[Funland] 28/3/2025 – Tâm động đất ở Myanmar, ảnh hưởng đến các nước xung quanh

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,329
Động cơ
964,355 Mã lực
Xuất hiện nứt nền, tường là tương đương cấp VI của thang đo động đất MSK-64 (của Nga) rồi, nó khác với thang đo Richte.
 

anphudong

Xe tăng
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
1,830
Động cơ
137,583 Mã lực
Tuổi
34
30 tầng mà đổ sụp thì 50 tầng chắc khủng khiếp lắm, cũng may là tòa nhà này đang xây chứ đã sử dụng thì con số thương vong còn cao gấp bội. Nước mình nên có quy định hạn chế chiều cao 20 tầng thôi thì an toàn hơn khi có sự cố động đất dư này hay cháy nổ cũng dễ tiếp cận nữa.
 

Thpziq

Đi bộ
Biển số
OF-878353
Ngày cấp bằng
30/3/25
Số km
2
Động cơ
77 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
Chào cụ, cụ cho hỏi là KO biết đợt qua những nhà bị rung lắc ở HN, HCM thế, có bị ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà ko?
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,329
Động cơ
964,355 Mã lực
Chào cụ, cụ cho hỏi là KO biết đợt qua những nhà bị rung lắc ở HN, HCM thế, có bị ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà ko?
Chắc chắn là không việc gì, với mức độ ảnh hưởng đã được báo cáo ạ. Việc nứt tường, vỡ gạch nền là chuyện nhỏ, vì chúng không được coi là kết cấu chịu lực của công trình.
 

Thpziq

Đi bộ
Biển số
OF-878353
Ngày cấp bằng
30/3/25
Số km
2
Động cơ
77 Mã lực
Tuổi
35
Chắc chắn là không việc gì, với mức độ ảnh hưởng đã được báo cáo ạ. Việc nứt tường, vỡ gạch nền là chuyện nhỏ, vì chúng không được coi là kết cấu chịu lực của công trình.
Cảm ơn cụ, e thấy báo họ đăng mấy nhà bị nứt tường chút ở HCM thì có sửa được ko cụ nhỉ?
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,754
Động cơ
382,245 Mã lực
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
Cụ tính kết cấu chống động đất có xét đến yếu tố công trình đang thi công thì bị động đất không cụ ( bê tông chưa đủ 28 ngày)
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,807
Động cơ
97,776 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
5,566
Động cơ
176,319 Mã lực
Tuổi
34
Nhìn hiện trường toàn đổ nát thế kia thì em nghĩ thiệt hại về con người không thể chỉ một hai nghìn được. Đúng là có tài thánh cũng chả lại được với thiên nhiên. Trận động đất này hình như cũng không có cảnh báo gì trước đó đúng không các cụ. May mà mình không sống ở vùng hay có động đất chứ cái nhà đang ở mà sập thì đúng là trời cứu
Giờ ko chỉ là nhà mặt đất mà e còn muốn nhà đất 1 tầng thôi :(( sân vườn rộng có gì chạy khỏi nhà là an toàn ko sợ nó đổ vào ng.
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,950
Động cơ
382,131 Mã lực

Đây bác. 80 người là nhiều rồi vì cơ bản là trang thiết bị phục vụ tìm kiếm là chính. Tốn kém phết đấy.
Em nghĩ đây ko chỉ là lúc làm nhân đạo mà là cơ hội tốt để học hỏi về ứng phó CHCN quy mô cực lớn, hiếm gặp.
Lúc này cần nhiều đội qua hỗ trợ nhiều điểm khác nhau để rút kn, và quan trọng nhất là học và rút KN cách điều hành cứu hộ chung khi thảm họa xảy ra.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,477
Động cơ
459,345 Mã lực
Chính xác là 79 người bác ạ, các cụ nhà ta cũng gài ẩn ý và thâm nho phết đấy
Nhiều quá sang ai mà tiếp được các cụ, người ta đang lúc tang gia bối rối mình đến còn mệt hơn.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,807
Động cơ
97,776 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Em nghĩ đây ko chỉ là lúc làm nhân đạo mà là cơ hội tốt để học hỏi về ứng phó CHCN quy mô cực lớn, hiếm gặp.
Lúc này cần nhiều đội qua hỗ trợ nhiều điểm khác nhau để rút kn, và quan trọng nhất là học và rút KN cách điều hành cứu hộ chung khi thảm họa xảy ra.
Thỏ cũng nghĩ như bác. Đây là những dịp cực tốt để thực hành và đúc rút kinh nghiệm.
 

LightStar0107

Xe tải
Biển số
OF-816558
Ngày cấp bằng
27/7/22
Số km
212
Động cơ
6,868 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Nhiều quá sang ai mà tiếp được các cụ, người ta đang lúc tang gia bối rối mình đến còn mệt hơn.
Ý em ko phải nhiều hay ít , mà là con số cụ ạ. Các cụ nhà ta chỉ cử 79 chứ không phải là 80 người. Con số 79 nó thâm thuý lắm đấy cụ nên tìm hiểu nhé ☺
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,477
Động cơ
459,345 Mã lực
Ý em ko phải nhiều hay ít , mà là con số cụ ạ. Các cụ nhà ta chỉ cử 79 chứ không phải là 80 người. Con số 79 nó thâm thuý lắm đấy cụ nên tìm hiểu nhé ☺
Người ta đang hoạn nạn, mình sang giúp là đúng đạo lý. Sao lại thâm thuý gì ở đây. Em chịu không hiểu suy nghĩ của các cụ.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,982
Động cơ
2,048,263 Mã lực
VN mình cũng nên kiểm tra lại các cao ốc, việc nứt tường chung cư ở TpHCM là một cảnh báo.. hầu hết các cao ốc của mình em nghĩ cũng không thiết kế chống chịu được động đất. Cứ nói đừng lo, không sao đâu, mình không nằm trong vùng nguy hiểm, nhưng ai mà biết được.... nếu trận động đất vừa rồi không phải 7 mà là 9 độ thì e rằng một số cao ốc ở HN HCM cũng chưa chắc đã an toàn.
Có tính cụ ơi ở HN, HP, HCM các nhà cao tầng đều phải tính đến cấp động đất tối thiểu cấp 7 thang MSK-64 (đỉnh gia tốc nền ag>=0.08).
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,807
Động cơ
97,776 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Ý em ko phải nhiều hay ít , mà là con số cụ ạ. Các cụ nhà ta chỉ cử 79 chứ không phải là 80 người. Con số 79 nó thâm thuý lắm đấy cụ nên tìm hiểu nhé ☺
Bác hơi nâng cao quan điểm rồi. 79 không mang ý nghĩa chính trị, ngoại giao nào cả. Đơn giản là đi theo biên chế của 1 đại đội hỗn hợp công binh, hậu cần và kỹ thuật.

".... Đội Quân y thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật có quân số 30 người; Đội Công binh cứu sập thuộc Binh chủng Công binh gồm 30 người; Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn thuộc Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng có 9 người và 6 chó nghiệp vụ; Bộ phận chỉ huy và cơ quan gồm 11 người. Tổng chỉ huy lực lượng là Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn"
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,950
Động cơ
382,131 Mã lực
Có tính cụ ơi ở HN, HP, HCM các nhà cao tầng đều phải tính đến cấp động đất tối thiểu cấp 7 thang MSK-64 (đỉnh gia tốc nền ag>=0.08).
Quy định thế nhưng các ctr xây xong có đc kiểm tra lại yc này ko cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top