[Funland] 65 năm Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực

23-12-1953 – Trung tá Langlais, dẫn Tiều đoàn Dù 2 đến núi Sop Nao (Mường Khoa, Lào) do Vaudrey chỉ huy, để chứng minh Điện Biên Phủ không bị bộ đội ta bao vây. Ảnh: Jean Péraud


Cuối thảng 4-1954, Đại tá Crèvecoeur mở Chiến dịch Condor ở Mường Sài và Mường Khoa (Lào) để mở đường cho lính Pháp ở Điện Biên Phủ rút chạy sang Lào. Ảnh: René Adrian


Cuối thảng 4-1954, Đại tá Crèvecoeur mở Chiến dịch Condor ở Mường Sài và Mường Khoa (Lào) để mở đường cho lính Pháp ở Điện Biên Phủ rút chạy sang Lào. Ảnh: René Adrian


Em bé sinh ra tại Him Lam, 1953 (năm nay em cũng gần 70 tuổi)


Pháo phản lực Model 506, № 5327, đạn 4 inch (101,5mm), do nhà máy vũ khí № 724 Thẩm Dương, Trung Quốc xuất xưởng tháng 2-1953, được sử dụng trong ngày cuối cùng Chiến dịch Điện Biên Phủ


Pháo phản lực Model 506, № 5327, đạn 4 inch (101,5mm), do nhà máy vũ khí № 724 Thẩm Dương, Trung Quốc xuất xưởng tháng 2-1953, được sử dụng trong ngày cuối cùng Chiến dịch Điện Biên Phủ


Binh sĩ Pháp tại mặt trận Điện Biên Phủ tháng 3-1954


3-1954 - một lính Pháp dùng xẻng đào chiến hào, phía trên là xác một đồng đội tại Điện Biên Phủ


1954 – Bộ đội ta đánh chiêm một ổ phòng ngự của Pháp. Một xạ thủ súng máy và hai lính Pháp chết trên chiến hào


Lính Pháp băng bó vết thương cho binh sĩ Việt tại mặt trận Điện Biên Phủ


1954 – lính Pháp bắn trung liên trong một trận chiến ở Điện Biên Phủ

1954 - máy bay Pháp oanh tạc Điện Biên Phủ
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,744
Động cơ
327,040 Mã lực
thu về tài nguyên chỉ là 1 phần, ăn cướp chỉ là cách làm giàu nhanh, còn làm giàu lâu dài là ở kinh doanh

cái lợi ích khủng khiếp hơn nhiều nằm ở việc kinh doanh, độc quyền và đặc lợi , thế kỉ 19 là lúc mà việc mua bán giao thương xuyên quốc gia, xuyên lục địa trở thành xu hướng, các đế quốc sở hữu hoàn toàn thị trường tại các quốc gia thuộc địa , luật pháp ở trong tầm tay , họ có toàn quyền bóp nặn thị trường theo ý mình, và các nhà tư bản thực dân được mẫu quốc cấp cho những đặc quyền đặc lợi vô cùng lớn và thu về những lợi nhuận không thể tưởng tượng nổi

các quốc gia thực dân kiểm soát các thuộc địa trong hàng trăm năm thì có thể tưởng tượng được là lợi nhuận thu về từ các thuộc địa khổng lồ đến mức độ nào
thế này thì có gọi là khai hóa văn minh không ? Nguy hiểm nhất là năm luật pháp phục vụ mục đích của họ
 

xebenho

Xe tải
Biển số
OF-50691
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
264
Động cơ
1,037,788 Mã lực
Cảm ơn Cụ Ngao5, chúc cụ khỏe và có thêm nhiều thông tin chân thực cho ae OF cùng biết!
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,163
Động cơ
367,985 Mã lực
có nghĩa là đã biên chế trong quân đội Pháp và cùng nhảy dù xuống Điện Biên
Đám lính Thái này tuyển mộ chủ yếu từ đám Thái ở địa phương. Lính bộ binh được phối trí ở Lai châu là chính.
Song trong các tiểu đoàn dù thuộc địa (Việt nam) cũng có thể lẫn lính Thái trong đám lính người Việt
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Chiến dịch CASTOR, do Thiếu tướng Gilles chỉ huy, nhảy dù đánh chiếm Điện Biên Phủ (tiếp)



20-11-1953 - Thiểu tá Marcel Bigeard chỉ thị cho Đại uý Du Bouchet (trái) và Trung uý Chartet ngay khi vừa tiếp đất bãi Natacha. Ánh: Daniel Camus

