[Funland] Otofun nên khởi xướng và ủng hộ triệt để cuộc cách mạng cấm xe máy

cafesuada

Xe điện
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
4,409
Động cơ
397,390 Mã lực
Em k ủng hộ việc cấm hoàn toàn xe máy, nhưng ủng hộ việc nhà nước thả, giảm thuế để bà con đc mua ô tô với giá như ở Mĩ, lúc đó tự động số xe máy cũng sẽ giảm đáng kể đấy ạ
Lúc đó ô tô sẽ bu kín đường, giá trông xe ô tô 1 triệu/giờ mà cũng khó tìm chỗ đỗ.
Lúc đó thì bà con lại tìm cách bán ô tô để đi lại xe máy đới ;))
 

MuonKhoiNghiep

Xe máy
Biển số
OF-347671
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
79
Động cơ
269,990 Mã lực
Có một số ý kiến của các cụ/mợ rất đáng lưu ý và hữu ích. Chút nữa em xin copy lên trang 1 của thớt để cùng bàn.
 

hoangadt

Xe tải
Biển số
OF-326704
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
424
Động cơ
289,710 Mã lực
xin thưa với cụ chủ là nếu OF cấm xe máy thì e nghĩ cũng có 1 số bộ phận các cụ trên này là bị cho ra đảo thì k có ô tô :)). Đọc xong thớt này có lẽ e xin phép chào tạm biệt các cụ vì e k có ô tô, cũng k có xe đap, e chỉ có cái xe máy cùi bắp thôi ạ
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Xin lấy ví dụ để bác chủ thớt tham khảo:
Người ta luôn lựa chọn phương tiện thuận lợi nhất cho cuộc sống - công việc của họ.
Tại các đô thị thực sự lớn ở EU chẳng hạn, phương tiện giao hàng của các ông Chuyển phát nhanh thư từ (thư từ thôi ạ) như DHL, FedEx, các ông giao Pizza tại nhà...., đều là xe máy, kiểu như ở ta.
Chỉ ở các thành phố nhỏ hơn, ít bị tắc đường, thì họ dùng ô tô.
Vì xe máy là đến đích NHANH NHẤT.
Dân thường ở bển cũng vậy, và họ chọn Metro, tàu điện, bus hay gì gì đó, vì nó nhanh nhất và thuận lợi nhất cho họ.

Và dân ta chọn xe máy, vì như trên.

Hãy để cho người ta lựa chọn, họ sẽ chọn và đào thải các phương tiện không phù hợp.
 

hoangadt

Xe tải
Biển số
OF-326704
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
424
Động cơ
289,710 Mã lực
Nếu muốn bỏ xe máy thì các cụ hãy nâng cấp hạ tầng giao thông, nâng cấp chất lượng dịch vụ giao thông công cộng trước đi rồi hãy nghĩ đến việc bỏ xe máy nhé. Đường ở VN thì bé, xấu, hệ thống giao thông công cộng yếu kém ( xe bus, tàu điện,...) thì hỏi xem sao cấm đc xe máy.Hơn nữa việc ô tô bị đánh thuế quá cao , đc coi là mặt hàng xa xỉ, bị đánh thuế TTĐB => giá thành quá cao so vs đại bộ phận mức thu nhập của ng dân VN thì thử hỏi việc cấm xe máy làm sao đc ? Các cụ ngồi đây phán gì dễ nhưng bắt tay làm thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau
 

laogia3385

Xe buýt
Biển số
OF-72278
Ngày cấp bằng
7/9/10
Số km
784
Động cơ
433,650 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh đây đó
Cấm thì em nghĩ chả cấm đc. Cái cần nhất bây giờ là vận động nâng cao ý thức tham gia giao thông của các cụ, mợ 2b thôi ạ!
 

