12 tháng - 7 ngày - 1601km - Phượt Trường Sơn

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
[FONT=&quot]VINH – NGÃ 3 ĐỒNG LỘC – TRƯỜNG SƠN ĐÔNG – ĐỒNG HỚI[/FONT]

[FONT=&quot]Sau bữa buffet … bánh cuốn buổi sáng, nhà em khởi hành lên đường vào Đồng Hới lúc 8:30am. [/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Cung đường QL1 từ Vinh vào đến cầu Nhật Lệ - Đồng Hới khoảng 200km nhưng hứa hẹn… toàn hung thần đường bộ với cảnh quan không lấy gì làm hấp dẫn. Đường mòn Hồ Chí Minh thôi, 250km.[/FONT][FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]Vượt qua cầu Bến Thủy bắc qua sông Lam, em lượn QL 8B xuyên núi Hồng Lĩnh hướng về đất Can Lộc (Hà Tĩnh) viếng các liệt sỹ Thanh niên Xung phong. Đoạn này vẫn đang làm, chưa trải nhựa nhưng vẫn vít được 80km/h thoải mái. Vừa mới từ QL8B rẽ ra QL1A đã thấy khổ rồi, đường đang làm bụi mù mịt bay trắng xóa, các anh hùng xa lộ 45 chỗ thi nhau phóng nhanh vượt ẩu, các đàn anh xe tải cũng không kém phần, chạy rầm rập. [/FONT]


[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Đến ngã ba Nghèn em rẽ vội vào TL6 tránh các anh hùng để vào Ngã Ba Đồng Lộc. Đường tỉnh lộ hẹp nhưng đi ngon các cụ ợ. [/FONT][FONT=&quot]Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ngành GTVT ngay trước Ngã Ba Đồng Lộc. Cũng đã 10h kém, nắng to.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Lần đầu đến Ngã Ba Đồng Lộc, em chui vào ngay nhà đón tiếp khách thăm quan, đã thấy một đoàn đông các bô lão đang ngồi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích. Không có nhiều thời gian để kịp nghe, em hỏi đường ra ngay chỗ thắp hương cho 10 nữ TNXP.
[/FONT]
[FONT=&quot]Vào nhà bia các anh hùng liệt sỹ TNXP và liệt sỹ đã hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc thắp nén hương trước. Đến nơi đã thấy nhiều vòng hoa kính viếng của các lãnh đạo cấp cao nhà ta. Trên hàng bia có khắc tên gần 2000 liệt sỹ trong tổng số khoảng 4000 liệt sỹ đã hy sinh ở Ngã Ba này[/FONT]

[FONT=&quot]


[/FONT][FONT=&quot]Hôm nay có khá đông đoàn đến viếng thăm, có vẻ phần đông là các cán bộ nhân viên trong quân đội, em thấy có cả vòng hoa viếng thăm của nhà máy Z111[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]
Rời nhà bia, em qua đến quảng trường nơi đặt tượng đài kỷ niệm 10 nữ anh hùng đất Hà Tĩnh với hình ảnh mưa bom bão đạn.
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]
Khu mộ 10 cô gái Đồng Lộc đây
[/FONT]


[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]
Hố bom nơi 10 cô gái Đồng Lộc đã hy sinh khi tuổi mới đôi mươi vào ngày 24/7/1968 trong khi đang làm nhiệm vụ phá bom mở đường cho xe qua .
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Thắp nén hương cho các cô[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]Quãng đường còn lại còn tương đối xa, em rời Ngã Ba Đồng Lộc lúc đã gần 11:00 trưa. Trời nắng, cả nhà nóng nhễ nhại chui vội vào xe. Cụ nào nếu có viếng thăm Ngã Ba Đồng Lộc nên đến lúc sáng sớm hoặc lúc chiều muộn như nhà em hôm về có ghé qua đây, trời mát mẻ dễ chịu hơn nhiều.[/FONT]

[FONT=&quot]KM đáng nhớ[/FONT]



[FONT=&quot]Từ Ngã Ba Đồng Lộc đi theo QL 15 là ra đến khe Giao đường HCM. QL15 chỉ có đoạn đầu đường đẹp, đoạn cuối nối với đường HCM đang làm, đường rất xấu, toàn đất đỏ với ổ trâu ổ voi, đến đây mới thấy sự hiệu quả của ếch ộp, nhiều em sedan khó nhọc vượt qua từng mét đường

