5 sai lầm lớn khi dùng xe số tự động

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
868
Động cơ
439,551 Mã lực
Em hoàn toàn ủng hộ ý tốt của bác chủ thớt, bác nào biết rồi thì thôi, bác nào chưa biết thì học hỏi. EM đi số AT cũng được 1 năm rồi, hôm nay cũng rút ra được cái kinh nghiệm số 3 đấy ạ, cũng chẳng biết về kỹ thuật nó có đúng như thế không (may là em chưa phải đẩy bao giờ).
Có cụ nói là khuyên theo kiểu "lo bò trắng răng" hoặc "khổ lắm biết rồi, nói mãi" là kô đúng đâu ạ. Nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo là không bao giờ thừa. Nếu bác đọc qua quyển service manual của hãng thì các cụ sẽ thấy khoảng 30 trang đầu, hãng toàn liệt kê những cái "vớ vẩn", nhưng cái "vớ vẩn" đó lại có thể rất hữu ích đối với người khác đấy các cụ ạ. Hoặc em ví dụ là trên chiếc xe 2b Dream chẳng hạn, chỗ mặt cạnh đồng hồ công tơ mét bao giờ cũng có bảng chỉ dẫn nguyên lý hoạt động của hộp số tròn, cụ bảo ôi dời cái bọn này "lo bò trắng răng" nhưng nếu cụ nhẩy lên con suzuki viva đời đầu, đang để số 4, em đố cụ dận số tiến để nó về mo đấy.
 

Civic 29Z-7083

Xe hơi
Biển số
OF-29509
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
107
Động cơ
483,160 Mã lực
Oh thế em thỉnh thoảng bị sai ở khoản 5 :D
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,864
Động cơ
647,889 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
1. Đã gọi là tự động thì nói chung là D và đạp ga là nó chạy. Tất nhiên nếu cụ nào đã và đang đi AT nhất là xe chấm bé và số 4 cấp, như Morning chẳng hạn. Sẽ thấy rõ số nó nhảy, trước đây em đi AT điềm đạm thì: vào D đập ga nhè nhẹ thấy vòng tua nó lên em hơi nhả ga thì thấy số nó nhảy (chắc là số 2) tiếp tục như thế cho đến khi nó lên đến số 4, cứ đi nhiều kiểu này cũng tiết kiệm xăng phết đấy\:D/. Còn nếu đi không điềm đạm thì ít khi phát hiện hộp số nó nhảy.
2. Dừng đèn đỏ em cứ gảy về N
3. Xuống dốc thì tùy thuộc vào dốc cao hay thấp mà chuyển số. có những quả dốc phải về đến L (hoặc 1 đối với một số xe)
4. Cứ đỗ xe là em về P và làm cái "roẹt" cho yên tâm.
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
916
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Em thì chẳng biết hộp số nó nhảy lúc nào? Các cụ chỉ giáo em tý. Xe em 318i ạ.
 

KIST

Xe tải
Biển số
OF-27480
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
317
Động cơ
488,686 Mã lực
Em thấy bài của bác chủ thớt có ích đấy chứ. Ai cũng "lõi đời" trong kỹ thuật đi xe như một số bác lên tiếng ở đây thì đã chả có gì mà nói. Thôi thì các bác cứ đọc, thấy cái nào đúng như mình đang áp dụng thì gật đầu cái rụp, cho là mình giỏi hoặc may mắn đã thực hiện như thế. Cái gì chưa thực hiện đúng thì nên đổi nếu thấy có lý.

Các bác cứ hình dung, ai chưa lên tiếng trong cái thớt này nghĩa là họ đang sử dụng sai hướng dẫn đấy. Hì, mong là ai cũng lái giỏi như các bác.
Thanks bác chủ thớt nhé.
 

bitit

Xe hơi
Biển số
OF-34337
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
182
Động cơ
477,210 Mã lực
thế thì đang đi D mà muốn vọt thì nhấn ga hay gạt sang số 3 hả các bác?

còn vụ xuống dốc, ví dụ Hầm Kim Liên, e cứ rình đi cách xa xe truơcc 1 khoảng xa,,,,để nguyên D rồi trôi xuông cuối dốc... thường thì xe sẽ đạt tốc độ 40km/h... tiếp tục là e đầy chân ga lên mức 1,5 để giữ nguyên tốc độ đó lên dốc mà làm sao không bị xe sau nó bấm còi giục lên nhanh hihihihihi
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan

Xe tải
Biển số
OF-32895
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
475
Động cơ
482,640 Mã lực
Hầm Kim Liên đoạn ngắn cụ có thể đi như vậy được, còn nếu xuống dốc dài (kiểu xuống đèo) thì phải về số L (1) hay 2. Tại sao như vậy vì đi số cao cụ sẽ phải dùng phanh nhiều má phanh sẽ rất nóng và có khi mất tác dụng. Xuống dốc (dốc đèo) kinh nghiệm là lên số nào xuống số đó, dùng động cơ để hãm tốc độ xe.
 

