[Funland] Phân loại rác, bao giờ làm được?

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
351
Động cơ
569 Mã lực
Ở VN nhiều gia đình ở khu phố cổ HN chỉ có diện tích nhà 10m2 cho cả 3 - 4 thế hệ ở chung, nếu phân loại rác thì phải có 3 thùng rác, lấy chỗ đâu để thùng rác ? :D

Tuy nhiên, em thì ở nhà chung cư rộng rãi...em ủng hộ phân loại rác. Nhà em đủ chỗ để 3 thùng rác to. :))
Ai phân loại mà đc thưởng thêm cho, thì họ sẽ phân loại ngay thôi😃
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,213
Động cơ
412,284 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vấn đề là phân loại xong rồi thì bên thu gom rác lại đổ tất cả vào 1 xe thì có tác dụng gì đâu. Mấy bà xe rác chỗ em chửi loạn lên. Việc thì lắm mà không tăng người thì có mà làm bằng niềm tin à. Bình thường 1 xe rác đã đủ chết rồi, đây bắt phân loại, thêm việc gấp đôi, gấp ba thì ai mà làm dc.
thực ra
đã phân loại hết vỏ lavie , lon bia giấy vụn rồi .
chứ xưa nay chỉ trông vào mức lương ngân sách hỗ trợ thì công nhân bỏ hết .
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,677
Động cơ
1,055,169 Mã lực
Các cụ phân loại có cho vào túi nylon ko nhỉ. ;))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,841
Động cơ
1,831,464 Mã lực
còn thu gom và xử lí rác như hiện nay thì câu trả lời là éo bao giờ cả.
người dân có phân loại rác thì bên vsmt nó hốt cả vô 1 xe đẩy tống vào 1 xe rác thì phân làm cái éo gì :((
 

buicongchuc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,597
Động cơ
943,722 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vẫn có những gia đình đang làm nhưng chả biết có được 1% không???
Đã tới thời hạn phải phân loại rác, chắc các cụ cũng hiểu đây là biện pháp bảo vệ môi trường rất thiết thực từ mỗi gia đình, đỡ đốt hoặc chôn lấp lẫn rác độc hại phá hoại môi trường, tuy nhiên người già cao tuổi nhiều người còn chả hiểu hữu cơ vô cơ là gì làm sao họ làm được, có giải pháp nào khả thi xin ý kiến các cụ :
Có nên đưa chương trình tuyên truyền bắt buộc vào các trường học cho trẻ em rồi chúng sẽ tạo thói quen cho bố mẹ ông bà?
Có nên nghiên cứu sản xuất và phát cho mỗi nhà 1 thùng rác 3 ngăn???.

phân loại rác.jpg
Ở chung cư em cũng một thời gian 3 thùng rác: 2 thùng to (màu vàng, màu xanh) và 1 thùng nhỏ chứa chất thải nguy hiểm (chủ yếu là PIN). Nhưng người dân cứ vất lung tung, nhất là các bà ở quê ra trông cháu, người giúp việc không phân loại rồi bỏ rác lẫn lộn. Sau BQL hủy bỏ 1 thùng to, chỉ còn 1 thùng to và thùng nhỏ.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,762
Động cơ
475,763 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Cách đây tầm chục năm cũng rầm rộ phân loại rác theo kiểu Nhật 3R nhưng phân loại xong cũng trút chung vào một chỗ nên chẳng giải quyết được gì.

Chúng ta cần có các trung tâm phân loại những thứ tái chế được như giấy, kim loại, nhựa .... và bên cạnh đó là những trung tâm xử lý rác không tái chế, ví dụ như pin, ắc quy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,174
Động cơ
286,486 Mã lực
Tuổi
51
Theo quan điểm cá nhân em, nếu cụ nào quan tâm đến vấn đề này thì có thể đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu và nghĩ ra ý tưởng thực hiện. Ở đây em xin đưa ra vài thông tin mà em nghĩ là sẽ có ích.

Lấy chai nước suối làm ví dụ. Các cụ uống xong, vứt vào thùng rác. Nếu công nhân vệ sinh cứ để yên đấy, sẽ tốn chi phí xử lý rác là ... đồng ( nghĩa là tốn chi phí ).

Nếu công nhân vệ sinh lấy cái chai bẩn đó ra bán ve chai, theo em biết giá chừng 2,000 đồng mỗi cân.

