[Funland] 4/6/1989 – thảm kịch đường sắt Ufa (Liên Xô) khiến 2 đoàn tàu nổ tung, 675 chết, 800 bị thương

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,959
Động cơ
450,265 Mã lực
Tai nạn bỏng rất đáng sợ và khó chữa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (28).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (29).jpg

Song song với tuyến đường sắt Kuybyshev là một đường ống dẫn khí đốt lỏng. Đường ống này ban đầu được thiết kế để vận chuyển dầu nhưng sau đó được chuyển mục đích để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, phục vụ cho ngành công nghiệp hóa dầu Liên Xô.
Vào tháng 5 năm 1984, Bộ Dầu khí Liên Xô đã hủy bỏ việc lắp đặt hệ thống phát hiện rò rỉ tự động theo thời gian thực. Năm 1985, một máy xúc đã gây ra hư hỏng cơ học nghiêm trọng cho đường ống dưới dạng vết nứt 1,7 mét trong quá trình xây dựng đường tránh. Ngoài ra, vào đêm xảy ra vụ nổ, áp suất trong hệ thống tăng lên do nhu cầu tăng cao.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,285 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (32).jpg
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (33).jpg

Có thông tin cho rằng các kỹ sư tại một trạm giám sát gần đó đã phát hiện ra sự sụt giảm áp suất trong đường ống nhưng thay vì tìm và khắc phục điểm rò rỉ, họ chỉ đơn thuần là tăng áp suất trong đường ống để bù lại. Thậm chí, một vài người dân địa phương đã báo chính quyền vì mùi khí đốt nhưng giới chức dường như không quan tâm. Dù là lý do gì thì sự cố rò rỉ đã không được phát hiện và khắc phục kịp thời.
Vị trí rò rỉ nằm cách vụ nổ 900 m, khí chứa trong đường ống chủ yếu là propane và butane. 2 loại khí này đều nặng hơn so với không khí và chúng đã tích tụ quanh khu vực trong suốt nhiều tuần. Thêm vào đó, thời tiết dịu và ít gió tại khu vực khiến khí dễ cháy không bị xua tan mà thay vào đó hình thành một đám mây khí khổng lồ bao quanh đường ray. Cái này giống aerosol, một hỗn hợp khí cháy trong bom nhiệt áp (bom chùm) tạo ra
Bom chùm CBU-55 ném xuống Xuân Lộc tháng 4/1975 hoạt động giống nguyên tắc này, hỗn hợp chất cháy trộn với không khí và phát nổ cùng một lúc trên diện rộng, nay người ta gọi là bom nhiệt áp, gây chét người bằng nhiệt , bỏng và chênh lệch áp xuất, khiến người bị bỏng và hỏng phổi,
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Nga 1989_6_4 (34).jpg
Nga 1989_6_4 (35).jpg

Khi 2 con tàu gặp nhau, tia lửa từ bánh xe đã kích nổ đám mây khí, gây nên thảm kịch này. Theo lời của Alexei Godok - phó trưởng ban dịch vụ hành khách của tuyến đường sắt Nam Urals: "Do một sự cố không mong muốn mà đoàn tàu khởi hành từ Novosibirsk rời ga trễ 7 phút. Nếu không trễ, 2 đoàn tàu đã gặp nhau tại một nơi khác và thảm kịch có lẽ đã không xảy ra. Bi kịch là khi 2 đoàn tàu gặp nhau, một trong 2 đoàn tàu đã hãm phanh, từ đó tạo ra tia lửa và khi tia lửa gặp khí dễ cháy tích tụ tại vùng trũng, vụ nổ xảy ra gần như ngay lặp tức. Đó là định mệnh … Tuy nhiên, lỗi của chúng ta là sự tắc trách. Tôi đã dành thời gian tại hiện trường với KGB và quân đội để tìm hiểu nguyên nhân thảm kịch. Đến cuối ngày 5 tháng 6, chúng tôi đã xác định rằng đây hiển nhiên là một vụ tai nạn thay vì hành động phá hoại. Người dân sống tại những ngôi làng gần đó đã ngửi thấy mùi khí đốt trong nhiều ngày trước, thậm chí người lái tàu chở chúng tôi cũng nói vậy.
Một cuộc điều tra đã phát hiện ra khí đã rò rỉ và tích tụ tại đây trong từ 20 đến 25 ngày và điều đáng nói là trong suốt thời gian đó đã có nhiều con tàu khác chạy qua tuyến đường sắt này. Đường ống dẫn khí đốt này cũng cho thấy nó không hề được giám sát mặc dù các cơ quan liên quan đã được yêu cầu kiểm tra tình trạng của đường ống thường xuyên. Sau thảm họa, một hướng dẫn mới đã được đưa ra đối với tất cả các nhân viên lái tàu đó là phải báo cáo ngay lập tức khi ngửi thấy mùi khí đốt và tất cả các chuyến tàu phải được dừng lại cho đến khi hoàn tất kiểm tra rò rỉ khí đốt. Đây là một bài học mà chúng tôi có được nhưng với cái giá phải trả khủng khiếp…"
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (36).jpg

