31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,732
Động cơ
319,909 Mã lực

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Nếu không có việc Mỹ leo thang ném bom ở Miền Bắc rồi gây vụ Vịnh Bắc Bộ thì em tự hỏi Việt Nam sẽ như thế nào nhỉ? Kiểu Bắc Triều Tiên - Nam Triều Tiên chăng?
thì thống nhất sớm hơn chứ sao.
Năm 1960 VNDCCH hạ quyết tâm đánh võ trang ở Miền Nam.
Năm 1965 Mỹ ném bom miền Bắc để ngăn chặn, đánh tiếng để ngưng đánh ở phía Nam.
Năm 1968 2 bên chính thức ngồi vào đàm phán tại Paris, Tổng thống Johnson không ra tái cử vì ông được xem là người gây ra chiến tranh, nhưng lần này nhân dân Mỹ để lọt một chú lừa đảo lên làm tổng thống là Nixon. Nixon hứa với nhân dân là sẽ chấm dứt chiến tranh nên nhờ đó đã thắng cử, nhưng lại đánh nhau dữ dội chưa từng có thêm 4 năm nữa
 

Any Vu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147632
Ngày cấp bằng
30/6/12
Số km
577
Động cơ
365,380 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Ngáo có thể nói rõ hơn giai đoạn 12 ngày đêm 1972, tại sao mỹ lại quyết định đánh bom Hà Nội (Khâm Thiên), do nhầm lẫn hay cố tính, lý do - mục đích, vì đây là ném bom dân thường bị nhân dân mỹ và cả thế giới lên án !
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Vì Mỹ ngu thôi cụ ạ, đen đủi gì. Chứng tỏ trinh sát, tình báo yếu kém. Trinh sát thực địa bằng 0. Làm ăn bừa bãi.

Khả năng còn tù binh ở đó, và các đơn vị bảo vệ Việt Nam còn đầy đủ, bọn biệt kích này không còn sống thằng nào.
Cụ nói đúng, nhiều khi trinh sát quá kém, ẩu, không sát thực tế, từ cuối tháng 7 đến tháng 10.1970 không dám bay trinh sát nữa nhằm giữ kín mục tiêu, và do không xài nguồn tin mặt đất, vì thiếu tin tưởng nguồn bản địa tại chỗ dự vào kế hoạch này, dễ lộ.
Riêng vụ này, nhóm lãnh đạo biệt kích đặc nhiêm Mỹ (thời đó chưa có tên gọi chinh thức, sau này là tiền thân của lực lượng đặc nhiệm), đã che dấu nhiều thành phần của cộng đồng tình báo Mỹ, nằm ngoài vụ việc có cả CIA cũng không hay biết gì. Nên mấy cụ kia bàn vế vai trò của CIA với vụ tập kích Sơn Tây là không đúng.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Chào cụ Ngao, cho tép cháu đến thăm nhà Rồng.
Chúc Cụ sức khỏe!
===============
Cháu thêm chút thông tin lượm nhặt ngoài đời nhé:



Vụ này thì cháu cũng hỏi mấy người nhưng mỗi người nói 1 kiểu về số lượng CSHQ tham gia/ hy sinh. Cháu có dịp hỏi bác Đỗ Việt K( * ) - Anh hùng LLVTND, lâu rồi thì cháu nhớ bập bõm là 3 tàu mình có 26 người, số người về 20 cả bị thương, sau mất tiếp 1 còn 19 CS.
Ngoài lề: Anh hùng ĐVK (*) chính là người yêu của NSND Lê Dung, hồi đó tổ chức cho rằng ca sĩ là ' xướng ca vô loài...' không môn đăng với Anh hùng nên 2 người không lấy được nhau. Lúc đó ấu trĩ thật.
(Anh hùng K không tham gia trận này).
--------------------------------
Về phi công bị bắn rơi đầu tiên ở MB Alvarez, người chụp ảnh đầu tiên chính là Nhà báo, NS Nhiếp ảnh Công Vượng (Bạn già của cháu, 8 xịch rồi). Có 1 lưu ý là con giời này khi bị bắn rơi và bắt sống vẫn có thái độ rất ngạo mạn. Theo ông Công Vượng kể thì ông chụp Alvarez mấy kiểu liền mặt rất vênh váo, chỉ khi bị 1 người quát và ra hiệu cúi đầu xuống thì Alvarez mới cúi đầu như bức ảnh này:


Ảnh: Công Vượng.



Ảnh này cháu chụp lâu rồi, ông Công Vượng là người cầm túi.
---------------------------
Chú ý: (*) (K=C).
Vì lý do cá nhân người trong bài.
=============
Một lần nữa chúc cụ Ngao sức khỏe!
À ra vậy, té ra là Lão Anh Hùng, hóa ra người thường gặp mà k biết là núi thái sơn, cám ơn cụ về thông tin bổ ích :)
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Vì Mỹ ngu thôi cụ ạ, đen đủi gì. Chứng tỏ trinh sát, tình báo yếu kém. Trinh sát thực địa bằng 0. Làm ăn bừa bãi.

