[Thảo luận] 4 bí quyết và sai lầm khi chăm sóc xe

Gocourage

Đi bộ
Biển số
OF-41375
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
7
Động cơ
467,070 Mã lực
4 bí quyết và sai lầm khi chăm sóc xe


Đa số chủ sở hữu xe thường xuyên nghe được vô vàn lời khuyên về cách chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nhưng không phải “mẹo vặt” nào cũng đúng, đôi khi thậm chí là sai lầm.

Trước bạt ngàn thông tin về cách chăm sóc xe, có lẽ cách tốt nhất là nghe theo lời khuyên của nhà sản xuất xe, hoặc các tổ chức đánh giá độc lập, có uy tín.

Dưới đây là 4 lời khuyên của một chuyên gia thử xe thuộc tạp chí xếp hạng tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ và người phát ngôn của Tổ chức an toàn giao thông Mỹ AAA.

Bí quyết: Làm nóng máy trước khi khởi hành


Một số người cho rằng ô tô sẽ bền hơn nếu trong quá trình sử dụng, bạn cho xe nổ không tải để làm nóng máy trước khi khởi hành. Điều đó liệu có đúng?

Đúng là động cơ sẽ bền hơn nếu xe khởi hành khi đã nóng máy. Dầu loãng hơn và sẽ chỉ mất rất ít thời gian để dầu chảy đến tất cả các bộ phận cần được bôi trơn của động cơ. Tuy nhiên, nếu để động cơ nổ không tải thì chẳng ích gì mà chỉ tốn xăng.
Cách tốt nhất là lái xe chạy chầm chậm một vài vòng cho nóng máy. Mỗi sáng chỉ cần vài phút như vậy là đủ cho động cơ, và cả cho hệ thống phanh - lưu ý không phanh đột ngột mà mớm từ từ để nhiệt độ ở hệ thống phanh nóng dần lên.

Bí quyết: Thay nước làm mát

Một số người không bao giờ quan tâm đến việc thay nước làm mát động cơ, trong khi một số khác lại thay nước làm mát quá thường xuyên.
Lời khuyên của chuyên gia của Consumer Reports là bạn nên thay nước làm mát cho xe khoảng 4 năm/lần. Một lưu ý nữa là nên dùng nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chất làm mát sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng với một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Thời gian giữa mỗi lần thay nước làm mát ngăn hay dài tùy thuộc vào điều kiện khí hậu nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là nên thay nước làm mát một cách đều đặn.

Bí quyết: Thay dầu đúng hạn

Nhiều người vẫn cho rằng nên thay dầu nhờn cho xe 3 tháng/lần, hoặc 5.000km/lần. Tất nhiên là chẳng hại gì cho xe nếu bạn thay dầu thường xuyên, nhưng chuyên gia của Consumer Reports cho rằng như vậy là lãng phí một cách không cần thiết.
Thay vì tiến hành thay dầu xe tùy hứng theo quan điểm cá nhân, hãy đọc cuốn hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, thời gian có thay dầu có thể lâu hơn 3 tháng hoặc 5.000km. Nhiều xe thậm chí có thể chạy trong 6 tháng hoặc 10.000 km mới cần thay dầu.

Nhiều nhà sản xuất dầu nhờn còn khẳng định rằng sản phẩm dầu tổng hợp của họ có thể sử dụng lâu hơn, đôi khi lên đến 16.000km. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay dầu đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe.

Sai lầm: “Không có thiết bị đo áp suất lốp”

Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và không nên chỉ ước lượng bằng mắt mà nên có thiết bị đo chính xác. Nếu bạn có một chiếc xe đời mới, có thể đã có hệ thống kiểm soát áp suất lốp ngay trong xe, và khi áp suất quá thấp, đèn cảnh báo sẽ chớp sáng trên táp-lô để nhắc nhở.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong hầu hết các trường hợp, khi đèn cảnh báo chớp sáng thì cũng là lúc áp suất lốp đã thấp hơn mức mà lẽ ra bạn không nên để xảy ra.
Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất.

Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

linhdan

Xe đạp
Biển số
OF-34594
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
32
Động cơ
475,220 Mã lực
Em định lắp thiết bị đo áp suất lốp nhưng bạn em nói là ko cần thiết. Cứ 1 tháng ra thợ kiểm tra vừa nhanh vừa rẻ. Theo các bác thì thế nào?
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,291
Động cơ
490,090 Mã lực
Em định lắp thiết bị đo áp suất lốp nhưng bạn em nói là ko cần thiết. Cứ 1 tháng ra thợ kiểm tra vừa nhanh vừa rẻ. Theo các bác thì thế nào?
Cái quan trọng là mình đi đường dài bác à. Hôm nay bác kiểm tra, mai bác đi chơi xa, trời thì nắng gắt.....Có nó vẫn tốt hơn chứ. Em định lắp nhưng chưa đủ xiền(k)
 

DON COI

Xe tải
Biển số
OF-47027
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
412
Động cơ
465,299 Mã lực
Cụ để cái màu gì mà đếch đọc được, nhìn toét cả mắt:mad:
 

latitude

Xe máy
Biển số
OF-985
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
55
Động cơ
576,499 Mã lực
Em định lắp thiết bị đo áp suất lốp nhưng bạn em nói là ko cần thiết. Cứ 1 tháng ra thợ kiểm tra vừa nhanh vừa rẻ. Theo các bác thì thế nào?
Em thì vào BigC, đầu tư 80K mua 1 đồng hồ đo áp suất lốp (loại cơ). Tuần kiểm tra các lốp 1 lần hoặc trước khi đi đường dài, thấy thừa cân thì xả bớt, thiếu cân thì bơm thêm, tranh thủ cân lại áp suất lốp cả 4 bánh lúc rửa xe, chẳng mất thêm xu nào!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Em nghĩ nhưng điều trên bác trích từ bài của nhóm Green Peace: tất cả nhằm bảo vệ môi trường. Nhưng "không phải “mẹo vặt” nào cũng đúng, đôi khi thậm chí là sai lầm"->không đến nỗi nghiêm trọng như vậy nếu người ta thực hiện 4 lời khuyên trên!
Còn đúng là lốp xe, dù có cảm biến em vẫn hay quan sát bằng mắt thường và đá, đá vào chúng một vòng đủ 4 cái trước mỗi chuyến đi dài!
 

dangtieubinh96

Xe đạp
Biển số
OF-42954
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
33
Động cơ
465,330 Mã lực
áp suất thừa

Em thì vào BigC, đầu tư 80K mua 1 đồng hồ đo áp suất lốp (loại cơ). Tuần kiểm tra các lốp 1 lần hoặc trước khi đi đường dài, thấy thừa cân thì xả bớt, thiếu cân thì bơm thêm, tranh thủ cân lại áp suất lốp cả 4 bánh lúc rửa xe, chẳng mất thêm xu nào!
Ko nên xả bớt khi thừa bác ạ. Thừa thì xe chạy it tốn nhiên liệu hơn. Dĩ nhiên đừng thừa nhiều quá ...
xe bị nguy hiểm khi thiếu áp suất. phải bôm thêm ngay khi thiếu ...
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Các bác thường xuyên kiểm tra áp suất lốp nên lưu ý là áp suất gia giảm tùy theo nhiệt độ nhá. Do đó khi kiểm tra cần thực hiện vào lúc lốp NGUỘI, đó là khuyến nghị của các hãng xe.
Nguội là để qua đêm, chưa chạy quá 3 kilômét. Còn nếu đã chạy nhiều trong ngày thì phải chờ 3 giờ đồng hồ sau khi ngừng xe.
Nếu đang đi giữa đường dài mà cần chỉnh áp suất lốp thì tăng thêm chút đỉnh. Thí dụ ở Canada nếu chuẩn là 30 psi thì đang đi đường dài áp suất cần có trong lốp là 32 psi. Bên mình chắc chỉ cần thêm chừng 1 kilô là đủ.
(b)
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,739
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Các bác thường xuyên kiểm tra áp suất lốp nên lưu ý là áp suất gia giảm tùy theo nhiệt độ nhá. Do đó khi kiểm tra cần thực hiện vào lúc lốp NGUỘI, đó là khuyến nghị của các hãng xe.
Nguội là để qua đêm, chưa chạy quá 3 kilômét. Còn nếu đã chạy nhiều trong ngày thì phải chờ 3 giờ đồng hồ sau khi ngừng xe.
Nếu đang đi giữa đường dài mà cần chỉnh áp suất lốp thì tăng thêm chút đỉnh. Thí dụ ở Canada nếu chuẩn là 30 psi thì đang đi đường dài áp suất cần có trong lốp là 32 psi. Bên mình chắc chỉ cần thêm chừng 1 kilô là đủ.
(b)
Cái avatar của cụ nghẹo cả cổ.............
 

