[Funland] 15 năm Internet Việt Nam – Chặng đường nhiều kỳ tích

drive

Xe đạp
Biển số
OF-79444
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
31
Động cơ
417,510 Mã lực
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam nhằm nhìn lại chặng đường 15 năm Internet Việt Nam với những đóng góp cho công cuộc phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội… của đất nước; đồng thời, tôn vinh các đơn vị và cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Internet Việt Nam. VNPT là nhà tài trợ chính của sự kiện này.




Cách đây 15 năm, ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (19/11/21997) đã đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành VT-CNTT Việt Nam. 15 năm phát triển của Internet Việt Nam vừa qua đã cho thấy những đóng góp to lớn của Internet đối với sự phát triển nhiều mặt của đời sống kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội Việt Nam cũng như mở ra một cách cửa hội nhập, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và thế giới. Internet đã trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, góp phần tạo điều kiện cho mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển.

So với thế giới, điểm "xuất phát" của Internet Việt Nam đi sau khoảng 7 năm nhưng Việt Nam có thể tự hào với tốc độ phát triển Internet có thể nói là ngang bằng, không thua kém quốc gia nào. Sau 15 năm phát triển, Internet Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến ấn tượng. Đến thời điểm này, Việt Nam có hơn 31 triệu người sử dụng Internet, chiếm 35% dân số và nằm trong top 20 quốc gia có số người dùng Internet lớn nhất thế giới. Internet không chỉ có mặt ở khắp các thành phố, đô thị mà đã tiến về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của đất nước. Sự phát triển đó đã khẳng định tính đúng đắn của các cơ chế, chính sách của **** và Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin này.

Tại Lễ kỷ niệm, các vị khách quý nguyên là lãnh đạo ngành BCVT lúc bấy giờ như GS.TKH Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT và TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT đã chia sẻ lại những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ về hành trình đưa Internet vào Việt Nam. Theo TS. Mai Liêm Trực, giai đoạn đầu, tư duy quản lý Internet được định hướng là “quản đến đâu thì mở đến đấy”, quản từ từ, chưa quản được thì chưa cho mở. Chính vì tư duy này nên dù Việt Nam "mở" Internet từ năm 1997 nhưng do các cơ quan không theo kịp được sự quản lý nên suốt 2 - 3 năm sau, số lượng người sử dụng Internet rất hạn chế. Để đẩy mạnh tốc độ phát triển Internet, năm 2000, Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị đã đưa ra một tư duy quản lý đổi mới, đó là “quản lý phải theo kịp sự phát triển chứ không hạn chế sự phát triển”. Tuy nhiên, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của Internet, theo TS. Mai Liêm Trực, hiện nay tư duy quản lý Internet không chỉ dừng ở mức "cởi trói", "theo kịp sự phát triển" mà phải tiếp tục thay đổi hơn nữa. "Ban Khoa giáo Trung ương đang được phân công cùng Bộ TT&TT soạn Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phát triển ứng dụng CNTT, trong đó đưa ra quan điểm mới là “quản lý phải thúc đẩy sự phát triển””, TS. Mai Liêm Trực nói.

Cùng với việc nhìn lại chặng đường đã qua, những chiến lược, định hướng cho Internet Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới cũng đã được “tiết lộ” tại Lễ kỷ niệm. TS. Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Nghị định mới về quản lý Internet, trong đó xác định thời gian tới sẽ thúc đẩy phát triển nội dung, các ứng dụng trên Internet; bên cạnh đó là tập trung vừa phát triển môi trường Internet, vừa tạo cơ chế bảo đảm cho hoạt động của các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, vươn ra toàn cầu. Cũng theo TS. Lê Nam Thắng, để thúc đẩy phát triển Internet, cần áp dụng tổng thể nhiều giải pháp, như giải pháp về kỹ thuật, giải pháp hành chính và đặc biệt quan trọng là giải pháp tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, phải chỉ dẫn cách dùng Internet hiệu quả, sử dụng cho những mục đích tốt để phát huy hiệu quả của Internet.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trao tặng Kỷ niệm chương 15 năm Internet Việt Nam cho đại diện Tập đoàn BCVT Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tô Mạnh Cường - Ảnh: Thúy Quỳnh
 

anhthanhhbl

Xe máy
Biển số
OF-77659
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
77
Động cơ
420,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.cameravdc.com
15 năm một chặng đường...Ko có internet thì việt nam phát triển như thế nào nhỉ ;)
 

babe_in_car

Xe điện
Biển số
OF-132303
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
3,854
Động cơ
410,447 Mã lực
Nơi ở
https://orderhangduc.weebly.com
Website
orderhangduc.weebly.com
15 năm một chặng đường...Ko có internet thì việt nam phát triển như thế nào nhỉ ;)
vẫn phát triển như thế thôi , không khéo cả nước dùng 4G LTE rồi ý nếu không vướng dây dợ
 

quydem

Xe hơi
Biển số
OF-29732
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
100
Động cơ
482,990 Mã lực
Sang năm , chắc Quốc hội phải làm thêm cái Luật Internet nữa ấy nhỉ .
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,599 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
15 năm là cả 1 chặng đường rất dài, em làm việc cách đây 7 năm và bây h đã thấy khác nhau lắm rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top