[Funland] 28/3/2025 – Tâm động đất ở Myanmar, ảnh hưởng đến các nước xung quanh

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,370
Động cơ
1,139,063 Mã lực
Sống lương thiện, giúp đỡ người khác để có tai họa gì thì được thần phật che chở, chứ thiên tai kiểu này làm gì có ai biết mà tránh.
 

LightStar0107

Xe tải
Biển số
OF-816558
Ngày cấp bằng
27/7/22
Số km
210
Động cơ
6,868 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Vân Nam Trung Quốc cách tâm chấn động đất tại Myanmar có hơn 300 km mà họ còn chưa lo mà cụ lại đi lo cho Cà Mau cách tâm chấn đến 2000 km ... đến chịu
Đang nói chuyện thế chứ thân em còn chưa lo được thì lo lắng gì ở tận cà mau hả bác , bác hay thật đấy thế mà cũng quạo được :))
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,325
Động cơ
964,410 Mã lực
Các video đều thể hiện là hệ kết cấu bị phá cùng lúc. Có 1 video quay từ góc khác thì thấy cẩu tháp rung lắc 1 hồi rồi bỗng dưng cả tòa đổ sập trong 1 vài giây. Cá nhân e nghi ngờ cẩu tháp cũng có thể là nguyên nhân hỗ trợ phá kết cấu.
Tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới ở New York lúc bị máy bay đâm vào thì đổ từ trên xuống dưới, khác với cách sụp của tòa này.
Và hàng chục tòa đang xây, đang đổ bê tông ở Bangkok lại không bị ảnh hưởng, trong khi tòa này hoàn thiện kết cấu lại đổ thì chứng tỏ sai về mặt thiết kế từ đầu rồi.
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
 
Chỉnh sửa cuối:

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
908
Động cơ
125,358 Mã lực
Băng Cốc có thấy tin tức thiệt hại mấy đâu mà chị Thủ bên đó ban bố tình trạng khẩn cấp, cụ mợ nào đang du lịch có thấy sao không?
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,992
Động cơ
315,616 Mã lực
Ngày xưa, tầm năm 80 có 1 trận khá mạnh. Em ở nhà cấp 4 mà cảm thấy rung rung.
Trận hôm nay thì không biết. Lúc đó em đang ngủ tren tầng 2 gần Hồ Gươm.
Lần đó em đang ngồi trong rạp Khăn quàng đỏ của Cung thiếu nhi xem phim, thấy hàng ghế cứ rung rinh lại nghĩ bọn nó nghịch cơ. Xong phim ra thì thấy bà con tán loạn đứng ở vườn hoa Chí linh, nhà kèn.
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
314
Động cơ
12,134 Mã lực
Băng Cốc có thấy tin tức thiệt hại mấy đâu mà chị Thủ bên đó ban bố tình trạng khẩn cấp, cụ mợ nào đang du lịch có thấy sao không?
Thái Lan làm gì có gì đâu mà thiệt hại, chắc cái tòa nhà kia do xây dựng chất lượng kém mới đổ sập thôi chứ các toà nhà khác có nhà nào đổ sập đâu, tính ra lại may mắn cho những người sau này nếu mua nhà hay chuyển về tòa nhà đấy ở chứ không đùa được đâu, chứ sau này dân đến ở mà nó đổ sập có mà tai họa
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,590
Động cơ
1,330,042 Mã lực
Tâm chấn của động đất tại Mandalay Myanmar, theo em Myanmar cũng thiệt hại ít thôi không đến mức quá nặng nề như trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vì vùng Mandalay - Myanmar trước em có qua vùng đất này rồi thấy hầu hết nhà cửa còn rất sơ khai, toàn nhà cấp 4 với nhà sàn là chính ít nhà cao tầng nên cũng không đáng lo lắm
Em có cảm tưởng cụ viết để khoe là cụ đã qua Mandalay thì phải :(

Chính quyền Myanmar cho biết ít nhất 694 người đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương sau trận động đất 7,7 độ ở miền trung nước này.

