[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,130 Mã lực
Cụ muốn bao nhiêu? Sang năm lại thêm 30% do tăng thu nữa thì tiêu kiểu gì ạ😭
Nhờ các cụ bỏ qua TPHCM đi; khó quá bỏ qua :D cứ nói mãi chuyện này cũng thế thôi không thêm được thông tin nhận định gì mới đâu, để xem thực tế sắp tới chuyển biến tốt hơn hay dậm chân tại chỗ thôi.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Phá chủ tịch ko ăn thua cụ ạ chỉ làm theo lệnh Thường vụ ăn theo nói leo thôi; quan trọng nhất với gpmb và thúc đẩy phát triển là "cả hệ thống chính trị vào cuộc" đặc biệt là Bí thư và chủ tịch.
Một số tỉnh thành khác thì ca khó mới cần chủ tịch, bí thư hoặc thường vụ tỉnh ủy vào cuộc cụ à. Nếu cái gì cũng báo cáo lên các vị đó cho ý kiến chỉ đạo thì cơ chế phân quyền, ủy quyền của tỉnh thành đó kém và có vấn đề
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,203
Động cơ
106,613 Mã lực
Nhờ các cụ bỏ qua TPHCM đi; khó quá bỏ qua :D cứ nói mãi chuyện này cũng thế thôi không thêm được thông tin nhận định gì mới đâu, để xem thực tế sắp tới chuyển biến tốt hơn hay dậm chân tại chỗ thôi.
Đông Nam Bộ chắc chắn tới đây sẽ phát triển rất mạnh, vì chắc các anh bên trên cũng đang muốn thử nghiệm mô hình phá bẫy thu nhập TB mà Tq đã làm thành công. Việc khu vực này phát triển chậm lại cũng là cái mà các nước như Thái gặp phải, nó chỉ đến ngưỡng nào đấy rồi dừng, phá bẫy được ở ĐNB sẽ là niềm tin cho cả nước có thể có thu nhập 10000$ vào 2035
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,018
Động cơ
268,219 Mã lực
có 1 so sánh vui ,

- thu nhập khả dụng bình quân đầu người của trung quốc trên cả nước là 39.218 nhân dân tệ = 137.089.944 Đồng .

- Theo cục thống kê Vietnam , thu nhập bình quân 1 người 1 tháng năm 2023 theo giá hiện hành đạt 4,96 triệu đồng x 12 = 59.52 triệu đồng

- 137.089.944 / 59.52 = 2,3 , GDP bình quân đầu người trung quốc 12.614 USD / 2,3 = 5484 USD .

Như vậy xét thu nhập khả dụng bình quân đầu người của trung quốc chỉ hơn vietnam 2,3 lần , GDP bình quân đầu người trung quốc năm 2023 là 12.614 USD thì vietnam phải là 5484 USD

gdp thái lan 2023 là 514.9 tỷ , như vậy gdp vietnam 2023 nếu tính đúng là 548,4 tỷ lớn hơn thái lan


https://www.gso.gov.vn/tin-tuc-thong-ke/2024/04/thong-cao-bao-chi-ket-qua-khao-sat-muc-song-dan-cu-nam-2023/
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Cụ chủ sau khi đưa ra một loại số liệu báo cáo có kết luận gì không ah.
Chưa hết các số liệu mà cụ, theo tinh thần của thớt này thì sẽ cập nhật dần dần, đi từ tổng thể đến chi tiết về các khía cạnh, lĩnh vực, ngành nghề. Hẹn cụ sẽ đưa ra quan điểm cá nhân vào thời gian tới nhé :)
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,130 Mã lực
Một số tỉnh thành khác thì ca khó mới cần chủ tịch, bí thư hoặc thường vụ tỉnh ủy vào cuộc cụ à. Nếu cái gì cũng báo cáo lên các vị đó cho ý kiến chỉ đạo thì cơ chế phân quyền, ủy quyền của tỉnh thành đó kém và có vấn đề
Khổ cái cấu trúc nó như vậy, em không biết cụ thể từng nơi bây giờ thế nào nhưng nhiều khi nó rất vòng vèo đối với các việc khó: PCT ---> Chủ tịch ---> Ban cán sự UBND ---> Báo cáo Thường vụ ---> Bí thư chủ trì họp mới ra việc. Đã thế bốc máy gọi thẳng Chủ tịch Bí thư luôn mới nhanh; muốn nhanh thì phải đi tắt thôi, chứ cứ qua quy trình lòng thòng thì thủ kho to hơn thủ trưởng một anh viên chức công chức cũng cản được cả việc lớn

