[Funland] 9 câu thần chú khi lái xe nên biết

Mr. Bảnh

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
186
Động cơ
1,001,886 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Khoái Châu
...
12.Trong khi lái, cứ 10 phút 1 lần, nhẩm trong đầu "Phanh", rồi rà chân lên bàn phanh. Sẽ giúp hình thành phản xạ Phanh chính xác, kịp thời.

Em thấy nhiều trường hợp nhầm chân ga và chân phanh được gọi là "xe điên"

Thực tế, em thấy rất nhiều lái xe không có phản xạ khi đi qua ngã 3, ngã tư không bỏ chân ga và chuyển sang chân phanh.
Họ không phải lái ẩu mà không được ai chỉ cho, như em, hồi mới lái đã bị mắng như tát nước vào mặt nên giờ nó thành phản xạ.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,289
Động cơ
46,054 Mã lực
Tuổi
24
“Nhất chớm, nhì ưu, tam đường, tứ hướng”
Câu này nói đến thư tự ưu tiên khi vào giao lộ.
Nhất: Xe nào vào giao lộ trước được ưu tiên;
Nhì: Xe diện ưu tiên được ưu tiên;
Tam: Xe đi trên đường ưu tiên được ưu tiên;
Tứ: Không vòng xuyến nhường đường xe tới từ bên phải; có vòng xuyến nhường xe tới từ bên trái.
Xợ thật, giờ mà vẫn còn Nhứt chớm, bác ạ.
 

Lee Saker

Xe điện
Biển số
OF-28525
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
3,022
Động cơ
517,792 Mã lực
Em thì chỉ cần nhõn câu thôi, ấy là “mày biết bố mày là ai không?” :D.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
3,830
Động cơ
128,165 Mã lực
Tuổi
33
Em thấy nhiều trường hợp nhầm chân ga và chân phanh được gọi là "xe điên"

Thực tế, em thấy rất nhiều lái xe không có phản xạ khi đi qua ngã 3, ngã tư không bỏ chân ga và chuyển sang chân phanh.
Họ không phải lái ẩu mà không được ai chỉ cho, như em, hồi mới lái đã bị mắng như tát nước vào mặt nên giờ nó thành phản xạ.
He he họ ko ẩu về kỹ năng nhưng e nghĩ ẩu về tính cách :D
Ngồi lên xe là nguy hiểm cho chính lái xe rồi. Có chuyện gì ko may là đứt gánh giữa đường, nhẹ cũng cả đời lo chăm khám nạn nhân ngay.
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,426
Động cơ
74,546 Mã lực
Câu chó đầu trâu cuối em được các bác tài già đi đường hồ chí minh dạy từ xưa lúc đường hồ chí minh mới xong chó và trâu vẫn tự nhiên đi ra đường coi như nhà của nó không hề tránh. Nhưng hình như ngược lại so với quan điểm của thớt. Các bác ấy nói trong trường hợp khẩn cấp thì phải húc đầu chó để cho nó khỏi quay lại, còn trâu thì phải húc đít vì đằng nào nó cũng chạy đi. 1 nữa là phải xe đủ độ đầm thì cứ thẳng mà húc chó không bị lật xe, nếu đánh lái có thể xuống vực hoặc vào núi như chơi ở tốc độ cao.
 

