[ATGT] 5 thói quen 'phá xe' của tài xế

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,050
Động cơ
348,835 Mã lực
Không thường xuyên bảo dưỡng, phớt lờ đèn cảnh báo hay lái xe theo hứng là những thói quen dễ gây hư hại nhất.
Xe dù có đắt tiền tới đâu nếu tài xế không có thói quen sử dụng phù hợp cũng làm giảm tuổi thọ của xe, tăng chi phí sửa chữa. AOL thống kê 5 thói quen lái xe của phần đông tài xế dễ ảnh hưởng tới chiếc xe nhất.

1. Coi nhẹ bảo dưỡng định kỳ


Nhiều người do công việc quá bận rộn hoặc thấy xe mình vẫn chạy ổn định, không có hư hỏng gì nên coi nhẹ, không bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Sau một quãng đường nhất định, nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mọi chi tiết luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, chí ít là những loại dung dịch trên xe như dầu mát, dầu động cơ, nước mát, dầu phanh, lọc gió...

2. Phớt lờ đèn cảnh báo

Những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển không phải tự nhiên mà sáng lên, chắc chắn chiếc xe đã có gì đó bất thường, nhưng nhiều tài xế lại cho rằng đó là chuyện bình thường. Một vài dấu hiệu nhỏ do hệ thống, do lỗi sử dụng của tài xế, có thể tự khắc phục nếu biết nguyên nhân. Nhưng có những lỗi lại ảnh hưởng lớn đến xe, ví như nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, động cơ không được tản nhiệt tối ưu trở nên quá nóng. Những lỗi này sẽ hạn chế rất nhiều nếu chủ xe chịu bảo dưỡng thường xuyên.

3. Chuyển số khi đang chạy


Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận phức tạp và đắt nhất của chiếc xe, vì thế nếu chẳng may xảy ra sự cố sẽ khiến chủ nhân tốn nhiều tiền. Thực tế trường hợp vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh (dù là rất chậm) chủ yếu xảy ra ở những lái mới, nhưng lái "già" cũng cần lưu ý để không xảy ra trường hợp xấu.

4. Lái xe theo hứng



Nhiều tàu xế trẻ tuổi, thậm chí lớn tuổi thích lái những chiếc xe phổ thông, ngoài đường phố như trong trường đua. Đó là cách đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật. Kiểu lái xe này không phá hủy xe ngay lập tức, nhưng là nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rõ rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.

5. Không thay lốp



Nhiều người cho rằng ôtô với 4 lốp xe khiến xe cần bằng, an toàn chứ không dễ đổ, ngã như xe máy, vì thế không đề cao chất lượng của lốp. Với những lốp xe quá mòn, có thể khiến xe dễ gặp rủi ro như nổ lốp, mất độ bám ở đường trơn trượt. Vì thế, các tài xế lưu ý kiểm tra mặt lốp định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Theo Vnexpress.net
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,018
Động cơ
982,849 Mã lực
3. Chuyển số khi đang chạy
Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận phức tạp và đắt nhất của chiếc xe, vì thế nếu chẳng may xảy ra sự cố sẽ khiến chủ nhân tốn nhiều tiền. Thực tế trường hợp vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh (dù là rất chậm) chủ yếu xảy ra ở những lái mới, nhưng lái "già" cũng cần lưu ý để không xảy ra trường hợp xấu.
Theo Vnexpress.net
Tiêu đề của mục này viết đã sai, vì chỉ chuyển số (không phải số ngược với hướng đang chuyển động của xe) lúc xe đang chạy là bình thường!
Còn xe vẫn đang chuyển động tiến mà cài số lùi thì chẳng nhà sx nào không cảnh báo cả.
Tuy vậy, với nhiều cái xe số tự động AT hiện nay thì cần số chỉ là 1 cái Joytick, lái xe ra lệnh cho xe bằng cái Joytick này, nhưng xe có nghe lệnh hay không thì nó sẽ xem xét liệu cái lệnh ấy có làm hại cho xe hay không đã, nếu cái xe không bị hại nó mới thực hiện, còn không chỉ nghe tiếng bíp báo cho lái xe biết lệnh không được thực hiện.
Không được đi nhiều xe AT, nhưng ví dụ với cái Camry, khi chuyển sang số S, lái xe muốn lùi số bằng về (-), nếu tốc độ chưa đủ chậm thì chỉ nghe tiếp bíp, bíp và số vẫn giữ nguyên. Chỉ sau khi phanh giảm tốc độ xuống thấp hơn giới hạn cao nhất của số đỉnh chuyển rồi kéo cần số về (-) mới thấy cái số trên màn hình lùi xuống!
Còn xe vẫn đang tiến mà chuyển về số lùi thì hồi mới chạy cái Tiguan em đã vị vài lần khi muốn đẩy về N, nhưng bố trí rãnh cần số của cái xe này thẳng tắp, không zigzag như ở cái Camry, chưa quen tay nên đẩy cần số quá lên R. Xe vẫn chạy và nhận ngay ra bị nhầm số em kéo cần số lại về N. Sau này đọc trong quyển hứong dẫn thì cái xe này có tiện ích "Rocking" giúp lái xe vượt khỏi hố lầy. Xe bị xa lầy thì cho nó tiến, trước khi lên gần miệng kéo cần số về R (lùi) đê nó lùi và cũng gần đến miệng sau thì đẩy lên D để nó tiến,... cứ như vậy đánh võng cho đến lúc nó đủ đà để vượt lên khỏi miệng hố. Động tác này giống như với MT, chỉ như vậy mới tạo lại được đà cho xe, vì khi chuyển động chưa đủ nhanh mà cố vượt lên miệng hố thì bánh xe sẽ "pan" "trượt" do bùn trơn!
(nhưng cái khả năng tự điều chỉnh khi chuyển "ngược" số thì không phải xe nào cũng có được, không bao giờ nên thử nếu không chắc chắn khả năng của cái xe!).
 
