[TT Hữu ích] 15 năm trước đây, A-320-214 hạ cánh huyền thoại xuống sông Hudson, New York City

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (3).jpg

Ngày 15 tháng 1 năm 2009, chiếc Airbus 320-214 của US Airway chuyến bay 1549 cất cánh từ đường băng 04 của sân bay LaGuardia ở thành phố New York lúc 3:26 p.m. giờ miền đông Hoa Kỳ (20:26 UTC) với 150 hành khách và phi hành đoàn 5 người. Đây là chuyến bay nội địa Hoa Kỳ thường ngày: đầu tiên bay đến sân bay Quốc tế Charlotte/Douglas, Bắc Carolina, và sau đó tiếp tục bay đến sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma ở tiểu bang Washington.
Mỹ 2009_1_15 (2).jpg

Máy bay cất cánh được chừng 3 phút lên được đô cao 980 m thì theo lệnh ATC (không lưu) rẽ trái, quay ngược 180 độ bay dọc sông Hudson. Hành khách rất phấn khích vì sẽ được ngắm cảnh New York City và sông Hudson.
Mỹ 2009_1_15 (6).jpg

Bỗng dưng một đàn ngỗng Canada di cư đâm trực diện vào máy bay. Đàn ngỗng này con nhỏ nhất 2,6 kg, con to đến 6,5 kg. Theo nhà thiết kế máy bay Aibus, thì chỉ cần ngỗng nặng 1,5 kg cũng đủ phá hỏng động cơ máy bay.
Hai động cơ ngừng hoạt động ngay tức khắc. Cơ trưởng đã gọi radio đến kiểm soát không lưu báo là máy bay của ông bị chim đâm vào động cơ và tuyên bố đáp khẩn cấp. Cơ phó đã bật động cơ điện phụ trợ. Động cơ này nằm ở đuôi máy bay sẽ cung cấp điện cho máy tính và những bộ phận quan trọng cần đến điện. Động cơ bên phải (tức động cơ số 2) bốc cháy. Cơ phó đã kích hoạt bộ phận dập lửa. Ngay sau đó họ kích lửa để khởi động cả hai động cơ nhưng bất thành.
Lúc này máy bay gảm độ cao từ 980 mét xuống 600 mét
Cơ trưởng nói với kiểm soát không lưu là họ có ý định đáp khẩn cấp xuống một sân bay được nhìn thấy bên dưới. Nhân viên điều khiển không lưu nhận ra sân bay đó là sân bay Teterboro trong Quận Bergen, tiểu bang New Jersey. Ý định đáp xuống sân bay Teterboro là liên lạc sau cùng từ máy bay trước khi các phi công quyết định đáp khẩn cấp xuống mặt nước trên sông Hudson vì thiếu độ cao để bay đến bất cứ sân bay nào gần đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Máy bay bay là là mặt sông như một chiếc tàu lượn. Nói thì lâu nhưng từ độ cao 600 mét hạ xuống mặt sông khi máy bay thất tốc chỉ chừng hơn một phút.
Sông Hudson rất đông tàu thuyền, nhất là tàu chở khách du lịch thăm Nữ Thần Tự Do, nhưng may mắn là những con tàu này đều chạy ở ven bờ và giữa lòng sông thoáng đãng
Cơ trưởng khéo léo hạ chiếc A-320-214 nhẹ nhàng xuống mặt sông, máy bay hư hại nhẹ. Các cửa thoát hiểm bật ra. Hành khách bình tĩnh chui ra đứng trên cánh máy bay, một vài người hoảng sợ nhảy xuống nước lạnh (-4 độ C, sau được vớt lên. Trực thăng tới, kêu gọi các tàu du lịch chạy vào cứu hành khách.
Cơ trưởng lội trong khoang máy bay ngập nước, kiểm tra từng ghế ngồi xem còn khách bị mắc kẹt không. Rồi ông chạy lên cabin lấy tài liệu và khi máy bay sắp chìm hẳn, ông mới nhào ra và là người cuối cùng ra khỏi máy bay
Trong trường hợp A-350 Nhật Bản cháy ở sân bay Haneda (Tokyo) hôm 2/1/2024, Cơ trưởng cũng là cuối cùng rời khỏi máy bay. Không giống như thuyền trưởng phà Sewon (Hàn Quốc) bỏ mặc hàng trăm khách mà nhảy xuống thuyền cứu sinh, nói thác là “trượt chân“
Tất cả 155 người trên máy bay an toàn, máy bay hư hại nhẹ, sau đó được trục vớt lên, không sử dụng nữa mà đưa vào Bảo tàng hàng không
US Airway bồi thường cho mỗi hành khách 10.000 USD, với điều kiện không kiện cáo ra toà
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Phi hành đoàn
Mỹ 2009_1_15 (89).jpg
Mỹ 2009_1_15 (90).jpg
Mỹ 2009_1_15 (112).jpg