nemoulsa

Xe hơi
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
120
Động cơ
122,916 Mã lực
Thấy conan, đừng giật mình.
Tự xuống xe, giải quyết bằng tình.
Cảm.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,360
Động cơ
761,367 Mã lực
Thế nếu đang đi trên đường mà 1 con Bò từ bên phải đường lao ra, đồng thời 1 cô gái từ bên trái lao ra ..thì các cụ xử lý thế nào ?
chở em gái đi ăn bê thui hoặc bê nhúng dấm
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,397
Động cơ
225,667 Mã lực
1.Nhanh một giây, chậm cả đời
Khi chạy xe không nên phóng nhanh vượt ẩu mà hãy giữ tốc độ trong mức hợp lý, nhanh đúng lúc, chậm đúng lúc và đương nhiên là trong phạm vi cho phép của luật giao thông. Lái xe với thái độ từ tốn sẽ góp phần hạn chế nguy cơ tai nạn cho mình và cho mọi người. Đây chính là triết lý lái xe kinh điển nhất mọi thời đại.
-----
2.Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Quy tắc này được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian hẹp hoặc khi có vật chắn hai bên. Cụ thể, khi vào chỗ đậu hẹp (đầu hẻm, bãi xe), tài xế cần phải mở cua rộng (bám lưng) để phần đuôi bên tay lái đánh sang (bên bụng) không bị chạm vào cột hay tường, xe mới tiến vào được.
Ngược lại, khi lùi ra thì phải bám sát về bên đánh vô lăng sang (phần bụng), qua đó đảm bảo rằng phần đầu xe phía bên ngoài (ngược bên bụng) không bị quệt vào tường và chiếc xe có thể lùi ra được trọn vẹn.
-------
3.Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, không nên chạy vào đó.
Còn khi trời nắng, mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn có thể là ổ gà hoặc có chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.
------
4.Đầu xuôi đuôi lọt
Với một khoảng không gian hẹp, người lái đã lách được đầu xe ô tô con (bao gồm cả 2 bên kính hậu đã mở) qua được thì yên tâm phần đuôi phía sau xe sẽ lọt. Tất nhiên hãy lưu ý giữ vô-lăng thẳng, đừng đánh lái.
-----
5.Vào trái, ra phải
Đây là quy tắc bật đèn xi-nhan khi chạy qua vòng xoay (vòng xuyến hoặc bùng binh). Chỉ cần lưu ý rằng trước khi vào vòng xuyến, người lái bật xi-nhan trái. Ngược lại, khi ra khỏi vòng thì bật xi-nhan phải.
------
6.Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Chạng vạng (chiều tối) và rạng đông (sáng sớm) là hai thời điểm nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn nhất vì ánh sáng không sáng hẳn và không tối hẳn, mắt chúng ta chưa quen, tầm nhìn hạn chế và đèn xe cũng chưa “ăn đường”.
Thường thì thời điểm chiều tối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, vì ánh sáng thay đổi theo hướng tối dần đi thay vì sáng dần lên như lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc nhiều tài xế mệt mỏi sau chuyến đi dài nên dễ buồn ngủ và mất tập trung khi điều khiển xe.
-------
7.Bỏ chân ga, rà chân phanh
Khi bỏ chân ga thì phải chuyển sang rà chân phanh. Những lái mới luôn phải “nằm lòng” quy tắc này, đặc biệt khi lái xe số tự động. Bất cứ khi nào chân phải không đạp ga tăng tốc, thì phải chuyển chân sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay và tránh nhầm chân ga.
-----
8.Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống
Khi chạy xe ban đêm, nếu bị xe ngược chiều pha đèn gây chói, không nên nhìn thẳng vào ánh đèn xe đó mà hướng mắt sang bên phải phần đường của mình để quan sát, tránh bị hiện tượng lóa mắt (mù tạm thời).
Khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng tương tự, không nên nhìn thẳng vào mà nên nhìn liếc xuống một chút.
-----
9.Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi
Đây là cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến. Tuy nhiên trước đó tài xế cũng nên điều khiển xe ở tốc độ hợp lý để dễ ứng phó khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.
Mời các bác bổ sung thêm!
ScreenShot20180729at122859PM-1-2.jpg
e bổ sung thêm
10. Lùi non, tiến già.
Xưa chưa có cam lùi thì tầm quan sát hạn chế, lên đáng lẽ lùi 10 thì lùi đến 8 phần thôi, còn dừng lại, thậm chí xuống quan sát. Tiến - tầm quan sát tốt, có quá chút cũng dễ xử lý
Giờ có cam rồi lại 360 nên cũng đỡ hơn.
Nhưng e thấy giờ quan trọng nhất là bình tĩnh lúc va chạm, húng là dễ toi lắm
Ra đường giờ nhiều anh hùng dễ bị kích động lắm, mình bật chế độ húng, mà cơn húng đang cao xuống cũng dở, quá 1 phát hậu quả khôn lường
Thôi cứ ngồi gõ phím, chửi bới, anh hùng, nhặng xị ngậu cũng được, nhưng ra đường làm chó cún thôi, đỡ họa. Cứ về đến nhà an lành là ok.
Kể cả nó sai, ngược đường , vượt đèn, đấu đầu... cũng xác định - thôi, em biết đường nhà anh cả (chỉ là a chưa lấy sổ đỏ;;)), cho e đi nhờ có đoạn thôi.
Tránh mn đi cho lành, nhà còn bnhieu việc
E trông thế chứ cũng hèn lắm. :D

Còn vụ tránh gia súc thì chuẩn luôn đó ạ (chó tránh đầu, trâu tránh đít)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top