GPMB thường là khó, vì đụng đến dân; thậm chí đôi khi phải cưỡng chế - phải huy động cả ca, dân vận, vv chỉ có Bí thư chủ tịch mới huy động được đủ thành phần. Câu cửa miệng là "cả hệ thống chính trị vào cuộc" :)
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,896
Động cơ
101,540 Mã lực
Về cơ bản ĐH lắp đúng kỹ thuật thì nó chả sao cả cụ. Năm 2008 mua nhà hết tiền, em lắp 2 con nagakawa và funiki chạy đến 2014 thì chuyển nhà, sau cho thuê tiếp đến 2023 thì sửa lại phải thay bỏ đi do cục nóng để ngoài trời rỉ thủng hết cả tôn. :))
Văn phòng chỗ bà chị em lắp 10 con funiki chạy 7-8 năm nay rồi vẫn thấy ok. Em chỉ không hiểu sao cái ông Hòa phát ghi nhãn made in thailand :))
Chắc là dành riêng cho thị trường Thailand giống các hãng xe hơi và rượu Whisky. Hoặc cũng có thể là liên doanh với bên Thailand.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,843 Mã lực
Mảng NN của VN ra gì phết, thế này mấy mà cán 100 tỉ usd.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,130 Mã lực
Đông Nam Bộ chắc chắn tới đây sẽ phát triển rất mạnh, vì chắc các anh bên trên cũng đang muốn thử nghiệm mô hình phá bẫy thu nhập TB mà Tq đã làm thành công. Việc khu vực này phát triển chậm lại cũng là cái mà các nước như Thái gặp phải, nó chỉ đến ngưỡng nào đấy rồi dừng, phá bẫy được ở ĐNB sẽ là niềm tin cho cả nước có thể có thu nhập 10000$ vào 2035
Em nghĩ phá bẫy chỉ có cách làm đặc khu thôi; ở đó điều kiện cực kỳ thuận lợi về thể chế, con người, hạ tầng, vvv mới thu hút vốn, làm chủ khoa học công nghệ và có thương hiệu lớn phủ cả thế giới xuyên thủng "trần kính" được. Nên làm 1 đặc khu gần HN và 1 đặc khu gần TPHCM cho thi đua nhau.

Hiện nay có Saigon Hi-tech nhưng cũng hết đất rồi và thể chế hạ tầng cũng không có gì mới và chủ yếu FDI. Hòa Lạc thì chưa phát triển tương xứng, chưa có đường sắt đô thị nối Trung tâm HN vvv.

