[Funland] 6/12/1917 – vụ nổ 3.000 tấn thuốc nổ lớn nhất lịch sử

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (22) Halifax .jpg

Năm 1945 khi Mỹ lần đầu tiên thả hai quả bom nguyên tử đời đầu xuống Nhật Bản, thế giới lúc bấy giờ mới ngỡ ngàng, ngơ ngác đến bật ngửa trước sự hủy diệt khủng khiếp của thứ được gọi là vũ khí hạt nhân. Thế nhưng ít ai biết được rằng khi mà thứ vũ khí hủy diệt ấy còn chưa được thai nghén, nhân loại đã từng chứng kiến một vụ nổ phi hạt nhân được cho là lớn nhất trong lịch sử
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Đó là một buổi sáng mùa đông hôm 6/12/1917 tại cảng biển Halifax miền Đông Canada
Bằng một sự sắp đặt vô hình hai chuyến tàu vốn chẳng có lấy một điểm chung đang di chuyển trên cùng một tuyến đường ở một khoảng cách quá gần. Những tiếng còi cảnh báo liên tiếp được phát ra song đáp lại chỉ là sự ngó lơ và thách thức
Một năng lượng khổng lộ tương đương với 3000 tấn thuốc nổ TNT được giải phóng vá sóng xung kích gấp 23 lần vận tốc âm thanh phát ra tiếng nổ vang vọng khắp đại dương đợt sóng thần dữ dội cứ thế tràn vào đất liền trong phút trâc cuộc sống của hàng chục ngàn người dân Canada đã thay đổi mãi mãi và sự kiện đang nhắc đến ở đây chính là vụ nổ ở Halifax ngày mùng 6 tháng 12 năm 1917
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
2,991
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Em lại oánh dáu thớt cụ Ngao5 ...
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,212
Động cơ
376,169 Mã lực
Có cái mới lạ đây :-bd
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,424
Động cơ
82,785 Mã lực
Em được nghe tiếng nổ của quả bom 250kg rồi; 3000 tấn thì chắc đứng cách 5km cũng vẫn sợ!
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,215
Động cơ
479,018 Mã lực
Lần đầu tiên nghe, hóng thông tin và ảnh của cụ.
 

tykhanguyenn18

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-827603
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
95
Động cơ
290 Mã lực
Tàu chở thuốc nổ này mà nó chở thành công sang nước ta thì chắc san bằng cả cái ĐNÁ các bác nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Halifax là một thành phố càng sầm uất nhất Canada thời điểm bấy giờ trong bối cảnh thế chiến thứ nhất đang bước sang năm thứ ba.
Halifax không chỉ là nơi đóng quân của hải quân hoàng gia Canada non trẻ mà còn là căn cứ cho các tàu hải quân và tàu buôn trên khắp thế giới.
Binh lính và thủy thủ tràn ngập đường phố bất chấp sự khủng khiếp của chiến tranh ở châu Âu. Nó đã tạo ra sự giàu có và cơ hội cho nhiều người dân ở Halifax.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,841
Động cơ
1,035,994 Mã lực
Em vào hóng ảnh cụ Ngao!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Quân cảng bao gồm một vịnh hẹp kín khổng lồ được gọi là lưu vực Bedford nơi các con tàu dừng nghỉ và một eo biển hẹp là Narrow nơi các con tàu phải đi qua nếu muốn ra vào cảng.
Hai bên bờ bến cảng là hai thị trấn một bên là Halifax và một bên là Dartmouth với tổng số dân cư là 65.000 người
Canada 1917_12_6 (9a) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
7:30 sáng hôm ấy khi lưới chống tàu ngầm được kéo lên, một ngày mới nhộn nhịp lại bắt đầu.
Con tàu USS Imo nhận được tín hiệu ra khỏi lưu vực Bedford từ tàu hộ vệ HMSC.
Canada 1917_12_6 (2) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (3) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
USS Imo là một con tàu lớn của Na Uy nó đã đến cảng và đỗ ở Bedford vài ngày trước đó. Con tàu đang trên đường đến New York để nhận hàng cứu trợ cho những người dân Bỉ đang bị bao vây bởi chiến tranh. Dòng chữ cứu trợ Bỉ đứa khắc rất rõ ở một bên mạn tàu ý muốn thể hiện nó là con tàu trung lập tránh sự tấn công của quân Đức – Áo – Hung. Con tàu được chỉ huy bởi thuyền trưởng giàu kinh nghiệm Haakon From cùng 39 thành viên thủy thủ đoàn.
Canada 1917_12_6 (4) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (5) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Canada 1917_12_6 (6) Halifax .jpg