Giả sử người dân phân loại như sau: nắp chai để riêng sạch sẽ, nhãn chai để riêng sạch sẽ, thân chai để riêng sạch sẽ, mỗi loại như vậy sẽ có giá từ 15,000 đến 20,000 đồng một cân.

Và em ước lượng mỗi tháng VN ta sản xuất chừng 10,000 tấn chai nước suối nước ngọt các loại.

Chưa tính tới chai dầu gội đầu, sữa tắm, vỏ nhựa của các thiết bị gia dụng, văn phòng, toàn nhựa tốt, khối lượng cũng không nhỏ. Chênh lệch giá giữa nhựa được phân loại sạch sẽ và nhựa bẩn cũng tương tự. Và nhu cầu nhựa tái sinh loại tốt của thị trường nội địa luôn luôn rất lớn !
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,165
Động cơ
533,343 Mã lực
Nơi ở
HN
Vì có nhiều vấn đề khác trong cs hàng ngày cần phải lo nên việc này chưa thật cần thiết. Rác để gọn gàng, ngõ xóm sạch sẽ là happy r
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,642
Động cơ
428,530 Mã lực
Nếu thực sự muốn thì các cụ mợ có thể thực hiện được luôn. Các phường bây giờ đã có thùng nhận rác nguy hại như pin, ắc quy ( em thấy có thùng rác này ở đường Lương Văn Can ). Rác hữu cơ thì em vứt ra vườn cho nó tự mục. Vậy là nhà em chỉ còn rác vô cơ tái chế như bìa giấy, nylon, chai lọ cho vào thùng rác. Đầy thì thắt túi nylon đưa ra xe rác là xong, vừa sạch vừa nhẹ.
Rác hữu cơ mà vẫn gói bằng túi nylon thì vẫn chưa gọi là phân loại rác đúng, cần có túi đựng rác bằng chất liệu hữu cơ chuyên đựng rác hữu cơ.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,080
Động cơ
958,297 Mã lực
Theo quan điểm cá nhân em, nếu cụ nào quan tâm đến vấn đề này thì có thể đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu và nghĩ ra ý tưởng thực hiện. Ở đây em xin đưa ra vài thông tin mà em nghĩ là sẽ có ích.

Lấy chai nước suối làm ví dụ. Các cụ uống xong, vứt vào thùng rác. Nếu công nhân vệ sinh cứ để yên đấy, sẽ tốn chi phí xử lý rác là ... đồng ( nghĩa là tốn chi phí ).

Nếu công nhân vệ sinh lấy cái chai bẩn đó ra bán ve chai, theo em biết giá chừng 2,000 đồng mỗi cân.

Giả sử người dân phân loại như sau: nắp chai để riêng sạch sẽ, nhãn chai để riêng sạch sẽ, thân chai để riêng sạch sẽ, mỗi loại như vậy sẽ có giá từ 15,000 đến 20,000 đồng một cân.

Và em ước lượng mỗi tháng VN ta sản xuất chừng 10,000 tấn chai nước suối nước ngọt các loại.

Chưa tính tới chai dầu gội đầu, sữa tắm, vỏ nhựa của các thiết bị gia dụng, văn phòng, toàn nhựa tốt, khối lượng cũng không nhỏ. Chênh lệch giá giữa nhựa được phân loại sạch sẽ và nhựa bẩn cũng tương tự. Và nhu cầu nhựa tái sinh loại tốt của thị trường nội địa luôn luôn rất lớn !
Bên châu Âu nó giải quyết bằng cách bắt đặt cọc vỏ chai bác ah. Một cái vỏ chai nước ngọt chẳng hạn, 30 xu. Dân tình tự giác thu vỏ để đổi lấy tiền ngay.

Thế nên đã có một lần xảy ra một vụ việc thế này ở Đức. Một xe tải chở toàn vỏ chai từ Tiệp sang để đổi lấy tiền cọc ở Đức. Hẳn ở Tiệp vỏ chai rất rẻ hoặc hoàn toàn không có giá trị. Chiếc xe đã bị bắt.
 

