5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị.

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Bài gốc
5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị.
Nội dung này áp dụng cho nội thị, là nơi mà tần suất nhu cầu chuyển hướng cao,. Việc các làn xe chuẩn bị chuyển hướng giảm tốc hoặc dưng lại không ảnh hưởng đến tốc độ các làn khác.
Luật giao thông ở NN(các nước giao thông bên phải), chương “sử dụng làn đường” quy định như sau:
(a)Ở ngoại thị(ngoài khu dân cư), những nơi cùng chiều lưu thông có từ 2 làn trở lên, xe phải đi ở làn bên phải. các làn còn lại chỉ được sử dụng nếu như là cần thiết để vượt hoặc chuyển hướng.
Để có cơ sở xử lý tình huống ngoại lệ(tắc đường…) họ quy định thêm:
….Nếu mật độ lưu thông cao đến mức tạo ra “các đoàn xe nối đuôi nhau” trên từng làn và lái xe chỉ có thể di chuyển với tốc độ phụ thuộc vào xe đi trước thì việc các dòng xe di chuyển với tốc độ khác nhau cũng không bị coi là vượt…

(b)Trong nội thị (khu dân cư), những nơi mà cùng một chiều lưu thông có nhiều làn xe, xe có thể sử dụng bất cứ làn đường nào(nếu không có quy định khác). Việc xe ở làn này chạy nhanh hơn xe ở làn kia không bị coi là “vượt”…..
Nội dung này sẽ giúp cho lái xe không bị xxx chụp mũ, thu tiền phạt.

Đáng tiếc là luật GT VN chưa phân biệt Nội thị và ngoại thị nên có sự mâu thuẫn trong ứng xử giao thông(lái xe) và xử lý(người điều hành).
Nghị định 171, đã có hướng giải quyết nhu cầu thực tế của giao thông trong khu dân cư nhưng đáng tiếc là cách thể hiện không rõ ràng nên bị hiểu sai cho rằng trên xa lộ cũng có thể vượt bên phải.
Lẽ ra nội dung nên như sau:
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp(trong khu dân cư) tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;.

Đề nghị đưa nội dung ở trên vào luật GTDB chương 14, mục (4) là hợp lý nhất. Việc này sẽ chấm dứt tình trạng vượt bên phải trên đường cao tốc hiện nay.

Nghị định 171 xây dựng trên cơ sở(“căn cứ”) luật GTĐB 2008 do đó nội dung phải tuân thủ Luật 2008. (Luật là tài phán) Do đó nội dung điều 14(vượt xe)- mục (4) LGTDB là tiên quyết. Nội dung hoặc sự giải thích nào trái luật là không có giá trị. Và rõ ràng, trên xa lộ, vượt bên phải xe khác là vi phạm luật.

Xét về chức năng văn bản, Luật quy định „đúng-sai“. Nghị định 171 chỉ là văn quy định mức phạt. Nếu NĐ mà quy định đúng sai thì „đá nhầm sân“ rồi. Làm như vậy thì thay vì chỉ nắm vững luật thì vẫn chưa đủ để lái xe an toàn, lái xe lại còn phải thông tỏ nghị định (không biết bao nhiêu cái!!) Căn bệnh văn bản chồng chéo!
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,972
Động cơ
365,935 Mã lực
ra nước ngoài mà ở,quốc có quốc pháp nhé,không phải cái gì cũng bê nguyên cả vào đâu.Ghét nhất cái kiểu ở nước ngoài này nọ mà ở Việt Nam nọ kia.
 

civichh

Xe hơi
Biển số
OF-27466
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
196
Động cơ
487,860 Mã lực
ra nước ngoài mà ở,quốc có quốc pháp nhé,không phải cái gì cũng bê nguyên cả vào đâu.Ghét nhất cái kiểu ở nước ngoài này nọ mà ở Việt Nam nọ kia.
VN ta đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, đến ngay cả Hiến pháp - văn bản quy phạm có giá trị pháp lý cao nhất mà còn phải sửa đổi lại năm 2013, huống hồ gì mấy cái Luật và văn bản dưới luật - tất cả đều nhằm mục đích hoàn thiện hệ thống Pháp luật của nước ta.
Ở đây e thấy cụ chủ chỉ phân tích một ý nhỏ trong NĐ 171 và Luật GTĐB (có 1 ý rất đúng là NĐ không thể làm thay Luật việc quy định rõ đúng - sai được), trên tinh thần cầu thị học hỏi kiến thức ở các nước tiến bộ cho phù hợp với thực trạng hiện tại của giao thông VN. Như thế chẳng thể gọi là có ý "nọ kia" gì cả.
Cụ gay gắt quá.
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Em thì chẳng thấy gay gắt gì. Nếu cần phải bỏ một thói quen thì hay làm người ta khó chịu. Nội dung bổ sung trong ND171 là có hướng tích cực nhưng lẽ ra phải giải quyết thỏa đáng(đầy đủ) bằng loại văn bản cơ bản hơn (luật) thì có hiệu quả hơn.
 

