[Thảo luận] Paste: Khoai Tây càng ngày càng nể giao thông mình!

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,780
Động cơ
493,886 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em đọc được cái này của một tay người Đức. Nghe nói đăng bên Đức và bọn nó cũng choáng váng lắm. Phải nói là chuyện chả có gì mới nhưng cũng...

Bạn cảm thấy mình rất chịu chơi ư? Bạn thấy chưa việc gì có thể thoả mãn tính thích hung hiểm, hay bạn thấy sức khoẻ của mình tốt như kim cương không gì tàn phá được? Vậy mời bạn tham gia giao thông tại Việt Nam, bạn sẽ được mở rộng tầm mắt.


Bóp còi là nghĩa vụ công dân tại Việt Nam. Còi dùng để cướp đường, cũng có khi chỉ vì tay đang rảnh rỗi, cũng có khi do cả hai. Thậm chí, vì vô cớ, muốn chơi trội giữa trời đất. Tiếng còi khắp mọi nơi, đằng sau, đằng trước, trái, phải, đâu đâu cũng ing ỏi còi, 24 trên 24, bảy ngày trong tuần.

Tiếng còi cũng rất vô cùng, muôn màu muôn vẻ, người thì lắp còi ngắn tiếng nhưng chói tai, người thì dùng còi âm dài nhưng trầm đục, một văn hoá âm thanh phát triển nhất thế giới. Gần đây, tôi còn nghe có vụ tài xế xe tải trang bị còi mạnh 300 Dez. (trong khi máy khoan bê tông chỉ gây tiếng ồn 120 Dez.) làm một người phụ nữ đi đường giật mình đánh rơi đứa con đang bế, khiến nó mất mạng. Người Việt hay gọi Lào là nước "vạn tượng", nên tôi cũng xin được mạn phép gọi Việt Nam là đất nước "vạn còi"!

Tôi cho rằng, người Việt, ai cũng nghĩ mình phải có vài ba mạng sống, nếu không thì chẳng ai dại gì tham gia giao thông, bởi lúc nào cũng phải đem mạng mình ra cá cược. Trên luật là đi lề phải nhưng thường thì chỗ nào cũng phóng lên được, kể cả vỉa hè, ụ chắn, miễn là có chỗ. Nháy đèn như ở Đức là gì? Ở đây được coi là trò vô duyên. Dành cho mọi việc, bạn đều phải sử dụng vũ khí tối hậu: còi. Nếu bạn bị tai nạn giao thông thì sao? Câu trả lời chỉ có một: chết là cái chắc. Cấp cứu khẩn cấp ư? Ai điên mà lao đầu xuống đường đầy xe để cấp cứu bạn?

Nếu có người nhân từ gọi điện cho xe cấp cứu ư, bạn cũng khó còn sống để đợi. Bởi xe cũng phải mất vài tiếng mới tới nơi. Tại đây xe cấp cứu không ai nhường đường, không chỉ bởi mọi người vô ý thức, mà đơn giản vì nếu họ có muốn nhường đường thì cũng không có chỗ để tránh.

Thậm chí bọn vô lại còn lợi dụng lúc nạn nhân nằm lăn ra để nhảy vào móc túi. Tốt nhất đừng để vướng vào tai nạn, đồng nghĩa với việc muốn chắc chắn nhất thì đừng ra đường. Công an giao thông Việt Nam đúng ra có nhiệm vụ nặng nề nhất thế giới, nhưng chắc quá bận, hoặc qúa khác so với đồng nghiệp quốc tế, nên hầu như không bao giờ thấy được mặt họ trên đường, ngoại trừ trên vài trục chính.

Xe máy tại Việt Nam là phương tiện giao thông số một, giống như ô tô tại Đức. Vì vậy mọi người dùng nó để chuyên trở mọi thứ khiến ta phải ngạc nhiên bội phục, từ dăm thành viên gia đình tới rau quả, đồ ăn, thậm chí gia súc, bò lợn vừa giết mổ còn nguyên móc hàm. Có hôm tôi tưởng mình năm mơ, khi nhìn một chiếc tủ to bự tự chạy trên đường, tới lúc vượt qua mới thấy đằng trước có người lái.

Có phụ nữ còn cưỡi sau chiếc xe đang phóng bạt mạng vạch vú cho con bú. Việt Nam đang chịu đựng mùa hè nóng nhất từ 50 năm nay. Nhiệt độ thường xuyên quá 40. Vì muốn tránh cho da bị đen nên phụ nữ ra đường thường che kín tay chân mặt mũi, thậm chí đeo cả găng tay. Thêm vào kích râm, khẩu trang bịt mặt và đội mũ bảo hiểm trông họ không khác mấy nhân viên làm việc trong nhà máy điện nguyên tử cần phòng chống phóng xạ. Nhiều người trang bị đen từ đầu tới chân khiến tôi nghĩ tới bọn khủng bố Hồi giáo.

