[Funland] 6/12/1917 – vụ nổ 3.000 tấn thuốc nổ lớn nhất lịch sử

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Liên tiếp hai chướng ngại vật khiến SS Imo đi hoàn toàn sai làn đường của nó và điều này vô tình khiến nó đi cùng làn với Mont Blanc cách nhau chừng 1,2 km. Hai con tàu có vẻ như đã nhìn thấy nhau.
Thuyền trưởng Mont Blanc chửi:
- Bọn này chán sống rồi à? Nó muốn nổ mất xác hay sao?
Hoa tiêu của Mont Balnc hồi một hồi còi báo hiệu ngắn cho tàu đối phương để biểu thị rằng con tàu của mình có quyền ưu tiên. Rõ ràng họ đang đi đúng trên làn nước của mình. Nhưng cùng lúc ấy Imo cũng đáp trả bằng hai tiếng còi ngắn cho thấy rằng nó sẽ không nhượng bộ trong bất kỳ trường hợp nào.
Thuyền trưởng Imo:
- Không cần nhường được nữa. Hai thằng nhãi kia là quá đủ rồi/
Thuyền trưởng Mont Blanc cáu:
- Mày đang đi vào đường của tao đấy, thằng khốn!
Canada 1917_12_6 (13) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (14) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Khoảng cách giữa hai con tàu ngày một gần hơn.
Thuyền trưởng Mount Blanc ra lệnh ngừng động cơ cho tàu nghiêng sang bên mạn phải về phía Dart Mouth, Ông ta kéo thêm một tiếng còi nữa hy vọng chiếc tàu kia cũng sẽ di chuyển sang mạn phải của nó. Nhưng tiếp tục nhận được một tiếng coi kép phủ định. Bấy giờ tàu Imo cũng đã được ngắt động cơ.
Các thủy thủ trên các con tàu khác gần đó cũng đã nghe thấy một loạt tín hiệu và nhận ra rằng một vụ va chạm sắp xảy ra họ bắt đầu đi về phía mạn tàu và quan sát
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Lúc này hai con tàu đã ở quá gần nhau không thể phanh tàu gấp do lo sợ một cũ sốc sẽ gây ra vụ nổ.
Thuyên trưởng của Mont Blanc ra lệnh cho thuỷ thủ tiếp tục đánh lái mạnh về phía mạn phải băng qua mũi tàu Imo trong những giây cuối cùng để tránh và chạm
Trớ trêu là khi cả hai đã gần như song song với nhau thì Imo lại bất ngờ phát ra ba tiếng còi tín hiệu cho thấy nó đang đảo chiều động cơ/
Đúng 8:45 đầu của tàu Imo bất ngờ đâm vào Mont Blanc do cả hai đều đang di chuyển với tốc độ thấp lực va chạm không quá mạnh, chúng không bị đánh chìm ngay lập tức
Tuy nhiên một số thùng hàng dễ cháy của Mont Blanc đã vỡ trong vụ va chạm. Các hóa chất nhiên liệu dễ cháy nhanh chóng chảy vào hầm chứa.
Canada 1917_12_6 (15) Halifax .jpg
Untitled-1.jpg
Canada 1917_12_6 (15a) Halifax .jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Untitled-2.jpg

Tuy nhiên một số thùng hàng dễ cháy của Mont Blanc đã vỡ trong vụ va chạm. Các hóa chất nhiên liệu dễ cháy nhanh chóng chảy vào hầm chứa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (16) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (17) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (21) Halifax .jpg

Sau một khoảng thời gian ngắn động cơ của Imo hhởi động lại. Hai con tàu bắt đầu tách ra và chỉ chờ có thế sự co sát giữa các khối kim loại đã tạo ra tia lửa đốt cháy hơi bốc ra từ Benzen. Ngọn lửa bùng lên dữ dội. Nghiền nát bong tàu tạo ra một khối đen khổng lồ trên không trung.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Cảnh tượng này đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân trên bờ bao gồm cả trẻ em đang trên đường đến trường họ tu tập đồng nghịt trên đường phố thậm chí những người dân đang ở trong nhà cũng ghé qua cửa sổ để chứng kiến vụ cháy ngoạn mục tại biến cảng
Khi nhận được thông tin các đội cứu hỏa và thủy thủ từ các tàu khác tiến về phía Mont Blanc với hy vọng dập tắt đám cháy.
Ban đầu các thủy thủ tàu Mont Blanc đã hô hoán nhau để thực hiện các công tác cứu hỏa. Tuy nhiên nhận thấy tình hình không thể nào cứu chữa được nữa lo sợ tàu sẽ phát nổ bất kỳ lúc nào Thuyên trưởng đã ra lệnh lập tức bỏ con tàu. Họ thay nhau chen chúc leo lên các thuyền cứu sinh, chèo vào bờ và hét lên những lời cảnh báo tuyệt vọng với bất cứ ai mà họ nhìn thấy.
Canada 1917_12_6 (22) Halifax .jpg

