Phản pháo trên mạng:
Vụ việc phá hoại biển bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải trên cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Chúng tôi đã có đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn. Hiện...
www.facebook.com
Vụ việc phá hoại biển bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải trên cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Chúng tôi đã có đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn. Hiện nay, cơ quan công an đang vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, những ngày qua một số thông tin báo chí đưa không đúng bản chất của sự việc nói rằng:
1. “Tập đoàn Sơn Hải cắm biển bảo hành 10 năm là trái quy định pháp luật”;
2. “Biển bảo hành của Tập đoàn Sơn Hải là tài sản nhà nước đã được Nhà nước thanh toán các biển này rồi”;
3. “Sơn Hải là quảng cáo”;
4. “Đây là biển báo đường bộ của Nhà nước”;
5. “Đã có văn bản của Hội đồng kiểm tra nhà nước và Chủ đầu tư (Ban QLDA 6) gửi Sơn Hải yêu cầu tháo dỡ”;
Tập đoàn Sơn Hải khẳng định như sau:
1. Ngày 14/7/2014, Chúng tôi có văn số 306/CV-TĐSH gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cam kết bảo hành 05 năm. Sau khi nhận được văn bản của Chúng tôi, Bộ GTVT đã giao về cho Chủ đầu tư để ký hợp đồng thực hiện bảo hành 05 năm. Việc bảo hành của Chúng tôi đã được cắm biển trên tuyến đường trong suốt thời gian bảo hành 05 năm đó. Tiếp theo, ngày 25/10/2022, Chúng tôi đã có bản số 289/CV-TĐSH gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành 10 năm công trình trong đó có nội dung “công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân tham gia giao thông được giám sát”. Sau khi nhận được văn Bản của Chúng tôi, Bộ GTVT cũng giao về các Chủ đầu tư để ký hợp đồng với Chúng tôi thực hiện bảo hành 10 năm công trình. Trong nội dung phụ lục hợp đồng ký với Chủ đầu tư có nội dung: “Phụ lục hợp đồng này là cơ sở pháp lý để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện công khai nghĩa vụ bảo hành công trình”. Trước lúc đưa vào sử dụng, Chúng tôi đã cắm 09 biển bảo hành 10 năm trên đoạn tuyến Chúng tôi thực hiện. Từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay đã hơn 01 năm. Theo quy định của Pháp luật về xây dựng, việc bảo hành công trình là sự thỏa thuận và ký hợp đồng giữa Chủ đầu tư với Nhà thầu. Việc ký hợp đồng và cắm biển bảo hành 10 năm trên công trình là không trái quy định pháp luật và đã có tiền lệ, trước đây Bộ đã giao, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Nhà thầu và Nhà thầu đã thực hiện hoàn thành bảo hành 05 năm đó, như vậy việc cắm biển bảo hành 10 năm để người dân tham gia giao thông được giám sát không thể gọi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
2. 09 biển bảo hành 10 năm Nhà thầu tự bỏ kinh phí ra để đầu tư, nằm ngoài khối lượng, giá trị theo hồ sơ thiết kế mà Chủ đầu tư đã thanh toán cho Nhà thầu. Khi nghiệm thu bàn giao cho Chủ đầu tư không có tài sản 09 biển bảo hành 10 năm này, thế thì không thể nói rằng 09 biển bảo hành 10 năm này là tài sản của nhà nước được.
3. Việc cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến đường bảo hành 10 năm là nghĩa vụ của Tập đoàn Sơn Hải khi cam kết với Bộ GTVT có nội dung: “công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân tham gia giao thông được giám sát” và đã ký phụ lục hợp đồng với Chủ đầu tư có nội dung: “Phụ lục hợp đồng này là cơ sở pháp lý để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện công khai nghĩa vụ bảo hành công trình”. Thế thì đây là trách nhiệm của Tập đoàn Sơn Hải để thực hiện nghĩa vụ bảo hành chứ không phải là quảng cáo. Ngoài nội dung bảo hành 10 năm để người dân giám sát, trên biển bảo hành không có bất kỳ nội dung nào liên quan đến Tập đoàn Sơn Hải thì sao gọi là Sơn Hải quảng cáo? Quảng cáo cái gì ở đây?.
4. Đây là biển bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải có thêm thông tin của dự án như tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, tên dự án chứ không phải là biển báo hiệu giao thông của Nhà nước, do vậy không thể xem đây là biển báo giao thông.
5. Đến tại thời điểm này, biển bảo hành 10 năm trên dự án Nghi Sơn – Diễn Châu đã tồn tại hơn 01 năm. Tập đoàn Sơn Hải chưa nhận được văn bản nào của Chủ đầu tư cũng như Cơ quan nhà nước yêu cầu tháo dỡ biển bảo hành 10 năm.
Việc bảo hành 05 năm rồi lên 10 năm thay vì 01 năm, 02 năm như áp dụng quy định tối thiểu hiện nay, đó là ý thức, trách nhiệm của Chúng tôi muốn xây dựng cho đất nước những công trình tốt và đẹp. Người dân được hưởng lợi, nhà nước tiết kiệm rất lớn tiền duy tu bảo dưỡng trong 08 năm Chúng tôi tăng nghĩa vụ bảo hành lên. Một công trình xây dựng tốt và đẹp thì phải có giá thành cao trong lúc nhà nước cũng chỉ thanh toán đơn giá theo hợp đồng. Như vậy, Chúng tôi đã giảm đi lợi nhuận để đầu tư thiết bị, công nghệ và chi phí tăng thêm trong quá trình xây dựng. Thiết nghĩ, Việc công khai cắm biển bảo hành để người dân được giám sát là đáng được hoan nghênh, nhân rộng, nhưng thực tế người ta lại đối xử với Chúng tôi như vậy.