Số người chết do động đất ở Myanmar có thể lên tới 100.000
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,492
Động cơ
277,342 Mã lực
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
Nhà này sập có thể là do cộng hưởng với dao động của cẩu tháp và toà nhà . Thêm nữa kết cấu của nó là sàn phẳng ko dầm (hoặc dầm bẹt, mũ cột) nên rất yếu. Động đất mà dạng dao động dây xoắn 1 chút lf sàn bị thủng tụt xuống gây hiệu ứng domino
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,543
Động cơ
830,073 Mã lực
Cháu Phạm Văn Bạch, không cảm nhận được gì
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,492
Động cơ
277,342 Mã lực
trận này kể cả Thái cũng thiệt hại nặng do các toà cao tầng ko sập nhưng cũng nuets toác, khả năng ko pass qua đc kiểm định, có thể phải phá bỏ
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,702
Động cơ
234,184 Mã lực
Tuổi
45
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
Cụ cho e hỏi là đối với các toà nhà cao tầng bị rung lắc, nứt mẻ do động đất, thì chất lượng, kết cấu của toà nhà đó sau này có bị ảnh hưởng ko ạ.
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,560
Động cơ
579,242 Mã lực
Băng Cốc có thấy tin tức thiệt hại mấy đâu mà chị Thủ bên đó ban bố tình trạng khẩn cấp, cụ mợ nào đang du lịch có thấy sao không?
Các tòa nhà cao tầng bên này có dấu hiệu rung lắc nhẹ dân được nghỉ học nghỉ làm cụ ạ cũng ko chủ quan được
 

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
693
Động cơ
672,781 Mã lực
100.000 người chết nào ... có chứng cớ không hay nghe linh tinh hả cụ? Suy nghĩ cho kỹ đi đừng nghe người khác dắt mũi nhé.... nói đơn giản thế này này, dân Viettel đã đi mòn hết cả dép trên đất Myanmar rồi đấy, không phải ngồi chém gió linh tinh đâu, chích dẫn thì cho nó uy tín đừng nghe cái đám 3 môn 9 điểm vớ vẩn

 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
778
Động cơ
49,451 Mã lực
Tuổi
34
Em cũng nghĩ thế.
Em là dân kết cấu, được đào tạo chính quy. Em nhớ, hồi làm đồ án tốt nghiệp (1996) thì em đã phải tính toán kết cấu cho một công trình cao 13 tầng. Phần phức tạp nhất là tính toán chống gió động và động đất (theo tiêu chuẩn của Nga lúc đó) và mức độ dịch chuyển đỉnh của công trình không vượt quá giới hạn cho phép (đỉnh nóc không được dịch chuyển quá biên độ bằng 1/1000 chiều cao nhà); tần số dao động riêng của tòa nhà đảm bảo không gây hiện tượng cộng hưởng.
Hồi đó, tính toán chống động đất đã là bắt buộc đối với công trình cao tầng rồi, ngay cả đồ án tốt nghiệp của sinh viên xây dựng đã phải tính toán, dù kỹ thuật, công nghệ tính toán còn rất thô sơ.
Do vậy, ngay khi đọc thông tin về việc tòa nhà 34 tầng ở bên Thái Lan bị sụp đổ nhanh chóng, vì máu nghề nghiệp, em bật ngay câu hỏi tại sao rồi.
Chắc chắn, việc tính toán kết cấu (phương án kết cấu hoặc/và tính toán) có vấn đề. Chúng ta chờ xem, chắc chắn họ (Thái Lan) sẽ điều tra nguyên nhân.
Chúng ta ở VN, yên tâm một điều là, các công trình cao tầng đều được tính toán chống động đất theo quy định của quy chuẩn thiết kế rồi. Việc cảm nhận rung rinh, đồ đạc rơi vỡ, chao đảo là bình thường khi động đất xảy ra.
Thiết kế chống động đất cho công trình, không có nghĩa là, công trình không thể bị sụp đổ khi động đất lớn xảy ra.
Em nhớ, đọc đâu đó, lâu rồi, triết lý thiết kế chống động đất của người Nhật là, miễn là làm sao để công trình tồn tại đủ lâu trong cơn động đất để người bên trong kịp thoát ra, còn sau đó công trình có thể đổ sập. Tức là, họ ưu tiên cao nhất cho việc thoát người, còn chấp nhận xây lại nhà.
Em không học và làm về kết cấu nhưng nhìn tòa nhà đổ sập bên Thái thấy thiết kế lỗi:
- Dàn cột tòa nhà thiết kế cột vuông toàn bộ nên khả năng chống biến dạng kém theo các hướng. Cột biên dạng chữ nhật sẽ chống chịu tốt hơn nhiều so với cột vuông. (Có thể bố trị cột chính, góc hình chữ nhật, các cột phụ hình vuông sẽ tốt hơn)
- Bố trị cột đồng đều kích thước trên sàn cũng dễ tạo ra cộng hưởng đồng đều giữa dàn cột, nên 1 cột sụp là tất cả sụp.
- Chất lượng bê tông có thể có vấn đề, có thể so công tác sản xuất hoặc bảo dưỡng sau đổ bê tông.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,590
Động cơ
1,330,042 Mã lực
100.000 người chết nào ... có chứng cớ không hay nghe linh tinh hả cụ? Suy nghĩ cho kỹ đi đúng nghe người khác dắt mũi nhé....
Cụ đọc kỹ bài báo đi rồi reply sau. Chả lẽ cụ không có thói quen đọc kỹ trước khi đăng bài à? Trong link đấy người ta viết là kịch bản tồi tệ nhất sẽ là như thế. Kể cả về mặt kinh tế thì thiệt hại cũng sẽ nặng nề:
"USGS cũng ước tính có 35% khả năng trận động đất sẽ gây ra thiệt hại về kinh tế ở mức từ 10 tỷ đến 100 tỷ USD, tương đương khoảng 1/3 GDP của Myanmar."
Mandalay nói riêng và Myanmar nói chung trên này nhiều cụ đi rồi. Cảm thông, chia sẻ với họ thì tốt hơn cụ ạ.
 

