sau khi nhà nước thoái vốn, SCG mua lại 44,9% cổ phần của nhựa Bình Minh. Tuy nhiên, hoạt động điều hành vẫn do phía Việt Nam kiểm soát. SCG lo đảm bảo nguồn nguyên liệu hạt nhựa, hưởng cổ tức từ lợi nhuận sản xuất kinh doanh.
6. Gần đây, năm 2024 triển khai thương vụ M&A với Home Credit, thuộc tập đoàn PPF của CH Séc. Cũng là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng.
7. Còn một số vụ khác với các doanh nghiệp Việt nhỏ ít tên tuổi như nhựa Ngọc Nghĩa, bao bì Biên Hòa, chuỗi siêu thị nông thôn Thái An...
Như vậy, chủ yếu việc thâu tóm, mua đứt bán đoạn lớn của các tập đoàn Thái vẫn là mua từ các tập đoàn nước ngoài. Còn đối với một số doanh nghiệp Việt nêu trên chủ yếu là hình thức mua lại một phần cổ phần để cùng hợp tác kinh doanh, trừ một số doanh nghiệp ít tên tuổi và thương hiệu cũng xoàng xoàng nêu ở mục 7.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
216
Động cơ
28,470 Mã lực
Tuổi
53
Sao Indo dân đông mà xuất khẩu ít thế nhỉ? Vậy GDP ngàn tỷ của họ phần lớn là đầu tư, sản xuất và tiêu dùng trong nước à?
Có hai lý do, thứ nhất là vì quy mô dân số đông, thứ hai là sản lượng các mặt hàng đó cũng chưa cao so với nhiều nước khác trong khu vực, do vậy chỉ đủ đáp ứng nhu cầu trong nước + nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước. Ở Đông Nam Á thì có Singapore và Việt Nam là đứng đầu về xuất khẩu. Mũi nhọn xuất khẩu của Indonesia tập trung ở các ngành khác, chẳng hạn xuất khẩu nhiều loại khoáng sản, nông sản vì họ thuộc diện giàu tài nguyên thiên nhiên nhất Đông Nam Á. Để lúc nào rảnh mình chia sẻ số liệu thống kê về sản lượng và sản lượng bình quân đầu người, sẽ dễ hình dung hơn
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
216
Động cơ
28,470 Mã lực
Tuổi
53
Thế mới nói cái khái niệm tự nhục hay tự này tự nọ gì gì đó nó mơ hồ, chủ quan lắm. Ví dụ cá nhân em thấy việc tự phê bình mấy cái đó là bình thường, một số cụ kia thì bảo thế là nhục. Nhưng ví dụ e thấy cho dân mình xuất khẩu osin, bưng bô rửa mông các cụ già nước bạn ( trong khi bố mẹ mình thì chưa làm đc) or XK cô dâu, xếp hàng cho chúng nó chọn là rất nhục, nên cấm ( thằng Indonesia nó ra lệnh cấm XK osin rồi), nhưng có thể nhiều cụ trên này lại coi đó là bình thường, lao động là vinh quang , còn hơn đói. Thế nên tùy.
Theo thống kê của cơ quan quản lý lao động thì lao động xuất khẩu người Việt thường làm các công việc trong nhà xưởng nhiều hơn, đặc biệt tại Hàn và Nhật. Lao động xuất khẩu trong ngành điều dưỡng và giúp việc nhà hiện nay Philippines mới là vô đối, vì người Philippines tiếng Anh tốt, chịu khó, không bật lại chủ. Giúp việc ở Việt Nam thì chủ cứ phải hướng dẫn, nhẹ nhàng, tình cảm, không thì lại phải thay giúp việc liên tục vì họ nghỉ không làm nữa.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,938
Động cơ
811,115 Mã lực
Đợt này e ít đi, vừa qua cầu Thăng Long về, mỗi lần qua cầu cách nhau vài tháng là lại như thấy xe đông lên. Hướng vào HN thì ùn từ đầu giao cắt đường 5 (Hoàng - Trường Sa gì đó).
Về quê nội, 1 xã ven sông cạnh nhà cụ PQ.Thanh, đất cũng 50tr/m2 xe ô tô vào đc. Thanh niên hừng hực buôn bán, nhà đẹp và xe cộ tấp nập. Theo lời ông a thì đám trẻ có chục tỉ nhiều lắm. Thât đáng mừng, cái đói nghèo, lạc hậu đã rời xa, giờ lo làm giàu thôi. Vì thế, cụ nào bi quan thì cố lên, cơ hội ko ít.
Theo cụ "đám trẻ có chục tỷ" chúng làm nghề gì ? Nếu mà đám Cò - Vạc BĐS thì tài sản của chúng cũng Ảo như giá BĐS thôi. Em không oánh giá cao tụi trẻ này. Chúng khoe có mấy chục tỷ....nhưng tài sản ròng của chúng có khi lại âm ....vì số nợ NH và/hoặc tiền đọng/đóng băng trong các Nhà-Đất lớn hơn tài sản có. :))

