[Funland] 4/4/1975 – C-5A Galaxy chở trẻ mồ côi di tản rơi gần Tân Sơn Nhẩt

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Ngày này, 49 năm trước đây....
Sau khi Quân giải phóng đánh chiếm Nha Trang hôm 1/4/1975, quân đội VNCH rút về phòng thủ ở phòng tuyến Nha Trang và Xuân Lộc
Giới lãnh đạo Hoa Kỳ biết rằng cuộc chién Việt Nam sắp kết thúc. Họ chuẩn bị kế hoạch di tản người Mỹ và những người Việt Nam cộng tác với họ ra khỏi Việt Nam
Thông qua Bộ Ngoại giao Liên Xô, người Mỹ đề nghị Việt Nam không bắn vào máy bay vận tải của máy bay chở người ra khỏi Việt Nam. Đề nghị này được phía Việt Nam đồng ý và thông qua Bộ Ngoại giao Liên Xô trả lời cho phía Hoa Kỳ (theo Frank Snepp)
Tổng thống Gerald Ford muốn thế giới chú ý, nên ông thông qua chương trình Babylift, nội dung là đưa trẻ mồ côi ra khỏi Việt Nam và đưa dến các nước phương Tây
Quân giải phóng tràn qua phòng tuyến fuyến Phan Rang, chính quyền Sài Gòn chỉ còn phòng tuyến cuối cùng, còn gọi là lá chắn thép Xuân Lộc, bảo vệ Sài Gòn
Từ 9/4 đến 21/4.1975, Quân giải phóng đã chiến đấu dũng cảm, đổ xương máu, phá tan phòng tuyến Xuân Lộc với trận đấu xe tăng đông nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam
Ngày 21/4/1975, Nguyễn Văn Thiệu lên Đài truyền hình đọc diễn văn từ chức
Việt Nam 1975_4_21 (3).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Hai ngày sau, 23-4-1975, Tổng thống Gerald Ford tuyên bố tại Đại học Tulane ở New Orleans rằng cuộc chiến tranh Việt Nam "đã kết thúc khi Mỹ có liên quan"
Sài Gòn 1975_4_23 (2).jpg

Có thể xem như Tổng thống Ford đã đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài chế độ Sài Gòn hôm đó
Từ hôm đó, người Mỹ hối hả đưa người ra khỏi Việt Nam, và cuối cùng họ cvx thoả thuận với Quân giải phóng rằng sẽ rút trước 8 giờ tối ngày 29/4/1975. Nhưng do trục trặc kỹ thuật, còn vướng một số người Mỹ chưa thoát được, phía Hoa Kỳ xin gia hạn đến 6 giờ sáng hôm sau, 30/4/1975
và đây là chiếc trực thăng cuối cùng rời Sài Gòn lúc rạng sáng theo thoả thuận
30-4-1975 – bức hình được cung cấp bởi cựu xạ thủ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ Trung sĩ Juan Valdez cho thấy anh ta ngồi giữa phía sau, trên chiếc trực thăng cuối cùng rời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn, Việt Nam. Vào ngày kỷ niệm 40 năm Sài Gòn sụp đổ, 13 lính thủy đánh bộ đã quay trở lại để tặng một tấm biển cho hai đồng đội của họ đã ngã xuống tại địa điểm của Đại sứ quán cũ, hiện là Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Ảnh: Juan Valdez
Sài Gòn 1975_4_29 (5_28).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (5_29).jpg
Sài Gòn 1975_4_29 (5_30).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Trở lại Chiến dịch Babylift
Mở màn hôm 4.4/1975, chiếc C-5A Galaxy từ Căn cứ không quân Clark (Philippines) bay tới Tân Sơn Nhẩt để chở trẻ mồ côi. Theo lịch trình, máy bay sẽ từ Sài Gòn bay đến Clark. Từ đó trẻ con sẽ được phân loại và đưa tới những quốc gia khác, sẽ nhận chúng
C-5A Galaxy vào thời điểm đó là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới, lậpnhiều kỷ lục thế giới, và mất ngôi nàysau khi An-124 Ruslan ra đời
Babylift (51).jpg
Babylift (52).jpg
 