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
693
Động cơ
672,781 Mã lực
Cụ đọc kỹ bài báo đi rồi reply sau. Chả lẽ cụ không có thói quen đọc kỹ trước khi đăng bài à? Trong link đấy người ta viết là kịch bản tồi tệ nhất sẽ là như thế. Kể cả về mặt kinh tế thì thiệt hại cũng sẽ nặng nề:
"USGS cũng ước tính có 35% khả năng trận động đất sẽ gây ra thiệt hại về kinh tế ở mức từ 10 tỷ đến 100 tỷ USD, tương đương khoảng 1/3 GDP của Myanmar."
Mandalay nói riêng và Myanmar nói chung trên này nhiều cụ đi rồi. Cảm thông, chia sẻ với họ thì tốt hơn cụ ạ.
Báo Mỹ nó Viết thế này... mà mấy thằng 3 môn 9 điềm nó bịa ra 100.000 người chết ... nói gì hả, nó bảo gì cũng nghe hả??? Không biết đọc à?

 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,590
Động cơ
1,330,042 Mã lực
Báo Mỹ nó Viết thế này... mà mấy thằng 3 môn 9 điềm nó bịa ra 100.000 người chết ... nói gì hả, nó bảo gì cũng nghe hả??? Không biết đọc à?
Thực ra cụ mới đang đi lệch vấn đề em nói. Em quote lại post cụ viết lúc trước trong đó cụ có viết "thiệt hại ít thôi" và "không đáng lo lắm". Kể cả VnEpress đưa thông tin không chính xác, thì 10.000 người theo cụ là ít thôi và không đáng lo lắm à? Lại phải nhắc lại là cảm thông và chia sẻ với đất nước họ thôi cụ ạ, khoe du lịch đây đó thì sang topic khác cũng được.

Tâm chấn của động đất tại Mandalay Myanmar, theo em Myanmar cũng thiệt hại ít thôi không đến mức quá nặng nề như trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vì vùng Mandalay - Myanmar trước em có qua vùng đất này rồi thấy hầu hết nhà cửa còn rất sơ khai, toàn nhà cấp 4 với nhà sàn là chính ít nhà cao tầng nên cũng không đáng lo lắm
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
314
Động cơ
12,134 Mã lực
Báo Vnexpress dịch hơi lởm! USGS (cơ quan khảo sát địa chất Mỹ) nó dự báo chỉ khoảng từ 10.000 người thôi.
Screenshot 2025-03-29 103211.png
Đúng là đến thua với mấy ông đài báo Việt Nam thật, người ta viết 1 đằng mà bịa suy diễn ra 1 kiểu, người ta dự báo có hơn 10.000 người chết mà Vnexpress chốt luôn 100.000 người chết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top