Hoạt động điều tra và xét xử những người liên quan đến thảm kịch Ufa kéo dài trong suốt 6 năm. Thảm kịch này xảy ra vì nhiều nguyên nhân, đa phần do con người như văn hóa làm việc cẩu thả, tắc trách, hệ thống đường ống không được lắp đặt các thiết bị phát hiện rò rỉ, khi có sự cố rò rỉ thì không tìm cách khắc phục mà trái lại là tăng áp suất vượt quá mức cho phép của đường ống, phớt lờ cảnh báo của người dân về các dấu hiệu rò rỉ khí đốt, thêm vào đó là việc sử dụng đường ống sai mục đích, thay đổi loại và lượng sản phẩm được vận chuyển qua đường ống … 9 cá nhân liên quan đến thảm kịch đã bị buộc tội trong đó bao gồm giám đốc và các quản đốc của Nefteprovodmontazh - đơn vị ủy thác xây dựng đường ống dẫn khí. Họ đối mặt với án tù tối đa 5 năm.

Cuộc điều tra và xét xử cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ việc kéo dài 6 năm sau đó. Có 9 người bị kết tội, trong đó 7 người nhận mức án tối đa là 5 năm tù.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (36).jpg

Hoạt động điều tra và xét xử những người liên quan đến thảm kịch Ufa kéo dài trong suốt 6 năm. Thảm kịch này xảy ra vì nhiều nguyên nhân, đa phần do con người như văn hóa làm việc cẩu thả, tắc trách, hệ thống đường ống không được lắp đặt các thiết bị phát hiện rò rỉ, khi có sự cố rò rỉ thì không tìm cách khắc phục mà trái lại là tăng áp suất vượt quá mức cho phép của đường ống, phớt lờ cảnh báo của người dân về các dấu hiệu rò rỉ khí đốt, thêm vào đó là việc sử dụng đường ống sai mục đích, thay đổi loại và lượng sản phẩm được vận chuyển qua đường ống … 9 cá nhân liên quan đến thảm kịch đã bị buộc tội trong đó bao gồm giám đốc và các quản đốc của Nefteprovodmontazh - đơn vị ủy thác xây dựng đường ống dẫn khí. Họ đối mặt với án tù tối đa 5 năm.

Cuộc điều tra và xét xử cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ việc kéo dài 6 năm sau đó. Có 9 người bị kết tội, trong đó 7 người nhận mức án tối đa là 5 năm tù.
Thời XHCN Đông Âu, đến giữa những năm 1980 xã hội trì trệ, mỏi mệt, con người dần trở nên lười và vô trách nhiệm. Sự tắc trách kiểu này cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa Cherbobyl. Có những dấu hiệu rõ rệt cho thấy có gì đó rất không ổn, nhưng tất cả đều mặc kệ, bỏ qua, cho đến khi phát nổ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Thời XHCN Đông Âu, đến giữa những năm 1980 xã hội trì trệ, mỏi mệt, con người dần trở nên lười và vô trách nhiệm. Sự tắc trách kiểu này cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa Cherbobyl. Có những dấu hiệu rõ rệt cho thấy có gì đó rất không ổn, nhưng tất cả đều mặc kệ, bỏ qua, cho đến khi phát nổ.
Nước Nga bây giờ so với thời đó có cải thiện gì về độ quan liêu, trì trệ, tham nhũng và cửa quyền ko nhỉ ?

