Tiết kiệm xăng là vấn đề rất được quan tâm khi vận hành ôtô cũng như bất kỳ loại phương tiện nào. Trên thực tế, không ít các lầm tưởng về việc sử dụng nhiên liệu xăng như thế nào cho hiệu quả và tiết kiệm nhất. Dưới đây là tổng hợp về các quan niệm sai lầm đó, có thể sẽ giúp ích khá nhiều cho những ai đang và sẽ sử dụng ôtô cho mục đích công việc hoặc các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.
1. Sai lầm 1: Đổ đầy xăng nhằm tránh bay hơi
Điều này có thể đúng với dòng xe ôtô cũ, còn trên các thế hệ xe mới thường trang bị hệ thống cảm biến hơi xăng. Trên những mẫu xe mới này còn sử dụng cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn báo lỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho người điều khiển biết nắp bình xăng bị lỏng hoặc vặn chưa đúng cách.
2. Sai lầm 2: Đưa về số mo – N khi dừng xe
Cách này được rất nhiều người điều khiển ôtô sử dụng với xe trang bị bộ chế hòa khí cơ. Tuy nhiên, trên các dòng xe ngày nay đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử được lập trình sẵn. Khi xe dừng, lượng xăng phun vào buồng đốt ở mức tối thiểu ngay cả khi đang gài số. Vì vậy với trường hợp này chỉ làm cho hộp số nhanh bị mòn hơn.
3. Sai lầm 3: Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn
Người điều khiển xe có kỹ năng tốt thường lựa chọn số sàn vì có thể kiểm soát tốt vòng tua máy của động cơ, thông qua cách ra vào số nhịp nhàng. Ngày nay, hộp số tự động sử dụng công nghệ cao xử lý tốt hơn so với người lái kết hợp chân côn và số. Và tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào kỹ năng lái chứ không hẳn là loại hộp số.
4. Sai lầm 4: Bơm xăng vào sáng sớm hoặc khi mát trời sẽ được nhiều xăng hơn
Điều này có thể đúng nếu bơm trực tiếp từ xe bồn, còn nếu bơm ở trạm xăng thì không khác biệt. Vì xăng ở các trạm thường được chứa ở bể lớn đặt sâu dưới lòng đất, do đó nhiệt độ bên ngoài khó có thể làm ảnh hưởng đến các bể chứa.
5. Sai lầm 5: Lọc gió bẩn sẽ dẫn tới hao xăng hơn
Trong những chiếc xe ôtô đời cũ, không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Và khi đó, lọc gió dễ bị tắc dẫn đến việc ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngày nay, với việc sử dụng bộ kiểm soát động cơ ECM, có khả năng điều chỉnh chính xác tỷ lệ gió vào chế hòa khí. Trên những chiếc ôtô ngày nay, không khí đi qua bộ lọc và thông qua cảm biến không khí, sau đó ECM sẽ tính toán và điều chỉnh tỷ lệ phù hợp, có nghĩa là càng ít gió vào động cơ tương đương với nhiên liệu sẽ đi vào bộ chế hòa khí ít hơn. Từ đó có thể thấy, lọc gió bẩn sẽ ít bị ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ nhiên liệu mà ảnh hưởng tới sự vận hành của xe.
1. Sai lầm 1: Đổ đầy xăng nhằm tránh bay hơi
Điều này có thể đúng với dòng xe ôtô cũ, còn trên các thế hệ xe mới thường trang bị hệ thống cảm biến hơi xăng. Trên những mẫu xe mới này còn sử dụng cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn báo lỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho người điều khiển biết nắp bình xăng bị lỏng hoặc vặn chưa đúng cách.
2. Sai lầm 2: Đưa về số mo – N khi dừng xe
Cách này được rất nhiều người điều khiển ôtô sử dụng với xe trang bị bộ chế hòa khí cơ. Tuy nhiên, trên các dòng xe ngày nay đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử được lập trình sẵn. Khi xe dừng, lượng xăng phun vào buồng đốt ở mức tối thiểu ngay cả khi đang gài số. Vì vậy với trường hợp này chỉ làm cho hộp số nhanh bị mòn hơn.
3. Sai lầm 3: Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn
Người điều khiển xe có kỹ năng tốt thường lựa chọn số sàn vì có thể kiểm soát tốt vòng tua máy của động cơ, thông qua cách ra vào số nhịp nhàng. Ngày nay, hộp số tự động sử dụng công nghệ cao xử lý tốt hơn so với người lái kết hợp chân côn và số. Và tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào kỹ năng lái chứ không hẳn là loại hộp số.
4. Sai lầm 4: Bơm xăng vào sáng sớm hoặc khi mát trời sẽ được nhiều xăng hơn
Điều này có thể đúng nếu bơm trực tiếp từ xe bồn, còn nếu bơm ở trạm xăng thì không khác biệt. Vì xăng ở các trạm thường được chứa ở bể lớn đặt sâu dưới lòng đất, do đó nhiệt độ bên ngoài khó có thể làm ảnh hưởng đến các bể chứa.
5. Sai lầm 5: Lọc gió bẩn sẽ dẫn tới hao xăng hơn
Trong những chiếc xe ôtô đời cũ, không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Và khi đó, lọc gió dễ bị tắc dẫn đến việc ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngày nay, với việc sử dụng bộ kiểm soát động cơ ECM, có khả năng điều chỉnh chính xác tỷ lệ gió vào chế hòa khí. Trên những chiếc ôtô ngày nay, không khí đi qua bộ lọc và thông qua cảm biến không khí, sau đó ECM sẽ tính toán và điều chỉnh tỷ lệ phù hợp, có nghĩa là càng ít gió vào động cơ tương đương với nhiên liệu sẽ đi vào bộ chế hòa khí ít hơn. Từ đó có thể thấy, lọc gió bẩn sẽ ít bị ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ nhiên liệu mà ảnh hưởng tới sự vận hành của xe.