[TT Hữu ích] 15 năm trước đây, A-320-214 hạ cánh huyền thoại xuống sông Hudson, New York City

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Nhật 1982_2_9 (4).jpg
Nhật 1982_2_9 (5).jpg
Nhật 1982_2_9 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Nhật 1982_2_9 (7).jpg
Nhật 1982_2_9 (8).jpg
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,454
Động cơ
995,627 Mã lực
Nơi ở
around the world
Xem phim Cơ trưởng Sully thì thấy điều trần các thứ, điều tra các thứ kinh lắm.
Thế mà vụ cái máy bay Boeing Max 737 rụng cửa khi bay kia, lúc mới mua về đi test đã có cảnh báo ko an toàn, mà cuối cùng ko sao, vẫn cho bay, kiểm tra thì ốc vít vặn lỏng. Đến chịu.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,516
Động cơ
706,079 Mã lực
Tuổi
23
Vậy đây cũng là kỹ năng cơ bản của phi công, sao người ta lại gọi là kỳ tích nhỉ?
Bởi vì họ tập luyện hạ cánh trên nước chỉ trong simulator thôi bác.
Mặc dù máy càng ngày càng simulate chính xác hơn, nhưng nó không bao giờ giống sự thật được.
Loại kỳ kịu như bác captain Sully, cũng chỉ có 1 experience ở #1 thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,898
Động cơ
909,312 Mã lực
Kỳ tích là nó hỏng cả 2 động cơ và đang bay ở độ cao rất thấp.
Em nhớ là máy bay được thiết kế để có thể lượn khi hỏng hai động cơ. Thế nên việc mất hai động cơ dù nguy hiểm nhưng chưa phải vấn đề quá lớn với phi công để hạ cánh.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,898
Động cơ
909,312 Mã lực
Bởi vì họ tập luyện hạ cánh trên nước chỉ trong simulator thôi bác.
Mặc dù máy càng ngày càng simulate chính xác hơn, nhưng nó không bao giờ giống sự thật được.
Loại kỳ kịu như bác captain Sully, cũng chỉ có 1 experience ở #1 thôi.
Tóm lại là trong 100 ca hỏng hai động cơ thế này, theo các cụ bao nhiêu trường hợp phi công kinh nghiệm sẽ hạ cánh thành công xuống sông?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,166
Động cơ
1,071,693 Mã lực
Tuổi
40
Em nhớ là máy bay được thiết kế để có thể lượn khi hỏng hai động cơ. Thế nên việc mất hai động cơ dù nguy hiểm nhưng chưa phải vấn đề quá lớn với phi công để hạ cánh.
Đúng là máy bay có thể lượn như 1 chiếc tàu lượn khi hỏng cả 2 động cơ.
Như 1 chiếc tàu lượn chứ nó không phải tàu lượn. Khác nhau chỗ nào?
Khác nhau ở tỷ lệ giữa diện tích cánh và trọng lượng.
Tàu lượn thì tỷ lệ này lớn. Nên nó lượn rất xa và có thể nhờ những cơn gió để tăng độ cao.
Còn máy bay thì tỷ lệ này rất nhỏ. Nên nó chỉ lượn được khoảng cách ngắn và không thể tăng độ cao.
Khi máy bay bị hỏng động cơ ở trên độ cao lớn ±10km và tốc độ khi đó ≈900km/h nó có thể lượn được thêm vài chục km thậm chí trăm km nữa.
Nhưng trường hợp này máy bay vẫn đang trong quá trình leo cao ( chưa được 1km) và vận tốc cũng chưa đủ cao thì quãng đường lượn được là rất ngắn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,898
Động cơ
909,312 Mã lực
Đúng là máy bay có thể lượn như 1 chiếc tàu lượn khi hỏng cả 2 động cơ.
Như 1 chiếc tàu lượn chứ nó không phải tàu lượn. Khác nhau chỗ nào?
Khác nhau ở tỷ lệ giữa diện tích cánh và trọng lượng.
Tàu lượn thì tỷ lệ này lớn. Nên nó lượn rất xa và có thể nhờ những cơn gió để tăng độ cao.
Còn máy bay thì tỷ lệ này rất nhỏ. Nên nó chỉ lượn được khoảng cách ngắn và không thể tăng độ cao.
Khi máy bay bị hỏng động cơ ở trên độ cao lớn ±10km và tốc độ khi đó ≈900km/h nó có thể lượn được thêm vài chục km thậm chí trăm km nữa.
Nhưng trường hợp này máy bay vẫn đang trong quá trình leo cao ( chưa được 1km) và vận tốc cũng chưa đủ cao thì quãng đường lượn được là rất ngắn.
Như trong danh sách các vụ phi cơ thương mại phải lượn do hỏng hai động cơ thì phần lớn vẫn hạ cánh được an toàn, trong các vụ có thiệt hại nghiêm trọng thì cũng phần nhiều là có nguyên do khác kết hợp như bị không tặc, không có mặt bằng để hạ cánh hay va chạm vào chướng ngại vật khi hạ cánh, ...