Em ko thích LX / Nga vì em cho rằng chính họ là nơi xuất khẩu những thói xấu đấy vào VN.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,909
Động cơ
3,308,835 Mã lực
Vụ tai nạn đường sắt này, còn được được gọi là thảm kịch đường sắt Ufa liên quan đến 2 đoàn tàu chở khách nhưng 2 đoàn tàu này không hề va chạm với nhau mà vì nhiều nguyên nhân, 2 đoàn tàu đã xuất hiện cùng lúc tại một vị trí và chịu tác động bởi một vụ nổ khủng khiếp, tương đương với 10 kiloton TNT.
Tàu hoả_tai nạn 1989_6_4 (2).jpg

VL10 -901, một trong những đầu máy liên quan

Vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT tương đương 10.000 tấn TNT hay 10 triệu kg TNT
Để so sánh, sức công phá của quả bom “Little Boy” Mỹ ném xuống Hiroshima có công suất khoảng 15-18 kiloton
Có nhầm lẫn gì không ạ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT tương đương 10.000 tấn TNT hay 10 triệu kg TNT
Để so sánh, sức công phá của quả bom “Little Boy” Mỹ ném xuống Hiroshima có công suất khoảng 15-18 kiloton
Có nhầm lẫn gì không ạ?
Các con số thì chuẩn, không biết cụ nói "nhầm lẫn" có phải là thắc mắc sao Hiroshima lại chết nhiều thế không ợ?
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,909
Động cơ
3,308,835 Mã lực
Các con số thì chuẩn, không biết cụ nói "nhầm lẫn" có phải là thắc mắc sao Hiroshima lại chết nhiều thế không ợ?
Em không thắc mắc hay so sánh về số người chết, mà nghĩ nổ mạnh như vậy ko lẽ là vụ nổ hạt nhân.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT tương đương 10.000 tấn TNT hay 10 triệu kg TNT
Để so sánh, sức công phá của quả bom “Little Boy” Mỹ ném xuống Hiroshima có công suất khoảng 15-18 kiloton
Có nhầm lẫn gì không ạ?
Tháng 6/1989, lúc còn ở Việt Nam em đọc báo Nhân dân và các báo khác đăng tin tai nạn này, nói là khủng khiép, nhưng không đưa con số vì ... tế nhị
Năm sau sang Nga em mới biết nó khủng khiếp thật
Đài tưởng niệm 675 người chết và hơn 800 đưa vào bệnh viện (con số chết cũng đã gộp cả vào chỗ trước) nên có người nói 600 bị thương cũng đúng. Cả hai đoàn tàu chở 1.300 người (có thể hơn) mà chỉ có 52 người vô sự thì biết nó khủng khiếp thế nào
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Kinh khủng khiếp, sức nổ kém bom nguyên tử tý, 52 người sống sót thì phải gọi là các cụ gánh gánh gãy lưng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Só người chết là của hai đoàn tàu.
Nhưng vụ nổ "nhiệt áp" mạnh rộng hàng km mà có người nào thì cũng sạch bong. May mà chỗ đó hẻo lánh nên chỉ gói gọn hai đoàn tàu
Khí rò rỉ ra từ lâu, cách hiện trường 900 mét, nghĩa là đường kính khu vực nổ cũng vài km. Khí rò đã được tích tụ từ nhiều ngày rồi, và có những đoàn tàu đi qua mà chưa nổ thôi, số lượng khí rò rỉ khá lớn, nên vụ nổ tương đương 10 kT cũng là bình thường, nhất là hỗn hợp trải trên diện rộng lớn hơn hẳn quả bom nhiệt áp CBU-55
Dưới đây là hình ảnh CBU-55 của Mỹ năm 1975 ném xuống Xuân Lộc, ngày nay Nga sản xuất bom nhiệt áp mạnh nhất thế giới
bom CBU-55 (1).jpg
bom CBU-55 (2).jpg
bom CBU-55 (3).jpg
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT tương đương 10.000 tấn TNT hay 10 triệu kg TNT
Để so sánh, sức công phá của quả bom “Little Boy” Mỹ ném xuống Hiroshima có công suất khoảng 15-18 kiloton
Có nhầm lẫn gì không ạ?
Đánh giá sức mạnh của vụ nổ gas này có sự khác biệt rất lớn giữa các nguồn khác nhau. Báo chí thì thích những con số lớn nên cố tình lờ đi nguồn đánh giá với con số nhỏ. Hai nguồn đều là tiếng Nga và đều là đánh giá sau 20 năm. Nguồn 1 đánh giá vụ nổ này tương đương 250-300 tấn TNT (https://www.vesti.ru/article/2196231). Nguồn 2 đánh giá nó tương đương Hiroshima là 12.000 tấn (https://svpressa.ru/society/article/9647/?f=2).
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,238 Mã lực
Vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT tương đương 10.000 tấn TNT hay 10 triệu kg TNT
Để so sánh, sức công phá của quả bom “Little Boy” Mỹ ném xuống Hiroshima có công suất khoảng 15-18 kiloton
Có nhầm lẫn gì không ạ?
Chắc là không có nhầm lẫn gì.
Năng lượng trong 1kg TNT là khoảng 4.2 * 10^6 J.
Năng lượng trong 1kg khí đốt là khoảng 50 MJ = 50 * 10^6 J.
Thế nên 10 kiloton TNT chỉ chứa lượng năng lượng tương đương khoảng 800 tấn khí đốt tự nhiên.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Chắc là không có nhầm lẫn gì.
Năng lượng trong 1kg TNT là khoảng 4.2 * 10^6 J.
Năng lượng trong 1kg khí đốt là khoảng 50 MJ = 50 * 10^6 J.
Thế nên 10 kiloton TNT chỉ chứa lượng năng lượng tương đương khoảng 800 tấn khí đốt tự nhiên.
800 tấn khí đốt = 10.000 tấn TNT thì sao người ta không lấy khí đốt làm vũ khí thay cho TNT ...
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,238 Mã lực
800 tấn khí đốt = 10.000 tấn TNT thì sao người ta không lấy khí đốt làm vũ khí thay cho TNT ...
Là do khí đốt không tiện sử dụng bằng TNT. Muốn khí đốt trở thành chất nổ, người ta phải trộn nó với không khí/oxy với tỷ lệ thích hợp rồi mới đốt.