Khả năng còn tù binh ở đó, và các đơn vị bảo vệ Việt Nam còn đầy đủ, bọn biệt kích này không còn sống thằng nào.
Chắc rút kinh nghiệm vụ Việt Nam nên quả diệt Bin laden có kết quả hơn hẳn dù cũng phải hủy 1 trực thăng:))
 

Hổ vồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451936
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,046
Động cơ
216,920 Mã lực
Tuổi
50
Chào cụ Ngao, cho tép cháu đến thăm nhà Rồng.
Chúc Cụ sức khỏe!
===============
Cháu thêm chút thông tin lượm nhặt ngoài đời nhé:



Vụ này thì cháu cũng hỏi mấy người nhưng mỗi người nói 1 kiểu về số lượng CSHQ tham gia/ hy sinh. Cháu có dịp hỏi bác Đỗ Việt K( * ) - Anh hùng LLVTND, lâu rồi thì cháu nhớ bập bõm là 3 tàu mình có 26 người, số người về 20 cả bị thương, sau mất tiếp 1 còn 19 CS.
Ngoài lề: Anh hùng ĐVK (*) chính là người yêu của NSND Lê Dung, hồi đó tổ chức cho rằng ca sĩ là ' xướng ca vô loài...' không môn đăng với Anh hùng nên 2 người không lấy được nhau. Lúc đó ấu trĩ thật.
(Anh hùng K không tham gia trận này).
--------------------------------
Về phi công bị bắn rơi đầu tiên ở MB Alvarez, người chụp ảnh đầu tiên chính là Nhà báo, NS Nhiếp ảnh Công Vượng (Bạn già của cháu, 8 xịch rồi). Có 1 lưu ý là con giời này khi bị bắn rơi và bắt sống vẫn có thái độ rất ngạo mạn. Theo ông Công Vượng kể thì ông chụp Alvarez mấy kiểu liền mặt rất vênh váo, chỉ khi bị 1 người quát và ra hiệu cúi đầu xuống thì Alvarez mới cúi đầu như bức ảnh này:


Ảnh: Công Vượng.



Ảnh này cháu chụp lâu rồi, ông Công Vượng là người cầm túi.
---------------------------
Chú ý: (*) (K=C).
Vì lý do cá nhân người trong bài.
=============
Một lần nữa chúc cụ Ngao sức khỏe!
Quân nhà mình nhân đạo quá, nó dám vênh váo thì táng ngay cho cái báng súng vào mặt, quát làm gì phí nhời.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực
Cụ kuu nói đúng rồi
Về phi công bị bắn rơi đầu tiên ở MB Alvarez, người chụp ảnh đầu tiên chính là Nhà báo, NS Nhiếp ảnh Công Vượng (Bạn già của cháu, 8 xịch rồi). Có 1 lưu ý là con giời này khi bị bắn rơi và bắt sống vẫn có thái độ rất ngạo mạn. Theo ông Công Vượng kể thì ông chụp Alvarez mấy kiểu liền mặt rất vênh váo, chỉ khi bị 1 người quát và ra hiệu cúi đầu xuống thì Alvarez mới cúi đầu như bức ảnh này:

Ảnh: Công Vượng

Em bổ xung: chiều 5-8-1964, A-4 trúng đạn, Alvarez bung dù, rơi ở huyện Hoành Bồ, cách Hòn Gai chừng 15-20 km. Bắt được Alvarez giải về đến Hòn Gai vào khoảng 10 giờ tối, ông Công Vượng chụp đầu tiên, tình cờ hôm đó Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đang nghỉ ở Bãi Cháy.
Hôm sau, Alvarez được mang ra để phóng viên chụp hình quay phim.







Ông Nguyễn Văn Giản, cựu chỉ huy tàu T-333, người hùng của trận ngày 2-8-1964 đánh đuổi tàu Maddox, một trong 19 người bị bắt và được thả (hình em chụp)