[/FONT][FONT=&quot]Đường HCM đoạn từ Khe Giao trở vào Đồng Hới rất đẹp, đặc biệt là phong cảnh rừng núi hai bên đường thì quả là ngất ngây con gà tây. Vượt đèo Đá Đẽo đúng là …éo Đã, phong cảnh rừng núi cực đẹp nhưng độ khó thì còn thua đường lên Tam Đảo nhiều.
[/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]
Những cung đường này em bật Trọng Tấn nghe phê lòi. Qua đèo Đá Đẽo là xuống đến Khe Gát, sân bay dã chiến duy nhất trên đỉnh Trường Sơn nhưng em không xuống chụp ảnh vì muốn vào Đồng Hới cho sớm. Em sẽ phọt ảnh lúc về cho các cụ xem, cực đẹp.
[/FONT]

[FONT=&quot]Đến rừng quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng rồi[/FONT]


[FONT=&quot]
F1 em lúc này mới dậy, F1 anh vẫn còn đang say sưa lắm
[/FONT]

[FONT=&quot]


[/FONT][FONT=&quot]Từ đường HCM, em rẽ đường Lê Lợi vào thẳng hướng cầu Nhật Lệ. Đường vòng nhưng dễ đi hơn nhiều so với đường nội đô. [/FONT]

[FONT=&quot]Sunspa đây rồi, đã hơn 2h chiều[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Lục tục xuống ngựa, ba chú nhân viên nhìn đống hổ lốn nhà em chắc cũng ngán ngẩm. Thôi vào nghỉ cái đã

[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Tks cụ chủ cho em nhớ lại kỷ niệm xưa gian khó!

Hai vợ chồng + 2 F1 trên con xe ghẻ Spark LT chạy tít mù mịt tới Phong Nha.
 
R

Ruoumauson

[Đang chờ cấp bằng]
Ơ...hết rồi à cụ ơi :D, em hóng chuyến đi của gia đình cụ và 2F đáng yêu. Chúc gid cụ luôn HP và có thêm nhiều chuyến đi
 

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
@joy ride: công nhận cụ máu thật. Suốt chuyến đi dọc đường Trường Sơn, thỉnh thoáng em mới thấy một vài compact sedan chạy. Đường vắng như chùa bà đanh, lác đác mới gặp một vài xe đồng hương Thủ đô, mừng như bắt được vàng, nháy đèn chào lia lịa vui phết cụ ợ.

@ruoumauson: cám ơn cụ. Về đến nhà đã lại nóng ..ít muốn đi nữa rồi cụ ơi. Nhưng mà phải cày để cái hầu bao nó phục hồi đã, khổ thế.
 

12-12-2012

Xe hơi
Biển số
OF-171251
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
180
Động cơ
344,124 Mã lực
Nơi ở
Nở ơi
Cụ chuẩn bị cẩn thận và tỉ mỉ chi tiết như lời văn viết ra. Chúc GĐ cụ có chuyến đi vui vẻ.
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Hóng ảnh của cụ.Cụ ko định vào nghĩa trang Trường Sơn ạ.
 

jinyo89lie

Xe tăng
Biển số
OF-86150
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
1,280
Động cơ
421,805 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm-Hà Nội
cụ chủ đổ xăng lâu thế :D
 

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
Hóng ảnh của cụ.Cụ ko định vào nghĩa trang Trường Sơn ạ.
Gấu nhà không duyệt vì vướng F1 còn nhỏ cụ ạ, không tham đi nhiều. Ngày trước em cũng đã vào viếng Nghĩa Trang Trường Sơn rồi, hy vọng có dịp sẽ lại vào viếng các chú các bác đã hy sinh cho con cháu được hưởng thái bình ngày hôm nay.
 

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
[FONT=&quot] ĐỒNG HỚI[/FONT]

[FONT=&quot]Hai F1 chẳng có vẻ gì là mệt mỏi, xuống xe một cái là chạy nhảy khắp nơi.[/FONT][FONT=&quot] Sảnh đón tiếp khu 4 sao đây. [/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Bên ngoài sảnh đã thấy khá nhiều cụ phượt tận thủ đô về đây an dưỡng, hai cụ Fortuner này không biết có phải OF không nhỉ[/FONT]



[FONT=&quot]Cũng đã quá trưa, nhà em tranh thủ làm cái pizza trong Sunspa, khá ngon.[/FONT][FONT=&quot]Khu Sunspa này chắc nhiều cụ OF không còn xa lạ gì. Trong lúc chờ bữa trưa, em lượn quanh làm vài shot để cập nhật Sunspa version 2013.[/FONT]