1kg metan CH4 chẳng hạn có thể tích cỡ 150 lít ở điều kiện tiêu chuẩn, lại cần trộn với không khí với tỉ lệ 1:10, tức là cần 1500 lít không khí, thì sẽ tạo ra quả bom tương đương khoảng 20kg thuốc nổ TNT. Vậy thì cái nào tiện làm vũ khí hơn: 20kg TNT hay 1650 lít hỗn hợp metan/không khí?

Đấy là chưa kể hỗn hợp nổ metan rất không ổn định (dễ tự kích nổ), trong khi TNT ổn định hơn nhiều, có thể vận chuyển tương đối an toàn.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,316
Động cơ
214,767 Mã lực
đọc tiêu đề đã đoán là bài của bác Ngao5 ; tai nạn khủng khiếp thật, lúc í toàn báo giấy - e cũng ko đọc báo, e mới học lớp 11 - năm 1989 i
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
đọc tiêu đề đã đoán là bài của bác Ngao5 ; tai nạn khủng khiếp thật, lúc í toàn báo giấy - e cũng ko đọc báo, e mới học lớp 11 - năm 1989 i
Năm 89 (hoặc quanh đấy) ở LX có vụ động đất ở Acmenia mới gây chấn động báo chí ở mình. Hồi đấy còn có phong trào "hướng về hay đóng góp gì đấy cho Acmenia"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top