[Funland] 30.4: Kể chuyện những người hai bên chiến tuyến

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Những quả mìn bằng thuốc nổ TNT được VC chế tạo rất tinh vi. Điều làm tôi ngạc nhiên là ý tưởng sử dụng trọng lực của xe đi qua để nối cực âm và dương của pin để kích nổ mìn. Để chống lại đối phương trên con đường này, tôi thường xuyên thay đổi vị trí phục kích nhưng thường thất bại. Trong các tài liệu thu giữ được có ghi lại là quân giải phóng đã làm được khoảng 300kg mìn TNT và 100 quả lựu đạn.

Không biết tự bao giờ các đường dây điện thoại nối đại đội với các trận địa thường xuyên bị mất cắp. Để tìm hiểu xem ai đã gây nên chuyện này, tôi đã cho gài mìn lên đường. Nhưng ngoài dự đoán của tôi, khi mìn nổ thì không phải là VC mà là một đứa trẻ chăn trâu. Thật là kỳ lạ. Phải chăng nó cũng là VC?

Chúng tôi tìm mọi cách để tìm ra nơi đặt mìn, thậm chí phun cả dầu phế thải ra mặt đường để làm cho mặt đường đen đi và khi VC đào đất đi để đặt mìn sẽ làm thay đổi màu đất. Cũng có khi chúng tôi dùng cả chổi quét để tìm ra dấu tích của mìn TNT. Cũng có vài lần tôi đã phát hiện được ra mìn. Một lần tổ trinh sát báo về đã phát hiện một dây điện màu vàng trong lòng đất.

Thế là tôi đến ngay hiện trường và dùng dao đào đất theo hướng của sợi dây đó. Sau một hồi quả mìn cũng hiện ra. E rằng cạnh mìn TNT còn có mìn vướng nổ khác gài lại nên tôi đã dùng dây buộc quả mìn đó và sau khi ra xa 30 m đó thế nào cũng có một quả TNT khác gài cùng. Vì vậy tôi đã ra lệnh cho binh lính dò xét thật kỹ khu vực đó. Đúng là họ đã phát hiện ra một quả TNT khác.

Tôi ra lệnh cho binh lính tránh xa khỏi khu vực khoảng 30 m và sau đó ném một quả lựu đạn, định dùng sức nổ của lựu đạn để kích nổ quả TNT. Đúng là một suy nghĩ ngớ ngẩn. Và quả lựu đạn cũng không trúng đích.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau khi đặt lựu đạn lên tôi có khoảng 3 giây để chạy, và ngay khi tôi vừa kịp nằm sấp xuống bờ ruộng thì một tiếng nổ lớn của quả lựu đạn và 40 kg TNT phát ra cùng với cát bụi bay rào rào về phía bờ ruộng nơi tôi nằm. Một cột khói bụi bốc cao lên tận trời, còn con đường thì gần như bị đứt làm đôi. Lúc đó tôi tự thấy là mình quá liều lĩnh.

Vụ việc xảy ra lớn nhất trên con đường đó là việc mìn TNT đã giết 5 lính và làm bị thương 15 lính khác của đại đội 19. Lần đó tôi đã nổi cáu với chỉ huy tiểu đoàn. Nguyên nhân mà họ xuất quân là ngày hôm trước quân giải phóng đã bắn 5 phát B40 vào sân bay Phù Cát. Mà sân bay Phù Cát là sân bay của quân Mỹ. Sau khi bắn xong, ngay trong đêm đó họ đã rút, việc xuất quân lùng sục chẳng qua là muốn xun xoe với quân Mỹ thôi.

Cuối cùng thì trò hề đó kết thúc với một thiệt hại to lớn. Khi đi lại trên con đường này tôi không bao giờ giao tay lái cho lính lái xe vì sợ chẳng may lại đúng phải mìn. Vì thế tôi luôn tự cầm tay lái. Tôi có một cách lái xe đặc biệt mỗi khi đi qua con đường này: không bao giờđi vào giữa điểm, mà lần thì đi sát vào bên trái, lần thì đi sát vào bên phải đường.

