31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

ung_dung_tu_tai

Xe tăng
Biển số
OF-46295
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,854
Động cơ
480,310 Mã lực
Những máy bay phục vụ các vụ không kích Bắc Việt Nam

Về nhiên liệu:
Cả F-4 và F-105 đều ngốn nhiều dầu, nhất là khi tăng tốc, động cơ phải đốt lần 2
F-4B Hải quân vì neo ở Trạm Yankee, nên việc bay đi ném bom Hà Nội, Hải Phòng không cần tiếp dầu
Khi những F-105 và F-4 từ Thái Lan tiến hành những cuộc tập kích kéo dài hai, ba giờ vào Bắc Việt Nam, cần tiếp dầu trên không từ Boeing KC-135 ngay sau khi cất cánh và sau khi rời Bắc Việt Nam.
Trước cuối năm 1966, có khoảng 30 KC-135 tại Thái Lan: 10 tại Takhli và 20 tại U-Tapao - một căn cứ nằm cách 70 dặm về phía nam Bangkok sát vịnh Thái Lan. Dầu được chở bằng tầu thuỷ đến U-Tapao, và được xe tải chở đến các căn cứ phía bắc.
Mỗi KC-135 có thể chở khoảng 50 nghìn cân (Anh) dầu khi xuất kích, đủ để nạp cho bốn máy bay chiến đấu trong 1,5 giờ và thừa thãi; sau phi vụ buổi sáng, KC-135 quay về, nạp dầu và tiếp tục phi vụ buổi chiều.







Em rất phục quả tiếp dầu trên không này.
cụ nào hieur rõ nguyên lý, cách thức thực hiện thì mở mang giúp với
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Boeing KC-135R Stratotanker dựa trên khung sườn Boeing 717-148, sức chứa tối đa 68 tấn, căn cứ chính ở Okinawa Nhật Bản phục vụ cho B-52 ném bom nguyên tử xuống Liên Xô thời chiến tranh lạnh. Khi B-52 ném bom Nam Việt Nam, KC-135R Stratotanker đảm nhận việc này. Một số KC-135R Stratotanker đưa sang Thái Lan phục vụ cho những phi vụ ném bom Bắc Việt Nam







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
EB-66 là máy bay tác chiến điện tử, dựa trên khung sườn máy bay ném bom B-66, tháo khoang chứa bom, thay bằng những máy phát nhiễu
Những tốp F-105D sẽ được nhiễu từ EB-66 phát ra che chở.
EB-66 cũng làm nhiệm vụ dẫn đường và cảnh báo trên không, nhưng không hiệu quả



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Máy bay cảnh báo trên không EC-121

Khi tác chiến, máy bay này thường ở cách xa mục tiêu, làm nhiệm vụ định vị cho máy bay ném bom, radar sục sạo tìm MiG, và mang theo thiết bị phát đáp (phân biệt bạn - thù), mang theo cả phiên dịch tiếng Việt để nắm bắt những cuộc trao đổi giữa các phi công Bắc Việt Nam









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Hải quân sử dụng thêm một kiểu nữa




 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,093
Động cơ
531,194 Mã lực
Nhiều tư liệu hay quá, giờ mới biết cụ Ngao là người Hải Phòng :-bd
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Không quân xử lý việc ném bom chính xác cho F-4 và F-105
Các radar mới được thay thế nhưng kết quả chẳng khá hơn bao nhiêu
Tướng Ryan ủng hộ đề án chế tạo một máy bay tốc độ cao, bay thấp (để tránh radar) ném bom chính xác, hy vọng là trong bán kính 60 mét
General Dynamics cấp tốc chế tạo F-111 để thử luôn trên chiến trường









Đây là máy bay "cánh cụp xoè" (thay đổi dạng hình học của cánh)
Nòng cốt là radar "topo" - tức là radar bám sát mặt đất, điều khiển cho máy bay luôn cách mặt đất thấp từ 1.500 mét đến 500 mét để dễ trúng mục tiêu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Tháng 3-1968 - loạt đầu tiên F-111A Aardvark đưa sang thứ nghiệm ở vùng cán xoong
Sau những vụ thử ném bom bãi xe ở Vinh, kết quả cho thấy không như mong đợi, chỉ đạt được 20% trúng đích
Nhưng bom vẫn rơi cách mục tiêu trên 60 mét, thêm nữa 3 máy bay đã rơi không rõ nguyên nhân, nhiều khả năng bị đâm vào núi
Đó là vết nhục của F-111
Té ra không phải SAM, không phải pháo phòng không đe doạ F-111 mà chính radar địa hình
radar địa hình trên F-111 chưa đủ tốt để bảo vệ nó.
Một tạp chí quân sự Mỹ mỉa mai: "Súng phòng không hiệu quả 5% - tên lửa hiệu quả 8% - mặt đất hiệu quả 100% - HÃY TRÁNH MẶT ĐẤT”
Đến thời kỳ ném bom của Nixon, F-111 sau ba năm tu bổ vẫn chẳng khá hơn được và rơi "không rõ nguyên nhân" vài chiếc nữa
Thế là F-111 chưa kịp ra lò đã bị vứt bỏ, chuyển làm việc khác
 
Biển số
OF-445517
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
39
Động cơ
209,190 Mã lực
F-111 bay bám địa hình nên còn dễ bị súng phòng không đón lõng hạ sát nữa :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Máy bay tác chiến điện tử chế áp SAM-2








 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cháu hỏi ngu chút trong lũ f5 đợi bài cụ Ngao, chứ khi không quân mình xuất kích thì gặp thằng nào tẩn thằng í, hay đã nhắm sẵn từ nhà? Cháu xem cái list scored của các cụ Át, thấy hầm bà làng đủ loại, cụ Cốc hình như xơi cả em không người lái, k hiểu có tiện đâu xơi đấy không. Giả dụ loạng quạng vớ được em ea6b này có khi vừa dễ chén vừa hời to, chắc nó đắt
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Máy bay không người lái trong chiến tranh Việt Nam

Từ 1965, Mỹ sử dụng máy bay không người lái AQM-34 Firebee để trinh sát chụp hình Bắc Việt Nam
AQM-34 Firebee có lẽ là cụ tổ của UAV (máy bay không người lái) ngày nay?
Máy bay DC-130 từ Thái Lan mang theo 2 máy bay AQM-34 Firebee dưới cánh, đến gần mục tiêu thì thả ra
Máy bay bay theo lập trình sắn hoặc được kíp lái DC-130 điều khiển từ xa



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Hình ảnh UAV chụp được 7 ụ pháo phòng không



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực
Cột điện vượt sông Cấm, nay ở Quận Hồng Bàng, Hải Phòng do UAV chụp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,710 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top