Quan sát Mont Blanc bốc cháy qua cửa sổ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Do những tiếng ồn cùng rào cản ngôn ngữ không nhiều người biết về mối hiểm họa tiềm tàng đang chuẩn bị xảy ra. Mọi thứ quá gấp gáp, ó vẻ như khiến thuyền trưởng quên mất việc phải treo cờ đò cảnh báo lên tàu. Nếu nó được treo lên có lẽ nhiều người trên đất liền có thể tránh xa tham họa.
Bên này USS Imo cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn của nó vẫn sống sót và vẫn tiếp tục hướng về phía càng.
Sau khi bị bỏ rơi Mont Blanc trôi dạt về phía biến tàu số sáu trên bờ biển Halifax nơi nhiều con tàu khác đang neo đậu và cũng là một khu vực đông đúc với nhiều nhà ở cơ sở kinh doanh: Trường Cao đảng hải quân hoàng gia Canada cùng một nhà máy lọc đường lớn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Bấy giờ cách bên tàu chừng vài trăm mét tại nhà gà đường sát viên quản lý William Lovet và nhân viên điều phối Coleman đang làm việc. Coleman có vai trò kiểm soát lưu lượng hành khách cùng những hàng hóa đến và đi từ bán đảo Halifax. Hai người vừa rời khỏi văn phòng, thì nhận được tin báo về vụ cháy cùng lúc Coloman đã nghe được một thông tin bảo mật rằng con tàu chở theo hàng tấn vũ khí.
Nhận thấy mối hiểm họa khôn lường anh ấy đã quay lại văn phòng của mình, mặc kệ sự can ngan của người quản lý, Coloman đã gõ một tin nhắn trên điện báo của mình cảnh báo ngăn chặn bất kỳ con tàu nào vào ga Halifax bao gồm cả đoàn tàu tốc hành xuyên đêm đến chờ theo 300 hành khách dự kiến vào ga,
Lúc 9:00 giờ tàu chở đạn bốc cháy ở bến cảng đang tiến tới bến số sáu và sẽ phát nổ.
“Có lẽ đây là tin nhắn cuối cùng của tôi tạm biệt các chàng trai“
Những cảnh báo này đã được chú ý. Đoàn tàu tốc hành đã dừng lại ở nhà ga Rockingham trên bờ phía tây của lưu vực Bedford cách nhà ga trung tâm thành phố khoảng 6,4 km
Canada 1917_12_6 (22) Halifax .jpg

