[Thảo luận] Phản đòn VAMA

tire_brake

Xe hơi
Biển số
OF-603
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
108
Động cơ
579,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh, Hoàn Kiếm Huyện
Tiếp theo loạt bài liên quan đã được đăng trên Vnexpress,
em xin phép được bày tỏ ý kiến của mình ở đây và rất mong nhận được sự đồng cảm của nhiều anh em!

Thà mua xe nhập khẩu và nộp thuế cho Chính phủ còn hơn làm giàu cho Liên doanh

Những thông tin của tác giả bài viết trên đã cung cấp một phần thông tin về thực tế lợi nhuận và tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các Liên doanh sản xuất ô tô đã rõ ràng. Đại diện của họ là VAMA đã và đang lợi dụng các chính sách thuế của Việt nam để làm giàu cho bản thân họ và những cá nhân liên quan mà không đếm xỉa gì đến quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những chiêu thức kinh điển các Liên doanh nước ngoài vẫn hay dùng là chiến thuật chuyển giá, chuyển lợi nhuận về chính quốc (nơi sản xuất ra các linh kiện chính). Với cách này họ lợi dụng ưu đãi thuế suất nhập khẩu linh kiện thấp mà nâng khống chi phí linh kiện đầu vào nhằm giảm thiểu lợi nhuận thực tế để Liên doanh tại Việt Nam có thể nộp thuế thu nhập ít đi. Cũng bằng chiêu thức này các Liên doanh sản xuất ô tô trong nước đồng thời đạt “một mũi tên trúng nhiều đích” bằng cách: không phải đầu tư nhà máy, thiết bị công nghệ tiên tiến đắt tiền mà vẫn tối đa được lợi nhuận chính hãng, giảm thiểu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp ở nước sở tại, đồng thời vẫn có lý do để tăng giá bán sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng mà không bị áp lực nào từ phía các Cơ quan chủ quản của nhà nước.
Hậu quả thế nào thì đã rõ: sau hơn chục năm Chính phủ mở cửa kích thích nền sản xuất ô tô trong nước, thì mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở công nghệ “mỏ hàn và tuốc lơ vít” với thành tích giải quyết việc làm cho vài nghìn công nhân có trình độ kỹ thuật trung bình và thấp, một đội ngũ bán hàng đảm trách công việc giản đơn, có kỹ năng mồi chài khách để ăn chênh lệch còn thành thạo hơn kỹ năng bán hàng. Cũng bởi lẽ vậy mà các ngành công nghiệp phụ trợ khác cũng khó có thể sống bám vào “con hổ giấy” này được.

Người dân và Chính phủ thì vẫn cứ hy vọng vào một ngày sẽ được ngồi trên chiếc xe bốn bánh giá rẻ như Tata Nano, đạt tiêu chuẩn Châu Âu và được sản xuất tại Việt Nam. Nhưng ước mơ đó không những không thể trở thành hiện thực mà đang trở thành nỗi ác mộng bởi nó vẫn luôn bị giày xéo trước sự thao túng của các Liên doanh sản xuất ôtô trong nước. Không dừng lại ở việc tối đa hoá lợi nhuận bằng lách luật, các Liên doanh nước ngoài còn vi phạm đạo đức kinh doanh khi đưa ra thị trường cho người tiêu dùng nội địa những sản phẩm chất lượng thấp, lỗi thời hoặc thậm chí đã bị thải loại ở các nước khác với giá bán không tương xứng với chất lượng sản phẩm cùng loại ở nước ngoài. Ví dụ: Cùng một mẫu xe thì loại lắp ráp ở Việt Nam thường có vỏ xe mỏng hơn, tự trọng xe thấp hơn, các thiết bị an toàn tối thiểu như túi khí, hệ thống chống trượt ABS thường bị cắt bỏ, thậm chí động cơ lắp ráp cũng là loại tồn kho, hiệu suất thấp và chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp). Mặc dù có nhiều điểm hạn chế như vậy nhưng giá xe liên doanh lắp ráp vẫn luôn đòi hỏi, yêu sách và tìm mọi cách để đứng ngang hàng với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là một sự thao túng không hơn không kém.