Smee april

Xe điện
Biển số
OF-61586
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
3,052
Động cơ
472,763 Mã lực
Em mới đi xe, em cũng thấy nhiều ace đi xe nhiều rồi khuyên em như bác này. Bài này em nghĩ là hữu ích cho những người mới lái xe (không chuyên nghiệp) hoặc những người mới chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động.

Có bác nói là đọc kỹ sách hướng dẫn theo xe: em xin nói là em đã bỏ thời gian để đọc hết một lần quyển hướng dẫn bằng tiếng anh, từ nào không biết thì tra từ điển, phần nào không hiểu về hỏi kỹ sư ô tô và mấy anh sales, bảo hành... Nhưng em dám chắc là nhiều lái xe lâu năm chưa một lần chịu đọc hết một cuốn hướng dẫn sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều xe không có hướng dẫn bằng tiếng việt thì khó mà bảo người Việt đọc hết. Em lúc đọc xong quyển sách nói trên, hăm hở khoe với vài người bạn là sách bảo thế thì bị bảo là hâm nặng. Híc.

Vì thế em vẫn rót vodka mời bác chủ thớt và cảm ơn các bác đã có bình luận và phản hồi nhiều chiều trên diễn đàn này. Em đọc xong thấy mình bớt ngu đi. Xin nói thêm là một số trường hợp quá đặc biệt thì chúng ta phải căn cứ tình hình thực tế các cụ nhỉ. Nếu không thế thì Đội phản ứng nhanh của OF thất nghiệp mất.

Và riêng với em thì bài này hữu ích nữa là in ra về nhà đưa chị gái đọc vì em và chồng bà ấy cũng chả bảo được bà ấy mấy cái vụ tưởng như nhỏ nhỏ này.

Các bác mà không bảo được gấu lái xe cũng thử xem ạ. Bụt chùa nhà không thiêng mà.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Em thấy cái này có thể có ích với một số Cụ mới chuyển sang sử dụng xe sốc tự động nên cop vào đây để các cụ tham khảo. Hay thì nhớ vote em nhớ ;;)
Các cụ đọc kỹ đi. Bác chủ thớt thấy hay nên copy vào cho a e tham khảo. Ai biết rồi thì ko nói làm gì ai chưa biết thì có thêm bài học bổ ích. Hoan nghênh bác chủ thớt.
 

xanoxa

Xe tải
Biển số
OF-65633
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
472
Động cơ
439,820 Mã lực
Xin giới thiệu với các bác thêm một bài sưu tầm liên quan đến sử dụng xe số tự động nhé :

Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm
Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.
Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.
Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.

Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.
Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.
Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây.
Nguyễn Nghĩa
 

oto_dream

Xe buýt
Biển số
OF-36442
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
549
Động cơ
477,770 Mã lực
Bác chủ thớt viết bài này rất hữu ích cho những người chưa từng lái xe số tự động đấy ạ (như em ạ). Các bác nào lái lâu năm biết cách đi rồi thì không ủng hộ thì cũng đừng ném đá bác ấy chứ
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,194
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái số 5 người viết (hay đúng ra là dịch) chắc chưa đi số tự động bao giờ (thậm chí chưa lái 4B bao giờ) nên viết hơi lung tung.
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sai lầm 3: Sử dụng cách đẩy xe để khởi động động cơ


Xe số tự động có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần khi ác-quy bị yếu không thể khởi động, nhiều người thường dùng cách đẩy hoặc nhờ xe khác kéo để khởi động. Đây là điều rất sai lầm bởi vì sử dụng cách làm trên sẽ không thể tạo đủ lực để truyền tới động cơ, ngược lại còn làm tổn hại đến bộ xúc tác khí thải 3 thành phần.


