[Funland] 9 câu thần chú khi lái xe nên biết

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,658
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
1.Nhanh một giây, chậm cả đời
Khi chạy xe không nên phóng nhanh vượt ẩu mà hãy giữ tốc độ trong mức hợp lý, nhanh đúng lúc, chậm đúng lúc và đương nhiên là trong phạm vi cho phép của luật giao thông. Lái xe với thái độ từ tốn sẽ góp phần hạn chế nguy cơ tai nạn cho mình và cho mọi người. Đây chính là triết lý lái xe kinh điển nhất mọi thời đại.
-----
2.Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Quy tắc này được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian hẹp hoặc khi có vật chắn hai bên. Cụ thể, khi vào chỗ đậu hẹp (đầu hẻm, bãi xe), tài xế cần phải mở cua rộng (bám lưng) để phần đuôi bên tay lái đánh sang (bên bụng) không bị chạm vào cột hay tường, xe mới tiến vào được.
Ngược lại, khi lùi ra thì phải bám sát về bên đánh vô lăng sang (phần bụng), qua đó đảm bảo rằng phần đầu xe phía bên ngoài (ngược bên bụng) không bị quệt vào tường và chiếc xe có thể lùi ra được trọn vẹn.
-------
3.Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, không nên chạy vào đó.
Còn khi trời nắng, mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn có thể là ổ gà hoặc có chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.
------
4.Đầu xuôi đuôi lọt
Với một khoảng không gian hẹp, người lái đã lách được đầu xe ô tô con (bao gồm cả 2 bên kính hậu đã mở) qua được thì yên tâm phần đuôi phía sau xe sẽ lọt. Tất nhiên hãy lưu ý giữ vô-lăng thẳng, đừng đánh lái.
-----
5.Vào trái, ra phải
Đây là quy tắc bật đèn xi-nhan khi chạy qua vòng xoay (vòng xuyến hoặc bùng binh). Chỉ cần lưu ý rằng trước khi vào vòng xuyến, người lái bật xi-nhan trái. Ngược lại, khi ra khỏi vòng thì bật xi-nhan phải.
------
6.Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Chạng vạng (chiều tối) và rạng đông (sáng sớm) là hai thời điểm nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn nhất vì ánh sáng không sáng hẳn và không tối hẳn, mắt chúng ta chưa quen, tầm nhìn hạn chế và đèn xe cũng chưa “ăn đường”.
Thường thì thời điểm chiều tối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, vì ánh sáng thay đổi theo hướng tối dần đi thay vì sáng dần lên như lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc nhiều tài xế mệt mỏi sau chuyến đi dài nên dễ buồn ngủ và mất tập trung khi điều khiển xe.
-------
7.Bỏ chân ga, rà chân phanh
Khi bỏ chân ga thì phải chuyển sang rà chân phanh. Những lái mới luôn phải “nằm lòng” quy tắc này, đặc biệt khi lái xe số tự động. Bất cứ khi nào chân phải không đạp ga tăng tốc, thì phải chuyển chân sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay và tránh nhầm chân ga.
-----
8.Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống
Khi chạy xe ban đêm, nếu bị xe ngược chiều pha đèn gây chói, không nên nhìn thẳng vào ánh đèn xe đó mà hướng mắt sang bên phải phần đường của mình để quan sát, tránh bị hiện tượng lóa mắt (mù tạm thời).
Khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng tương tự, không nên nhìn thẳng vào mà nên nhìn liếc xuống một chút.
-----
9.Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi
Đây là cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến. Tuy nhiên trước đó tài xế cũng nên điều khiển xe ở tốc độ hợp lý để dễ ứng phó khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.
Mời các bác bổ sung thêm!
ScreenShot20180729at122859PM-1-2.jpg
10. Một điều nhịn, chín điều nhục :D
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
864
Động cơ
388,346 Mã lực
10. Nhất tải vô song: Không đi song song với xe khác, đặc biệt là xe tải:
Khi gặp xe tải cần vượt rứt khoát khi có điều kiện, không nên đi song song hoặc bám phía sau. Đi song song với xe khác không chỉ làm cản trở giao thông mà còn dễ gặp nguy hiểm. Đặc biệt khi đi song song với các xe to dễ bị rơi vào điểm mù của xe to. Ngoài ra các xe tải tiềm ẩn nhiều tai nạn như nổ lốp, rơi vãi hàng hóa, bung cửa thùng hàng...

11. Nhị tải vô trung: Không nên chạy giữa 2 xe có trọng tải lớn trên cao tốc vì dễ bị thành bánh kẹp khi xe chạy trước phanh gấp.