Là một một người tiêu dùng yêu nước, thử hỏi bạn có muốn dùng hàng Việt Nam không? Tôi đoán phần lớn câu trả lời sẽ là có, nhưng đối với mặt hàng ô tô liên doanh lắp ráp trong nước thì tôi cho rằng nó sẽ luôn có một sự cân nhắc, và sự cân nhắc này không những đáng giá bằng tiền mà còn bằng cả sự an toàn của bạn. Dưới góc độ của một người tiêu dùng, một công dân Việt Nam, tôi chắc chắn một điều rằng tôi sẽ chọn việc mua một chiếc xe nhập khẩu, chất lượng ổn định và đóng thuế cho Nhà nước còn hơn mua một chiếc xe của Liên doanh và bị đối xử như những khách hàng hạng hai.
Tôi biết bài viết này chắc chắn sẽ nhận được những sự phản đối hay đồng tình, nhưng tôi nghĩ tôi phải có trách nhiệm lên tiếng về chuyện này, còn bạn thì sao?
 

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
304
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Yeah,đồng ý.Ủng hộ cho các bác chơi xe nhập.Cho bọn liên doanh lắp ráp nó phá sản luôn:41:
 

ĐOPHAIBIET

Xe máy
Biển số
OF-47268
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
53
Động cơ
461,230 Mã lực
Ủng hộ bác cả tay chân và tiên luôn. Có nên lập một Diễn đàn lấy ý kiến của mọi người về cách làm và giá xe của các anh VAMA không. Em thì em nghĩ bao năm nay các anh VAMA đã bòn rút của đất nước này quá nhiều OBAMA rồi nhưng chỉ một phần mang được về nước thôi còn lại chắc phải chung chi cho nhiều cơ quan các bác ợ. Vì thế anh VAMA mới được chiều chuộng đến vậy. Em đề nghị các cụ từ nay lấy vợ mới xin lấy con vợ nhập cho nó tốt, đẹp , bền, an toàn và lại đóng thuế được cho nhà nước.:21:
 

CIVIC 30M

Xe buýt
Biển số
OF-28016
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
526
Động cơ
489,510 Mã lực
Cụ nào máu chơi xe nhập thì em nhập cho các cụ, em giao xe tai cảng HP, các cụ bỏ tiền nộp thuế. Nếu SF và FORTE chỉ 1 tháng có hàng. Em lấy giá nguyên gốc và 1 ít tiền gọi là bù lỗ thuế TNDN thôi ạ. Em có rất nhiều đối tác nước ngoài muốn bán xe vào VN nhưng vốn em có hạn + hạn chế đầu ra nên chưa nghĩ tới. Cụ nào máu em nhập cho, giá xe vẫn rẻ hơn giá thị trường. Hình ảnh xe các cụ thích con nào em sẽ gửi ảnh và giá cả. Cụ nào ủng hộ em thì chúng mình làm luôn cho bọn LD oto VN chết hết đi. Em chán xe LD lắm rồi ạ
 

Cw NAM

Xe máy
Biển số
OF-42927
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
85
Động cơ
465,878 Mã lực
Tiếp theo loạt bài liên quan đã được đăng trên Vnexpress,
em xin phép được bày tỏ ý kiến của mình ở đây và rất mong nhận được sự đồng cảm của nhiều anh em!