Không khí tại đây ô nhiễm nặng nề, khi xe cộ tăng mỗi năm lên 15%, bụi từ đường thêm vào khói xe cộng bụi xây dựng và mùi rác rưởi tạo một cảm giác qúa ngột ngạt. Hiện nay tỉ lệ ô nhiễm không khí tại Việt Nam cao gấp ba ranh giới gây hại sức khỏe. Bạn muốn đổ xăng thì nên căng mắt ra tìm, nếu chưa biết thì không tìm ra được, nếu biết được rồi thì sẽ thấy ở đâu cũng có. Các trạm xăng xe máy nhỏ thường đựng xăng trong vỏ chai cola và hay để vài chai đục mờ lên ghế con tại lề đường, chớ đừng tưởng đó là cola thật rồi tu.

Nếu bạn muốn đi xe đạp thì nên để ý tới bàn chân của mình khi dừng xe, chân có thể bị xe sau cán nát bất kỳ lúc nào. Người Việt ai cũng có phong cách đi ngổ ngáo, hình thành phong cách chung là không ai nhường ai, chính bởi ai cũng đi và nghĩ như ai, nên thường không sao; bạn chỉ cần làm khác một chút, hay tưởng nhầm đang chạy xe ở nước bạn, nhường nhịn ai đó, thì coi như cầm chắc tai nạn. Cái đó đã nằm trong máu của mọi người.

Tôi đã có lúc mục thị một người mẹ dạy con mình tập đi xe đạp trên luồng đường chính, nhằm giờ cao điểm.

Khi tôi trò chuyện với một đồng hương đang làm việc một năm nay tại Hà Nội, anh mỉm cười nói rằng, lúc đầu anh cũng không quen nhưng chỉ sau vài tháng, anh thấy nếu quay lại Đức sẽ rất nhớ tới tiếng còi và những con đường đầy rác rưởi tại xứ sở này, vì nó hình thành nên một phần máu thịt mình khi sống ở đây mất rồi.

Nếu thực sự đúng vậy, thì đó qủa là lý do hoàn toàn tự nhiên khiến không ai chịu bắt tay vào khắc phục các vấn đề giao thông tại Việt Nam, hoặc giả họ sợ mất đi phong cách riêng của mình chăng?

LinK: http://tuanvietnam.net/2010-09-10-duong-sat-cao-toc-khong-de-ra-nen-giao-thong-hien-dai
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
8,086
Động cơ
510,422 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
bài viết quá đúng, đến ngừoi dân Vịt còn sợ ra đường chứ nói gì tây

thế mà hội nghị báo cáo thành tích thì cái gì cũng vượt kế hoạch được giao, làm tốt ..., toàn tự sướng với nhau

sắp hết kỷ niệm 1000 năm rồi HN lại đường đào bới vô tội vạ, rác đầy đường cho xem
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,943
Động cơ
578,232 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Tay nhà báo này mới đến Hà Nội mà phát biểu "Giao thông Việt Nam" là hơi quá
Các bác Sài Gòn làm chứng xem, trong đó có chuyện lấn lane, vượt đèn đỏ, xe máy xông vào lane oto, trèo lên vỉa hè như ngoài này không? Em vào đó thấy kẹt xe chiều nào thì chiều đó chờ chứ không nhảy sang đường ngược chiều. Văn hoá xếp hàng cũng tốt hơn. Đi đường Hà Nội thì cứ chỗ nào trống tí là xe máy nhảy vào chả cần biết có đi thêm được tí nào không. Đằng trước tắc đặc vào đằng sau vẫn còi inh ỏi...
Có lúc đang đi đều ga, tự dưng một cái xe máy ở đâu ra làm vèo cái qua đầu. Chỉ kịp nghĩ "Bố mày dẫm phanh trượt thì mày được ngồi cao" Nhưng lại phải công nhận có liều thế mới thắng đế quốc :D
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,765
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Người VN mình giỏi thật đó tham gia giao thông bằng tất cả những gì mình đang có từ những âm thanh của còi xe âm thanh của lời nói cuối cùng là âm thanh của chân tay. Bái phục đường này là đường nhà ta ta thích đi kiểu gì là quyền của ta :-??
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,362
Động cơ
520,150 Mã lực
Em có thằng bạn khoai tây, nó lại thích giao thông VN vì được bấm còi thoải mái, thích lượn vào làn nào thì lượno:-)
 