Phải là "tụi trẻ" làm ăn trong lĩnh vực SX, lĩnh vực công nghệ... mà có mấy chục tỷ mới đáng quý.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Theo thống kê của cơ quan quản lý lao động thì lao động xuất khẩu người Việt thường làm các công việc trong nhà xưởng nhiều hơn, đặc biệt tại Hàn và Nhật. Lao động xuất khẩu trong ngành điều dưỡng và giúp việc nhà hiện nay Philippines mới là vô đối, vì người Philippines tiếng Anh tốt, chịu khó, không bật lại chủ. Giúp việc ở Việt Nam thì chủ cứ phải hướng dẫn, nhẹ nhàng, tình cảm, không thì lại phải thay giúp việc liên tục vì họ nghỉ không làm nữa.
Cụ xem nước nào làm nên CMT8, ĐBP, 30-4-1975?
Làm tôi tớ không được đâu.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
488
Động cơ
25,700 Mã lực
Tuổi
29
E thì trao đổi, tranh luận những chủ để như thế này trên nhiều thớt rồi, nên giờ chỉ đọc, ngẫm về còm của các cụ thôi. Với e, mệnh lệnh của trái tim mình là Yêu nước; hàng ngày hàng giờ chỉ mong Đất Nước mình giàu mạnh lên, văn minh lên. Có gì đi nữa e vẫn thấy tự hào và biết ơn những lớp người đi trước đã gây dựng nên hình hài mảnh đất hình chữ S này. Vì thế, mỗi khi có bạn trẻ nào là con em, bạn e ra nước ngoài học tập e đều mua tặng các bạn ấy mỗi lá cờ Tổ Quốc để mang theo ạ.
Cụ chuẩn quá
Ngoài biết ơn những tiền nhân gây dựng đất nước, còn phải biết căm thù bọn sâu dân mọt nước và những kẻ tạo ra đám sâu mọt ấy nữa cụ nhỉ
Một cái cây muốn khỏe thì phải diệt trừ bọn sâu đục thân cụ nhỉ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Điểm lại các thương vụ mua bán sáp nhập gần đây của Thái Lan tại Việt Nam, đa số các thương vụ lớn là mua lại từ các thương hiệu của nước ngoài, việc mua lại một số thương hiệu Việt chủ yếu trong ngành rượu bia và nước giải khát, bán lẻ và nhựa. Ví dụ như sau:
1. Năm 2016, Central Group mua lại chuỗi siêu thị BigC từ Tập đoàn Casino của Pháp với giá 1,05 tỷ USD. Thời gian đầu mới tiếp quản, hàng của Thái đưa vào siêu thị khá nhiều, nhưng hiện nay thì hàng Thái ít hẳn và hàng Việt trở lại tràn ngập các giá kệ của chuỗi siêu thị này. Đợt trước còn mua được Nestcafe sản xuất tại Thái, nhưng giờ tìm mà không thấy, toàn cà phê Việt.
2. TCC Group mua chuỗi siêu thị Metro năm 2016 từ tập đoàn Metro của Đức với giá 0,9 tỷ USD và đổi tên thành MM Mega Market. Thi thoảng ghé thăm vẫn toàn hàng Việt, ít thấy có hàng Thái. Phong cách phục vụ kém hơn thời còn của Đức, ít khách hơn.
3. Năm 2017, ThaiBev mua lại 53,9% cổ phần của Sabeco. Tuy nhiên sau đó, việc cấm rượu bia khi tham gia giao thông ảnh hưởng đáng kể đến tiêu thụ và doanh số của mặt hàng này, các đồ uống khác chưa thể bù đắp lại. Dù vẫn có lãi nhưng sẽ ít hơn trước kia. Ngoài ra, chưa phải là mua đứt bán đoạn, vẫn có cổ phần tương đối của phía Việt Nam.