Thà mua xe nhập khẩu và nộp thuế cho Chính phủ còn hơn làm giàu cho Liên doanh

Những thông tin của tác giả bài viết trên đã cung cấp một phần thông tin về thực tế lợi nhuận và tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các Liên doanh sản xuất ô tô đã rõ ràng. Đại diện của họ là VAMA đã và đang lợi dụng các chính sách thuế của Việt nam để làm giàu cho bản thân họ và những cá nhân liên quan mà không đếm xỉa gì đến quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những chiêu thức kinh điển các Liên doanh nước ngoài vẫn hay dùng là chiến thuật chuyển giá, chuyển lợi nhuận về chính quốc (nơi sản xuất ra các linh kiện chính). Với cách này họ lợi dụng ưu đãi thuế suất nhập khẩu linh kiện thấp mà nâng khống chi phí linh kiện đầu vào nhằm giảm thiểu lợi nhuận thực tế để Liên doanh tại Việt Nam có thể nộp thuế thu nhập ít đi. Cũng bằng chiêu thức này các Liên doanh sản xuất ô tô trong nước đồng thời đạt “một mũi tên trúng nhiều đích” bằng cách: không phải đầu tư nhà máy, thiết bị công nghệ tiên tiến đắt tiền mà vẫn tối đa được lợi nhuận chính hãng, giảm thiểu thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp ở nước sở tại, đồng thời vẫn có lý do để tăng giá bán sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng mà không bị áp lực nào từ phía các Cơ quan chủ quản của nhà nước.
Hậu quả thế nào thì đã rõ: sau hơn chục năm Chính phủ mở cửa kích thích nền sản xuất ô tô trong nước, thì mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở công nghệ “mỏ hàn và tuốc lơ vít” với thành tích giải quyết việc làm cho vài nghìn công nhân có trình độ kỹ thuật trung bình và thấp, một đội ngũ bán hàng đảm trách công việc giản đơn, có kỹ năng mồi chài khách để ăn chênh lệch còn thành thạo hơn kỹ năng bán hàng. Cũng bởi lẽ vậy mà các ngành công nghiệp phụ trợ khác cũng khó có thể sống bám vào “con hổ giấy” này được.

Người dân và Chính phủ thì vẫn cứ hy vọng vào một ngày sẽ được ngồi trên chiếc xe bốn bánh giá rẻ như Tata Nano, đạt tiêu chuẩn Châu Âu và được sản xuất tại Việt Nam. Nhưng ước mơ đó không những không thể trở thành hiện thực mà đang trở thành nỗi ác mộng bởi nó vẫn luôn bị giày xéo trước sự thao túng của các Liên doanh sản xuất ôtô trong nước. Không dừng lại ở việc tối đa hoá lợi nhuận bằng lách luật, các Liên doanh nước ngoài còn vi phạm đạo đức kinh doanh khi đưa ra thị trường cho người tiêu dùng nội địa những sản phẩm chất lượng thấp, lỗi thời hoặc thậm chí đã bị thải loại ở các nước khác với giá bán không tương xứng với chất lượng sản phẩm cùng loại ở nước ngoài. Ví dụ: Cùng một mẫu xe thì loại lắp ráp ở Việt Nam thường có vỏ xe mỏng hơn, tự trọng xe thấp hơn, các thiết bị an toàn tối thiểu như túi khí, hệ thống chống trượt ABS thường bị cắt bỏ, thậm chí động cơ lắp ráp cũng là loại tồn kho, hiệu suất thấp và chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp). Mặc dù có nhiều điểm hạn chế như vậy nhưng giá xe liên doanh lắp ráp vẫn luôn đòi hỏi, yêu sách và tìm mọi cách để đứng ngang hàng với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là một sự thao túng không hơn không kém.

Là một một người tiêu dùng yêu nước, thử hỏi bạn có muốn dùng hàng Việt Nam không? Tôi đoán phần lớn câu trả lời sẽ là có, nhưng đối với mặt hàng ô tô liên doanh lắp ráp trong nước thì tôi cho rằng nó sẽ luôn có một sự cân nhắc, và sự cân nhắc này không những đáng giá bằng tiền mà còn bằng cả sự an toàn của bạn. Dưới góc độ của một người tiêu dùng, một công dân Việt Nam, tôi chắc chắn một điều rằng tôi sẽ chọn việc mua một chiếc xe nhập khẩu, chất lượng ổn định và đóng thuế cho Nhà nước còn hơn mua một chiếc xe của Liên doanh và bị đối xử như những khách hàng hạng hai.
Tôi biết bài viết này chắc chắn sẽ nhận được những sự phản đối hay đồng tình, nhưng tôi nghĩ tôi phải có trách nhiệm lên tiếng về chuyện này, còn bạn thì sao?
Bác đặt vấn đề không trúng cốt lõi rồi

Tại sao bọn LD ô tô làm mưa làm gió được trong suốt mấy chục năm?