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực
Quân nhân tên lửa Xô viết tại Việt Nam
2-1965, Thủ tướng Kosygin đồng ý cung cấp ngay cho Việt Nam hai Trung đoàn tên lửa phòng không S-75 Dvina
Để đưa sang được Việt Nam, cũng gặp không ít khó khăn
Lúc đó quan hệ Xô - Trung ra xấu, Trung Quốc chỉ đồng ý cho tên lửa quá cảnh, không cho phép quân nhân Liên Xô qua
Liên Xô không đồng ý, vì họ không thể rời vũ khí lúc đó được coi là bí mật quân sự
Cuối cùng phía Việt Nam phải đàm phán và đi đến thoả hiệp: tàu chở tên lửa bịt kín, quân nhân Xô viết áp tải không được rơdi khỏi tàu và không được đặt chân lên đất Trung Quốc
Tàu đến Bằng tường và phải chuyển tải vì đường sắt của Bắc Việt Nam khổ hẹp (0,98m)
Thoạt đầu tên lửa đưa về khu vực mỏ Trại Cau và Liên Xô mở một lớp dạy chiến sĩ ta sử dụng tên lửa
Ngoài đại sứ Sherbakov (Uỷ viên Trung ương Đ.CS Liên Xô, xuất thân từ An ninh quân đội), Đại diện quân sự cao nhất của Liên Xô là Trung tướng phòng không không quân Abramov, dưới ông là Belov, phụ trách những chuyên gia các Trung đoàn tên lửa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực
24-7-1965 – được coi là Ngày truyền thống của bộ đội Tên lửa Việt Nam
Lần đầu tiên tên lửa S-75 Dvina (SAM-2 theo cách gọi của phương Tây) xuất trận và hạ F-4 của Mỹ
diễn ra ở Phú Sơn Tùng Thiện, huyện Ba Vì (gần Nghĩa trang Bất Bạt ngày nay)



4 quân nhân Xô viết trực tiếp điều khiển tên lửa hạ máy bay Mỹ





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,603
Động cơ
1,118,348 Mã lực