hoangsonbs

Xe tải
Biển số
OF-52028
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
266
Động cơ
456,300 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khoai Tây nói :" Ở Việt Nam khi ra đường thì khi nào về nhà mới biết mình đang còn sống "
 

toitimtoi

Xe tải
Biển số
OF-72149
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
299
Động cơ
428,630 Mã lực
Không nghe đài địch các cụ nhé, ngày xưa nhà em đã ký cam kết không nghe đài địch rồi
khổ cái nay không nghe nhưng nó cứ lọt vô tai, vô mắt... nhưng không sao lập trường của em vững lắm nghe nhưng mà không tin
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Tay nhà báo này mới đến Hà Nội mà phát biểu "Giao thông Việt Nam" là hơi quá
Các bác Sài Gòn làm chứng xem, trong đó có chuyện lấn lane, vượt đèn đỏ, xe máy xông vào lane oto, trèo lên vỉa hè như ngoài này không? Em vào đó thấy kẹt xe chiều nào thì chiều đó chờ chứ không nhảy sang đường ngược chiều. Văn hoá xếp hàng cũng tốt hơn. Đi đường Hà Nội thì cứ chỗ nào trống tí là xe máy nhảy vào chả cần biết có đi thêm được tí nào không. Đằng trước tắc đặc vào đằng sau vẫn còi inh ỏi...
Có lúc đang đi đều ga, tự dưng một cái xe máy ở đâu ra làm vèo cái qua đầu. Chỉ kịp nghĩ "Bố mày dẫm phanh trượt thì mày được ngồi cao" Nhưng lại phải công nhận có liều thế mới thắng đế quốc :D
Em người Sài Gòn đây. Sài Gòn đúng là giao thông không đến nỗi quá hỗn loạn như bác nói, nhưng mấy vụ lấn lane, đi ngược chiều, leo lề ... không phải không có nha bác. Ở vài đường lớn, như 3/2 thì đúng là dù kẹt xe nhưng dân chúng vẫn đi đúng làn đường (nguyên nhân là có CSGT, cũng như là có dải phân cách nên người dân muốn đi ngược chiều cũng không được), nhưng mà khi kẹt xe ở những đường nhỏ thì cũng hỗn loạn dữ lắm à : đi ngược chiều, không ai nhường ai, leo lề v.v.. dẫn đến từ kẹt nhỏ trở thành kẹt lớn. Thỉnh thoảng sẽ có mấy bác dân thường tự tay ra điều tiết giao thông, khi đó tình hình kẹt xe sẽ đỡ hơn.
Còn chuyện mà đang chạy đều ga, có 1 anh nào đó tạt ngang, cắt đầu là chuyện cũng thường tình ở SG thôi. Nói chung đường càng nhỏ, càng trong khu dân cư lao động (càng xa quận 1 3 5 10) thì giao thông càng hỗn loạn. Em là dân Q.11, đi học ở Thủ Đức, mỗi lần băng qua đường là thấy hãi hùng, cứ như xông pha nơi chiến trường mưa bom bão đạn...
 