Cơ trưởng của chuyến bay là Chesley B. Sullenberger III, 57 tuổi từ Danville, California. Ông là một cựu đại úy phi công của Không lực Hoa Kỳ, phục vụ với vai trò phi công máy bay chiến đấu và từng lái F-4 Phantom II từ năm 1973 đến năm 1980. Sau khi rời không quân, ông trở thành phi công hàng không thương mại cho US Airways. Ông là người có chỉ số IQ cao, và mới tham dự cuộc thi cho những người có chỉ số IQ cao trước đó
Cơ phó là Jeffrey Skiles, 49 tuổi từ Oregon, Wisconsin. Các tiếp viên hàng không là Donna Dent, Doreen Welsh, và Sheila Dail.
Chiếc máy bay cất cánh hướng về phía bắc, sau đó quay ngược chiều kim đồng hồ bay dọc theo dòng chảy hướng nam của sông Hudson
Mỹ 2009_1_15 (96).jpg

Chiếc máy bay này trước đó hai năm, màu sơn khác
Chiếc máy bay là loại Airbus A320-214 có động cơ CFM56 và số sản xuất 1044. Số đăng ký máy bay (tail number) là N106US. Chuyến bay đầu tiên là ngày 15 tháng 6 năm 1999, được giao mới cho US Airways vào tháng 8 năm 1999. Nó đã thực hiện được 16.299 chuyến bay. Lần bảo dưỡng gần đây (kiểm tra và bảo dưỡng được thực hiện mỗi 550 giờ bay) là vào ngày 6 tháng 12 năm 2008. Loại Airbus A320 có một nút điều khiển để đáp xuống nước với chức năng là đóng lại tất cả các valves và cửa đóng dưới bụng máy bay để hạn chế tốc độ nước tràn vào máy bay.
Điều khiển không lưu tại sân bay LaGuardia (nơi chiếc Aibus này vừa cất cánh vài phút trước đó) báo cáo là thấy máy bay vượt qua bên trên cầu George Washington thấp hơn 600 mét. Khi máy bay gần đụng mặt nước, cơ trưởng thông báo "Brace for impact" (có nghĩa là giữ chặt vị trí để đáp khẩn cấp) và các tiếp viên hàng không đã chỉ thị cho hành khách cúi đầu về phía trước.
Mỹ 2009_1_15 (4).jpg