Tinaccord

Xe đạp
Biển số
OF-7068
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
45
Động cơ
541,450 Mã lực
Việc kiểm tra lốp thì các Bác có thể làm định kỳ, nhưng Bộ cảm biến áp suất lốp là để cảnh báo các Bác bất kỳ khi nào lốp giảm áp suất dưới mức cài đặt (do các Bác cài)- cái này mới quan trọng vì trên đường chúng ta không biết được lốp bị xẹp từ lúc nào. Các Bộ cảm biến hiện nay hiển thị cả áp suất và nhiệt độ của cả 4 hoặc 5 lốp nên mình có thể theo dõi thường xuyên.

Vì pin dùng cho sensor thọ 4-5 năm nên xài cũng thoải mái. Trước đây Em chay Nissan Patrol, có lần chạy trưa lốp xẹp mà không biết, đến khi biết dừng lại thì phải xuống gỡ từng mảng lốp cháy đen ra. Sau đó, em luôn gắn Bộ cảm biến, ra ADV có chỗ bán Bộ cho 4 lốp của Malay (Third Eyes) chỉ có dưới 1 triệu. Hằng ngày chạy nhìn cũng vui mắt và không phải lo nữa (nếu không muốn mở thường xuyên thì tắt, còn đang chạy, muốn kiểm tra thì bật công tắc, hiển thị cả 4 lốp khỏi cần dừng). Khoảng 2 tháng một lần, khi lốp non, em cho xả gần hết, thấy máy báo là ổn, bơm lên lại rồi chạy tiếp.

Cái chính là an toàn các Bác ợ!
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,339
Động cơ
553,177 Mã lực
Việc kiểm tra lốp thì các Bác có thể làm định kỳ, nhưng Bộ cảm biến áp suất lốp là để cảnh báo các Bác bất kỳ khi nào lốp giảm áp suất dưới mức cài đặt (do các Bác cài)- cái này mới quan trọng vì trên đường chúng ta không biết được lốp bị xẹp từ lúc nào. Các Bộ cảm biến hiện nay hiển thị cả áp suất và nhiệt độ của cả 4 hoặc 5 lốp nên mình có thể theo dõi thường xuyên.

Vì pin dùng cho sensor thọ 4-5 năm nên xài cũng thoải mái. Trước đây Em chay Nissan Patrol, có lần chạy trưa lốp xẹp mà không biết, đến khi biết dừng lại thì phải xuống gỡ từng mảng lốp cháy đen ra. Sau đó, em luôn gắn Bộ cảm biến, ra ADV có chỗ bán Bộ cho 4 lốp của Malay (Third Eyes) chỉ có dưới 1 triệu. Hằng ngày chạy nhìn cũng vui mắt và không phải lo nữa (nếu không muốn mở thường xuyên thì tắt, còn đang chạy, muốn kiểm tra thì bật công tắc, hiển thị cả 4 lốp khỏi cần dừng). Khoảng 2 tháng một lần, khi lốp non, em cho xả gần hết, thấy máy báo là ổn, bơm lên lại rồi chạy tiếp.

Cái chính là an toàn các Bác ợ!
ADV là ở chỗ nào hả bác, em ở HN, cũng muốn lắp 1 bộ nhưng toàn trên 2tr đấy chứ có cái nào 1tr đâu ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top