4. Năm 2017, Siam City Cement mua lại Holcim Việt Nam từ tập đoàn Lafarge Holcim của Thụy Sĩ và Pháp, đổi tên thành Insee. Thương hiệu xi măng Sao Mai và Holcim trước kia từng quen thuộc với người Việt, khi đổi sang thương hiệu mới lại phải tạo dựng thương hiệu từ đầu.
4. SCG mua lại 70% cổ phần của nhựa Duy Tân, một đơn vị sản xuất bao bì PP, PE.
5. Năm 2018, sau khi nhà nước thoái vốn, SCG mua lại 44,9% cổ phần của nhựa Bình Minh. Tuy nhiên, hoạt động điều hành vẫn do phía Việt Nam kiểm soát. SCG lo đảm bảo nguồn nguyên liệu hạt nhựa, hưởng cổ tức từ lợi nhuận sản xuất kinh doanh.
6. Gần đây, năm 2024 triển khai thương vụ M&A với Home Credit, thuộc tập đoàn PPF của CH Séc. Cũng là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng.
7. Còn một số vụ khác với các doanh nghiệp Việt nhỏ ít tên tuổi như nhựa Ngọc Nghĩa, bao bì Biên Hòa, chuỗi siêu thị nông thôn Thái An...
Như vậy, chủ yếu việc thâu tóm, mua đứt bán đoạn lớn của các tập đoàn Thái vẫn là mua từ các tập đoàn nước ngoài. Còn đối với một số doanh nghiệp Việt nêu trên chủ yếu là hình thức mua lại một phần cổ phần để cùng hợp tác kinh doanh, trừ một số doanh nghiệp ít tên tuổi và thương hiệu cũng xoàng xoàng nêu ở mục 7.
Cụ tính sót năng lượng và một số ngành khác nữa
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
216
Động cơ
28,470 Mã lực
Tuổi
53
Cụ tính sót năng lượng và một số ngành khác nữa
Năng lượng thì hình như chỉ có liên quan đến điện gió thì phải? Có một vụ mua bán sáp nhập là việc Banpu mua Điện gió Mũi Dinh ở Ninh Thuận, công suất 37,6 MW hồi 2020. Còn gần đây là việc B. Grim Power đầu tư 2 nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh và Phú Yên, công suất tầm 257 MW, tuy nhiên đây là bỏ vốn đầu tư chứ không phải M&A. So về công suất thì khá nhỏ so với một tổ máy của mỗi nhà máy điện của Việt Nam. Thủy điện Sơn La tổng công suất 2400 MW. Nhiệt điện Phả Lại 2 có công suất 600 MW, mỗi tổ máy 300 MW. Nhiệt điện Phú Mỹ 2 có tổng công suất 3.900 MW. Như vậy, vụ đầu tư của người Thái trong lĩnh vực năng lượng hơi khiêm tốn. Sản lượng điện tại chính nước Thái hiện đang thấp hơn nhiều so với Việt Nam và vẫn phải mua thêm điện từ Lào, sao họ không đầu tư ở Thái Lan nhỉ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,253
Động cơ
315,928 Mã lực
Sản lượng điện tại chính nước Thái hiện đang thấp hơn nhiều so với Việt Nam và vẫn phải mua thêm điện từ Lào, sao họ không đầu tư ở Thái Lan nhỉ.
Đầu tư điện thì phải có người mua thêm điện chứ, do nhu cầu dẫn dắt thôi. Nhu cầu điện chủ yếu là từ tăng trưởng công nghiệp mà Thái thì thiếu.