hoanmuikx

Xe tải
Biển số
OF-119341
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
375
Động cơ
387,083 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ + Hà Nội
Nếu cấm chắc nhiều người giống em. Chẳng biết đi bằng hì, làm ăn gì. Thôi em đi buôn sắt vụn, các cụ mợ bán xe máy cho em nhé
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em không muốn viết dài, nhưng lâu nay đã có ý này. Đề nghị otofun nên là diễn đàn khởi xướng và ủng hộ triệt để việc cấm xe máy. Đây là 1 cuộc cách mạng. Thực tế dân ta ngày một xấu tính là vì xe máy. Riêng ngày tết có 5-6 ngàn người nhập viện vì đánh nhau, nguồn gốc sâu xa phần lớn có lẽ cũng vì xe máy. Xe máy làm người ta hung hăng, xe máy làm toàn dân trở nên khôn bẩn vì đại tiện. Ở Thái 2 xe máy thì có 1 oto. Ở Indo, 7 xe máy có 1 oto. Ở ta 57 xe máy có 1 oto. Cứ đà này, con người ViệtNam sẽ kiệt quệ và bần tiện mãi mãi ở châu á vì xe máy. Trộm chó cũng là vì xe máy. Cướp bóc cũng là nhờ xe máy. Cấm xe máy, đi xe đạp và dần dần các phương tiện khác. Cuộc sống ViệtNam sẽ phải chậm lại. Nhà nước phải điều chỉnh các nhà máy, công sở để phù hợp với nhịp sống xe đạp, xe bus của người dân. Hãy tư nhân hoá xe Bus. Hãy lập hiệp hội vận chuyển xe máy, in màu riêng để xe máy chỉ còn tồn tại dưới hình thức này. Hãy làm cách mạng xã hội bằng cách mạng cấm xe máy. Tàn khốc như chiến tranh ta còn vượt qua được. Gian khổ mấy năm vì cấm xe máy, ko lẽ ko vượt qua được sao? Tất cả rồi sẽ qua. Otofun nên khởi xướng phong trào cấm xe máy, hãy truyền bá nó sâu rộng để tư tưởng này có thể thành hiện thực. Vì tương lai của 1 nước Việt Nam lành hơn, hiền hoà hơn, tử tế hơn sau 10 năm, hãy cấm xe máy càng sớm càng tốt. Em tin mãnh liệt như thế. Mời các cụ mợ chia sẻ quan điểm và thoải mái các ý tưởng. Nếu cấm xe máy thì hệ luỵ gì? Nếu cấm xe máy thì phải làm gì? Nếu cấm xe máy thì có làm được ko? Hy vọng có nhiều nhà báo, nhà chính sách cũng tham gia otofun, sẽ khuyếch trương quan điểm này.
---------------------
Từ đầu thớt đến giờ (đầu trang 3) hầu hết là ko muốn, ko thể!? (Ngoại trừ 1, 2 ý kiến có lẽ ủng hộ).
Làm cái mới thật ra ko phải vì bản thân cái mới khó, mà vì cái khó trong đầu, trong óc của mọi người. Các cụ mợ phản đối ở đây, cũng chỉ nói được 1 vài câu cũ như kiểu: thế đi bằng gì? ... Vv Vậy, mới cách đây khoảng hai ba chục năm, đa số dân ta ko có xe máy, xe máy là cái tài sản to, thì toàn dân đuổi ruồi hết à? Chúng ta đã sai từ ngày ấy, thì làm lại từ ngày ấy. So với ngày ấy, bây giờ vẫn có điều kiện hơn nhiều, kể cả đột nhiên, bỏ xe máy ra khỏi đời sống xã hội.
-------------
Ý kiến dưới đây của cụ Hanoiwhisky (trang9). Em xin cảm ơn.
Mặc dù em không tán thành ý kiến đo đỏ của cụ về tác hại của xe máy, vì thực ra xe máy nó chỉ là một phương tiện để trộm chó và cướp bóc chứ ko phải là nguyên nhân chính đưa đến các tệ nạn đó, nhưng em ủng hộ việc hạn chế xe máy.

Tuy nhiên hạn chế bằng cách nào, bằng biện pháp hành chính là cấm chắc chắn là không khả thi vì chả có lý lẽ gì mà cấm đi xe máy, đó là quyền của người ta, và chưa có bằng chứng nào cho thấy đi xe máy gây tác hại nhiều hơn đi ô tô. Cách đây khoảng 10 năm, theo em nhớ là đã từng có 1 văn bản suýt được ban hành về việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội, rất may là đã bị tuýt còi đúng lúc. Vì xe máy ngoại tỉnh chính là phương tiện chính vận chuyến các thể loại rau xanh, thịt cá, thực phẩm, túm lại là toàn bộ hệ thống hậu cần của thủ đô đều dựa vào những chiếc xe máy ngoại tỉnh suýt bị cấm cửa. Do vậy việc nói cấm là rất dễ, nhưng sẽ để lại những hậu quả khá lớn, vì cấm là biện pháp hành chính, có tác động tức thời và trực tiếp và có nhiều tácc động chưa lường được.

Cá nhân em ủng hộ việc dùng các biện pháp kinh tế khác khuyến khích tự chuyển dịch và từ bỏ thói quen sử dụng xe máy. Đó là:

1. Cải thiện hệ thống giao thông công cộng
2. Những hạn chế về tài chính khác: như tăng phí giao thông cá nhân, phí bảo hiểm, phí đăng ký xe máy,
3. Những hàng rào kỹ thuật: tiêu chuẩn về môi trường, tuổi thọ....
4. Truyền thông thay đổi hành vi, khuyến khích sống "xanh", đi xe đạp bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khoẻ, phong trào cộng đồng...