civichh

Xe hơi
Biển số
OF-27466
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
196
Động cơ
487,860 Mã lực
Em thì chẳng thấy gay gắt gì. Nếu cần phải bỏ một thói quen thì hay làm người ta khó chịu. Nội dung bổ sung trong ND171 là có hướng tích cực nhưng lẽ ra phải giải quyết thỏa đáng(đầy đủ) bằng loại văn bản cơ bản hơn (luật) thì có hiệu quả hơn.
Dạ, cụ thoải mái thì ok rồi. Rất mong cụ giữ tinh thần phát huy kiến thức giúp đỡ A.E
Thanks cụ.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,972
Động cơ
365,935 Mã lực
VN ta đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, đến ngay cả Hiến pháp - văn bản quy phạm có giá trị pháp lý cao nhất mà còn phải sửa đổi lại năm 2013, huống hồ gì mấy cái Luật và văn bản dưới luật - tất cả đều nhằm mục đích hoàn thiện hệ thống Pháp luật của nước ta.
Ở đây e thấy cụ chủ chỉ phân tích một ý nhỏ trong NĐ 171 và Luật GTĐB (có 1 ý rất đúng là NĐ không thể làm thay Luật việc quy định rõ đúng - sai được), trên tinh thần cầu thị học hỏi kiến thức ở các nước tiến bộ cho phù hợp với thực trạng hiện tại của giao thông VN. Như thế chẳng thể gọi là có ý "nọ kia" gì cả.
Cụ gay gắt quá.
Tất cả nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố,mình không thể mang cái của người khác vào để áp dụng được,giao thông người ta khác với mình,ý thức cũng khác,thế nên cũng phải tính toán để phù hợp,rồi dần dần khi phát triển thì mình lại sửa đổi cho hợp với hoàn cảnh thôi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ yên tâm,chuyện đơn giản cứ để nghiên cứu cụ ạ.Mới đây chính phủ vừa mất 25 năm để chứng minh 1 điều hiển nhiên nên việc này cứ từ từ
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,005
Động cơ
518,122 Mã lực
mịe, có kít xiền ý mà "để riêng làn bên trái" ko xài gì, chỉ để vượt:))
mà đọc xong em vẫn chưa hiểu cụ kiến nghị cái gì? chạy nhanh với chạy chậm trên các làn là sao?
làn trong thì thường nó có quy định có tốc độ giới hạn cao hơn làn ngoài thôi, còn ai bảo cứ chạy làn đó là phải chạy nhanh hơn thèng chạy làn bên phải? nếu ko quy định tốc độ tối thiểu?, nó chạy nhanh chạy chậm thế nào là tùy nó, miễn ko phạm lệnh cấm và ko đc cản trở xe khác giao thông
cụ chủ cũng hiểu sai 1 phát cơ bản về định nghĩa vượt rồi
túm lại là với đường nhiều làn xe, xe nào chạy làn xe nấy, cứ ko vi phạm các biển cấm giới hạn tốc độ tối đa hay tối thiểu là chuẩn cmnr, thèng khác chạy trên làn khác nhanh hay chậm kệ cụ nó chứ ko có vượt:D
 
Chỉnh sửa cuối:

Mi xù

Xe máy
Biển số
OF-149258
Ngày cấp bằng
15/7/12
Số km
98
Động cơ
359,170 Mã lực
Cái này khó khả thi ở VN mình đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng cần kiến nghị gì thì ở Việt mình nhiều tuyến đường muốn đi nhanh là phải chuyển sang làn phải các cụ nhé. Nhất là từ hồi nghị đinh 171 ra đời (cuối 2013).
Đi đường 5, nhiều xe rùa bò, xe tải, xe công cứ bám trái thì các cụ chẳng vượt phải hay sao ?
Còn trong phố á, cứ như bây giờ là ổn, vì 2b đông như kiến, mà 2b thì khó phân làn lắm, đảo một cái đã sang làn kia rồi, tạt đầu là chuyện thường ngày. Theo em chỉ cần triệt nạn vượt đèn đỏ là ổn. Vì nhiều xe vượt đèn quá nên tới lượt đèn xanh em vẫn cứ phải nhỉn trước ngó sau, mệt lắm.
 