Vào mùa khô khi ruộng không có nước tôi đi cả xuống ruộng. Tức là không theo một quy tắc nào cả. Lối lái xe đó là sự đảm bảo cho tính mạng của tôi. Nhờ đó mà chiếc Jeep của tôi an toàn. Thậm chí có lúc có chiếc CMG đi theo ngay phía sau lại trúng mìn làm 3 lính chết trong khi xe tôi đi qua an toàn. Đây chẳng khác nào một trò chơi chết người.

Tất nhiên mỗi khi đi qua con đường đó tôi cũng chẳng được yên tâm, luôn phải nhấp nhổm căng thẳng với mặt đất dưới bánh xe. Tôi cũng nhiều lần lái xe như tên bắn trên con đường đó với suy nghĩ nếu chẳng may có đụng phải mìn thì sau khi xe chạy qua mìn mới kịp nổ.

Mỗi lần như vậy là tôi lại được nếm thử mùi vị căng thẳng tột độ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau khi tôi về nước, trên con đường đó đã xảy ra một sự kiện bi thảm làm chết 9 người và bị thương nặng 3 người của đại đội. Quân giải phóng đã không chôn mìn TNT trên đường nữa mà đã chôn đạn pháo 155mm bên rìa đường, khi xe đi qua thì dùng máy kích nổ của mìn Clâymo cho nổ.

Rõ ràng mục tiêu là nhằm vào chiếc Jeep đi lại không có quy tắc gì của tôi. Đây là một ví dụ cho thấy quyết tâm của những người lính phía bên kia mãnh liệt đến mức nào. Dù sao tôi cũng đi qua con đường đó một cách bình yên vô sự.

Phần 11 và 12 của cuốn hồi ký này có chung một nội dung: nói về tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Hai phần này khá ngắn lại có chung một chủ đề nên tôi ghép làm một. Tiêu đề phần này do tôi tự đặt.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,598
Động cơ
338,531 Mã lực
Sự kiêu ngạo kỹ thuật đã khiến Mỹ và VNCH phải trả một giá rất đắt. Gần 8.500 lính VNCH thiệt mạng, hơn 13.000 người bị thương và bị bắt trong chiến dịch Lam Sơn.

Không trực tiếp chiến đấu nhưng phía quân đội Mỹ cũng có tới 215 người thiệt mạng, hơn 1.200 người khác bị thương và mất tích. Tổng cộng gần 800 trực thăng bị bắn rơi và bắn hỏng.

Trong khi đó, căn cứ địa Tchepon - đầu mối hậu cần của Quân đội nhân dân Việt Nam trên đất Nam Lào vẫn đứng vững

Đi tìm nguyên nhân thất bại, CIA và an ninh quân đội VNCH quay sang điều tra, tìm kiếm "Việt Cộng nằm vùng", những người có thể đã cung cấp thông tin chiến dịch cho đối phương gây nên cuộc thảm bại.

Danh sách tình nghi trong hàng ngũ sĩ quan cao cấp khá dài, trong đó bút mực đỏ đồ đậm một cái tên:

Thiếu tá Nguyễn Văn Có, Trưởng phòng Hành quân Bộ Tổng tham mưu.
Thông tin về ông Nguyễn Văn Có này không thấy ở đâu có ngoài bài báo trên báo Công an nhỉ?
 

DopAsama

Xe tải
Biển số
OF-202848
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
202
Động cơ
322,501 Mã lực
cám ơn cụ đã có những bài hay để anh em thẩm du.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,598
Động cơ
338,531 Mã lực
Thông tin về ông Nguyễn Văn Có này không thấy ở đâu có ngoài bài báo trên?
 