Ngành điện chính là 1 ngành công nghiệp hóa nội địa khá dễ, khi đã có nhu cầu thì cứ đầu tư là gần như bao tiêu được, tuy nhiên tùy thuộc vào lãi suất và do đó nó phụ thuộc vào công nghệ tài chính của các nước, có huy động vốn rẻ được không, có tìm được nguồn vay nước ngoài giá rẻ không.

Điện từ Lào thì là thủy điện rẻ rồi, ai cũng muốn mua
 
Chỉnh sửa cuối:

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
Theo cụ "đám trẻ có chục tỷ" chúng làm nghề gì ? Nếu mà đám Cò - Vạc BĐS thì tài sản của chúng cũng Ảo như giá BĐS thôi. Em không oánh giá cao tụi trẻ này. Chúng khoe có mấy chục tỷ....nhưng tài sản ròng của chúng có khi lại âm ....vì số nợ NH và/hoặc tiền đọng/đóng băng trong các Nhà-Đất lớn hơn tài sản có. :))

Phải là "tụi trẻ" làm ăn trong lĩnh vực SX, lĩnh vực công nghệ... mà có mấy chục tỷ mới đáng quý.
Dân quê ở đấy chúng chăm lắm, làm chính vài chục năm nay là 2 vc 2 xm chở rau, thịt, gạo vào bán tại 1 số chợ cóc nhỏ mạn Bưởi, Nghĩa Đô. Tầm chục năm nay thì cái xe tải van nhỏ của Tàu chạy vào. Có những chợ cóc mà rặt là tiếng dân ở đó. Có tiền thì cũng ngu mà ko mua đất đai để đó.

À, để vừa lòng các ofer hãnh tiến thì đoạn trên là e bốc phét đấy. Làm giàu toàn đất đai, cò vạc cả. Yên tâm đi ngủ ngon nhé cụ!
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
488
Động cơ
25,700 Mã lực
Tuổi
29
Quy mô dân số của Indo gấp 3 lần mình mà. Trung bình đầu người không quá khác biệt đâu, Indo hơn mình chút thôi.
Cay thật, hồi 2010 mà không đốt mấy chục tỷ đổ xuống biển mà đầu tư hạ tầng thì vượt indo rồi
 

KoolKool

Xe hơi
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
179
Động cơ
208,588 Mã lực
Năng lượng thì hình như chỉ có liên quan đến điện gió thì phải? Có một vụ mua bán sáp nhập là việc Banpu mua Điện gió Mũi Dinh ở Ninh Thuận, công suất 37,6 MW hồi 2020. Còn gần đây là việc B. Grim Power đầu tư 2 nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh và Phú Yên, công suất tầm 257 MW, tuy nhiên đây là bỏ vốn đầu tư chứ không phải M&A. So về công suất thì khá nhỏ so với một tổ máy của mỗi nhà máy điện của Việt Nam. Thủy điện Sơn La tổng công suất 2400 MW. Nhiệt điện Phả Lại 2 có công suất 600 MW, mỗi tổ máy 300 MW. Nhiệt điện Phú Mỹ 2 có tổng công suất 3.900 MW. Như vậy, vụ đầu tư của người Thái trong lĩnh vực năng lượng hơi khiêm tốn. Sản lượng điện tại chính nước Thái hiện đang thấp hơn nhiều so với Việt Nam và vẫn phải mua thêm điện từ Lào, sao họ không đầu tư ở Thái Lan nhỉ.
Thái có 70 triệu dân, nên tiêu thụ điện cũng ít hơn VN ta
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top