5 Sai Lầm Lớn Khi Dùng Xe Số Tự Động

phu_xe

Xe hơi
Biển số
OF-74627
Ngày cấp bằng
4/10/10
Số km
164
Động cơ
424,502 Mã lực
Nơi ở
Thái nguyên
các cụ ơi cho em hỏi ngu ngu ty!
các cụ cho em hỏi chuyển số tự đông như nào là hợp lý.vi du như đi đèo dốc hay đường trơn trượt ấy!có phải dừng hẳn xe lại mới chuyển số không?hay chỉ cần rà phanh nhè nhẹ thui?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ ơi cho em hỏi ngu ngu ty!
các cụ cho em hỏi chuyển số tự đông như nào là hợp lý.vi du như đi đèo dốc hay đường trơn trượt ấy!có phải dừng hẳn xe lại mới chuyển số không?hay chỉ cần rà phanh nhè nhẹ thui?
Vẫn chuyển khi đang chạy thôi. Chẳng có ai lại dừng lại để chuyển số cả, mà lại còn nguy hiểm.
 

horsebattle

Xe buýt
Biển số
OF-64255
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
778
Động cơ
444,280 Mã lực
Website
www.redevent.com.vn
5 sai lầm lớn khi dùng xe số tự động

Nhiều người đã rất quen thuộc với cách sử dụng hộp số sàn, cũng biết rất rõ khi nào chuyển số là thích hợp nhất để sử dụng sao cho đúng mục đích của mình. Nhưng đối với xe số tự động, họ thường không có nhiều cơ hội để vận dụng điều này.

Khi sử dụng xe số tự động, có không ít chủ xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy khi sử dụng xe số tự động, hi vọng sẽ giúp ích cho không ít chủ xe cải thiện cách sử dụng số tự động trên chiếc xe của mình.
Sai lầm 1: Vẫn sử dụng số D khi dừng đỗ xe trong thời gian dài
Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.
Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.
Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.
Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ

Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.
Sai lầm 4: Khi dừng đỗ trên dốc, không sử dụng phanh tay
Khi xe số tự động khi dừng ở trên dốc, không ít chủ xe thường chỉ sử dụng số P mà không sử dụng thêm phanh tay chủ động. Điều này rất dễ dẫn đến các sự cố không may. Lý do: mặc dù xe số tự động, thiết lập vị trí P đã bao gồm cả cơ cấu khoá xe đỗ dừng, thông thường rất ít khi xảy tình trạng mất phanh. Nhưng một khi mất phanh, nó sẽ gây ra các sự cố ngoài ý muốn. Do đó, khi dừng đỗ xe trên dốc, các lái xe cũng nên chú ý sử dụng đồng thời cả P và phanh tay chủ động.
Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.
Thế này mà kụ giật tít là 5 sai lầm lớn.
5 sai lầm của cụ e chưa bao giờ dùng đến nhé. Nhất là mục 3 thì e chưa bao giờ nghĩ đến, còn mục 4 nếu mà dốc cao ko nhưng kéo phanh tay e còn kiếm hòn gạch chèn vào cho đậu lành ợ
 

gaubeo88

Xe hơi
Biển số
OF-84343
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
122
Động cơ
411,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
homeplan.vn
@horsebattle: bác không sai nhưng người khác sai, nói lên để người sai còn biết sửa người biết rùi thì có j biết hơn thêm vào. Đây là ý tốt của bác chủ thớt mà
 
Chỉnh sửa cuối:

Tùng_Anh

Xe đạp
Biển số
OF-65124
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
20
Động cơ
436,300 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Em đã biết mấy điều này rồi, nhưng cũng cám ơn cụ đã giải thích cho mấy bác tài mới chạy AT;
 

supernoob

Xe hơi
Biển số
OF-59095
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
112
Động cơ
444,620 Mã lực
Thanks bác chủ thớt. Bài viết rất hữu ích
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Bài này hữu ích cho tài mới. Em chưa nghe thấy đẩy xe AT để khởi động bao giờ cả !
 

manhkakalot

Xe hơi
Biển số
OF-84870
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
101
Động cơ
411,070 Mã lực
rất hay đấy. kinh nghiệp cho người đi số tự động một phiếu em tặng bác nhé.
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Kụ chủ có ý tốt và bài đó cũng có ích, nhất là cho anh em mới chạy xe AT.
Tuy nhiên em góy ý tí là kụ trích dẫn hoặc cóp pết thì nên cho cái link nguồn ở dưới để dễ bề truy cứu kụ nhé :-bd
Thank kụ.
 

o0atulao0

Xe tăng
Biển số
OF-84789
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,759
Động cơ
427,670 Mã lực
Nơi ở
Trần Khát Chân
bài viết rất bổ ích thanks cụ nhiều.
 

quangnd

Xe buýt
Biển số
OF-8937
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
970
Động cơ
546,210 Mã lực
May em không dính một trong những lỗi trên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top