12. Hành tả vô ý thức: Không nên chạy bám làn trái trên cao tốc khi có điều kiện chạy ở làn bên phải vì bạn gây ức chế cho người khác muốn vượt và bạn sẽ có nguy cơ bị tạt đầu trả thù. Việc không nhường làn đường cho xe khác vượt trên cao tốc thể hiện bạn ích kỷ, không có ý thức và có văn hóa giao thông kém.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,437 Mã lực
Máu 2 thở 1 tốc độ 3- chị 2 em 1 okla?!?
Tức là: nồng độ cồn trong máu chọn số 2, hơi thở chọn số 1. Chị 2: bằng C đc lái loại xe gì? Chọn pa 2. Em 1: Bằng E chọn pa 1.
Mấy cái đó đầy nhưng em không học.
Mấy câu hỏi kiểu bằng này lái xe gì nó như kiểu đánh đố, rất khó thuộc mà có quan trọng đếch gì đâu. Sau lưng bằng nó ghi rõ cả, thuộc làm gì. Vì vậy học mẹo ở câu này cho nó đỡ mất thì giờ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,437 Mã lực
Vâng cụ. Chậm cả đời thì Hóa ra lại sống lâu quá 😁
Theo em: Nhanh 1 giây, thầy u đưa tiễn :)) nghe logic hơn :D
Chậm ở đây không phải là sống lâu mà là chậm kiểu trâu chậm uống nước đục, sau tai nạn thì cả đời sẽ chậm chân hơn người khác.
 

Red2010

Xe điện
Biển số
OF-172598
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
2,122
Động cơ
363,507 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có câu "Lập biên bản đi" à cụ :D
 

Mr. Bảnh

Xe tải
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
302
Động cơ
988,990 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Khoái Châu
...
10. Đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất 3 giây. Như vậy, nếu xe phía trước gặp sự việc bất ngờ thì sẽ có 3 giây để tránh.

11. Nếu thấy buồn ngủ, phải đổi lái, hoặc dừng xe vào chỗ an toàn, và chợp mắt ít nhất 20' cho tỉnh táo, rồi mới đi tiếp.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,465
Động cơ
501,799 Mã lực
...
10. Đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất 3 giây. Như vậy, nếu xe phía trước gặp sự việc bất ngờ thì sẽ có 3 giây để tránh.

11. Nếu thấy buồn ngủ, phải đổi lái, hoặc dừng xe vào chỗ an toàn, và chợp mắt ít nhất 20' cho tỉnh táo, rồi mới đi tiếp.
Em thấy cả đống thứ của thớt cũng ổn đấy nhưng ko hữu ích bằng mấy cái đảm bảo an toàn như này
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,686
Động cơ
474,884 Mã lực
Thế nào là thần chú mà lại dùng từ thần chú ở đây
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,686
Động cơ
474,884 Mã lực
Nhiều lái xe không có thói quen này nên mói có xe "điên" đó
Xe điên là vấn đề khác, đầu họ vẫn đang nghĩ là đạp phanh.
Xe điên là hệ quả của việc đi xe phanh có phanh chân. Cần phanh là chân nhấn.

Ở nước ngoài ít đi xe máy có phanh chân, xe điên ít hơn hẳn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,373
Động cơ
351,405 Mã lực
Cái vụ giảm ga là phải sang phanh không còn đúng nữa khi đi xe điện.

Đi xe điện đặt phanh tái sinh nên em gần như chỉ nhấn phanh khi dừng đèn đỏ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,373
Động cơ
351,405 Mã lực
10. Nhất tải vô song: Không đi song song với xe khác, đặc biệt là xe tải:
Khi gặp xe tải cần vượt rứt khoát khi có điều kiện, không nên đi song song hoặc bám phía sau. Đi song song với xe khác không chỉ làm cản trở giao thông mà còn dễ gặp nguy hiểm. Đặc biệt khi đi song song với các xe to dễ bị rơi vào điểm mù của xe to. Ngoài ra các xe tải tiềm ẩn nhiều tai nạn như nổ lốp, rơi vãi hàng hóa, bung cửa thùng hàng...

11. Nhị tải vô trung: Không nên chạy giữa 2 xe có trọng tải lớn trên cao tốc vì dễ bị thành bánh kẹp khi xe chạy trước phanh gấp.

12. Hành tả vô ý thức: Không nên chạy bám làn trái trên cao tốc khi có điều kiện chạy ở làn bên phải vì bạn gây ức chế cho người khác muốn vượt và bạn sẽ có nguy cơ bị tạt đầu trả thù. Việc không nhường làn đường cho xe khác vượt trên cao tốc thể hiện bạn ích kỷ, không có ý thức và có văn hóa giao thông kém.
Với xe tải nặng thì phải chú ý đừng bám sát khi lên dốc cùng nó, khi xuống dốc thì ngược lại không nên để nó bám ngay sau mình.
 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,552
Động cơ
501,861 Mã lực
À, tất nhiên là phải xì nhan ra rồi. Em nói lúc vào bùng binh, tuỳ theo tình hình cụ thể mà xì nhan trái hay phải chứ không phải luôn luôn xi nhan trái
E nghĩ nó là nhập làn thôi mà. Bùng binh là cái làn tròn, khi nhập nó thì xi-nhan trái (giống nhập làn cao tốc).
 