Cùng thời điểm này một con tàu khác là SS Mont Blanc của Pháp chỉ huy bởi thuyền trưởng Medec và hoa tiêu Francis Maky đang chuẩn bị tiến vào Bedfort.
Tối qua nó đã đến muộn để đi vào lưu vực này và buộc phải chờ đợi khi tấm lưới chống tàu ngầm hạ xuống. Tấm lưới chống tàu ngầm này không hề đơn giản, nhiều cư dân Halifax tin rằng một ngày nào đó các thiết giáp hạm của Đức có thể đến ngoài khơi và pháo kích vào thành phố vì vậy nó được thiết kế nhằm giăng ngang lối vào bến cảng bảo vệ các con tàu và cả hàng chục ngàn người dân.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Việc thả neo cả đêm ở bên ngoài bến cảng khiến cho các thủy thủ SS Mont Blanc không yên tâm chút nào. Tàu đang chở theo hàng tấn Benzol, 2300 tấn Axit Piric ướt và khô, 500 tấn thuốc nổ TNT cùng 10 tấn thuốc súng bông. Nó đến với Halifax để tham gia một đoàn tàu Vượt Đại Tây Dương.
Cần phải biết rằng bấy giờ Hoa Kỳ vừa mới nhảy vào thế chiến thứ nhất và số vũ khí này đang được chuyển đến chiến trường của Pháp nhằm giúp đỡ quân đồng minh phá vỡ thế bế tắc của một cuộc chiến đã kéo dài gần 4 năm.
Canada 1917_12_6 (7) Halifax .jpg
Canada 1917_12_6 (9) Halifax .jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Bất chấp việc mang theo nhiều hóa chất kém an toàn Mont Blanc vẫn được cấp phép đi vào Bedford không có quy định đặc biệt nào cho việc tàu chở vũ khí qua cảng
Các con tàu khác như Imo cũng không hề nhận được cảnh báo. Cả hai con tàu đang hướng về phía eo biển này nhưng ở chiều ngược lại với nhau
Canada 1917_12_6 (9) Halifax .jpg

Eo biển này chỉ có chiều rộng chừng 1 km vẫn thường được gọi là nút thắt cổ chai. Những con tàu sẽ phải duy trì tốc độ ở 5 hải lý/giờ và di chuyển ở bên phải đường đi của nó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Tuy nhiên do phải khởi hành muộn một ngày, dưới sự tham vấn của thuyền phó William Hayes, Thuyên trưởng của tàu Imo đã cho nó đi nhanh hơn dự kiến trên đường đi của mình.
SS Imo lần lượt chạm trán với hai con tàu khác.
Đầu tiên là SS Clara một con tàu hơi nước của Mỹ tiến vào càng từ phía tây của Narrow, nó đang đi sai hướng vào cùng đường với Imo.
Thuyên trưởng tàu Imo có vẻ bực tức, chửi:
- Thằng nhãi, có vẻ như chưa được cấp bằng thì phải.
Sau đó cả hai con tàu ra hiệu và đồng ý đi về phía bên phải của nhau. Bấy giờ Imo đã ở gần giữa eo biển Narrow
Canada 1917_12_6 (10) Halifax .jpg
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,682
Động cơ
627,156 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em oánh dấu hóng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Một lúc sau đó nó lại gặp tàu kéo Stella Maris đang di chuyển vào bờ. Trùng hợp là con tàu này cũng đang đi ngay chính giữa Narrow.
- Một ngày có vẻ không được xuôn xẻ đây! – William lẩm bẩm
- William, đi sát vào bờ đi, nhường đường cho nó!
Để tránh xảy ra va chạm con tàu Imo tiếp tục điều khiển sang bên trái về phía Dart Mouth.
Canada 1917_12_6 (11) Halifax _1.jpg
Canada 1917_12_6 (11c) Halifax .jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top