Cụ Ngao xem bản đồ này. Những đường đứt nét xanh là luồng tàu đi. Có thể thấy rất rõ 2 luồng tàu từ biển qua giữa Cát hải - Cát bà quặt qua phía bắc Cát hải vào cửa sông Cấm (Đình Vũ).
Quy hoạch cảng Đình vũ là đón tàu lên tới 70 ngàn tấn. Năm 2022 đã đón tàu 48 ngàn tấn nên xây cầu nối Cát hải - Cát bà chắc khó.
View attachment 8541281
Ảnh em chụp cầu Hoàng Gia nối đường Lê Lai, Hải Phòng sang đảo Vũ Yên (chụp từ Vũ Yên), cầu này sẽ hợp long tháng 11/2024, khánh thành tháng 5/2025
Chiều cao cầu cho phép tàu 3000+ tấn chui qua. Như vậy Cảng Hải Phòng vẫn sử dụng nhưng tàu chỉ vào được 3.000 tấn
Giờ em mới biết Cảng Đình Vũ quy hoạch tàu 70.000 tấn
Cách đây hơn 20 năm họ tính: tàu vào Cảng Hải Phòng là tối đa 7.000 tấn, vì sông Cấm bị bồi lấp, nếu cao hơn 7,000 tấn cũng phải chờ con nước lên mới ra được
Cảng chủ lực là
Cảng nước sâu Lạch Huyện (gọi là nước sâu, tuy thế vẫn phải nạo vét bùn thường xuyên) dự kiến tàu tối đa 150.000 tấnm nhưng hiện nay mới khai thác 70,000 tấn
Các tàu nhỏ hơn 7000 tấn ra vào Cảng Đình Vũ qua "kênh đào Suez" tên một con kênh cắt đảo Cát Hải, để vào Đình Vũ và Cảng Hải Phòng
Việc cho tàu 70,000 tấn vào Đình Vũ thì em cũng mới nghe, chỗ này bùn cũng ác đấy, vì bùn lắng đọng từ Cảng Hồng Hà (cảng quân đội chỗ Dụ Nghĩa) rồi cảng Vật Cách, Cảng xăng dầu, Cảng Hải Phòng, Cảng Đình Vũ
Nên Cảng Đình Vũ có thể ra hoặc vào bất cứ lúc nào tàu 7.000 tấn, vì chỗ này nước sâu hơn chỗ Cảng Hải Phòng chứ 70.000 tấn, em e mắc cạn đấy. Mai em sẽ hỏi thêm
Cám ơn cụ chủ đã cho em biết thông tin này
Như đã nói do bùn lắng đọng, nên chủ trương tàu vào từ Đình Vũ đi theo "kênh Suez", vì thế mới phải đào cách đây 19 năm và hoàn thành gần đây thôi
Đoạn chỗ phà Gót, Lạch Huyện không ai gọi là sông Cấm đâu, nó là cửa biển (em không có ý hơn thua tranh luận đâu)
Sông Cấm đổ ra cửa Đình Vũ, cách đây hơn 40 năm Đình Vũ là một bãi bùn (là một hòn đảo bùn) do sông Cấm bồi đắp trước đây. Khoảng 1980 ông Đoàn Duy Thành chủ trương lấp nhánh sông Lạch Tray để mở rộng thành phố, thế là Đình Vũ liền mạch với Hải Phòng. Nhưng từ đó bùn sẽ tăng lên hàng ngày lấp dần sông Cấm. Rồi cụ xem, vài chục năm nữa bùn sẽ lấp đầy Đình Vũ và nối luôn Đình Vũ với đảo Cát Hải thôi
Cái mà cụ vé chỗ Phà Gót, không phải dòng chảy chính ra biển, nên bùn ít lắng đọng, nhưng nếu Đình Vũ bị bịt kín thì con lạch này bị bồi nhanh hợn vì dòng chảy sẽ qua đó. Nhưng đó là sau này
Cầu qua chỗ Phà Gót thừa sức làm cao cho tàu 70.000 tấn ra vào cụ ạ, vì chiều cao của tàu chủ yếu là cẩu thôi
Cách đây 2 năm, một hôm nước lên, tàu Hồng Kông cập cảng Hải Phòng bị trôi đâm phải cầu Hoàng Văn Thụ may không sao
Cầu Hoàng Gia khi hoàn thánh tháng 5/2025 sẽ nối Hải Phòng với đảo Vũ Yên