Còn máy bay phải hạ cánh xuống nước thì hầu hết sẽ có thương vong ít nhiều do máy bay đều không còn nguyên vẹn khi đáp xuống nước. Vụ hạ cánh ở Hudson thì có vẻ đúng là kỳ tích với máy bay to, nhiều khách mà không có thương vong nào.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,598
Động cơ
231,916 Mã lực
e cũng đã xem phim tài liệu về vụ máy bay hạ cánh trên sông, Mỹ cứu hộ tuyệt vời quá... ko nhanh thì chết cóng luôn
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,166
Động cơ
1,071,693 Mã lực
Tuổi
40
Như trong danh sách các vụ phi cơ thương mại phải lượn do hỏng hai động cơ thì phần lớn vẫn hạ cánh được an toàn, trong các vụ có thiệt hại nghiêm trọng thì cũng phần nhiều là có nguyên do khác kết hợp như bị không tặc, không có mặt bằng để hạ cánh hay va chạm vào chướng ngại vật khi hạ cánh, ...

Còn máy bay phải hạ cánh xuống nước thì hầu hết sẽ có thương vong ít nhiều do máy bay đều không còn nguyên vẹn khi đáp xuống nước. Vụ hạ cánh ở Hudson thì có vẻ đúng là kỳ tích với máy bay to, nhiều khách mà không có thương vong nào.
Về cơ quan bản là vẫn hạ được càng và có 1 đường băng đủ dài và trống thì vẫn hạ cánh bình thường thôi.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,519
Động cơ
-341,816 Mã lực
May ko gặp cái chân cầu nào ^^ Nói về độ rộng thì chắc sông Hồng của mình cũng có thể hạ cánh như kia đc
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,496
Động cơ
1,432,418 Mã lực
Đúng là 1 kỳ tích, xem bộ phim tài liệu về vụ này mới thấy được sự nhanh trí và kỹ năng phi thường của cơ trưởng. Bên cạnh đó ko thể ko kể đến sự ứng cứu quá nhanh và chính xác của chiếc phà sông và tàu, thuyền trên sông lúc đó.
 

Anhduc73

Xe buýt
Biển số
OF-555802
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
790
Động cơ
169,579 Mã lực
Mời các cụ xem họ tái hiện lại:
 

Anhduc73

Xe buýt
Biển số
OF-555802
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
790
Động cơ
169,579 Mã lực
Em nhớ là máy bay được thiết kế để có thể lượn khi hỏng hai động cơ. Thế nên việc mất hai động cơ dù nguy hiểm nhưng chưa phải vấn đề quá lớn với phi công để hạ cánh.
Cụ nói đúng nhưng nó chỉ đúng khi máy bay ở độ cao trên 10.000m.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,898
Động cơ
909,312 Mã lực
Cụ nói đúng nhưng nó chỉ đúng khi máy bay ở độ cao trên 10.000m.
Em nghĩ độ cao 1000m là đủ để xử lý rồi, cao hơn nữa cũng chỉ để lượn dài hơn, lâu hơn thôi. Trong vụ này thì đường hạ cánh (sông Hudson) ngay trước mắt rồi chả phải lo lượn đi đâu.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,598
Động cơ
231,916 Mã lực
Em nhớ là máy bay được thiết kế để có thể lượn khi hỏng hai động cơ. Thế nên việc mất hai động cơ dù nguy hiểm nhưng chưa phải vấn đề quá lớn với phi công để hạ cánh.
cụ vui tính quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top