babypimp

Xe tải
Biển số
OF-56289
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
222
Động cơ
447,778 Mã lực
“Nhất chớm, nhì ưu, tam đường, tứ hướng”
Câu này nói đến thư tự ưu tiên khi vào giao lộ.
Nhất: Xe nào vào giao lộ trước được ưu tiên;
Nhì: Xe diện ưu tiên được ưu tiên;
Tam: Xe đi trên đường ưu tiên được ưu tiên;
Tứ: Không vòng xuyến nhường đường xe tới từ bên phải; có vòng xuyến nhường xe tới từ bên trái.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,169
Động cơ
943,530 Mã lực
Người VN lái xe nói chung là kém, chỉ giỏi đọc thần chú. Ngày xưa còn có câu một máu hai thở gì đó khi đi thi bằng nữa :))
Giờ có môn thi mô phỏng tình huống, ko luyện thì tạch ngay, khó đọc đc thần chú lắm.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,530
Động cơ
757,768 Mã lực
9.Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi
câu này phải hiểu là "gặp chó thì đi hướng đầu của nó vì chó thấy xe sẽ QUAY LUI".... trâu bò ngu nên chạy lồng về phía trước nên xe đi về phía đuôi của nó.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,310 Mã lực
1.Nhanh một giây, chậm cả đời
Khi chạy xe không nên phóng nhanh vượt ẩu mà hãy giữ tốc độ trong mức hợp lý, nhanh đúng lúc, chậm đúng lúc và đương nhiên là trong phạm vi cho phép của luật giao thông. Lái xe với thái độ từ tốn sẽ góp phần hạn chế nguy cơ tai nạn cho mình và cho mọi người. Đây chính là triết lý lái xe kinh điển nhất mọi thời đại.
-----
2.Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Quy tắc này được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian hẹp hoặc khi có vật chắn hai bên. Cụ thể, khi vào chỗ đậu hẹp (đầu hẻm, bãi xe), tài xế cần phải mở cua rộng (bám lưng) để phần đuôi bên tay lái đánh sang (bên bụng) không bị chạm vào cột hay tường, xe mới tiến vào được.
Ngược lại, khi lùi ra thì phải bám sát về bên đánh vô lăng sang (phần bụng), qua đó đảm bảo rằng phần đầu xe phía bên ngoài (ngược bên bụng) không bị quệt vào tường và chiếc xe có thể lùi ra được trọn vẹn.
-------
3.Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, không nên chạy vào đó.
Còn khi trời nắng, mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn có thể là ổ gà hoặc có chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.
------
4.Đầu xuôi đuôi lọt
Với một khoảng không gian hẹp, người lái đã lách được đầu xe ô tô con (bao gồm cả 2 bên kính hậu đã mở) qua được thì yên tâm phần đuôi phía sau xe sẽ lọt. Tất nhiên hãy lưu ý giữ vô-lăng thẳng, đừng đánh lái.
-----
5.Vào trái, ra phải
Đây là quy tắc bật đèn xi-nhan khi chạy qua vòng xoay (vòng xuyến hoặc bùng binh). Chỉ cần lưu ý rằng trước khi vào vòng xuyến, người lái bật xi-nhan trái. Ngược lại, khi ra khỏi vòng thì bật xi-nhan phải.
------
6.Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Chạng vạng (chiều tối) và rạng đông (sáng sớm) là hai thời điểm nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn nhất vì ánh sáng không sáng hẳn và không tối hẳn, mắt chúng ta chưa quen, tầm nhìn hạn chế và đèn xe cũng chưa “ăn đường”.
Thường thì thời điểm chiều tối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, vì ánh sáng thay đổi theo hướng tối dần đi thay vì sáng dần lên như lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc nhiều tài xế mệt mỏi sau chuyến đi dài nên dễ buồn ngủ và mất tập trung khi điều khiển xe.
-------
7.Bỏ chân ga, rà chân phanh
Khi bỏ chân ga thì phải chuyển sang rà chân phanh. Những lái mới luôn phải “nằm lòng” quy tắc này, đặc biệt khi lái xe số tự động. Bất cứ khi nào chân phải không đạp ga tăng tốc, thì phải chuyển chân sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay và tránh nhầm chân ga.
-----
8.Chói đèn liếc phải, chói nắng liếc xuống
Khi chạy xe ban đêm, nếu bị xe ngược chiều pha đèn gây chói, không nên nhìn thẳng vào ánh đèn xe đó mà hướng mắt sang bên phải phần đường của mình để quan sát, tránh bị hiện tượng lóa mắt (mù tạm thời).
Khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào cũng tương tự, không nên nhìn thẳng vào mà nên nhìn liếc xuống một chút.
-----
9.Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi
Đây là cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến. Tuy nhiên trước đó tài xế cũng nên điều khiển xe ở tốc độ hợp lý để dễ ứng phó khi gặp chướng ngại vật bất ngờ.
Mời các bác bổ sung thêm!
ScreenShot20180729at122859PM-1-2.jpg
Thế nếu đang đi trên đường mà 1 con Bò từ bên phải đường lao ra, đồng thời 1 cô gái từ bên trái lao ra ..thì các cụ xử lý thế nào ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top