[Funland] 26/12 Điện Biên Phủ Trên Không - mời các Kụ Mợ cùng chia sẻ hình ảnh

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

1-3-1973 – khu phố Khâm Thiên, Hà Nội hai tháng sau ngày bị B-52 ném bom huỷ diệt. Ảnh: Werner Schulze
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực
Khu Thượng Lý (Hải Phòng) có thể coi như khu Yên Viên (Hà Nội)
Thượng Lý là nơi có nhà máy nhiệt điện, nhà máy Xi măng, đầu mối đường sắt chuyên chở hàng hoá đi Hà Nội và ngược lại, có trạm biến thế An Lạc tải điện từ Uông Bí về….
Thượng Lý là nơi B-52 ném bom đầu tiên
Ngày 16-4-1972, lần đầu tiên B-52 ném bom phía Bắc Việt Nam, Thượng Lý là nơi hứng chịu cuộc ném bom có thể gọi là huỷ diệt với con số người chết 200-1.000 người khiến người dân Hải Phòng ghê sợ
Đáng buồn là hôm đó bộ đội tên lửa Việt Nam không bắn được chiếc nào dù trước đó vừa diễn tập chống B-52
Trong cái rủi có cái may, nhờ bài học xương máu đó mà trong Chiến dịch Linebacker II, bộ đội tên lửa đã rút được nhiều kinh nghiệm
Rạng sáng 19/12/1972, B-52 lại rải thảm Thượng Lý và khu vực Nhà máy điện Cửa Cấm, khiến nhiều người thiệt mạng
Dưới đây là những hình ảnh Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52






Phía nền là nhà máy Xi Măng bị huỷ diệt
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

1-3-1973 – Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52


1-3-1973 – Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

1-3-1973 – Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52

1-3-1973 – Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

1-3-1973 – Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52

 

xomo

Xe buýt
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
995
Động cơ
65,687 Mã lực
Đau thương thật.
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,154
Động cơ
465,436 Mã lực
Tuyệt vời
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,212 Mã lực
Làm gì có giời đày
Chỉ có người đày thôi
 

maihuu

Xe tải
Biển số
OF-1883
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
358
Động cơ
571,183 Mã lực
Tuổi
46
Cám ơn chú, ngày 16/4 là ngày ông nội cháu mất, tìm được xác ngày 17 nên được chọn là ngày giỗ. Ông già đến tận giây phút này vẫn không nguôi giận người Mỹ

Khu Thượng Lý (Hải Phòng) có thể coi như khu Yên Viên (Hà Nội)
Thượng Lý là nơi có nhà máy nhiệt điện, nhà máy Xi măng, đầu mối đường sắt chuyên chở hàng hoá đi Hà Nội và ngược lại, có trạm biến thế An Lạc tải điện từ Uông Bí về….
Thượng Lý là nơi B-52 ném bom đầu tiên
Ngày 16-4-1972, lần đầu tiên B-52 ném bom phía Bắc Việt Nam, Thượng Lý là nơi hứng chịu cuộc ném bom có thể gọi là huỷ diệt với con số người chết 200-1.000 người khiến người dân Hải Phòng ghê sợ
Đáng buồn là hôm đó bộ đội tên lửa Việt Nam không bắn được chiếc nào dù trước đó vừa diễn tập chống B-52
Trong cái rủi có cái may, nhờ bài học xương máu đó mà trong Chiến dịch Linebacker II, bộ đội tên lửa đã rút được nhiều kinh nghiệm
Rạng sáng 19/12/1972, B-52 lại rải thảm Thượng Lý và khu vực Nhà máy điện Cửa Cấm, khiến nhiều người thiệt mạng
Dưới đây là những hình ảnh Thượng Lý hai tháng sau trận bom B-52






Phía nền là nhà máy Xi Măng bị huỷ diệt
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,279
Động cơ
441,106 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Hào hùng quá, nếu chúng ta làm gì cũng theo tinh thần này có gì mà Việt Nam ko làm được các cụ nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

B-52 ra đời năm 1956 nhằm mục đích ném bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô, không nhằm ném bom thông thường
Năm 1965, Bộ Tư lệnh Mỹ ở Việt Nam (MACV) đề nghị hoán cải B-52 ném bom thông thường, vấp phải sự phản đối của Bộ Tư lệnh không quân chiến lược cho rằng ném bom thông thường sẽ làm hỏng kỹ năng của phi công B-52 được huấn luyện để ném bom nguyên tử
Nhưng rồi vẫn phải hoán cải B-52 và đến 1966, những chiếc B-52 ném bom thông thường đã ném những quả bom đầu tiên xuống Dầu Tiếng Tây Ninh nhằm vào khu căn cứ của ta