greenblack

Xe máy
Biển số
OF-8120
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
70
Động cơ
1,038,455 Mã lực
Giờ vẫn còn bàn thì chắc 30 năm nữa mới thực hiện được. Tôi nghĩ cứ copy luôn của thằng Úc hoặc New Zealand cho nhanh:
- Mỗi nhà có 3 thùng rác và 1 cái tạm gọi là rổ:
+ 1 thùng to nhất nắp màu vàng đựng rác tái chế như bìa carton, chai lọ, hộp nhựa tái chế được.
+ 1 thùng to vừa vừa nắp màu đỏ chứa rác không tái chế được.
+ 1 thùng nhỏ nhất nắp màu xanh (food scrap bin) chứa các loại thức ăn thừa, bã chè, bã cà phê, ... được sử dụng làm phân hữu cơ compost.
+ 1 cái rổ đựng các loại chai lọ thủy tinh đã được các gia đình làm sạch sơ qua.
- Thùng rác đựng thức ăn thừa được thu gom hàng tuần vào một ngày cố định tùy theo khu vực.
- Thùng tái chế (nắp vàng) và rổ đựng chai thủy tinh được thu gom 2 tuần/lần
- Thùng rác không tái chế (nắp đỏ) được thu gom 2 tuần/lần.

Các thùng rác được phường cấp miễn phí, mất/hỏng lên phường cấp lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

chauc4

Đi bộ
Biển số
OF-26742
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
3
Động cơ
486,942 Mã lực
Vấn đề là phân loại xong rồi thì bên thu gom rác lại đổ tất cả vào 1 xe thì có tác dụng gì đâu. Mấy bà xe rác chỗ em chửi loạn lên. Việc thì lắm mà không tăng người thì có mà làm bằng niềm tin à. Bình thường 1 xe rác đã đủ chết rồi, đây bắt phân loại, thêm việc gấp đôi, gấp ba thì ai mà làm dc.
Cụ nhận xét đúng. Không phải mô hình nào áp dụng vào VN đặc biệt megacity như HN, HCM cũng được ngay. Tỷ dụ phân làn phương tiện giao thông tại Trần Khát Trân, Nguyễn Trãi, mặc dầu đường rất rộng, nhưng dân và cảnh sát không nhiệt tình thì chịu. Quay lại chuyện rác đô thị, JICA đã từng bỏ tiền triển khai công nghệ 3R, hết dự án 3R biến mất. 168 tuy hà khắc, nhưng bây giờ đã đang nhờn do người dân và cảnh sát giao thông không thực sự nhiệt tình thực hiện. Người dân phải nhận thức được vấn đề, phải thiết lập được hành vi mới. Cả hai điều đó ta chưa làm được vì người dân nặng về đối phó cảnh sát nặng về phạt tiền.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,645
Động cơ
488,941 Mã lực
Vẫn có những gia đình đang làm nhưng chả biết có được 1% không???
Đã tới thời hạn phải phân loại rác, chắc các cụ cũng hiểu đây là biện pháp bảo vệ môi trường rất thiết thực từ mỗi gia đình, đỡ đốt hoặc chôn lấp lẫn rác độc hại phá hoại môi trường, tuy nhiên người già cao tuổi nhiều người còn chả hiểu hữu cơ vô cơ là gì làm sao họ làm được, có giải pháp nào khả thi xin ý kiến các cụ :
Có nên đưa chương trình tuyên truyền bắt buộc vào các trường học cho trẻ em rồi chúng sẽ tạo thói quen cho bố mẹ ông bà?
Có nên nghiên cứu sản xuất và phát cho mỗi nhà 1 thùng rác 3 ngăn???.

phân loại rác.jpg
Luật đã có hiệu lực nhưng chính quyền và người dân vẫn rất thờ ơ vì chưa có chế tài răn đe mạnh. Là người hoạt động trong lĩnh vực rất mong việc này sớm đc thực thi nghiêm túc. Nhìn đg phố của ông hàng xóm mà thèm quá.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,359
Động cơ
809,386 Mã lực
Phân loại rồi các khâu tiếp theo có xử lý được theo không mới là vấn đề.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
23,656
Động cơ
3,169,997 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chuyện là xuất phát từ ý thức mà dân k thấy tác dụng, k kiếm tiền hoặc giảm chi phí khi thực hiện phân loại, hoặc k có chế tài xử lý nếu k thực hiện thì sẽ rất khó triển khai. Ào ào dc 37 21 bữa lại tặc lưỡi kệ mẹ, thằng xòm háng nó vứt tả bổ xiểng mình phân loại làm gì :))
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,967
Động cơ
651,322 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Ai cũng muốn nhưng chả ai làm, thậm chí dân còn chưa phân biệt được các loại rác chứ nói gì đén phân loại tại nhà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top