Để thảo luận có văn hóa, xin các cụ ko chửi bậy, tôn trọng ý kiến của nhau.
Một vài thông tin lượm lặt cho các cụ:
- Từ năm 2009 Trung quốc (gọi là Tàu Khựa đi cho các cụ mát dạ) đã là thị trường oto lớn nhất thế giới:
Nguồn 1:
https://sputniknews.com/world/20090206120007709/
Nguồn 2:
https://www.wsj.com/articles/SB10001424052748703652104574651833126548364
- Zotye là một hãng bé tí teo tại TQ (Tàu Khựa), năm 2017 chỉ chiếm 1,28% thị trường mà doanh số bán ra của nó là 311 ngàn xe, hơn toàn bộ số xe bán ra ở xứ đông lào (270k xe).
Nguồn:
http://carsalesbase.com/china-car-sales-data/zotye/
Nguồn 2:
http://ndh.vn/viet-nam-tieu-thu-gan-273-000-oto-nam-2017-thua-xa-ky-vong-20180110014211601p6c95.news
- Để thể hiện rõ con số nó to lớn như thế nào các cụ hãy xem sản lượng hứa hẹn 5000 xe 1 tuần (260 ngàn xe 1 năm) của Tesla, cuối cùng Iron man đã chỉ có đạt được 800 xe 1 tuần. Như vậy đủ để thấy năng lực sản xuất của Dông Tai ntn. Vì vậy các cụ ko nên coi thường 1 người tí hon ở biển lớn, nó là người khổng lồ nếu mang về ao làng.
Nguồn 1:
https://news.zing.vn/tesla-chay-nuoc-rut-de-san-xuat-6000-chiec-model-3-moi-tuan-post835852.html
Một vài ý kiến phản biện (e trích đại khái lại chứ ko lội để cp lại được):
- TQ không bao giờ đuổi kịp Nhật Hàn: thực tế là TQ ko cần đuổi theo 2 quốc gia này, TQ đuổi theo Mỹ (Còn TQ dùng cách hạ tiện hay chính đại để làm đc việc đấy như cho phép ăn cắp công nghệ, chèn ép cướp của nước nhỏ,... thì ngoài phạm vi bàn luận).
- Đồ TQ k tốt bằng đồ Âu Nhật Hàn: câu nói chụp mũ, ngay cả đồ VN cũng có thứ tốt hơn Âu Nhật Hàn (cá, cafe, gạo,....). Đồ CN của TQ ko thua đồ của phần còn lại (TQ là nước có AI phát triển nhất thế giới, điện thoại thông minh của TQ bám sát nút SS và Apple nghĩa là trên cơ Alcatel, Siemen,..). Chỉ có đồ TQ xuất sang VN (nơi mà nhu cầu đang ở tầng thấp nhất của tháp nhu cầu) thì đểu, do các con buôn nhà mình ăn dầy nhập hàng 'rác', và thị trường nhà mình cũng chỉ đủ sức hấp thụ cái hàng đó. E đã ngồi ăn với hơn chục ông chủ xưởng sx linh kiện xe đạp, họ nói đại khái là "Họ (nghĩa là những ng VN) lúc nào cũng đòi hỏi hàng chất lượng với giá thành rẻ, chúng ta giá nào cũng có thể cung cấp cho họ, tuy nhiên để đáp ứng giá đó chúng ta phải cắt giảm 1 số thứ".
- Thứ nữa là cụ nào làm trong lĩnh vực công nghệ (vd làm cho LG Automotive ở Keangnam) sẽ biết rằng lĩnh vực Xe hơi tiêu chuẩn nó rất khắt khe đòi hỏi độ tin cậy (reliability) rất cao vì nó ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ai mà làm sw cho túi khí thì sẽ hiểu nó khắt khe ntn. Thế nên tất cả mọi thứ liên quan đến cái xe oto đều có tiêu chuẩn hết. Xe TQ ko xuất đi được ko phải vì nó ko đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn, mà vì nó VI PHẠM THIẾT KẾ. Cụ nào mà nói NCAP ở TQ k tin được thì ko cần bàn nữa (nó như tiêu chuẩn ISO ở đâu thì cũng thế thôi).
Chúng ta rất ghét TQ, nhưng phải nhìn vào thực tế hiện tại.
Hiện tại là hàng TQ giờ cực kì tốt (bằng cách này hay cách khác, TQ đang tích cực mua lại các cty Nhật, Mỹ, Âu,...)
- Điện thoại, máy tính bảng Hoa Vũ, Tiểu Mì, Motorola,...
- Máy tính Lenovo IBM, ...
- Oto Volvo,...