Hoa tiêu của máy bay B-52 cũng đồng thời là người nhấn nút thả bom
Chỉ nhấn một nút này thôi, 27 tấn bom sẽ trút xuống mặt đất như trải thảm

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực
Khoảng 200 B-52 được huy động để ném bom Linebacker II
150 chiếc ở Căn cứ không quân Anderson (Guam)
51 chiếc ở Căn cứ không quân Utapao
Không phải tất cả 200 chiếc xuất kích, mà chỉ hơn 100 chiếc xuất kích trong ngày cao điểm. Chuyến bay kéo dài 16 giờ, nên phải có thời gian bảo dưỡng và chuẩn bị, nên một nửa số máy bay được xuất kích, một nửa dành cho ngày hôm sau
Về sau, do hỏng hóc và bị rơi, nên số máy bay xuất khích giảm xuống, không được như những ngày đầu tiên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

150 chiếc B-52 triển khai ở Căn cứ không quân Anderson (Guam)




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

B-52 triển khai ở Căn cứ không quân Anderson (Guam)

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực

51 chiếc B-52 triển khai ở Căn cứ không quân Utapao


 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực
Mỗi B-52 mang được tối đa 30 tấn bom
Những trái bom thường là 750 lbs (khoảng 350 kg) và 500 lbs (khoảng 240 kg)
Để mang được tối đa bom, khi cất cánh sẽ bớt nhiên liệu, khi bay được 2000 km, sẽ được máy bay tiếp dầu KC-135 tiếp dầu trên không







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,760 Mã lực
KC-135 là biến thể của Boeing 707, có sức chở 46 tấn dầu, đủ tiếp cho 2 chiếc B-52
Các KC-135 xuất phát từ căn cứ không quân Okinawa của Nhật Bản. Sau khi tiếp dầu xong, nó trở lại căn cứ lấy dầu để chuẩn bị tiếp dầu cho B-52 khi chúng quay về căn cứ
 
Chỉnh sửa cuối:

bỉnh khiêm

Xe tải
Biển số
OF-489289
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
312
Động cơ
193,887 Mã lực
Tuổi
27
Sức mạnh khổng lồ của khoa học kỹ thuật tiền của để hủy diệt một cơ sở hạ tầng gần như vẫn chỉ là số không so với nó. Có lẽ họ thay bom rải thảm bằng những tờ đô có hình Franklin cùng trị giá rồi rải thảm bằng cách khác êm dịu hơn thì liệu có hiệu quả hơn chăng.
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
620
Động cơ
470,060 Mã lực
Hình như báo viết sai, cụ Phiệt - Trung tướng-AHLLVT, chức vụ cao nhất cụ nắm giữ là Phó tư lệnh kiêm Bí thư Đảng uỷ QC PK-KQ.
Cụ gần nhà em, thủ trưởng của phụ huynh em sau này. Trận ĐBP trên không thì bố mẹ em ở CCT QC PK sơ tán về Chùa Trầm - Chương Mỹ - Hà Tây. Sau này cụ Phiệt mới về làm Cục trưởng CCT QC PK, sau đó lên Phó Tư lệnh QC PK rồi nghỉ hưu.

Có một chuyện ngẫu nhiên xảy ra cho cả hai bên
Sau đêm 23/12 Mỹ phải tạm dừng để củng cố tinh thần phi công B-52. Cùng lúc đó, Việt Nam thiếu tên lửa. Thực ra tên lửa trong kho vẫn còn, nhưng phải lắp ngòi và testing trước khi bàn giao. Ta chỉ có 2 bộ máy thử ở Thái Nguyên và Kim Bôi (Hòa Bình). Do nhu cầu tăng đột ngột, máy lắp ráp và thử không xuể.
Có tin kể là một số đơn vị nhường tên lửa cho nhau. Theo ông Phiệt, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội, Anh hùng Quân đội, phụ trách tên lửa Hải Phòng, kéo về Hà Nội tăng cường, cho biết không đúng như vậy
Mỗi quả tên lửa có mã riêng và chỉ sử dụng cho một tiểu đoàn tên lửa, nghĩa là đạn có thể dùng lẫn trong cùng một tiểu đoàn, nhưng không sử dụng cho tiểu đoàn khác được
Hôm đó Việt Nam đã cạn hết tên lửa (sẵn sàng cho chiến đấu)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top