Nên cá nhân em không muốn đề cập đến chuyện "phá bẫy" vội tại thời điểm này, mà tập trung những việc trước mắt như thể chế, hạ tầng. Làm tốt mấy cái đó thì tự nhiên nó sẽ phát triển thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Người Nhật rất hay "tự nhục", gặp ai cũng rạp đầu cúi chào, ko có ý chí hiên ngang như 1 bộ phận ko nhỏ nước nào đó, thà đi nhờ máy bay trốn sang xứ người chứ nhất định ko chịu cúi đầu tự nhục.
Cụ lấy ví dụ về "tự nhục" như thế cứ sao sao ấy. Người Nhật, người Hàn thường cúi đầu chào, người Thái, người Lào thường chắp tay chào và nói Sawadeekaa (Thái), Sabaidi (Lào). Đó không phải là tự nhục, mà là biểu hiện của sự tôn trọng và khiêm nhường trong nghi thức giao tiếp. Thời xa xưa, tôi cũng đã từng làm việc nhiều với người Nhật, người Hàn tại các công ty thuộc nhiều tập đoàn lớn như Ishikawajima Heavy Industries, Mitsubishi Heavy Industries, LG, Posco, tiếp xúc nhau thường xuyên nên hiểu về tinh thần tự tôn dân tộc của họ rất cao. Do làm việc với họ nhiều nên cũng bị nhiễm quả cúi đầu chào, nếu gặp cụ thì chắc chắn tôi cũng cúi đầu chào để thể hiện sự tôn trọng cụ, chứ không phải là tự ti hay tự nhục trước cụ, cho dù cụ có là đại gia, chủ tịch tập đoàn lớn ;)
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,843 Mã lực
Đông Nam Bộ chắc chắn tới đây sẽ phát triển rất mạnh, vì chắc các anh bên trên cũng đang muốn thử nghiệm mô hình phá bẫy thu nhập TB mà Tq đã làm thành công. Việc khu vực này phát triển chậm lại cũng là cái mà các nước như Thái gặp phải, nó chỉ đến ngưỡng nào đấy rồi dừng, phá bẫy được ở ĐNB sẽ là niềm tin cho cả nước có thể có thu nhập 10000$ vào 2035
Cũng nên có 1-2-3 nơi tự do như HK, MC....thử nghiệm đã sao?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,877
Động cơ
262,564 Mã lực
Lúc nào đi các quán cà phê ở HN và SG sau 8h sáng mà không thấy người ngồi thì cụ hãy tin là VN vượt được bẫy thu nhập TB. Đơn giản như vậy.
cụ nói thế ko đúng lắm
ng ngồi cafe ko phải là ng rảnh hay thất nghiệp đâu cụ, họ ra quán cf để gặp đối tác, để làm việc thì sao :))
 