Những biện pháp mang tính thị trường tự điều chỉnh như vậy sẽ giúp dần chuyển đổi hành vi sử dụng xe máy, và biến xe máy trở thành một phương tiện "xấu", không còn là lựa chọn của người dân nữa.
 

votkhot

Xe hơi
Biển số
OF-166385
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
111
Động cơ
347,220 Mã lực
để làm được việc đó thì cần rất nhiều các biện pháp tổng thể cụ ạ
VD: Phương tiện GT Công cộng thuận tiện, có lộ trình hỗ trợ phát triển các phương tiện thay thế vv....

Cháu cực lực phản đối việc cụ đề xuất, vì cứ cấm ko mà éo có phương pháp gì hỗ trợ ng ta đi lại thuận tiện thì cụ cấm vào mắt.

Em ví dụ cụ đi làm ở HN với khoảng cách khoảng 10-15km là bình thường. Nếu là cụ thì cấm xe máy cụ thấy đạp xe hàng ngày có thuận tiện ko?
cụ đạp đc mấy năm?
 

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
Em ủng hộ. Nhưng trước mắt cấm ở các tp lớn trước sau đó mới đến các tỉnh. Vì một số tỉnh đường xá còn kém chưa thể có ô tô đc,hơn nữa nếu từ bản xa vùng cao mà đi xe đạp để ra thị trấn bắt xe bus thì cũng ko ổn lắm.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,159
Động cơ
454,484 Mã lực
em tán thành, mới cách đây vài năm khi có chỉ đạo đội mũ bảo hiểm đã có không biết bao nhiêu ý kiến phản đối, rồi lọ rồi chai và bây giờ thì đã khá ổn. Hầu hết, có lẽ cũng phải từ 70 đến 90% số vụ TNGT có liên quan đến xe máy. Tuy nhiên, các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy lại là bọn lobby khá tốt không biết cuộc cách mạng có diễn ra được không?

Theo như ý của cụ, sau khi cấm xe máy sẽ tăng số lượng ô tô và 90% số vụ TNGT có liên quan đến ô tô, rồi lại cấm nốt ô tô. Sau khi cấm cả ô tô người dân chủ yếu đi bộ, 90% các vụ TNGT do đi bộ và lại cấm đi bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,582
Động cơ
361,775 Mã lực
Loại bỏ xe máy trong 5 năm nữa, e ủng hộ tuyệt đối mặc dù e vẫn đang đi xe máy. Trước đây đi 2b 150-200km là bt thì từ gần 10 năm nay trên 30km em ko bg đi 2b nữa.
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
3,206
Động cơ
489,576 Mã lực
Em rất ủng hộ cụ, nhưng nói mồm vỗ tay và kế hoạch lộ trình rõ ràng để nghiêm túc thi hành chứ ko phải cưỡng chế còn xa, cụ phải làm được điều đó, diễn đàn cũng phải làm được điều đó, các bác cấp cao đi ô tô ghét xe máy còn trăm ngàn lần muốn thế mà chưa làm được! Đồng ý rằng hàng ngàn người đánh nhau vì xe máy, nhưng cấm mà cấm tiệt ko có gì thay thế bổ sung, hạ tầng quy hoạch ở tầm thấp lùn như VN thì hàng vạn có khi hàng triệu người chết đói, còn nhục nhã hơn!

Hoan hô xong rồi thì bây giờ phải có ý tưởng nào thực tế cụ nhỉ? Lộ trình bao năm? Cấm bao nhiêu % đối tượng thuộc diện nào? ... Phương án thay thế phương tiện ...
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,582
Động cơ
361,775 Mã lực
Theo như ý của cụ, sau khi cấm xe máy sẽ tăng số lượng ô tô và 90% số vụ TNGT có liên quan đến ô tô, rồi lại cấm nốt ô tô. Sau khi cấm cả ô tô người dân chủ yếu đi bộ, 90% các vụ TNGT do đi bộ và lại cấm đi bộ.
Cụ sang Thượng Hải xin họ cái báo cáo sau 10 năm bỏ xe máy xem dư lào?
 

Sơn Gà 123

Xe buýt
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
955
Động cơ
3,091,657 Mã lực
Ý tưởng Cấm xe máy của cụ chủ nó giống như diệt chim sẻ bên Tàu ấy.
Xe máy dần dần sẽ bị người dân tự loại bỏ khi có những sự lựa chọn tốt hơn
 

cafesuada

Xe điện
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
4,409
Động cơ
397,390 Mã lực
Theo như ý của cụ, sau khi cấm xe máy sẽ tăng số lượng ô tô và 90% số vụ TNGT có liên quan đến ô tô, rồi lại cấm nốt ô tô. Sau khi cấm cả ô tô người dân chủ yếu đi bộ, 90% các vụ TNGT do đi bộ và lại cấm đi bộ.
100 % các vụ TNGT liên quan đến chuyển động.
Cấm dân chuyển động, bắt ngồi im trong nhà là sẽ giảm được 100% số vụ TNGT ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top