Vinhthuyhp

Xe hơi
Biển số
OF-331611
Ngày cấp bằng
17/8/14
Số km
156
Động cơ
283,360 Mã lực
Nơi ở
6/131 Pháo Đài Láng
Trong điều 14 có nói về nguyên tắc vượt. E có băn khoăn là: "khi vượt xe cần có tín hiệu báo trước bằng đèn hoặc còi". Vậy khi mình chỉ còi mà không xi nhan thì CSGT có đủ cơ sở pháp lý bắt mình lỗi vượt xe không có tín hiệu báo trước không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong điều 14 có nói về nguyên tắc vượt. E có băn khoăn là: "khi vượt xe cần có tín hiệu báo trước bằng đèn hoặc còi". Vậy khi mình chỉ còi mà không xi nhan thì CSGT có đủ cơ sở pháp lý bắt mình lỗi vượt xe không có tín hiệu báo trước không ạ?
Cụ đọc lại câu : ".. bằng đèn hoặc còi..". Chữ hoặc có nghĩa là có 1 trong 2 (hoặc cả 2 càng tốt :)) ).
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bài gốc
5/Cho phép xe bên phải đi nhanh hơn xe bến trái trong nội thị.
Nội dung này áp dụng cho nội thị, là nơi mà tần suất nhu cầu chuyển hướng cao,. Việc các làn xe chuẩn bị chuyển hướng giảm tốc hoặc dưng lại không ảnh hưởng đến tốc độ các làn khác.
Luật giao thông ở NN(các nước giao thông bên phải), chương “sử dụng làn đường” quy định như sau:
(a)Ở ngoại thị(ngoài khu dân cư), những nơi cùng chiều lưu thông có từ 2 làn trở lên, xe phải đi ở làn bên phải. các làn còn lại chỉ được sử dụng nếu như là cần thiết để vượt hoặc chuyển hướng.
Để có cơ sở xử lý tình huống ngoại lệ(tắc đường…) họ quy định thêm:
….Nếu mật độ lưu thông cao đến mức tạo ra “các đoàn xe nối đuôi nhau” trên từng làn và lái xe chỉ có thể di chuyển với tốc độ phụ thuộc vào xe đi trước thì việc các dòng xe di chuyển với tốc độ khác nhau cũng không bị coi là vượt…

(b)Trong nội thị (khu dân cư), những nơi mà cùng một chiều lưu thông có nhiều làn xe, xe có thể sử dụng bất cứ làn đường nào(nếu không có quy định khác). Việc xe ở làn này chạy nhanh hơn xe ở làn kia không bị coi là “vượt”…..


!
Nhờ kụ cho xin đường link đến các nội dung kụ đã dẫn ở trên, để nhà cháu xem họ nói cụ thể vụ này thế nào, kụ nhé.

Cảm ơn kụ nhiều.
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,840
Động cơ
424,022 Mã lực
Tất cả nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố,mình không thể mang cái của người khác vào để áp dụng được,giao thông người ta khác với mình,ý thức cũng khác,thế nên cũng phải tính toán để phù hợp,rồi dần dần khi phát triển thì mình lại sửa đổi cho hợp với hoàn cảnh thôi.
Ý thức do luật pháp quyết định cụ ạ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đây là nội dung của luật GTDB CH Séc.
http://business.center.cz/business/pravo/zakony/silnicni-provoz/cast1h2d3.aspx cụ xem mục §12, (1), (2) nhờ go ogle chuyển qua tiếng Anh có lẽ dễ hiểu hơn.
So với CUV, luật của các nước sở tại chi tiết hơn.
Cảm ơn kụ chủ. Nhà cháu sẽ đọc và cố hiểu qua lời anh Gúc dịch.

Còn bây giờ, nhà cháu xin trao đổi với kụ nói về hành vi "vượt xe".

Trong Công ước Viên về GTĐB có phân biệt rõ hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, là "overtaking" với nghĩa "vượt xe" (xem Điều 11), và "passing" với nghĩa "qua mặt" (xem Điều 12)l
Trong đó, Điều 11 CƯV về gtđb ghi rõ, phải vượt xe bằng cách chạy trên phía đường của xe ngược chiều (xem trích dẫn ① dưới đây). Đồng thời, tại điều này cũng ghi rõ "hành vi các xe chạy cùng chiều mà xe này chạy nhanh hơn xe kia thì không bị coi là có hành vi "vượt xe" (xem trích dẫn ② bên dưới).
Câu kụ trích dẫn từ Luật của Séc có lẽ xuất phát từ quy định số ② tại điểm a, khoản 6, điều 11 này của Công ước Viên 1968 về gtđb chăng?

