Được dự những buổi tiệc tùng quan trọng
Phi công là những người vốn có "tửu lượng cao". Những cỗ tiệc liên miên khiến cơ thể ông phì ra. Thần kinh ông bớt nhạy cảm. Nói công bằng, Yuri Gagarin uống hơi nhiều.
Theo quy định, Yuri Gagarin phải được bổ túc tay lái sau khi bỏ lái 24 ngày
27-3-1968 – ngày định mệnh
Sáng hôm đó, theo lịch, Gagarin đến phi trường luyện tập
Đến cổng gác, ông nhận ra mình quên thẻ ra vào, đành phải quay về nhà
Đó là dấu hiệu xúi quẩy với những người mê tín
Khi vào được phi trường, trễ giờ bay theo lịch. Cả hai lên chiếc MiG-15 UTi (máy bay huấn luyện 2 ghế ngồi)
Sau hơn nửa thời gian bay tập, chiếc MiG-15 UTi lao thẳng xuống đất với vận tốc gần 665 km/h
Chính phủ Liên Xô không công bố nguyên nhân thực sự cái chết của Gagarin, khiến nhiều giả thuyết tung ra, trong đó có giả thuyết Brezhnev vì ghen tị với Gagarin nên ra tay sát hại (!)
Chúng ta hãy tạm tin lời Leonov, hai lần bay vào không gian, người có mặt tại phi trường lúc tai nạn
"Có yếu tố con người đứng sau vụ việc bi thảm. Một chiếc máy bay chiến đấu SU-15 đã bay gần máy bay của Gagarin ở cự ly nguy hiểm vào thời điểm đó.
"Trong trường hợp này, phi công đã không làm theo hướng dẫn trong sách là giảm dần đến độ cao 450m. Tôi biết điều này bởi tôi đã ở đó. Tôi nghe thấy âm thanh và nói chuyện với nhân chứng. Chiếc máy bay chỉ giảm 10-15m xuống đám mây bay ngang trước mặt Gagarin, làm ông phải bẻ lái máy bay của mình khẩn cấp khiến nó rơi vào tình trạng mất cân bằng, lao xuống đất theo hình xoắn ốc với vận tốc lên tới 750km/h"- ông Leonov kể lại.
Ông Leonov đã từ chối tiết lộ danh tính viên phi công gây ra cái chết của Gagarin, vì đã hứa sẽ không tiết lộ điều đó và chỉ nói rằng người này hiện nay 80 tuổi, đã già yếu.
Có lẽ việc Gagarin bay trễ lịch cũng đóng góp vào cái chết của ông