Thưa các cụ,
Em nghe đồn là sẽ chuẩn bị nâng cấp câu hỏi thi bằng lái xe lên 405 câu. Các bác nào có thông tin chính xác về ngày áp dụng và phần mềm học lái xe cho em xin phát, cám ơn các cụ nhiều.(b):77b).
Tăng 1/3 bộ câu hỏi thi lái xe: Không còn “đánh đố”
Đăng ngày 03/09/2009
Từ ngày 1-10, việc học thi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ khó hơn do áp dụng bộ câu hỏi học thi mới, tăng từ 300 câu lên 405 câu với ôtô và từ 100 câu tăng lên 120 câu với môtô.
Học viên thi sát hạch giấy phép lái xe tại trung tâm đào tạo lái xe
thuộc Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCMTheo Cục Đường bộ VN, bộ câu hỏi mới phù hợp với nội dung của Luật giao thông đường bộ và nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX.
Tăng câu hỏi, rút ngắn thời gian thi
Kết cấu của bộ 405 câu hỏi gồm: khái niệm về quy tắc giao thông đường bộ có 135 câu hỏi (từ câu số 1 đến câu 135), nghiệp vụ vận tải có 30 câu (từ 136 đến 165), đạo đức nghề nghiệp người lái xe kinh doanh vận tải 10 câu hỏi (từ 166 đến 175), kỹ thuật lái ôtô có 20 câu hỏi (từ 176 đến 195)… Còn 120 câu hỏi thi GPLX môtô được rút ra từ bộ 405 câu hỏi của ôtô.
Đồng thời, Cục đường bộ VN quy định thời gian thi lý thuyết trắc nghiệm các hạng GPLX ôtô là 20 phút (rút ngắn năm phút). Người thi GPLX ôtô hạng bằng B1, B2 phải trả lời đúng đáp án trắc nghiệm 26/30 câu hỏi và hạng bằng C, D, E là 28/30 câu hỏi. Riêng thi GPLX môtô hạng A1 vẫn giữ nguyên, người thi hạng A1 phải trả lời đúng đáp án 12/15 câu hỏi và hạng A2 phải trả lời đúng đáp án 14/15 câu hỏi.
Nhiều cải tiến trong bộ đề thi
Ông Cao Tuấn, trưởng trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, cho rằng so với bộ đề thi cũ thì bộ đề thi mới không còn “đánh đố” người thi, không có những câu hỏi cho học viên “học tủ”. Trong khi đó, bộ câu hỏi mới lại có những câu “na ná” nhau mà học viên học kỹ sẽ giải đáp đúng.
Theo ông Dương Tự Lực – trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở Giao thông vận tải TP.HCM, các câu hỏi mới đã xóa bỏ được cách dạy mẹo, học mẹo ở bộ 300 câu hỏi cũ. Ông Trương Hải Tú, giáo viên trung tâm đào tạo thực nghiệm cơ giới Trường cao đẳng Giao thông vận tải 3, nhận xét bộ câu hỏi đưa vào hình ảnh không gian ba chiều rất cụ thể như lái xe ngồi trong cabin nhìn ra giao lộ cần phải giải đáp xe nào được ưu tiên trước, chạy trên làn đường nào là đúng.
Trong khi đó, ông Mai Văn Quang, giáo viên Trường dạy lái xe Tiến Bộ, cho biết qua đánh giá học viên học bộ đề thi mới thì có người bảo khó, có người bảo dễ. Qua kiểm tra thử lần một có 82 người học bộ câu hỏi mới giải đúng đáp án đạt hơn 60%, trong khi số người làm đáp án câu hỏi cũ đạt hơn 70%. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng nếu kiểm tra thử lần hai số người giải đúng đáp án có khả năng tăng.
Có quá sức với người học?
Theo ông Cao Tuấn, sa hình in trong cuốn sách bộ câu hỏi quá nhỏ nên người học khó nhận rõ các biển báo trong hình để có thể trả lời đúng đáp án. Về thời gian thi bị rút ngắn, có khả năng gây khó khăn với một số người trả lời đáp án chậm. Vì trong thực tế phần lớn học viên trả lời đáp án nhanh chỉ mất 4-5 phút. Do đó, đòi hỏi người học thi phải học đầy đủ và đàng hoàng hơn sẽ không mất nhiều thời gian trả lời đáp án.
Ở khía cạnh khác, ông Cao Tuấn cho rằng nhiều người học lái xe nhà nhưng phải trả lời câu hỏi đạo đức nghề nghiệp của người lái xe kinh doanh vận tải là không phù hợp.
Từng bước tăng thêm số câu hỏi
Xung quanh việc ban hành bộ câu hỏi mới này, ông Nguyễn Văn Quyền, cục phó Cục Đường bộ VN, cho biết căn cứ vào quy định của Luật giao thông đường bộ mới, điều lệ biển báo đường bộ, yêu cầu thực tế trong giáo trình đào tạo lái xe.