Như vậy, những đề nghị của kụ không có gì liên quan đến hành vi "vượt xe - overtaking", xét theo quy định của Luạt gtđb Vn hiện hành cũng như theo quy định của Công ước Viên về gtđb.
Hành vi đó chỉ là "passing - qua mặt", và không hề bị bất kì điều luật nào của Vn chế tài, trừ lỗi quá tốc độ.

 
Chỉnh sửa cuối:

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Thưa bác nội dung em đề nghị thực ra là điều mà ND171 đã có nhưng thiếu hạn chế nơi áp dụng. Đưa nội dung này vào là tránh tình trạng lái xe bị chụp mũ "vượt bên phải" trong nội thị. Vì nghị định 171 không hạn chế "trong nội thị" nên nhiều người dựa vào đó để biện minh cho việc vượt phải trên cao tốc, là hành động trái quy tắc giao thông quốc tế và là nguyên nhân mất an toàn trên cao tốc hiện nay.
 

daiduongmb

Xe máy
Biển số
OF-363863
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
78
Động cơ
257,880 Mã lực
Cái này khó. Các cụ ở VN ta toàn đi theo phong cách riêng :))
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
ra nước ngoài mà ở,quốc có quốc pháp nhé,không phải cái gì cũng bê nguyên cả vào đâu.Ghét nhất cái kiểu ở nước ngoài này nọ mà ở Việt Nam nọ kia.
Cụ này ko bao giờ khá lên được. Nhìn ra nước ngoài để học hỏi, không phải để so sánh rồi chê bai nước mình.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thưa bác nội dung em đề nghị thực ra là điều mà ND171 đã có nhưng thiếu hạn chế nơi áp dụng. Đưa nội dung này vào là tránh tình trạng lái xe bị chụp mũ "vượt bên phải" trong nội thị. Vì nghị định 171 không hạn chế "trong nội thị" nên nhiều người dựa vào đó để biện minh cho việc vượt phải trên cao tốc, là hành động trái quy tắc giao thông quốc tế và là nguyên nhân mất an toàn trên cao tốc hiện nay.
Vầng, cảm ơn kụ. Như vậy, nhà cháu hiểu được kụ muốn thay điều luật này để tránh xe trên cao tốc di chuyển nguy hiểm theo kiểu xe làn bên phải trên cao tốc đi nhanh hơn xe làn bên trái.

Để đạt được mục đích như kụ muốn, có thể có nhiều giải pháp để làm. Không nhất thiết phải tự hạn chế mình vào một giải pháp, Hnhất là khi giải pháp đó không phù hợp quy định của Công ước Viên (nêu tại điểm a), khoản 6 Điều 11 ở còm trên).

Một trong những giải pháp đó có thể là: tổ chức giao thông sao cho có xu hướng nhiều xe chạy trên làn bên phải hơn trên làn bên trái.

Ví dụ:

a- gắn biển "đi sát về bên phải", giống các biển "keep right" ở các nước khác;

b- bổ sung trong luật một câu, nhằm quy định cách "lựa chọn làn đường khi lưu thông". Lựa chọn làn đường có nghĩa là khi làn đường bên phải ở trước mặt đang trống trên một khoảng cách nhất định, các phương tiện phải lưu thông trên làn đường đó. Nếu đi sang làn bên trái khi làn bên phải đang trống là phạm lỗi "chọn sai làn đường khi lưu thông";

c- và trước hết, để thực hiện được các điều nêu trên, phải xóa bỏ mọi quy định đang tồn tại theo tư duy "phân làn đường theo phương tiện", để trở về với nguyên tắc cơ bản của giao thông thế giới là "xe chạy chậm hơn đi trên các làn bên phải, xe chạy nhanh hơn đi trên các làn bên trái".

Tư duy phân làn theo loại phương tiện đang khiến giao thông Vn mang bộ mặt méo mó, khi xe (con) chạy chậm bị buộc phải chạy ở làn bên trái phía ngoài, xe (tải) chạy nhanh bị buộc phải chạy ở làn bên phải phía trong.

(Các kụ quen lái xe ở Vn theo tư duy "phân làn" này, khi qua các nước châu Âu châu Mỹ sẽ không thể hòa nhập, cứ rùa bò làn bên trái, tai nạn suốt ngày. Ngược lại, tây lông từ các nước đó sang Vn lái xe sẽ ăn vé phạt suốt ngày, từ đó sẽ tẩy chay đường VN, không tốn tiền lái xe vào đây làm gì, để khỏi bị xxx phạt, khỏi rước rắc rối vào người).
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top