Chỉnh sửa cuối:

hero8668

Xe hơi
Biển số
OF-67532
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
113
Động cơ
433,370 Mã lực
Bảo dưỡng định kì chính hãng còn có tác dụng dễ bán xe hơn nữa ạ.
Các cụ mua xe giờ toàn nhờ ng quen check lịch sử ở hãng. :))
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
410
Động cơ
277,554 Mã lực
Tiêu đề của mục này viết đã sai, vì chỉ chuyển số (không phải số ngược với hướng đang chuyển động của xe) lúc xe đang chạy là bình thường!
Còn xe vẫn đang chuyển động tiến mà cài số lùi thì chẳng nhà sx nào không cảnh báo cả.
Tuy vậy, với nhiều cái xe số tự động AT hiện nay thì cần số chỉ là 1 cái Joytick, lái xe ra lệnh cho xe bằng cái Joytick này, nhưng xe có nghe lệnh hay không thì nó sẽ xem xét liệu cái lệnh ấy có làm hại cho xe hay không đã, nếu cái xe không bị hại nó mới thực hiện, còn không chỉ nghe tiếng bíp báo cho lái xe biết lệnh không được thực hiện.
Không được đi nhiều xe AT, nhưng ví dụ với cái Camry, khi chuyển sang số S, lái xe muốn lùi số bằng về (-), nếu tốc độ chưa đủ chậm thì chỉ nghe tiếp bíp, bíp và số vẫn giữ nguyên. Chỉ sau khi phanh giảm tốc độ xuống thấp hơn giới hạn cao nhất của số đỉnh chuyển rồi kéo cần số về (-) mới thấy cái số trên màn hình lùi xuống!
Còn xe vẫn đang tiến mà chuyển về số lùi thì hồi mới chạy cái Tiguan em đã vị vài lần khi muốn đẩy về N, nhưng bố trí rãnh cần số của cái xe này thẳng tắp, không zigzag như ở cái Camry, chưa quen tay nên đẩy cần số quá lên R. Xe vẫn chạy và nhận ngay ra bị nhầm số em kéo cần số lại về N. Sau này đọc trong quyển hứong dẫn thì cái xe này có tiện ích "Rocking" giúp lái xe vượt khỏi hố lầy. Xe bị xa lầy thì cho nó tiến, trước khi lên gần miệng kéo cần số về R (lùi) đê nó lùi và cũng gần đến miệng sau thì đẩy lên D để nó tiến,... cứ như vậy đánh võng cho đến lúc nó đủ đà để vượt lên khỏi miệng hố. Động tác này giống như với MT, chỉ như vậy mới tạo lại được đà cho xe, vì khi chuyển động chưa đủ nhanh mà cố vượt lên miệng hố thì bánh xe sẽ "pan" "trượt" do bùn trơn!
(nhưng cái khả năng tự điều chỉnh khi chuyển "ngược" số thì không phải xe nào cũng có được, không bao giờ nên thử nếu không chắc chắn khả năng của cái xe!).
Chi tiết quá, voute cho cụ.
 

nightwish1982

Xe buýt
Biển số
OF-361260
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
700
Động cơ
263,813 Mã lực
Kinh nghiệm lúc nào cũng cần học. Cảm ơn cụ đã chia sẻ
 

minhmilano

Xe tải
Biển số
OF-359851
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
223
Động cơ
261,710 Mã lực
Website
www.facebook.com
cảm ơn cụ, e thấy toàn đúng cả, bảo dưỡng và thay dầu là cái làm tăng tuổi thọ động cơ
 

chungduclan

Xe buýt
Biển số
OF-320117
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
511
Động cơ
296,114 Mã lực
Cảm ơn bác đã siêu tầm và chia sẻ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top