crazyhorse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58681
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
378
Động cơ
447,530 Mã lực
Các bác chớ nghe báo chí ngoại quốc thông tin trái chiều nha, nên nghe các bác như Bùi Tiến Dũng, Huỳnh Ngọc Sĩ, Phạm Thanh Bình.... nói chuyện thì sẽ thấy nước mình là long, là phụng đó=D>
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
210
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác này mới sang thấy thế thôi ! chứ ở vài tháng lại cưỡi wawe lượn nhanh hơn vịt minh ấy chứ .
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,596
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Các cụ không việc gì phải chán. Mỗi nước có những đặc điểm riêng của mình dù là xấu hay tốt. Việt nam ta nổi tiếng trên HÀNH TINH TRÁI ĐẤT về GIAO THÔNG. Không phải nước nào muốn giao thông giống VN mà được. Giả sử Hàn Quốc mà có hạ tầng GT và ý thức tham gia GT của người dân như người Việt chúng ta thì họ sẽ là nước có tỷ lệ người tự tử ngoài đường lớn nhất trên thế giới. Các tài tử phim hành động còn phải qua VN để thực tế tham gia giao thông để ứng dụng vào các pha hành động trên đường. Tự hào quá GIAO THÔNG VIỆT NAM.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
443
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tay nhà báo này mới đến Hà Nội mà phát biểu "Giao thông Việt Nam" là hơi quá
Các bác Sài Gòn làm chứng xem, trong đó có chuyện lấn lane, vượt đèn đỏ, xe máy xông vào lane oto, trèo lên vỉa hè như ngoài này không? Em vào đó thấy kẹt xe chiều nào thì chiều đó chờ chứ không nhảy sang đường ngược chiều. Văn hoá xếp hàng cũng tốt hơn. Đi đường Hà Nội thì cứ chỗ nào trống tí là xe máy nhảy vào chả cần biết có đi thêm được tí nào không. Đằng trước tắc đặc vào đằng sau vẫn còi inh ỏi...
Có lúc đang đi đều ga, tự dưng một cái xe máy ở đâu ra làm vèo cái qua đầu. Chỉ kịp nghĩ "Bố mày dẫm phanh trượt thì mày được ngồi cao" Nhưng lại phải công nhận có liều thế mới thắng đế quốc :D
Cụ ơi! thế thì cụ mới thấy SG ở một vài điểm đặc biệt thôi, nếu cụ vào SG chịu khó lượn vài km là thấy ngay, kẹt xe ở một ngã tư nào đó là y như rằng đường vào thì như nước sông đà, đường ra nhỏ giọt như cà phê phin, nhìn vui vẻ, náo nhiệt lắm cụ ah. ngoài ra lại còn nạn lô cốt, có những con đường mà lô cốt hiện hữu bảy tám năm nay rồi, cứ nay có ông đến đào dăm bảy tháng, dỡ đi lại ông khác đến quây và đào dăm bảy tháng và đến nay đã ba, bốn , năm, sáu bảy năm vẫn vậy (VD đường Lũy Bán Bích, đường lê văn sỹ, đường phạm văn hai, ...)
Dưng mấy anh khoai tây thấy cái món này là thì lại thích, cứ chỉ trỏ, chụp ảnh liên tục và có phần nể phục dân ta có gan đồng, tâm sắt, nhìn ai ai cũng liều mình như chẳng có ...
đặc biệt nhiều chỗ treo biểu ngữ "vì một thành phố xanh, sạch, đẹp, ..." thì ngay bên dưới là những rác và bụi, không xa là những chiếc cầu với dòng kênh không ai dám nhìn đang bốc mùi hôi hám đặc quánh trong cái ngột ngạt của ...
Ôi! kinh lém các cụ ạ, em thấy phục cái phổi của người VN quá, hít bao nhiêu khói bụi mà nó vẫn cần mẫn làm việc, thế mới biết người VN chất lượng không ai sánh bằng, trong ĐK khủng khiếp vậy mà "50 năm vẫn chạy tốt"
 

Blackwind

Xe đạp
Biển số
OF-13877
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
40
Động cơ
517,300 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Khoai ta đi sang Tây thì lại thấy lái xe buồn chán quá, vì không được thể hiện trình độ
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,473
Động cơ
449,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
híc, mấy thằng nước ngoài hỏi em qua đường kiểu này ko sợ à ( đị bộ ngang qua đường ấy), em bảo 50 - 50. Ở VN mình thì có S600 hay gì đi nữa thì cũng ko sường bằng đi xe cỏ bên nước bạn
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
352
Động cơ
453,887 Mã lực
Tay nhà báo này mới đến Hà Nội mà phát biểu "Giao thông Việt Nam" là hơi quácụ
Các bác Sài Gòn làm chứng xem, trong đó có chuyện lấn lane, vượt đèn đỏ, xe máy xông vào lane oto, trèo lên vỉa hè như ngoài này không? Em vào đó thấy kẹt xe chiều nào thì chiều đó chờ chứ không nhảy sang đường ngược chiều. Văn hoá xếp hàng cũng tốt hơn. :D
Cụ phát biểu như vậy có chủ quan quá không nhỉ??? Cụ vào Sài Gòn được bao lâu, đi qua bao nhiêu quận mà có được nhận xét như thế? Cụ chịu khó đi ra khỏi những quận trung tâm mà xem nhé. CSGT mà vắng mặt lại chả loạn hết cả lên.