Cái ông này không biết gì về ô tô cả. Có đẩy nổ được đâu mà hỏng bộ xúc tác khí xả, phỏng các cụ!?
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sai lầm 2: Khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, về số N để chuyển động theo quán tính
Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.
Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Khi xuống dốc, đôi lúc cũng có thể chuyển số N song phải đảm bảo quán tính giống như ở vị trí số D và tuyệt đối không được tắt máy.

Cái bơm dầu nó chạy cùng động cơ nên chuyện ở cái chỗ đo đỏ này là không đúng ạ!
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy cái này có thể có ích với một số Cụ mới chuyển sang sử dụng xe sốc tự động nên cop vào đây để các cụ tham khảo. Hay thì nhớ vote em nhớ ;;)


Sai lầm 5: Xe số tự động chỉ cần chạy ở vị trí D, trực tiếp đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.
Nhìn chung, xe số tự động so với xe số sàn, nó giảm bởt đi bàn đạp ly hợp, không phải đạp côn và ga liên tục giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng thao tác không đúng, khả năng gây ra các sự cố trên xe số tự động thường cao hơn, giảm tuổi thọ sử dụng. Vì thế, việc sử dụng đúng cách số tự động không chỉ tránh các sự cố mà còn giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm ra môi trường.

Nguồn đây ạ: http://www.autonet.com.vn/congnghe/kinhnghiem/201010/5-Sai-lam-lon-khi-dung-xe-so-tu-dong-2007804/
Câc bác à! Không phải là tăng ga là tăng số, giảm ga là về số đâu ạ mà là ngược lại, tăng ga có xu thế giảm số, còn tốc độ xe tăng thì có xu thế tăng số. Máy tính sẽ quyết định cấp số theo tính toán của nó dựa vào các thông số, nhưng quan trọng nhất là độ đạp ga và tốc độ xe. Có nhiều lúc tăng ga mà tốc độ xe không tăng nên không tăng số, có lúc không đạp ga nhưng tốc độ xe vẫn tăng (có đà, hoặc xuống dốc) nên vẫn tăng số
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Cái bơm dầu nó chạy cùng động cơ nên chuyện ở cái chỗ đo đỏ này là không đúng ạ!
Ý bài báo này nói, khi động cơ nổ cầm chừng, mà bơm dầu quay cùng tốc độ với động cơ, cho nên bơm dầu lúc này chỉ cung cấp 1 lượng dầu nhỏ. Mà lúc này, trục thứ cấp hộp số vẫn đang quay rất nhanh, thành thử ra lượng dầu cung cấp sẽ không phù hợp với chế độ hoạt động (tức là không đủ)
 

cun

Xe buýt
Biển số
OF-18896
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
689
Động cơ
509,810 Mã lực
Cám ơn cụ chủ thớt, em thấy bài viết của cụ rất có ích cho những người mới đi xe như em.
 

Harmony_Civic

Xe hơi
Biển số
OF-75052
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
187
Động cơ
424,260 Mã lực
Khiếp em thấy các cụ ném đá cụ chủ thớt kinh quá.
Xin các cụ đọc lại tiêu đề bài báo "5 sai lầm khi dùng xe AT". Nên nhớ bài báo nêu các "sai lầm" chứ không phải "hướng dẫn sử dụng". Có thể có 1 số cái viết ý chưa chuẩn, nhưng vẫn hữu ích cho người mới đi AT, cả ai đi AT nhưng mắc sai vặt thì sửa. Em thì em hoan nghênh tinh thần cụ chủ thớt.
 

Thanhale

Xe tải
Biển số
OF-77449
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
316
Động cơ
421,803 Mã lực
Trước em chạy xe số nhưng bây giờ mới đổi xe Altis 2011 AT CVT. Về vận hành đường bằng thì ko có vấn đề gì nhưng nếu trước kia em chạy miền núi khi đi xe số lúc xuống dốc dựng đứng em toàn để số 1 hoặc số 2 kết hợp phanh chân bò xuống. Hiện nay chưa có điều kiện thực tế để kiểm nghiệm việc xuống dốc dựng đứng với xe số tự động nên bác nào đã co kinh nghiệm thực tế chạy số tự động đường đồi núi mách em với. Có phải chuyển cần số về chế độ + - rồi - về 1 không các bác? ngoài ra còn có các hỗ trợ nào khác để xe bò xuống dốc an toàn? Thanks các ý kiến trả lời, đóng góp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top