Đặc biệt, vào tháng 11-2007 Cục đường bộ đã tổ chức hội nghị lớn góp ý cho việc lập bộ câu hỏi mới thi GPLX. Đồng thời, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu tăng câu hỏi thi lý thuyết lái xe theo hướng “học gì thi đó” nên Cục đường bộ VN đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và biên soạn thành 405 câu hỏi mới.
Việc tăng thêm hơn 1/3 số câu hỏi là quá sức cho người học?
Sở dĩ chúng tôi biên soạn 405 câu hỏi là nhằm phủ kín chương trình đào tạo lái xe, bởi vì ở bộ 300 câu hỏi cũ còn thiếu nhiều kiến thức trong giáo trình đào tạo lái xe nên xảy ra chuyện nhiều người chỉ học những bài có trong câu hỏi thi GPLX. 405 câu hỏi là vẫn chưa hoàn toàn phủ kín chương trình đào tạo nhưng đã đáp ứng yêu cầu người học lái xe có ý thức đầy đủ về luật pháp và kỹ năng thực hành lái xe trên đường. Cục Đường bộ VN sẽ tiếp tục nghiên cứu để từng bước tăng thêm số câu hỏi.
Vì sao lại rút ngắn thời gian thi GPLX ôtô và liệu có gây khó cho người có trình độ thấp?
Việc này căn cứ vào thực tế thi ở các trung tâm sát hạch. Vì phần lớn người thi trắc nghiệm chỉ cần 10 phút là trả lời xong đáp án, cá biệt có người làm đáp án 4-5 phút là xong. Hơn nữa, với những người học hành đầy đủ sẽ làm được bài thi nhanh, trong khi những người không học thì dù có thêm thời gian làm bài cũng sẽ không làm được. Tôi cho rằng với những người có trình độ thấp, nếu học đầy đủ thì họ chỉ cần nhấp chuột máy tính vẫn làm được bài nhanh.
Chỉ có 10/405 câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp người lái xe kinh doanh vận tải liệu có quá ít và không phù hợp với người lái xe nhà?
Chúng tôi sẽ xem xét lại và có thể sẽ phải điều chỉnh tăng câu hỏi về đạo đức. Đúng là các câu hỏi có thể không phù hợp với người lái xe nhà, nhưng đây là câu hỏi đơn giản mà mọi người dễ học và dễ nhớ. Chúng tôi biên soạn mỗi một bộ đề thi GPLX ôtô mới gồm 30 câu hỏi, trong đó chỉ có một câu hỏi về đạo đức người lái xe nên cũng không gây khó lắm với người thi GPLX.
Em nghe đồn là sẽ chuẩn bị nâng cấp câu hỏi thi bằng lái xe lên 405 câu. Các bác nào có thông tin chính xác về ngày áp dụng và phần mềm học lái xe cho em xin phát, cám ơn các cụ nhiều.(b):77b).
Tăng 1/3 bộ câu hỏi thi lái xe: Không còn “đánh đố”
Đăng ngày 03/09/2009
Từ ngày 1-10, việc học thi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ khó hơn do áp dụng bộ câu hỏi học thi mới, tăng từ 300 câu lên 405 câu với ôtô và từ 100 câu tăng lên 120 câu với môtô.
Học viên thi sát hạch giấy phép lái xe tại trung tâm đào tạo lái xe
thuộc Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCM
Tăng câu hỏi, rút ngắn thời gian thi
Kết cấu của bộ 405 câu hỏi gồm: khái niệm về quy tắc giao thông đường bộ có 135 câu hỏi (từ câu số 1 đến câu 135), nghiệp vụ vận tải có 30 câu (từ 136 đến 165), đạo đức nghề nghiệp người lái xe kinh doanh vận tải 10 câu hỏi (từ 166 đến 175), kỹ thuật lái ôtô có 20 câu hỏi (từ 176 đến 195)… Còn 120 câu hỏi thi GPLX môtô được rút ra từ bộ 405 câu hỏi của ôtô.
Đồng thời, Cục đường bộ VN quy định thời gian thi lý thuyết trắc nghiệm các hạng GPLX ôtô là 20 phút (rút ngắn năm phút). Người thi GPLX ôtô hạng bằng B1, B2 phải trả lời đúng đáp án trắc nghiệm 26/30 câu hỏi và hạng bằng C, D, E là 28/30 câu hỏi. Riêng thi GPLX môtô hạng A1 vẫn giữ nguyên, người thi hạng A1 phải trả lời đúng đáp án 12/15 câu hỏi và hạng A2 phải trả lời đúng đáp án 14/15 câu hỏi.
Nhiều cải tiến trong bộ đề thi
Ông Cao Tuấn, trưởng trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, cho rằng so với bộ đề thi cũ thì bộ đề thi mới không còn “đánh đố” người thi, không có những câu hỏi cho học viên “học tủ”. Trong khi đó, bộ câu hỏi mới lại có những câu “na ná” nhau mà học viên học kỹ sẽ giải đáp đúng.