Về ông Marcel Bigeard
Ông chỉ huy Tiểu đoàn 6 Dù Thuộc địa nhảy xuống Điện Biên Phủ. Sau khi càn quét để xây dựng những đồn bốt ở Điện Biên Phủ và giao cho những binh sĩ Lê Dương trấn giữ, thì Tiểu đoàn của ông hết nhiệm vụ và được đưa về Hà Nội. Hôm 16-3-1954, sau khi ta tấn công Him Lam, một lần nữa Tiểu đoàn Dù 6 của ông được đưa lên Điện Biên Phủ và chiến đấu hết sức dũng cảm đến khi ông và nhiều sĩ quan khác bị bắt làm tù binh
Tháng 9-1954 ông được chính phủ trao trả ở Việt Trì. Trở về nước ông được phong làm anh hùng và sang chiến đấu ở Algeria với hàm Trung tá sau lên Đại tá. Sau chiến tranh ở Algeria, ông về nước và lần hồi trở thành T.hứ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp. Ông viết 15 cuốn sách trong đó có một cuốn kể về thời gian đánh nhau ở Việt Nam và Điện Biên Phủ.
Năm 1994, ông sang Việt Nam và tới chiến trường xưa Điện Biên Phủ. Khi qua đời, ông có nguyện vọng đưa tro cốt của mình chôn ở Điện Biên Phủ, nơi các chiến hữu của ông ngã xuống
P/S: sau khi ổn định, đầu năm 1954 quân đồn trú ở Điện Biên Phủ dao động từ 6.300 đến 6.700. Con số 11.200 là ta tính theo số binh sĩ Pháp từng đến ứng cứu cho Điện Biên Phủ, bao gồm những Tiểu đoàn Dù đã từng xuống đó một lần


Marcel Bigeard trong thời gian chiến đấu ở Algeria










9-1957 – Trung tá Marcel Bigeard trong thời gian chiến đấu ở Algeria


9-1957 – Trung tá Marcel Bigeard trong thời gian chiến đấu ở Algeria


9-1957 – Trung tá Marcel Bigeard trong thời gian chiến đấu ở Algeria


27-8-1959 – Đại tá Marcel Bigeard đón Tổng thống De Gaulle tại Algeria


1960 – Đại tá Marcel Bigeard trong thời gian chiến đấu ở Algeria


1994 – Tướng Marcel Bigeard đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ xưa kia





1993 – Tướng Marcel Bigeard


Tướng Marcel Bigeard là tác giả 15 đầu sách


Khi qua đời, ông có nguyện vọng đưa tro cốt của mình chôn ở Điện Biên Phủ, nơi các chiến hữu của ông ngã xuống
Cụ Giáp cũng đánh giá rất cao năng lực của con người này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực

1954 - lính Pháp nỗ lực phản kích ở Phân khu Mường Thanh (Phan khu Trung Tâm)


1954 - lính Pháp tấn công bộ đội ta ở Điện Biên Phủ


1954 - hầm điện đài của Pháp ở Điện Biên Phủ


1954 - xác lính Pháp trên cánh đồng Mường Thanh


1954 – những sĩ quan Pháp ở Điện Biên Phủ








26-4-1954, Robert, biệt danh "Bobby", 20 tuồi, phi cõng phụ F6F-5 Hellcat thuộc Phi đội 11F-20, bị bắn hạ khi ném bom gần cứ điểm Dominique (Điện Biên Phủ), õng chết trên đường về trại tù binh


3-1954 – phi trường Mường Thanh bị bộ đội ta pháo kích


Chăm sóc thương binh ta tại bệnh viện dã chiến ở Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực




Bộ đội ta xung phong tấn công quân Pháp ở Điện Biên Phủ


Bộ đội ta xung phong tấn công quân Pháp ở Điện Biên Phủ


Bộ đội ta xung phong tấn công quân Pháp ở Điện Biên Phủ


Bộ đội ta hành quân qua một bàn người Thái


Lính Pháp bất lực nhìn đồng đội chết


Bộ đội ta cáng lính Pháp bị thương


Bộ đội ta cáng lính Pháp bị thương





1954 - Phi cõng trực thăng tải thương Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,554
Động cơ
347,243 Mã lực
Em thấy cụ Giáp đánh giá rất cao lực lượng dù và lê dương Pháp: thiện chiến, gan dạ, tinh thần cao... không như sách lịch sử dạy trong trường.
Tụi lính Đức nghe bẩu đánh cũng ác phết, có đến 3000 lính Đức chết trong chiến dịch này.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Không phải USAF. Các phi công thả dù đó là lính đánh thuê. Theo như hồi ký của một phi công Pháp thì hội phi công lái thuê này được trả lương gần gấp 3 mà so với đồng nghiệp Pháp thì sướng hơn nhiều: ngày 1-1.5 chuyến, không bay vào cuối tuần, không thả hàng nếu trong bãi thả có cao xạ. Pháp thiếu phi công và thợ máy vi Mỹ viện trợ bằng cách cho thuê máy bay nhưng không có phi công.
Cũng chưa thấy tài liệu nào nói rằng lính Mỹ lái máy bay ném bom, người Mỹ trong các công ty đánh thuê thì có. Lúc này Mỹ mặc dù là đồng minh và có viện trợ cho Pháp nhưng thực chất đây chỉ là chuyện kinh doanh, và họ cũng có một dự định khác: thay thế Pháp tại Việt Nam. Vì vậy càng không có chuyện thả bom nguyên tử giúp Pháp - dù có thể ai đó nhắc đến lựa chọn đó.
Mỹ đểu lắm, không có chuyện như cụ nói đâu.
Hội này kém thông minh hơn Nga nhỉ. Không nghĩ ra bài lính đi nghỉ phép, cơ quan cho mượn phương tiện (máy bay) để đi lại thuận tiện...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực

1954 - Phi công Pháp chuẩn bị bay lên Điện Biên Phủ


Binh sĩ Pháp và Việt trong một trận phản công bộ đội ta ở Điện Biên Phủ


1954 - một lính thông tin Pháp ở Điện Biên Phủ


Cõng một lính Pháp bị thương ở chân


Hai xác lính Pháp cháy đen ở Điện Biên Phủ


Một lính Pháp bị thương vào đầu, nhưng có lẽ cũng nhẹ, vẫn tự đi được





12-1953 – lính Dù Pháp tuần tra quanh Điện Biên Phủ




 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
em có thắc mắc chút: xem va đọc thì thấy chi phí cho chiến tranh của Pháp cũng rất lớn (máy bay, xe, pháo ....) trong khi thu về là tài nguyên, vàng ... ở các thuộc địa không hiểu được bao nhiêu ? có nhiều hơn chi phí bỏ ra không ?

còn cái nữa: em không hiểu lính Thái ở đây là Thái Lan hay người Thái ở Điện Biên ?
chi phí VN sau 1945 thì lỗ to ạ. Trước đó thì Đông Dương là điển hình tiên tiến trong các thuộc địa Pháp, nhờ có nhiều lao động và không chống Pháo tới cùng như bọn châu Phi!

Bọn Thái là dân tộc Thái ở Tây Bắc được Pháp cho lập xứ Thái tự trị, về chủng tộc thì hình như có liên hệ với người Thái lan.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực

Dân công gánh gạo vượt đèo dốc góp phần cho chiến thắng Điện Biên Phủ


Dân công gánh vũ khí đạn dược cho mặt trận Điện Biên Phủ


Xe tăng M24 Chaffee tại Phân khu Trung tâm Điện Biên Phủ, phía xa sau xe tăng này là quả đồi huyền thoại A1


Giấy báo tử Trung uý Jean Paul hy sinh hôm 26-4-1954


Phi trường Mường Thanh


2-1954 – xe tăng M24 Chaffee nickname Smolensk với pháo thủ Lu Van Viet và Trưởng xe Petit tại Điện Biên Phủ


6-1962 - Đại tá Langlais (cựu chỉ huy trưởng Phân khu Trung tâm Mường Thanh, người đứng khoanh tay ở hàng đầu) với các sĩ quan tại Dakar



Lính Pháp phản kích ở phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ


Xe tăng hạng nhẹ M-24 Chaffee của quân đội Pháp tại mặt trận Điện Biên Phủ, tháng 3-1954
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Không phải USAF. Các phi công thả dù đó là lính đánh thuê. Theo như hồi ký của một phi công Pháp thì hội phi công lái thuê này được trả lương gần gấp 3 mà so với đồng nghiệp Pháp thì sướng hơn nhiều: ngày 1-1.5 chuyến, không bay vào cuối tuần, không thả hàng nếu trong bãi thả có cao xạ. Pháp thiếu phi công và thợ máy vi Mỹ viện trợ bằng cách cho thuê máy bay nhưng không có phi công.
Cũng chưa thấy tài liệu nào nói rằng lính Mỹ lái máy bay ném bom, người Mỹ trong các công ty đánh thuê thì có. Lúc này Mỹ mặc dù là đồng minh và có viện trợ cho Pháp nhưng thực chất đây chỉ là chuyện kinh doanh, và họ cũng có một dự định khác: thay thế Pháp tại Việt Nam. Vì vậy càng không có chuyện thả bom nguyên tử giúp Pháp - dù có thể ai đó nhắc đến lựa chọn đó.
Mỹ đểu lắm, không có chuyện như cụ nói đâu.
theo mình thì cũng từ Mỹ mà ra, chỉ không chính thức thôi. Công ty đánh thuê nào mà lại có dư 1 đống phi công có bằng vận tải kịp thời thế không biết!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực

1994 - Tưởng Marcel Bigeard thăm chiến trường Điện Biên Phủ xưa kia

1994 - Tướng Marcel Bigeard thăm những chiến trường ông từng chiến đấu ở Việt Nam


29-6-1994 – Marcel Bigeard trước đài tưởng niện binh sĩ Pháp tử trận ở Điện Biên Phủ (dân địa phương gọi là khu mả tây)


Tổng thống Pháp Francois Mitterand trên đồi A1 Điện Biên Phủ, trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam năm 1994. Tổng thống Pháp đă dừng tại rất lâu trên ngọn đồi này
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,163
Động cơ
367,985 Mã lực

1954 - Phi cõng trực thăng tải thương Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Em lai mạnh cái kính với cả cái đồng hồ của anh phi công trực thăng tải thương này.
Còn lại mọi thứ vứt :D
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Sau khi nhổ rất nhiều đồn bốt của Pháp thì người Pháp rất tốt đã mời Bố E đi từ căng Máy chai ra nghỉ dưỡng tại Côn Đảo nên ko tham gia dịch này. Khi được trao trả đến lúc về hưu ở vị trí nào cũng làm cấp Phó thôi vì trong lý lịch có thời gian nghỉ dưỡng ở Côn Đảo. Sau này mỗi lần kỷ niệm chiến thắng Điện Biên là CS ko mời Ông tham gia. Lúc cầm quyết định về hưu thì Ông ngộ ra 1 điều là CS rất bạc, bởi vậy Ông xé bỏ thẻ Đỏ rồi đi ngồi vá xe nuôi đàn con nheo nhóc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,416 Mã lực
Nhà thổ ở Điện Biên Phủ
Trong cuốn Navarre với Điện Biên Phủ, tác giả là Đaị uý Jean Pouget, Trợ lý của Navarre, đã kể chi tiết về nhà thổ cho binh sĩ Pháp đồn trú ở Điện Biên Phủ. Lực lượng gái ngành từ nhiều nguồn: Hà Nội, người da màu, người Âu và người Thái. Ở thị trấn Thuận Châu ngày nay có nhiều gia đình có mối liên quan với Việt kiều ở Pháp có liên quan đến việc những cô gái ở đây làm gái ngành ở Điện Biên Phủ. Tuy nhiên đội gái ngành người Thái về nghiệp vụ thua xa đám từ Hà Nội lên gồm gái Việt, gái âu và gái da màu. Tất cả gái ngành khi mắc kẹt ở Điện Biên Phủ đều không tỏ ra sợ hãi vì mục đích của họ là tiền



Chuyện này cũng chẳng lạ khi chiếm đóng Trung Quốc, quân đội Nhật Bản ép buộc một số phụ nữ Trung Quốc làm tình dục nô lệ

2-1944 - những phụ nữ Trung Quốc bị lính Nhật bắt làm nô lệ tình dục


8-8-1945 - sĩ quan Không lực Anh phỏng vấn một cô gái Trung Quốc, từng "phục vụ tình dục" cho binh sĩ Nhật Bản


Tại Đức trong Thế chiến 2, trong giai đoạn 1942-1945, theo sắc lệnh của Himmler, các nhà thổ đã được mở trong mười trại tập trung cho các tù nhân. Khoảng 2.000 phụ nữ bị giữ trong nhà thổ, một phần nhỏ trong số họ là gái mại dâm bị gửi đến các trại tập trung. Một chuyến viếng thăm nhà thổ dành cho các tù nhân như một loại tiền thưởng cho công việc, giống như thực phẩm bổ sung và cơ hội mua các sản phẩm thuốc lá
Trong ảnh: 4-1945 – những phụ nữ trong nhà thổ ở trong trại tập trung Buchenwald, Thuringia, Đức, đứng ở phía sau xe tải trước khi rời trại. Ảnh: Lee Miller
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top