Cơ trưởng nhìn phía trước là dòng sông Hudson, ông đã nẩy ra ý định hạ xuống sông. Cơ trưởng thoáng nghĩ nếu bay về sân bay gần nhất phải lao qua khu đông dân cư nhỡ không hạ cánh được, hoặc bị rơi trước khi tiếp cận sân bay thì cực kỳ tai hoạ. Ông trả lời ATC rằng ông quyết định hạ xuống sông và ngắt liên lạc với ATC để chú tâm hạ cánh. ATC biết vậy đã báo động cho lực lượng cứu hộ sẵn sàng khi A-320 hạ xuống sông
Theo thiết kế, A-320 đã dự trù đến việc khi hãng sông, biển, nên có nút nhấn để đó tất cả những lỗ dưới bụng máy bay tránh nước tràn vào. Cơ trưởng không quên nút này
Cơ trưởng cũng tính đến tình huống, máy bay hạ xuống sông có thể gẫy làm đôi, làm ma và lượng nhiên liệu đầy trên máy bay sẽ tràn ra. Nhưng lúc này hết lựa chọn.
Trong vài phút, 3 tiếp viên đã giúp đỡ hành khách mặc áo phao sẵn sàng. Hành khách không làm loạn mà tuân thủ nghiêm túc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Khoảng 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay chạm mặt sông Hudson với tốc độ 200 km/h, hướng về phía nam ở vị trí gần Phố 48 trong khu Manhattan và cảng Imperial của Weehawken, tiểu bang New Jersey, cách Times Square non 1,5 km và những đường phố đông đúc của khu Midtown Manhattan, và trong khoảng cách 910 mé) từ ba nhà ga bến phà.
Qua việc đáp thành công trên mặt nước, theo nhật báo The Wall Street Journal, cơ trưởng chuyến bay "đã đạt được một kỳ công thử thách kỹ thuật nhất và hiếm có nhất trong hàng không dân dụng."
Chiếc máy bay nằm trên sông Hudson, vây quanh là tàu thuyền của Tuần duyên Hoa Kỳ, Cảnh sát New York, Cứu hỏa New York và tàu phà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Các tàu phà và tàu kéo gần đó gần như đến tiếp cứu hành khách ngay lập tức. Một số hành khách đứng chờ trên cánh của chiếc máy bay đang nổi trên mặt nước, trong lúc những hành khách khác leo lên các xuồng cấp cứu. Trong vài phút, Sở Cứu hỏa Thành phố New York (FDNY), Sở Cảnh sát Thành phố New York (NYPD) và Tuần duyên Hoa Kỳ (USCG) có mặt tại hiện trường để giúp cho công cuộc cứu cấp. Tất cả hành khách và nhân viên phi hành được di tản an toàn khỏi máy bay. Sở Cứu hỏa Thành phố New York đáp ứng với tàu cứu hỏa John D. McKean. Trên bộ, sở cứu hỏa thông báo tình trạng khẩn cấp mức độ 3 và huy động các đơn vị hỗ trợ tiếp vận và các đơn vị đối phó tình trạng khẩn cấp chính của họ và có đến 36 xe cứu thương sẵn sàng tại hiện trường. Sở cảnh sát đáp ứng với các máy bay trực thăng, tàu thuyền và thợ lặn.
Ngoài ra, khoảng 30 xe cứu thương của các tổ chức khác cũng sẵn sàng bao gồm xe cứu thương của một số bệnh viện. Nhiều cơ quan khác cũng cung cấp hỗ trợ y tế dọc theo bờ sông phía Weehawken bang New Jersey.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Chỉ có một người bị thương đáng kể: một tiếp viên cần phẫu thuật vì bị gãy chân. Tổng cộng có 78 người được chăm sóc y tế, đa số bị thương nhẹ và mất nhiệt vì thời tiết quá lạnh trên sông.
Trung tâm Y tế Công giáo Thánh Vincent tại Greenwich Village nhận bệnh nhân của vụ tai nạn này (cũng như Trung tâm Bệnh viện Thánh Luke's-Roosevelt) trong đó có từ 5 đến 10 người được chăm sóc vì bị lạnh cóng. Bệnh viện Roosevelt nhận thêm 10 bệnh nhân. Tất cả có 15 hành khách được chăm sóc tại các bệnh viện trong khi những hành khách khác được chăm sóc tại các cơ sở y tế nhỏ.
Cuốn hồi ký của Sullenberger năm 2009, Highest Duty: My Search for What Really Matters, đã được chuyển thể thành phim truyện Sully, đạo diễn bởi Clint Eastwood. Phim có sự tham gia của Tom Hanks trong vai Sullenberger và Aaron Eckhart trong vai phi công phụ Jeff Skiles. Phim được phát hành bởi Warner Bros vào ngày 9 tháng 9 năm 2016.
Nó được giới thiệu trong một tập của chương trình truyền hình Mayday với tựa đề "Hudson River Runway"; tập này nằm trong phần 10, tập 5.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,168
Động cơ
1,071,671 Mã lực
Tuổi
40
Vẫn cứ là bình tĩnh nhỉ.
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,540
Động cơ
1,265,909 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khoảng 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay chạm mặt sông Hudson với tốc độ 200 km/h, hướng về phía nam ở vị trí gần Phố 48 trong khu Manhattan và cảng Imperial của Weehawken, tiểu bang New Jersey, cách Times Square non 1,5 km và những đường phố đông đúc của khu Midtown Manhattan, và trong khoảng cách 910 mé) từ ba nhà ga bến phà.
Qua việc đáp thành công trên mặt nước, theo nhật báo The Wall Street Journal, cơ trưởng chuyến bay "đã đạt được một kỳ công thử thách kỹ thuật nhất và hiếm có nhất trong hàng không dân dụng."
Chiếc máy bay nằm trên sông Hudson, vây quanh là tàu thuyền của Tuần duyên Hoa Kỳ, Cảnh sát New York, Cứu hỏa New York và tàu phà
Đây là chuyến bay cuối cùng trước khi nghỉ hưu của cơ trưởng Sully.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (8).jpg

Mỹ 2009_1_15 (10).jpg
Mỹ 2009_1_15 (11).jpg
Mỹ 2009_1_15 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (13).jpg
Mỹ 2009_1_15 (14).jpg
Mỹ 2009_1_15 (15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (16).jpg
Mỹ 2009_1_15 (17).jpg
Mỹ 2009_1_15 (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (19).jpg
Mỹ 2009_1_15 (20).jpg
Mỹ 2009_1_15 (21).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (20).jpg
Mỹ 2009_1_15 (21).jpg
Mỹ 2009_1_15 (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (23).jpg
Mỹ 2009_1_15 (24).jpg
Mỹ 2009_1_15 (25).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (26).jpg
Mỹ 2009_1_15 (27).jpg
Mỹ 2009_1_15 (28).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (29).jpg
Mỹ 2009_1_15 (30).jpg
Mỹ 2009_1_15 (31).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (32).jpg
Mỹ 2009_1_15 (33).jpg
Mỹ 2009_1_15 (34).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (35).jpg
Mỹ 2009_1_15 (36).jpg
Mỹ 2009_1_15 (37).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,630
Động cơ
1,176,019 Mã lực
Mỹ 2009_1_15 (38).jpg
Mỹ 2009_1_15 (40).jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top