Lãng khách 179

Xe buýt
Biển số
OF-559251
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
749
Động cơ
166,233 Mã lực
Tuổi
35
ùn ùn của cụ đây
sg giờ ko còn là miền đất hứa nữa rồi
vd dân bắc trung bộ quê e giờ các cháu ít học nó chọn đi xklđ, đi làm cn mấy tính phía bắc chứ vào sg thuê trọ làm cn thì hơn quái gì
Em cũng vừa khăn gói từ Đà Nẵng vào SG được vài năm rồi cụ ạ. Công việc thì quá tốt, ko cần bàn thêm. Nhưng giá nhà quá đắt, môi trường sống ô nhiễm. Nên có lẽ cũng chỉ kiếm tiền thôi rồi lại kiếm 1 nơi thuận tiện và tốt cho sức khỏe để sống lâu dài, chứ ko hề có ý định gắn bó với SG quá lâu.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,010
Động cơ
547,843 Mã lực
cụ nói thế ko đúng lắm
ng ngồi cafe ko phải là ng rảnh hay thất nghiệp đâu cụ, họ ra quán cf để gặp đối tác, để làm việc thì sao :))
Bọn trẻ nó làm ol kinh lắm đấy.
Hôm kia e vào cafe, đc 30ph thì 4 đứa nghe là sv vác 2 laptop vào và bắt đầu bàn dự án của bọn nó. Thật chứ tuổi chúng nó thì e ngô nghê lắm, ko làm đc gì cả.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,877
Động cơ
262,564 Mã lực
Em cũng vừa khăn gói từ Đà Nẵng vào SG được vài năm rồi cụ ạ. Công việc thì quá tốt, ko cần bàn thêm. Nhưng giá nhà quá đắt, môi trường sống ô nhiễm. Nên có lẽ cũng chỉ kiếm tiền thôi rồi lại kiếm 1 nơi thuận tiện và tốt cho sức khỏe để sống lâu dài, chứ ko hề có ý định gắn bó với SG quá lâu.
nhờ chính sách pt đồng đều của NN mà giờ cụ về quê cũng dễ sống hơn, đỡ bon chen
em về họp lớp cấp 2 e thấy trừ y tế giaó dục thì chất lượng sống ở quê em còn hơn hn rất nhiều
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,802
Động cơ
263,704 Mã lực
Em nghĩ phá bẫy chỉ có cách làm đặc khu thôi; ở đó điều kiện cực kỳ thuận lợi về thể chế, con người, hạ tầng, vvv mới thu hút vốn, làm chủ khoa học công nghệ và có thương hiệu lớn phủ cả thế giới xuyên thủng "trần kính" được. Nên làm 1 đặc khu gần HN và 1 đặc khu gần TPHCM cho thi đua nhau
Giờ cả nước là đặc khu cải cách thể chế nhé, hạ tầng thì làm nhanh lên là xong. Còn thiếu gì nữa không
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,656
Động cơ
699,868 Mã lực
Em cũng vừa khăn gói từ Đà Nẵng vào SG được vài năm rồi cụ ạ. Công việc thì quá tốt, ko cần bàn thêm. Nhưng giá nhà quá đắt, môi trường sống ô nhiễm. Nên có lẽ cũng chỉ kiếm tiền thôi rồi lại kiếm 1 nơi thuận tiện và tốt cho sức khỏe để sống lâu dài, chứ ko hề có ý định gắn bó với SG quá lâu.
Đắt so với Đà Nẵng thôi cụ ơi, chung cư em đang ở xây được 20 năm, ngay Quận 4, cách 1 con kênh là qua quận 1, giá cũng chỉ khoảng 4 tỏi ++ 1 căn 100m2
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,877
Động cơ
262,564 Mã lực
Bọn trẻ nó làm ol kinh lắm đấy.
Hôm kia e vào cafe, đc 30ph thì 4 đứa nghe là sv vác 2 laptop vào và bắt đầu bàn dự án của bọn nó. Thật chứ tuổi chúng nó thì e ngô nghê lắm, ko làm đc gì cả.
thì e mới bảo câu kết luận cụ ấy là sai đó
ng ngồi cf 80-90% ko phải hạng lông bông thất nghiệp
vì lông bông thất nghiệp thì tiền đâu mà đi cf =))
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,130 Mã lực
Giờ cả nước là đặc khu cải cách thể chế nhé, hạ tầng thì làm nhanh lên là xong. Còn thiếu gì nữa không
Thể chế đặc khu nó phải như Singapore kìa, cơ hội đục trần mới cao. Cả cấu trúc chính quyền đặc thù, vks, toà án để đảm bảo thực thi hợp đồng mới dám tin đổ vốn, công nghệ lớn, chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Trưởng đặc khu kiêm bí thư, UVTW, có quyền báo cáo thẳng TBT TTG.

Tư duy phải rất khác biệt
 
Chỉnh sửa cuối:

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
363
Động cơ
25,504 Mã lực
Tuổi
38
Người Nhật rất hay "tự nhục", gặp ai cũng rạp đầu cúi chào, ko có ý chí hiên ngang như 1 bộ phận ko nhỏ nước nào đó, thà đi nhờ máy bay trốn sang xứ người chứ nhất định ko chịu cúi đầu tự nhục.
Thế mới nói cái khái niệm tự nhục hay tự này tự nọ gì gì đó nó mơ hồ, chủ quan lắm. Ví dụ cá nhân em thấy việc tự phê bình mấy cái đó là bình thường, một số cụ kia thì bảo thế là nhục. Nhưng ví dụ e thấy cho dân mình xuất khẩu osin, bưng bô rửa mông các cụ già nước bạn ( trong khi bố mẹ mình thì chưa làm đc) or XK cô dâu, xếp hàng cho chúng nó chọn là rất nhục, nên cấm ( thằng Indonesia nó ra lệnh cấm XK osin rồi), nhưng có thể nhiều cụ trên này lại coi đó là bình thường, lao động là vinh quang , còn hơn đói. Thế nên tùy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top