Laixetruongson

Xe container
Biển số
OF-95142
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
8,666
Động cơ
469,932 Mã lực
Đọc cái món này đau đàu lắm :P dài là em đi ra :)
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
625
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Theo em, ngày 30/4 hàng năm không nên gọi là ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước, cũng không nên thể hiện sự vui mừng thái quá. Đây nên là ngày tưởng niệm cho những người đã mất ở cả hai đầu chiến tuyến.
Ngày hòa bình kết thúc chiến tranh sao lại không vui, lại tư tưởng của bên thua cuộc rồi
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,139
Động cơ
517,891 Mã lực
em đi đến vùng Quảng trị đến Quảng Ngãi nghe nhiều gia đình anh em ở 2 phe lắm, thậm chí có bà mẹ có 2 đời chồng thì mỗi ông một phe.
 

Mr.Looc

Xe buýt
Biển số
OF-417351
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
582
Động cơ
224,790 Mã lực
Nơi ở
Đông bắc Lào
Em mở hàng thớt cụ Lầm xin một chỗ để được nghe, đọc và xem những hình ảnh, tư liệu quý về ngày Tết Độc lập của dân tộc.
Em được cám ơn, xin lỗi vô số chén vì cái tết độc lập này. Hô hô ông Gangnam hay thép bắc ơi
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
52,416
Động cơ
1,122,952 Mã lực
Tuổi
46
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Em có xwm 1 bộ phim về chiến tranh Nam Tư thế này:

Hai thằng bạn học phổ thông gắn bó, lên đại học thì nội chiến, mỗi thằng 1 phe.

Hai bên bắn nhau tơi bời, hận thù chất đống. Rồi 1 ngày, 2 thằng đối mặt.

Vật lộn nhau chán, cuối cùng 1 chú dẫm phải mìn. Mìn này nhấc chân lên phát là nổ luôn.

Chú bạn kia sau 1 phút sững sờ, bỗng thấy thương bạn vô cùng. Chú gọi quân UN đến giải cứu.

Trong lúc chờ, 2 thằng nói đủ thứ chuyện từ nhỏ tới lớn, từ những trò nghịch ngợm, đến việc cùng yêu 1 cô gái.

Xẩm tối, quân UN mới đến. Chuyên gia bom mìn vào việc.

Làm đến đêm, kết luận là :KHÔNG GIẢI CỨU ĐƯỢC.

Cảnh kết phim là màn đêm đông đặc, quân UN rút về, chỉ còn 2 chú lính hai bên chiến tuyến đứng ôm nhau.
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,550
Động cơ
365,069 Mã lực
Tuổi
54
cảm phục tinh thần chiến đấu của đặc công khu 5, lính Pắc chung hy dã man lắm ợ, hội nó lag chư hầu mà như cầm thú
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
25,888
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thông tin về ông Nguyễn Văn Có này không thấy ở đâu có ngoài bài báo trên?
Cụ có thể tham khảo thêm về nhân vật này tại cuốn " Hồi ký các tướng lĩnh Sài gòn" NXB Thanh niên 2002.

Khồn thấy không có nghĩa không có cụ nhỉ?!

Kính!
 

thuhuong2

Xe điện
Biển số
OF-366840
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
2,161
Động cơ
272,502 Mã lực
Y như Syria bây giờ, mang bom đạn ngoại bang vào bắn giết lẫn nhau, lỗi tại ai cũng khó mà phân định, ai đúng ai sai, ai hay ai dở sao mà rạch ròi.
Sau 30.4, và kể cả sau 1954, thì tầng lớp tinh hoa, trí thức, có lòng tự trọng, có năng lực quản trị, cai trị... đều ra đi hết, để lại 1 mảnh đất xác xơ cho đám cơ hội, nát đến tận bây giờ.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
52,416
Động cơ
1,122,952 Mã lực
Tuổi
46
God morning
Chúc bác ngày mới và cả kỳ nghỉ lễ zui zẻ
Em fun thôi mà:
Gang=thép
Nam=bắc
Xin lỗi nếu đã làm bác không hài lòng
Hihi, hay quá, cụ thật là sáng tạo :D tại em nhất thời không dịch ra được nên hỏi cụ thôi mà :D
 

mohinhtrung

Xe buýt
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
965
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Không thấy bài của mấy cụ bên VNCH nhỉ? Bên mình em chỉ nghe trực tiếp còn báo chí hồi bé em còn chịu khó đọc giờ ít rồi. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top