Wintemrach

Xe tải
Biển số
OF-346953
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
246
Động cơ
271,867 Mã lực
Có cuốn sách Những mảnh đời được ban tặng viết về sự kiện này.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Với sức chở 120 tấn, khoang chở hàng rộng, mở được phần đầu, nó ưu việt hơn An-124 tuy ra đời sau đó
Sau này, Boeing sản xuất Boeing 747-8F chở hàng, cũng có khả năng chở hàng rời tới 120 tấn, kinh tế hơn, nhưng nó lại không phải là máy bay vận tải quân sự
Lưu ý: một số hình ảnh màu dưới đây là cắt trong những phim đóng lại, không phải thực tế
Trẻ em được đưa lên C-5A Galaxy, tất cả đều có người chăm sóc hoặc bảo mẫu
Babylift 1975_4_4 (3).jpg

4-4-1975 – trẻ em mồ côi Việt Nam trong khoang máy bay xấu số C-5A Galaxy № 68-0218 bị rơi ít phút sau khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất
Babylift 1975_4_4 (4).jpg

Một trong những em nhỏ trong chuyển bay định mệnh rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em) ngày 4-4-1975
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (1).jpg

Babylift 1975_4_4 (5).jpg

4-4-1975 – Xe chở đồ cho chuyến bay định mệnh C-5A chở 328 người (124 trẻ em mồ cõi) rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trè em)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (6).jpg

4-4-1975 – trẻ em mồ côi Việt Nam trong khoang máy bay xấu số C-5A Galaxy № 68-0218 bị rơi ít phút sau khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất
Babylift 1975_4_4 (7).jpg

4-4-1975 – Tân Sơn Nhất, nữ nhân viên đi kém buộc họ cùng với trẻ em mồ côi trên khoang C-5A Galaxy № 68-0218 chở họ đến căn cứ không quân Clark (Philippines). Máy bay này chở 328 nguời (124 trẻ em mồ côi) trên khoang bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,088
Động cơ
253,392 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mục đích thực sự của việc này là gì nhỉ? Em chả tin người Mỹ làm việc này vì lý do nhân đạo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (9).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,095
Động cơ
271,622 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Thiên Đường XHCN

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (13).jpg

Dennis “Bud” Traynor - Cơ trưởng chiếc C-5A xấu số
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Bay lên được 8 phút, độ cao đạt được 3.000 mét thì bỗng dưng một tiếng ầm vang lên. Cửa phía sau bật tung, có thể là nhân viên kỹ thuật quên, không cài bằng tay chốt hãm cửa. Áp suất trong máy bay tụt đi, cuốn một số người bay ra không trung
Cơ trưởng vội vã báo cho Tân Sơn Nhẩt biết máy bay gặp sự cố và yêu cầu quay về Tân Sơn Nhẩt
ATC Tân Sơn Nhẩt chấp nhận. Chiếc C-5A lượn vòng quay về. Cánh cửa phía sau bung ra đã làm chảy dầu thuỷ lực. mà dầu thủy lực này phục vụ cho bánh lái đuôi (và cả cánh tà phía sau). Mất hệ thống thuỷ lực, phi công rất khó lái được máy bay rẽ phải, rẽ trái hoặc ổn định độ cao.
Viên cơ trưởng cố gắng điều khển máy bay về hương Tân Sơn Nhẩt. Nhưng không kịp nữa, máy bay đã đâm xuống một khu ruộng ở Gò Vấp, cách Tân Sơn Nhẩt chừng 4 km
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (11).jpg

Nơi phi cơ gặp nạn thuộc khu phố 2, đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM ngày nay.
Babylift 1975_4_4 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (13).jpg
Babylift 1975_4_4 (14).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (15).jpg
Babylift 1975_4_4 (16).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (17).jpg
Babylift 1975_4_4 (18).jpg

4/4/1975 – Phóng viên CBS, Murray Fromson, tại hiện trường chiếc máy bay Lockheed C-5A Galaxy bị rơi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (19).jpg

Babylift 1975_4_4 (20).jpg

2015 – nơi chiếc C-5A rơi ngày đó, cách 40 năm trước
Không rõ nay đã chia lê bán nền chưa?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (21).jpg
Babylift 1975_4_4 (22).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top