Chú tây viết bài này cũng có khả năng quan sát tốt đấy. Điều đáng tiếc là chú ấy chưa đủ khả năng dự báo xu hướng phát triển nền công nghiệp không khói của Việt Nam trong những năm tới. Việt Nam chúng ta sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất trong khu vực cho loại hình du lịch mạo hiểm. Đã có chỗ nào trên thế giới có thể tạo cảm giác siêu mạo hiểm cho khách bằng đi qua đường ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Sắp tới tha hồ mà kiếm tiền nhé.
 

henry14

Xe tải
Biển số
OF-5550
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
230
Động cơ
546,104 Mã lực
cái gì không đúng thì phải công nhận và tìm cách thay đổi, nhưng các kụ mới nghe 1 bài báo của nó mà đã cảm thấy buồn, xấu hổ... thì... nhưng các cụ thử nghĩ xem khi các cụ lâm vào hoàn cảnh như thế, khi mà cả xã hội xung quanh nó như thế thì cụ có làm gì tốt hơn được không, hay là cụ cũng tặc lưỡi thôi mình theo đám đông ấy mà, chứ mình mà ở Tây thì ... chặc chặc, ai chả muốn tốt đẹp và hướng tới các đẹp, nhưng e dự là còn lâu, e nhớ mấy chuyên gia Pháp cũng nói cách đây mấy chục năm bên Pháp cũng thế (về ý thức giao thông chứ ko phải hạ tầng), mãi sau này mới ổn hơn, dân mình mới có xe hơi phổ biến độ chục năm nay nên các cụ còn chờ thêm time nữa đi, hehe.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
443
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
cái gì không đúng thì phải công nhận và tìm cách thay đổi, nhưng các kụ mới nghe 1 bài báo của nó mà đã cảm thấy buồn, xấu hổ... thì... nhưng các cụ thử nghĩ xem khi các cụ lâm vào hoàn cảnh như thế, khi mà cả xã hội xung quanh nó như thế thì cụ có làm gì tốt hơn được không, hay là cụ cũng tặc lưỡi thôi mình theo đám đông ấy mà, chứ mình mà ở Tây thì ... chặc chặc, ai chả muốn tốt đẹp và hướng tới các đẹp, nhưng e dự là còn lâu, e nhớ mấy chuyên gia Pháp cũng nói cách đây mấy chục năm bên Pháp cũng thế (về ý thức giao thông chứ ko phải hạ tầng), mãi sau này mới ổn hơn, dân mình mới có xe hơi phổ biến độ chục năm nay nên các cụ còn chờ thêm time nữa đi, hehe.
Em e là .... nói thật với cụ chỉ cần so với Lào, Camp thì mình cũng đã thấy cái ý thức giao thông của mình kém họ một trời một vực rồi, chẳng lẽ Lào với Camp họ đi trước mình à, chuyện GT lộn xộn thế này em nghĩ chả phải khách quan đâu? mà chả riêng gì GT ở ta loạn, Giaó dục thì sao? chạy trường mẫu giáo cho con cũng đã chết dở rồi, ... rồi Y tế? vào viện mà không có phong bì thì cứ chờ đấy nhé, ... rồi v.v. và v.v. vậy tại sao nó loạn, em nghĩ là: t... bất chính, hạ tắc loạn.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,389
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em tự hòa vì trình lái xe của em cao hơn bọn Tây, dám lái ở HN lúc tắc đường :77:
 

Davidang

Xe tải
Biển số
OF-42652
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
290
Động cơ
468,210 Mã lực
Em kg đồng tình với chú Đức về chuyên coi bấm còi là nghĩa vụ của lái xe. Em nghĩ còi là phương tiện giúp cảnh báo nguy hiểm cho ng tham gia giao thông. Đi đường Hà Nội, lúc nào mà chẳng có tình huống nguy hiểm sắp xẩy ra, nên bấm còi là cần thiết. Nói thật, khi em đang đi trên đường nếu thấy có xe máy nào từ đường bên kia lao sang đường cùng chiều bên mình là em bấm còi ngay cho họ biết là khi sang đường thì sang từ từ trông chừng các xe cùng chiều vì 10 ng thì em thấy 9 người (đặc biệt thanh niên và phụ nữ) cứ cắt chéo một phát sang đường bên kia kg thèm quan sát có vướng gì hay kg. Ví dụ chiều nay em vừa đi qua ga Lê Duẩn thì thấy một chú xe máy phía trước làn bên phải em chuẩn bị khởi hành. Em sáng nay vừa đọc bài của chú Đức xong nên thử kg bấm còi để xem thế nào. Thế là, xẹt một cái chú 2b vừa khởi hành xong làm một phát từ bên phải đường ra đến giữa đường làm em phải đá phanh khẩn trương (may em dự phòng trước nên chuyển sang chân phanh từ trước). Lúc vượt lên ngó. Xem mặt chú 2b thì mặt vênh lên kg coi ai ra gì. Em tự nhủ thôi lần sau lại bấm còi thôi, an toàn cho mọi ng mặc dù những ng khác có thể khó chịu, nhưng đã dám ra đường ở VN thì phải chịu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top