600 nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục

thuquynh

Xe máy
Biển số
OF-158420
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55
Động cơ
351,350 Mã lực
1 - Không có tia lửa điện
Khởi động mãi mà động cơ không nổ được, tuy xăng dầu vẫn đầy đủ, dây cao áp lắp hoàn toàn đúng với thứ tự làm việc, nhưng động cơ vẫn không nổ. Như vậy thì nguyên nhân tại đâu? Khi kiểm tra ta thấy ở bugi không có tia lửa điện. Hỗn hợp trong xilanh động cơ cháy được là nhờ có tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Hệ thống đánh lửa dùng ắc qui gồm có: Ắc qui, bôbin, tụ điện, bugi, bộ chia điện và các dây dẫn phu tung o to







Trong mạch điện đóng kín thì giữa hai cực của bugi, lắp trên qui lát phải xuất hiện tia lửa điện. Nếu không có tia lửa điện là hư hỏng và phải tìm ra nguyên nhân. Muốn vậy phải bắt đầu dò từ bình ắc qui cho đến bugi.
- Kiểm tra bình ắc qui:
+ Dùng còi và máy khởi động để kiểm tra bình ắc qui. Nếu máy khởi động quay trục khuỷu yếu và còi yếu thì chứng tỏ bình ắc qui yếu.
+ Dùng thiết bị kiểm tra bình ắc qui



Trong trường hợp ắc qui hỏng có thể dùng dây dẫn chuyên dùng nối với bình ắc qui của một xe khác để khởi động động cơ.

Dây dùng để nối bình ắc qui



Đảm bảo phải cung cấp hiệu điện thế cao đúng lúc để sinh ra tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Nếu giữa hai cực của bugi không có tia lửa điện thì động cơ không khởi động được. Muốn xác minh hiện tượng không có tia lửa điện của bugi có những phương pháp sau:
- Rút dây cap áp trung tâm ra để cách mát khoảng 8 - 10 mm và dùng tay quay quay trục khuỷu xem có thấy tia lửa diện hay không? Hoặc có thể làm theo cách sau: Quay trục động cơ cho đến lúc các má bạch kim đóng hoàn toàn (Bộ chia điện má vít), sau đó dùng ngón tay tách má bạch kim ra, cũng có thể phát hiện có tia lửa điện hay không?
- Dùng đèn hoặc thiết bị kiểm tra cao áp ( Chú ý khi dùng các thiết này phải đảm bảo các dây cao áp vẫn còn tốt)phu tung o to





Đối với những dòng xe thế hệ mới Mobin đánh lửa trực tiếp có các cách sau:
+ Dùng máy phân tích điện tổng hợp FSA 450 của Bosch để kiểm tra



+ Thiết bị thử để trực tiếp vào đầu mobin



+ Tháo bugi ra khỏi mặt máy cắm Mobin vào bugi lấy mát thân xe sau đó khởi động (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)



+ Dùng đèn thử một đầu cắm vào bugi đầu còn lại cắm vào Mobin sau đó khởi động động cơ



+ Rút dây cao áp Mobin cắm vào tuốc lơ vít để cách mặt máy khoảng 8mm khởi động động cơ (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)



Nếu ắc qui còn tốt mà tia lửa điện ở bugi vẫn không có thì phải tiến hành kiểm tra trạng thái của tất cả các đường dây hệ thống đánh lửa. Phải chú ý đặc biệt đến các đầu nối của dây dẫn, chất cách điện của chúng. Dây trần chạm mát sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch. Để các dây dẫn khỏi bị cháy phải tháo ngay lập tức đầu nối dây dẫn ra khỏi bình ắc qui để kiểm tra hệ thống dây
 

habinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-43651
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
6
Động cơ
464,360 Mã lực
Học ô tô ở Việt Nam buồn nhất là không được thực hành....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mấy cái này ngày xưa e học cũng nói nhiều lắm, nhưng giờ đi làm e chẳng được ứng dụng gì nhiều, buồn cho cái sự đời
Ngày xưa toàn xe cũ, xe kém nên mấy món này là cần thiết. Em nhớ đi xe khách còn đôi khi vẫn phải xuống để nhà xe xử lý này nọ. Chuyện xe cộ nằm đường là khá thường xuyên. Hồi em học lái còn được học về cấu tạo xe, hệ thống đánh lửa v.v..
Giờ toàn xe tốt, xe mới, với lại các cụ cũng quan tâm hay cho xe vào xưởng làm bảo dưỡng định kỳ nên chuyện xe nằm đường cũng hiếm rồi.
 

quetoi

Xe hơi
Biển số
OF-180147
Ngày cấp bằng
6/2/13
Số km
117
Động cơ
339,308 Mã lực
Chủ thớt tiếp tục phát huy đi, tks chủ thớt.
 

hoangan79hn

Xe tải
Biển số
OF-92873
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
239
Động cơ
405,330 Mã lực
Theo em cái này nói thì nói Chứ em nghĩ chỉ có các bác thợ mới làm đc
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,678
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nên đưa ra thợ nếu xe có hỏng hóc, không khéo tự sửa biến lợn lành thành lợn què cũng nên.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
mới có 1,còn 599 nguyên nhân nữa cụ phọt nốt đê xem nào.cháu đoán có đầy lái xe còn chả biết dây cao áp hoặc bugi nó nằm chỗ nào mà kiểm tra.
 

tuanhonda80

Xe đạp
Biển số
OF-397096
Ngày cấp bằng
16/12/15
Số km
28
Động cơ
233,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
mới có 1,còn 599 nguyên nhân nữa cụ phọt nốt đê xem nào.cháu đoán có đầy lái xe còn chả biết dây cao áp hoặc bugi nó nằm chỗ nào mà kiểm tra.
Cái này thì đúng rồi,lái xe chứ có phải là thợ kỹ thuật đâu,có thời gian sử dụng và tìm hiểu thì cũng biết thêm một số phụ tùng cơ bản trên xe thôi cụ.;)
 
Biển số
OF-419640
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
28
Động cơ
220,080 Mã lực
Tuổi
38
Bài viết hay, có hữu ích đấy ạ
 

mcvl

Xe hơi
Biển số
OF-152450
Ngày cấp bằng
12/8/12
Số km
108
Động cơ
356,659 Mã lực
oÁNH DẤU LÚC CẦN! TKS FORR SHEAR
 

hoangan79hn

Xe tải
Biển số
OF-92873
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
239
Động cơ
405,330 Mã lực
Bài viết rất hay cám ơn cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top