Coloman
Canada 1917_12_6 (23) Halifax .jpg

Đoàn tàu tốc hành đã dừng lại ở nhà ga Rockingham trên bờ phía tây của lưu vực Bedford cách nhà ga trung tâm thành phố khoảng 6,4 km
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Lúc 9 giờ 4 phút 35 giây, 20 phút sau vụ va chạm đầu tiên, sức nóng khủng khiếp đã khiến cho con tàu Mont Blanc nổ tung. Một năng lượng khổng lồ tương đương khoảng 2900 tân thuốc nổ TNT được giải phóng. Sóng xung kích phát ra có vận tốc gấp 23 lần vận tốc âm thanh, nhiệt độ ước tính tại trung tâm vụ nổ lên tới 5.000 độ C, những tiếng nổ ầm ầm vang vọng khắp đại dương.
Tàu Mont Balnc hóa thành quả cầu lửa. Mảnh vỡ và hóa chất bắn ra từ con tàu tạo thành một cơn mưa các bon nhuộm đen Halifax. Chỉ trong vòng 1 giây vụ nổ đã nghiên nát các cơ quan nội tạng làm nổ phổi và màng nhĩ của những người đứng gần nhất. 1600 người thiệt mạng ngay lập tức (346 người chét trong bệnh viện sau này) bao gồm cả Coloman. Hàng nghìn người bị mù vĩnh viễn do đứng ở cửa sổ quan sát vụ nổ từ xa. Hơn 9000 người khác bị thương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Toàn bộ thị trấn duyên hải Halifax của Canada biến mất hoàn toàn trong biển lửa. Một khu vực rộng 1,6 km vuông đã bị phá hủy hoàn toàn 11/ 600 ngôi nhà bị san phẳng, 12.000 ngôi nhà khác bị tàn phá. Các tuyến đđường sắt bị bẻ cong những ngôi nhà gỗ cũng biến thành củi, Các nhà máy biến thành núi gạch vụn và kính vỡ dày khắp mọi con đường như mưa đá.
Chưa dừng lại ở đó,một cơn sóng thần cao tới 3 m được hình thành quét dữ dội vào cả hai bờ biển Halifax và Dart Mouth. Chiếc USS Imo bị ném lên như một món đồ chơi vào bờ. Toàn bộ ngôi làng và cộng đồng dân cư Halifax bị xóa sổ. Ước tính đã có thêm 500 người khác tử vong có lẽ đây chính là viễn cảnh mà người ta vẫn gọi là địa ngục trần gian
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Bao trùm Halifax ngày hôm sau một trong những trận báo tuyết tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở thành phố này ập đến và nó kéo dài trong suốt 16 ngày những cơn mưa tuyết trắng xóa càng làm cho không khí trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Mặc dù phải chịu đựng 1những cú sốc quá lớn thế nhưng những người may mắn sống sót đã cùng với các 1lực lượng cứu hộ tham gia giải cứu những 1người còn đang bị mắc kẹt thậm chí những đứa trẻ cũng tham gia vào công tác giải truyền tin khắp nơi.
Thảm họa kinh hoàng gây xôn xao trên khắp thế giới trở thành vụ nổ lớn nhất do con người tạo ra vào thời điểm bấy giờ. Hồ sơ nhà xác từ năm 1918 cho thấy có 1631 người được xác định là đã chết hoặc là mất tích. Khoảng 1/3 người trong số đó dưới 15 tuổi. Đến năm 2004 số người chết đã được điều chỉnh thành 1946 người. Việc xây dựng những khu nhà trú ẩn tạm thời để làm nơi ở cho những người mất nhà cửa đã được bắt đầu ngay sau thảm họa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Khi ban điều tra cố gắng tìm hiểu nguồn cơn của sự việc, nhiều người Halifax đã tin rằng chính quân Đức đã tấn công vào thành phố Halifax. Tiếp tục tuyên truyền niềm tin này trong một khoảng thời gian dài, họ sống trong sự lo lắng về một vụ tấn công thứ hai
Tuy nhiên sự thật sau đó đã được làm sáng tỏ cuộc điều tra tư pháp ban đầu cho thấy tàu Mount Blanc phải chịu trách nhiệm về thảm họa. Nhưng kháng cáo sau đó lại xác định rằng cả hai con tàu phải chịu trách nhiệm. Do hầu hết các thủy thủ của USS Imo đã thiệt mạng, nên thuỷ thủ đoàn của Mount Blanc nghiễm nhiên trở thành con dê tế thần.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Họ phải chịu đựng tất cả sự phẫn nộ đến từ dư luận người ta cho rằng họ đã cố gắng bỏ tàu để cứu lấy mình trong khi đám cháy mới bắt đầu, nếu như họ có thể cố gắng điều khiển con tàu ra biển thì sự việc có lẽ đã không thảm khốc đến như thế. Dưới sự đồng tình của đa số dân chúng, thuyền trưởng, hoa tiêu của tàu Mount Blanc và sĩ quan hải quân chỉ huy bến cảng đã bị bắt và bị buộc tội ngộ sát.
Bất chấp nhiều nỗ lực trùy tố cáo buộc họ cuối cùng cũng đã bị hủy vì thiếu bằng chứng.
Năm 2004 Coloman, người anh hùng đã kịp thời cứu lấy hàng 1trăm mạng người trên chuyến tàu tốc hành đã được đưa vào đại sảnh danh vọng của đườngng sát Canada. Một chiếc phà ở càng Halifax đã được đặt theo tên của ông. Con phà được khánh thành và chính thức được 1đưa vào sử dụng vào ngày 14 tháng 3 năm 2018
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Những hình ảnh chân thực vụ nổ và tàn phá Halìfax hôm 6/12/1917
Canada 1917_12_6 (25) Halifax .jpg


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (26) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (27) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (28) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (29) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (30) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (31) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (32) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (33) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (34) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (35) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (36) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (37) Halifax .jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top