Cụ đọc kỹ về Nghị định 71 trước khi chém, đừng suy diễn.
Kế hoạch TTKS của bên GT đã được phê duyệt và công bố trước, dán ở bảng tin cơ quan. Nhân dân và các đơn vị khác có thể đến xem
Nghị định 71/2015 không mâu thuẫn với nghị định 106/2021, điểm khác nhau là ở chỗ nghị định 71 có phạm vi điều chỉnh (quản lý hoạt động của người và phương tiện tại khu vực biên giới biển) hẹp hơn nghị định 106 (quy định chi tiết luật biên phòng VN). Các vấn đề an ninh, an toàn, trật tự xã hội nói chung tại khu vực biên giới (ngoài biên giới biển thì còn có biên giới bộ, ngoài hoạt động của người và phương tiện thì còn các hành vi khác như xâm phạm biên giới, buôn lậu hàng hoá, buôn bán vận chuyển vũ khí trái phép, buôn bán vận chuyển ma túy v.v. qua biên giới) có ngoại diên rộng hơn vấn đề quản lý hoạt động của người và phương tiện tại khu vực biên giới biển. Ở đây không có mâu thuẫn về chức năng, quyền hạn của biên phòng và công an. Cụ thể, điểm a khoản 7 điều 17 nghị định 71 viết:
[Bộ Quốc phòng] chỉ đạo Bộ đội Biên phòng:
a)
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trong khu vực biên giới biển, Công an nhân dân, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên biển; bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển theo quy định của pháp luật;
Khoản 3 điều 18 nghị định 71 viết:
[Bộ Công an] chỉ đạo Công an cấp tỉnh ven biển
phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển.
Có thể thấy, việc xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của công an, nhưng họ không thể tự ý triển khai việc này mà không có sự phối hợp với biên phòng (bằng việc thông báo cho biên phòng), cơ quan được chính phủ giao nhiệm vụ
chủ trì, phối hợp trong "bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển". Cá nhân tôi cho rằng các nhà làm luật rất hợp lý khi giao cho lực lượng biên phòng làm
chủ trì, bởi phạm vi trách nhiệm của biên phòng rộng hơn (có trách nhiệm phối hợp với công an, cảnh sát giao thông thủy, hải quan, kiểm ngư, cảnh sát biển, hải quân - tùy theo đó là biên giới bộ hay biên giới biển) so với trách nhiệm của bên công an theo nghị định này. Cụ thể thì việc thực hiện công tác kiểm tra an toàn giao thông của công an nếu thiếu sự phối hợp với biên phòng trong một số trường hợp có thể làm hỏng kế hoạch của biên phòng trong quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia (trinh sát, phục kích bắt giữ các đối tượng xâm nhập trái phép, buôn bán vận chuyển hàng hoá/vũ khí/ma túy trái phép qua biên giới v.v.).