Theo ông Dương Tự Lực – trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở Giao thông vận tải TP.HCM, các câu hỏi mới đã xóa bỏ được cách dạy mẹo, học mẹo ở bộ 300 câu hỏi cũ. Ông Trương Hải Tú, giáo viên trung tâm đào tạo thực nghiệm cơ giới Trường cao đẳng Giao thông vận tải 3, nhận xét bộ câu hỏi đưa vào hình ảnh không gian ba chiều rất cụ thể như lái xe ngồi trong cabin nhìn ra giao lộ cần phải giải đáp xe nào được ưu tiên trước, chạy trên làn đường nào là đúng.
Trong khi đó, ông Mai Văn Quang, giáo viên Trường dạy lái xe Tiến Bộ, cho biết qua đánh giá học viên học bộ đề thi mới thì có người bảo khó, có người bảo dễ. Qua kiểm tra thử lần một có 82 người học bộ câu hỏi mới giải đúng đáp án đạt hơn 60%, trong khi số người làm đáp án câu hỏi cũ đạt hơn 70%. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng nếu kiểm tra thử lần hai số người giải đúng đáp án có khả năng tăng.
Có quá sức với người học?
Theo ông Cao Tuấn, sa hình in trong cuốn sách bộ câu hỏi quá nhỏ nên người học khó nhận rõ các biển báo trong hình để có thể trả lời đúng đáp án. Về thời gian thi bị rút ngắn, có khả năng gây khó khăn với một số người trả lời đáp án chậm. Vì trong thực tế phần lớn học viên trả lời đáp án nhanh chỉ mất 4-5 phút. Do đó, đòi hỏi người học thi phải học đầy đủ và đàng hoàng hơn sẽ không mất nhiều thời gian trả lời đáp án.
Ở khía cạnh khác, ông Cao Tuấn cho rằng nhiều người học lái xe nhà nhưng phải trả lời câu hỏi đạo đức nghề nghiệp của người lái xe kinh doanh vận tải là không phù hợp.
Từng bước tăng thêm số câu hỏi
Xung quanh việc ban hành bộ câu hỏi mới này, ông Nguyễn Văn Quyền, cục phó Cục Đường bộ VN, cho biết căn cứ vào quy định của Luật giao thông đường bộ mới, điều lệ biển báo đường bộ, yêu cầu thực tế trong giáo trình đào tạo lái xe.
Đặc biệt, vào tháng 11-2007 Cục đường bộ đã tổ chức hội nghị lớn góp ý cho việc lập bộ câu hỏi mới thi GPLX. Đồng thời, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu tăng câu hỏi thi lý thuyết lái xe theo hướng “học gì thi đó” nên Cục đường bộ VN đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và biên soạn thành 405 câu hỏi mới.
Việc tăng thêm hơn 1/3 số câu hỏi là quá sức cho người học?
Sở dĩ chúng tôi biên soạn 405 câu hỏi là nhằm phủ kín chương trình đào tạo lái xe, bởi vì ở bộ 300 câu hỏi cũ còn thiếu nhiều kiến thức trong giáo trình đào tạo lái xe nên xảy ra chuyện nhiều người chỉ học những bài có trong câu hỏi thi GPLX. 405 câu hỏi là vẫn chưa hoàn toàn phủ kín chương trình đào tạo nhưng đã đáp ứng yêu cầu người học lái xe có ý thức đầy đủ về luật pháp và kỹ năng thực hành lái xe trên đường. Cục Đường bộ VN sẽ tiếp tục nghiên cứu để từng bước tăng thêm số câu hỏi.
Vì sao lại rút ngắn thời gian thi GPLX ôtô và liệu có gây khó cho người có trình độ thấp?
Việc này căn cứ vào thực tế thi ở các trung tâm sát hạch. Vì phần lớn người thi trắc nghiệm chỉ cần 10 phút là trả lời xong đáp án, cá biệt có người làm đáp án 4-5 phút là xong. Hơn nữa, với những người học hành đầy đủ sẽ làm được bài thi nhanh, trong khi những người không học thì dù có thêm thời gian làm bài cũng sẽ không làm được. Tôi cho rằng với những người có trình độ thấp, nếu học đầy đủ thì họ chỉ cần nhấp chuột máy tính vẫn làm được bài nhanh.
Chỉ có 10/405 câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp người lái xe kinh doanh vận tải liệu có quá ít và không phù hợp với người lái xe nhà?
Chúng tôi sẽ xem xét lại và có thể sẽ phải điều chỉnh tăng câu hỏi về đạo đức. Đúng là các câu hỏi có thể không phù hợp với người lái xe nhà, nhưng đây là câu hỏi đơn giản mà mọi người dễ học và dễ nhớ. Chúng tôi biên soạn mỗi một bộ đề thi GPLX ôtô mới gồm 30 câu hỏi, trong đó chỉ có một câu hỏi về đạo đức người lái xe nên cũng không gây khó lắm với người thi GPLX.
Theo Tuổi trẻ