 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Biên chế của kíp chiến đấu tên lửa phòng không (Dvina) trong cabin xe điều khiển: 1 sỹ quan điều khiển, 3 trắc thủ (hạ sỹ quan): 1 góc tà (độ cao); 1 tầm hướng; 1 phương vị; các màn hình VIKO của trắc thủ góc tà, tầm hướng là màn chữ nhật, màn hình của trắc thủ phương vị là tròn (nhìn vòng), đa phần là màn VIKO đơn sắc màu amber (hổ phách); ngoài ra với kíp chiến đấu VN, trong xe điều khiển còn có thêm CTV nữa.
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
2,952
Động cơ
352,615 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Vâng tuỳ cụ muốn tin vào nguồn nào.
Cá nhân em thì cho rằng thông tin ta biết trước chỉ là tuyên truyền. Nếu quả thật biết trước thì phi trường Kép ngay đó, mạng lưới phòng không Hà Nội lúc đó cũng cực mạnh nhưng hoàn toàn không hề biết gì. Theo như tài liệu em được đọc thì phía ta phản ứng vô cùng chậm chạp ngay cả sau khi bên Mỹ đã rút từ lâu mặc dù trường bộ binh Sơn Tây ở ngay đó.
Ngoài ra trong quá trình kể từ khi lập kế hoạch đến khi thi hành chỉ có khoảng 15 người được biết bao gồm cả tổng thống, bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao. Ngay cả đơn vị chiến đấu cũng chỉ biết nhiệm vụ trước khi lên máy bay tập kích.
Việc luyện tập đột kích diễn ra trong 4 tháng với mô hình 1-1 của trại Sơn Tây vào buổi tối. Ban ngày thì toàn bộ mô hình nhà được dỡ ra để tránh bị phát hiện bởi vệ tinh liên xô. Tên mật danh chiến dịch giải cứu là Bờ biển Ngà để làm người ngoài liên tuoẻng đến châu Phi. Ngàoi ra còn có nhiều hành động khác của tình báo Mỹ thực hiện mà em không kể hết được (đang dùng iPad) cho thấy kế hoạch giải cứu không đạt được như mong muốn vì ... Đen.
Em đọc thì thấy HN bị động hoàn toàn, ko 1 đơn vị nào gần đó có động thái phản ứng gì cả...vậy nói HN biết trước chẳng qua là bốc phét :)) bên kia ko giải cứu được chỉ là vô tình trại sợ ngập nên cho di tản sang chỗ khác ;))
Mà nói chuyện này nhiều lại lan man, vớ vẩn lại mất cmn thớt hay của cụ Ngao5
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,626
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Em đọc thì thấy HN bị động hoàn toàn, ko 1 đơn vị nào gần đó có động thái phản ứng gì cả...vậy nói HN biết trước chẳng qua là bốc phét :)) bên kia ko giải cứu được chỉ là vô tình trại sợ ngập nên cho di tản sang chỗ khác ;))
Mà nói chuyện này nhiều lại lan man, vớ vẩn lại mất cmn thớt hay của cụ Ngao5
Thì ai cũng đoán được là Mỹ sẽ cứu phi công bởi vì phi công qs đâu có dễ đào tạo mà 1 đống lại tập trung ở nhà tù bắc Việt.
Phi công Mỹ không phải là "dạng vừa đâu" toàn con cốp cả. Bọn Mỹ giống bọn Anh, nhà quý tộc hay thích thể hiện bản lĩnh trên chiến trường (hoàng tử Harry của Anh vẫn lái máy bay oánh Taliban suốt) và cứ có tí binh nghiệp sau này phong tước hàm nó dễ (ở Mỹ thì dễ làm chính trị).
Việc giam giữ phi công (để gây sức ép chính trị vs trao đổi tù binh), VN tuân thủ 1 số nguyên tắc như đánh trận như 1. không tập trung vào 1 "giỏ", mà tản mác ra,2. Thay đổi thường xuyên và liên tục nơi giam giữ, nhất là sau khi có "người lạ" thăm. 3. Đối xử khá tốt với tù binh (so vs mặt bằng sống của dân) 1 phần là chính sách 1 phần cũng biết toàn "công tử" cả, đối xử tốt sau này ngoại giao sẽ thuận lợi.
Có thể có người nói VN k biết, nhưng chính sách của ta đã đề phòng nên việc Mỹ thành công dc mới là lạ
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Thì ai cũng đoán được là Mỹ sẽ cứu phi công bởi vì phi công qs đâu có dễ đào tạo mà 1 đống lại tập trung ở nhà tù bắc Việt.
Phi công Mỹ không phải là "dạng vừa đâu" toàn con cốp cả. Bọn Mỹ giống bọn Anh, nhà quý tộc hay thích thể hiện bản lĩnh trên chiến trường (hoàng tử Harry của Anh vẫn lái máy bay oánh Taliban suốt) và cứ có tí binh nghiệp sau này phong tước hàm nó dễ (ở Mỹ thì dễ làm chính trị).
Việc giam giữ phi công (để gây sức ép chính trị vs trao đổi tù binh), VN tuân thủ 1 số nguyên tắc như đánh trận như 1. không tập trung vào 1 "giỏ", mà tản mác ra,2. Thay đổi thường xuyên và liên tục nơi giam giữ, nhất là sau khi có "người lạ" thăm. 3. Đối xử khá tốt với tù binh (so vs mặt bằng sống của dân) 1 phần là chính sách 1 phần cũng biết toàn "công tử" cả, đối xử tốt sau này ngoại giao sẽ thuận lợi.
Có thể có người nói VN k biết, nhưng chính sách của ta đã đề phòng nên việc Mỹ thành công dc mới là lạ
Tùy theo giai đoạn thôi. Thời kỳ 196x, làm công khai, rất nhiều lần tù binh Mỹ giam giữ ở Hỏa Lò và vài điểm quanh HN, vào những lúc cao điểm bắn phá của máy bay Không quân và Hải quân Mỹ, cứ đầu giờ sáng là nhiều tốp tù binh phi công Mỹ được áp tải dẫn ra các trọng điểm như cầu Long biên, với công việc cọ gỉ cầu, sơn cầu, nhưng tụi đó là lá chắn sống nhằm giảm thiệt hại khi máy bay Mỹ không thể đánh vào cầu, sau này vì lý do nhân đạo mới rút bài này; ở nhà máy điện Yên phụ cũng vậy, công khai bố trí giam giữ quanh đó; cùng với bài diễu hành phi công quanh vài phố chính ở HN. Mãi năm 1972, khi dùng bom dẫn đường laser và dẫn quang truyền hình, Mỹ mới đánh trúng, làm hư hỏng vài nhịp cầu.
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Hố hố, các bạn Mỹ chuyển cho ta tại Hội nghị Paris.
Kế hoạch tuyệt mật được đưa ra QH để các nghị sỹ cho ý kiến.
:)) =))


Cụ hơi quá tả, nói để cụ hiểu là ai cũng có thể suy đoán được mưu đồ. Không cần nguồn tin tình báo cỡ sỹ quan hay câu nói cửa miệng của tay nghị sỹ nào mới biết được.
Em không chê, ko cấm, ko bình luận về phe phái nào mà chỉ đề cập đến sự kiện thoai.
Bất cứ ai đọc xong bài của cụ đều có một nhận định: đ ếu có gì phải bàn cãi Mọi kế hoạch của Xịa là tuyệt mật, trừ phi chính họ giải mật nếu ko thì quân dân cán chính trên trái địa cầu ko bao giờ có thể biết đc. Nếu có ai biết, hoàn toàn là sự trùng hợp =))
Em từ trước đến giờ vẫn đọc báo Đảng, vẫn coi thường Xịa, từ khi đọc bài của cụ, em thấy như vén mây mù thấy lại trời xanh, từ nơi u tối bỗng nhiên bước ra vùng ánh sáng - chân thành và cảm phục cũng như thần tượng các đặc vụ CIA, những con người làm nên huyền thoại, xứng đáng được đưa vào SGK, viết thành sách @ anh K Hải Phòng =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top