5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị.

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bài gốc
5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị.
Nội dung này áp dụng cho nội thị, là nơi mà tần suất nhu cầu chuyển hướng cao,. Việc các làn xe chuẩn bị chuyển hướng giảm tốc hoặc dưng lại không ảnh hưởng đến tốc độ các làn khác.
Luật giao thông ở NN(các nước giao thông bên phải), chương “sử dụng làn đường” quy định như sau:
(a)Ở ngoại thị(ngoài khu dân cư), những nơi cùng chiều lưu thông có từ 2 làn trở lên, xe phải đi ở làn bên phải. các làn còn lại chỉ được sử dụng nếu như là cần thiết để vượt hoặc chuyển hướng.
Để có cơ sở xử lý tình huống ngoại lệ(tắc đường…) họ quy định thêm:
….Nếu mật độ lưu thông cao đến mức tạo ra “các đoàn xe nối đuôi nhau” trên từng làn và lái xe chỉ có thể di chuyển với tốc độ phụ thuộc vào xe đi trước thì việc các dòng xe di chuyển với tốc độ khác nhau cũng không bị coi là vượt…

(b)Trong nội thị (khu dân cư), những nơi mà cùng một chiều lưu thông có nhiều làn xe, xe có thể sử dụng bất cứ làn đường nào(nếu không có quy định khác). Việc xe ở làn này chạy nhanh hơn xe ở làn kia không bị coi là “vượt”…..
Nội dung này sẽ giúp cho lái xe không bị xxx chụp mũ, thu tiền phạt.

Đáng tiếc là luật GT VN chưa phân biệt Nội thị và ngoại thị nên có sự mâu thuẫn trong ứng xử giao thông(lái xe) và xử lý(người điều hành).
Nghị định 171, đã có hướng giải quyết nhu cầu thực tế của giao thông trong khu dân cư nhưng đáng tiếc là cách thể hiện không rõ ràng nên bị hiểu sai cho rằng trên xa lộ cũng có thể vượt bên phải.
Lẽ ra nội dung nên như sau:
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp(trong khu dân cư) tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;.

Đề nghị đưa nội dung ở trên vào luật GTDB chương 14, mục (4) là hợp lý nhất. Việc này sẽ chấm dứt tình trạng vượt bên phải trên đường cao tốc hiện nay.

Nghị định 171 xây dựng trên cơ sở(“căn cứ”) luật GTĐB 2008 do đó nội dung phải tuân thủ Luật 2008. (Luật là tài phán) Do đó nội dung điều 14(vượt xe)- mục (4) LGTDB là tiên quyết. Nội dung hoặc sự giải thích nào trái luật là không có giá trị. Và rõ ràng, trên xa lộ, vượt bên phải xe khác là vi phạm luật.

Xét về chức năng văn bản, Luật quy định „đúng-sai“. Nghị định 171 chỉ là văn quy định mức phạt. Nếu NĐ mà quy định đúng sai thì „đá nhầm sân“ rồi. Làm như vậy thì thay vì chỉ nắm vững luật thì vẫn chưa đủ để lái xe an toàn, lái xe lại còn phải thông tỏ nghị định (không biết bao nhiêu cái!!) Căn bệnh văn bản chồng chéo!
ND 171 không chỉ quy định mức phạt mà còn cụ thể hóa những hành vi bi phạt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top