1 - Không có tia lửa điện
Khởi động mãi mà động cơ không nổ được, tuy xăng dầu vẫn đầy đủ, dây cao áp lắp hoàn toàn đúng với thứ tự làm việc, nhưng động cơ vẫn không nổ. Như vậy thì nguyên nhân tại đâu? Khi kiểm tra ta thấy ở bugi không có tia lửa điện. Hỗn hợp trong xilanh động cơ cháy được là nhờ có tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Hệ thống đánh lửa dùng ắc qui gồm có: Ắc qui, bôbin, tụ điện, bugi, bộ chia điện và các dây dẫn phu tung o to
Trong mạch điện đóng kín thì giữa hai cực của bugi, lắp trên qui lát phải xuất hiện tia lửa điện. Nếu không có tia lửa điện là hư hỏng và phải tìm ra nguyên nhân. Muốn vậy phải bắt đầu dò từ bình ắc qui cho đến bugi.
- Kiểm tra bình ắc qui:
+ Dùng còi và máy khởi động để kiểm tra bình ắc qui. Nếu máy khởi động quay trục khuỷu yếu và còi yếu thì chứng tỏ bình ắc qui yếu.
+ Dùng thiết bị kiểm tra bình ắc qui
Trong trường hợp ắc qui hỏng có thể dùng dây dẫn chuyên dùng nối với bình ắc qui của một xe khác để khởi động động cơ.
Dây dùng để nối bình ắc qui
Đảm bảo phải cung cấp hiệu điện thế cao đúng lúc để sinh ra tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Nếu giữa hai cực của bugi không có tia lửa điện thì động cơ không khởi động được. Muốn xác minh hiện tượng không có tia lửa điện của bugi có những phương pháp sau:
- Rút dây cap áp trung tâm ra để cách mát khoảng 8 - 10 mm và dùng tay quay quay trục khuỷu xem có thấy tia lửa diện hay không? Hoặc có thể làm theo cách sau: Quay trục động cơ cho đến lúc các má bạch kim đóng hoàn toàn (Bộ chia điện má vít), sau đó dùng ngón tay tách má bạch kim ra, cũng có thể phát hiện có tia lửa điện hay không?
- Dùng đèn hoặc thiết bị kiểm tra cao áp ( Chú ý khi dùng các thiết này phải đảm bảo các dây cao áp vẫn còn tốt)phu tung o to
Đối với những dòng xe thế hệ mới Mobin đánh lửa trực tiếp có các cách sau:
+ Dùng máy phân tích điện tổng hợp FSA 450 của Bosch để kiểm tra
+ Thiết bị thử để trực tiếp vào đầu mobin
+ Tháo bugi ra khỏi mặt máy cắm Mobin vào bugi lấy mát thân xe sau đó khởi động (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)
+ Dùng đèn thử một đầu cắm vào bugi đầu còn lại cắm vào Mobin sau đó khởi động động cơ
+ Rút dây cao áp Mobin cắm vào tuốc lơ vít để cách mặt máy khoảng 8mm khởi động động cơ (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)
Nếu ắc qui còn tốt mà tia lửa điện ở bugi vẫn không có thì phải tiến hành kiểm tra trạng thái của tất cả các đường dây hệ thống đánh lửa. Phải chú ý đặc biệt đến các đầu nối của dây dẫn, chất cách điện của chúng. Dây trần chạm mát sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch. Để các dây dẫn khỏi bị cháy phải tháo ngay lập tức đầu nối dây dẫn ra khỏi bình ắc qui để kiểm tra hệ thống dây
Khởi động mãi mà động cơ không nổ được, tuy xăng dầu vẫn đầy đủ, dây cao áp lắp hoàn toàn đúng với thứ tự làm việc, nhưng động cơ vẫn không nổ. Như vậy thì nguyên nhân tại đâu? Khi kiểm tra ta thấy ở bugi không có tia lửa điện. Hỗn hợp trong xilanh động cơ cháy được là nhờ có tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Hệ thống đánh lửa dùng ắc qui gồm có: Ắc qui, bôbin, tụ điện, bugi, bộ chia điện và các dây dẫn phu tung o to
Trong mạch điện đóng kín thì giữa hai cực của bugi, lắp trên qui lát phải xuất hiện tia lửa điện. Nếu không có tia lửa điện là hư hỏng và phải tìm ra nguyên nhân. Muốn vậy phải bắt đầu dò từ bình ắc qui cho đến bugi.
- Kiểm tra bình ắc qui:
+ Dùng còi và máy khởi động để kiểm tra bình ắc qui. Nếu máy khởi động quay trục khuỷu yếu và còi yếu thì chứng tỏ bình ắc qui yếu.
+ Dùng thiết bị kiểm tra bình ắc qui
Trong trường hợp ắc qui hỏng có thể dùng dây dẫn chuyên dùng nối với bình ắc qui của một xe khác để khởi động động cơ.
Dây dùng để nối bình ắc qui
Đảm bảo phải cung cấp hiệu điện thế cao đúng lúc để sinh ra tia lửa điện giữa hai cực của bugi. Nếu giữa hai cực của bugi không có tia lửa điện thì động cơ không khởi động được. Muốn xác minh hiện tượng không có tia lửa điện của bugi có những phương pháp sau:
- Rút dây cap áp trung tâm ra để cách mát khoảng 8 - 10 mm và dùng tay quay quay trục khuỷu xem có thấy tia lửa diện hay không? Hoặc có thể làm theo cách sau: Quay trục động cơ cho đến lúc các má bạch kim đóng hoàn toàn (Bộ chia điện má vít), sau đó dùng ngón tay tách má bạch kim ra, cũng có thể phát hiện có tia lửa điện hay không?
- Dùng đèn hoặc thiết bị kiểm tra cao áp ( Chú ý khi dùng các thiết này phải đảm bảo các dây cao áp vẫn còn tốt)phu tung o to
Đối với những dòng xe thế hệ mới Mobin đánh lửa trực tiếp có các cách sau:
+ Dùng máy phân tích điện tổng hợp FSA 450 của Bosch để kiểm tra
+ Thiết bị thử để trực tiếp vào đầu mobin
+ Tháo bugi ra khỏi mặt máy cắm Mobin vào bugi lấy mát thân xe sau đó khởi động (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)
+ Dùng đèn thử một đầu cắm vào bugi đầu còn lại cắm vào Mobin sau đó khởi động động cơ
+ Rút dây cao áp Mobin cắm vào tuốc lơ vít để cách mặt máy khoảng 8mm khởi động động cơ (Cách này có thể dùng cho cả xe đời cũ. Chú ý khi sử dụng cách này phải để xa hệ thống nhiên liệu và không được chạm hoặc tỳ người vào thân xe)
Nếu ắc qui còn tốt mà tia lửa điện ở bugi vẫn không có thì phải tiến hành kiểm tra trạng thái của tất cả các đường dây hệ thống đánh lửa. Phải chú ý đặc biệt đến các đầu nối của dây dẫn, chất cách điện của chúng. Dây trần chạm mát sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch. Để các dây dẫn khỏi bị cháy phải tháo ngay lập tức đầu nối dây dẫn ra khỏi bình ắc qui để kiểm tra hệ thống dây