Lúc đó bác sẽ hiểu là mua xe nhập và mua LD thì người tiêu dùng vẫn là con cừu bị làm lông thôi bác ah vì chẳng có ai thừa hơi lo cho mình cả đâu?
Tốt nhất là để sức ủ mưu kiếm lại những gì đã nộp chứ kêu la làm gì cho mệt xác.
 

aikibi

Xe hơi
Biển số
OF-46606
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
116
Động cơ
462,650 Mã lực
Bác đặt vấn đề không trúng cốt lõi rồi

Tại sao bọn LD ô tô làm mưa làm gió được trong suốt mấy chục năm?

Lúc đó bác sẽ hiểu là mua xe nhập và mua LD thì người tiêu dùng vẫn là con cừu bị làm lông thôi bác ah vì chẳng có ai thừa hơi lo cho mình cả đâu?
Tốt nhất là để sức ủ mưu kiếm lại những gì đã nộp chứ kêu la làm gì cho mệt xác.
Cụ này nói đúng nhưng cụ nói thâm quá.

Thôi em không nói nữa, không các cụ lại nói em hay truy vết
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Bác đặt vấn đề không trúng cốt lõi rồi

Tại sao bọn LD ô tô làm mưa làm gió được trong suốt mấy chục năm?

Lúc đó bác sẽ hiểu là mua xe nhập và mua LD thì người tiêu dùng vẫn là con cừu bị làm lông thôi bác ah vì chẳng có ai thừa hơi lo cho mình cả đâu?
Tốt nhất là để sức ủ mưu kiếm lại những gì đã nộp chứ kêu la làm gì cho mệt xác.
Bác mua xe nhập thì đã có chính phủ nước sản xuất lo cho bác (về chất lượng, về tiêu chuẩn,...), còn bác mua xe LD thì bác là con cừu béo cho chúng nó vặt lông (thuế cao làm cho nước lên thì thuyền cũng lên trong khi thuyền chả làm cái gì ngoài "mỏ hàn" với "tuốc nơ vít")
 

thichchoi

Xe buýt
Biển số
OF-35507
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
650
Động cơ
480,017 Mã lực
Bác đặt vấn đề không trúng cốt lõi rồi

Tại sao bọn LD ô tô làm mưa làm gió được trong suốt mấy chục năm?

Lúc đó bác sẽ hiểu là mua xe nhập và mua LD thì người tiêu dùng vẫn là con cừu bị làm lông thôi bác ah vì chẳng có ai thừa hơi lo cho mình cả đâu?
Tốt nhất là để sức ủ mưu kiếm lại những gì đã nộp chứ kêu la làm gì cho mệt xác.
em công nhận bác đúng và em cũng hiểu bác nói gì, nhưng thà nộp cho "bọn" trong nước còn hơn nộp cho nước ngoài bác ạ, dù sao thì tiền đó cũng để làm cái gì đó cho VN cho dù là cá nhân đi chăng nữa. Còn VAMA thì mang tiền của dân Việt đi nuôi nước ngoài - giống như bọn bán nước ý nhỉ.:mad:
 

vitgia78

Xe tăng
Biển số
OF-32260
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,830
Động cơ
497,257 Mã lực
Website
banle24.com
Cũng chính vì ghét cái bọn Vama xe thì đời cũ mà bán thì đắt nên em đã mua xe nhập khẩu rồi. Còn xe nào cũng phải nộp thuế cho nhà nước mình cả, nói mua xe nhập khẩu để làm lợi cho nước mình là ko chính xác vì bọn VAMA chúng nó có nhiều chiêu để kiếm tiền dân mình vào túi chúng nó lắm.
 

