[TT Hữu ích] Phần 5: Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Phần 1: Những hình ảnh Việt Nam cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-phan-1.1172183/

Phần 2: Việt Nam xưa dưới ống kính người nước ngoài
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-2-duoi-ong-kinh-nguoi-nuoc-ngoai.1176146/

Phần 3: Người Việt ở Pháp
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-3-nguoi-viet-tren-dat-phap.1178039/

Phần 4: Các tỉnh thành ở Bắc Kỳ (trừ Hà Nội)
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-4-cac-tinh-thanh-bac-ky-tru-ha-noi.1180156/

Phần 5: Hải Phòng xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-5-hai-phong-xua.1201653/

Phần 6: Huế - Thừa Thiên xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-6-hue-thua-thien-xua.1203128/

An Lộc trước và sau trận chiến 1972
https://www.otofun.net/threads/an-loc-truoc-va-sau-tran-chien-1972.1195937/

Quảng Trị xưa và trong cuộc chiến khốc liệt
https://www.otofun.net/threads/quang-tri-xua-va-trong-cuoc-chien-khoc-liet.1196885/
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Hải Phòng là vùng đất được hệ thống sông Thái Bình bồi đắp hàng nghìn năm nay vì thế đất thấp, ngập mặn do ảnh hưởng của thuỷ triều
Bản đồ Hải Phòng năm 1913 dưới đây với con kênh đào màu xanh nối từ cổng cảng Hải Phòng tới đền Tam Kỳ nơi gặp sông Tam Bạc
Trước khi nhà Nguyễn nhượng một phần đất Hải Phòng cho Pháp, chưa có con kênh đào này
Năm 1884, ông Bonnal làm Trú sứ Hải Phòng, đã quyết định đào con kênh nói trên
Mục đích của ông Bonnal là ngăn "khu nhượng địa" với khu người bản xứ, để tránh dịch bệnh
Một chiếc cầu sắt nối hai bờ con kênh này. Vị trí ở trước Quan Hoa ngày nay, nối Hoàng Văn Thụ với Cầu Đất



 

MT06

Xe máy
Biển số
OF-46053
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
69
Động cơ
462,620 Mã lực
Luôn luôn hóng ảnh của cụ, chúc cụ Ngao5 mạnh khỏe.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực

1880 – Khu nhượng địa Hải Phòng trong quá trình xây dựng. Ảnh: Emile Gsell

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Những lái buôn Ấn Độ và Trung Hoa đã có mặt ở Hải Phòng trước khi người Pháp đến
Điểm đầu tiên họ đặt chân và tổ chức thành một điểm buôn bán là BẾN TAM BẠC
Bến Tam Bạc có thể coi như cảng (thuyền) đầu tiên ở Hải Phòng. Vai trò của nó chấm dứt khi Cảng Hải Phòng do người Pháp xây dựng
Nhưng thuyền bè nhỏ vẫn qua khúc sông này và lạ nhất là cho đến ngày hôm nay, sông Tam Bạc vẫn là con sông mang hoa quả thực phẩm tới Hải Phòng. Bến Tam Bạc ngày xưa (trong hình) nay dịch xuống gần 1 km nữa, là nơi có chợ Đổ cung cấp mọi thứ cho Hải Phòng, thay thế Chợ Sắt



Bến Tam Bạc dưới ống kính của ông Leon Busy năm 1915

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực


Vị trí Bến Tam Bạc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Song song với bờ sông Tam Bạc là dãy phố của người Ấn Độ và người Hoa liên tiếp nhau
Người Ấn Độ ở dãy phố Commerrce (Thương Mại), người Việt gọi là phố Khách, bán tơ lụa vải vóc
Người Hoa ở dãy phố Chinoise (Trung Quốc)

Lưu ý: bến Tam Bạc (thuyền) khác với bến xe khách Tam Bạc (trước đây), cách nhau 1,5 km




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Hôm 17-5-1972, máy bay Mỹ ném bom cảng Hải Phòng và Công xưởng Hải quân (sát chân cầu Hạ Lý)
Bom rơi xuống một bên bờ sông, đối diện bến Tam Bạc


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Bom rơi xuống một bên bờ sông, đối diện bến Tam Bạc







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực




Sở Bưu điện Hải Phòng đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Ga Hải Phòng xây dựng đầu thế kỷ 20 cùng với cầu Long Biên để nói Hải Phòng với Côn Minh (Trung Quốc)



1902 kéo lô lăn đường ân ga Hải Phòng

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Cảng Hải Phòng, nằm trên sông Cửa Cấm (gọi tắt là sông Cấm), bùn lầy bồi đắp lòng sông hàng năm, thêm nữa mức nước cho phép tàu to ra vào phụ thuộc nhiều vào thuỷ triều, gây khó khăn cho cảng, tuy nhiên đầu thế kỷ 20 trọng tải tàu còn nhỏ, vấn đề này chưa bức bách
Sắp tới cảng nước sâu Lạch Huyện (cho phép tàu 30.000 tấn cập vảng) nói với cầu Tân Vũ xuyên đảo dài 7,5 km, kết nối với Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và cao tốc Hải Phòng - Bãi Cháy sẽ thay đổi diện mạo giao thông miền Bắc Việt Nam
Cảng Hải Phòng hiện nay vẫn tiếp tục sử dụng cho những tàu hàng dưới 7.000 tấn neo đậu, vì nguyên tắc, hàng tới đất liền gần bao nhiêu thì chi phí sẽ rẻ đi bấy nhiêu




Sông Cấm Hải Phòng đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
một đội tàu cuốc chuyên nạo vét sông Cấm để khơi thông luồng lạch
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực




Kho chứa hàng Cảng Hải Phòng đầu thế kỷ 20
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top