GANHO

Xe buýt
Biển số
OF-39480
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
545
Động cơ
474,111 Mã lực
Ủng hộ bác 2 phiếu luôn, bọn liên doanh lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước để làm giàu cho chủ nước ngoài chứ dân VN và chính phủ cũng chẳng được lợi gì cả, VAMA thì chỉ làm con rối cho các LD ô tô mà thôi.
Một chính sách tốt nhằm phát triển công nghiệp ô tô VN nhưng kết quả cực tồi, giờ cứ thả ra như xe máy em đảm bảo với các bác là bọn LD nó phải nâng cao chất lượng, kèm hạ giá thành sản phẩm ngay thôi
 

AnhNB

Xe buýt
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
992
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Cụ GANHO nói cứ thả như xe máy thì lại sướng, nếu muốn được thả chắc phải 20 năm nữa mới được thị trường ô-tô như thằng Cam-pu-chia và thị trường xe máy như Vịt ta bây giờ!
Buồn thay là người tiêu dùng Việt Nam! :77::77::77:
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,026
Động cơ
518,080 Mã lực
Em thề mua xe ngoại còn hơn mua xe nội. Xe nội vừa đắt vừa có vấn đề, đã thế tiền thì cũng ngang ngang xe ngoại:ohmy::ohmy::ohmy:
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,250
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
(b)(b)(b)(b)(b) Viết hay lắm, em chẳng cần biết em là cừu non hay cừu già, em chỉ biết em trong làn sóng tẩy chay xe LD -> lý do chính là vì chất lượng không tương xứng với số tiền bỏ ra!!!

Em nói nhanh cho nó vuông là như thế!!!
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
(b)(b)(b)(b)(b) Viết hay lắm, em chẳng cần biết em là cừu non hay cừu già, em chỉ biết em trong làn sóng tẩy chay xe LD -> lý do chính là vì chất lượng không tương xứng với số tiền bỏ ra!!!
Em nói nhanh cho nó vuông là như thế!!!
Đúng! Nhưng còn cái xe nhập cũng chẳng rẻ gì
 

Đầy Bình

Xe buýt
Biển số
OF-34087
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
509
Động cơ
480,700 Mã lực
Bác đặt vấn đề không trúng cốt lõi rồi

Tại sao bọn LD ô tô làm mưa làm gió được trong suốt mấy chục năm?

Lúc đó bác sẽ hiểu là mua xe nhập và mua LD thì người tiêu dùng vẫn là con cừu bị làm lông thôi bác ah vì chẳng có ai thừa hơi lo cho mình cả đâu?
Tốt nhất là để sức ủ mưu kiếm lại những gì đã nộp chứ kêu la làm gì cho mệt xác.
nếu như có 1 ai đó nói trắng ra những cái cốt lõi như bác đã nêu thì phần trả lời đó sẽ bị min mod xóa ngay vì động chạm và ảnh hưởng ko tốt đến chính trị và gây bất lợi cho diễn đàn. Em nghĩ bác chủ thớt chỉ nêu đến thế thôi là đủ,còn cái cốt lõi ko nói ai cũng tự hiểu được (b)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,460 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Gớm, cụ đòi hỏi cao quá! Em nói thật, nếu táng thẳng thừng giá chính xác với các mức thuế 3-4 lần thuế kia thì có mà dân đen vỡ mặt lâu rồi. Có mà mơ Matiz cũng khó. Các nhà nhập khẩu cũng đã phải tìm đỏ con mắt mới có tý hẻm để lách qua được... Em nghĩ làm gì cũng phải có ăn, vấn đề là ăn mức độ hợp lý và làm cho khách hàng KHOÁI!
Đúng! Nhưng còn cái xe nhập cũng chẳng rẻ gì
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe nhập và xe lắp ráp trong nước phải tuân thủ cái sự giằng co, không thể bên trọng bên khinh vì:
Xe nhập: nhà nước thu được nhiều thuế.
Xe lắp trong nước: trả ơn cái việc các nước cho vay tiền làm hạ tầng.

Thuế suất nhập thấp tí thì xe nhập nhiều tổng số tiền thu thuế sẽ tăng, nhưng các LD lại héo.:))
Thuế suất nhập cao tí, doanh thu bán xe LD cao lên, LD tươi nhưng khoản thu NN lại héo.:))

Cho nên cứ yên tâm mà dùng xe rất đắt đi, :'( nếu k ai cho ta vay tiền làm đuờng mà đi. Anh chị em ruột cho nhau vay còn khó nữa là. Thôi xuất phát nghèo thì chịu vậy, cố phấn đấu nhanh giầu bằng anh bằng em lúc ấy sẽ có xe đẹp rẻ mà đi.:69:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top