[FONT=&quot]Trước khi ra tắm biển thì mời các cụ ra vầy đã nhé.[/FONT][FONT=&quot] Đây là bể vầy dành cho các măng non tương lai của đất nước hoặc dành cho các mầm già/rễ tre nào thích đổi gió [/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]Vầy xong rồi thì mời các cụ ra đá bóng hay tập dưỡng sinh thì tùy.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Mệt rồi thì ra đây ngồi nghỉ chân [/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Biển Nhật Lệ đây, có cụ nào muốn đua moto nước thì mời. Biển khá trong và thoải, ra xa 30m nước cũng chỉ đến ngang bụng thôi.[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot] Tắm biển chán thì mời các cụ lên rửa chân[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Mỏi chân rồi thì mời các cụ bụp hải sản ở chỗ này. [/FONT][FONT=&quot]Nghe cả khoai lang / khoai tây đồn là ngon và không đắt nhưng hôm em ở đây thấy vắng quá nên ra ngoài chén cho nó có không khí.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Buổi chiều hai F1 nhà em được cẩu ra bể bơi. Nghịch nước chán thì lên bờ nuy cho nó mát[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Ra biển xem khoai lang với khoai tây. [/FONT][FONT=&quot]Khá nhiều công dân nước bạn Lào sang đây nghỉ mát, sa ca lay thóc lép loạn hết cả lên.[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]Phòng ốc thì dư lày [/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Đúng như nhiều cụ OF và khoai tây có nhận xét, nói chung là phòng ốc của Sunspa khu 4 sao khá bình thường so với tiêu chuẩn 4 sao. Được cái đúng tính chất của resort ở biển là không gian thoáng mát dễ chịu, nhiều cây xanh. Đồ nội thất trong phòng em ở cũng đã cũ nhưng chưa đến mức xuống cấp như có cụ mợ nào từng nhận xét, điều hòa mát lạnh. Riêng có quả phòng tắm thì đúng là chỉ đáng 2 sao, nhỏ và cũ. [/FONT][FONT=&quot]Em cũng sang khu 5 sao thăm quan thì thấy vắng tanh, có mỗi mấy anh bảo vệ ngồi trông khá hoang vu. May mà không có tiền ở đây.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Tối cả nhà lượn qua cầu Nhật Lệ rẽ phải sang đường Trương Pháp đánh chén. Dọc đường Trương Pháp la liệt hàng ăn, nhà em quyết định vào nhà hàng nổi Biển Đông do đã tìm hiểu trước. [/FONT][FONT=&quot]Các cụ nên chén thử cá mú sốt, sò huyết to hơn hẳn ở thủ đô, tu hài 150k một đĩa, giá rất phủ lý. Đồ ăn nấu ngon, phục vụ dễ chịu, không khí thoáng mát, đây mới đúng là nghỉ mát. [/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Hôm sau em khua cả nhà dậy sớm ăn sáng để đi bơi. Đồ ăn sáng bình thường không có gì để nói. [/FONT][FONT=&quot]Mỗi bơi là sướng[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Bơi xong em lại ra Biển Đông đánh bắt hải sản. Đến Quảng Bình không thể không thử món tôm hùm baby. Quá ngon.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Ăn trưa xong cả nhà lại lượn dọc đường Mỹ Cảnh phía bên bờ Nhật Lệ. Đất đai vẫn còn nhiều lắm. Dọc tuyến này là những Sunspa, Saigon Bảo Ninh, Bảo Ninh Beach Resort v.v. nhưng có lẽ Sunspa vẫn là điểm đến truyền thống.[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Chiều lại bơi. Hai F1 tranh thủ kẻo về lại tắm với cái ... chậu thau.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot]Tối em đổi gió qua đánh bắt hải sản ở Sóng Thần. Ngon không kém gì Biển Đông, được cái có thêm tầng 2 cho cụ nào muốn vừa ăn vừa hứng mưa.[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Ăn xong lại lượn ra đường Nguyễn Hữu Cảnh nhâm nhi café Coco với kiến trúc tre khá độc đáo. Tối quá, em chẳng chụp choạch gì, để các cụ lên hỏi thăm anh google nhé.[/FONT]
[FONT=&quot]
3 ngày 2 đêm với biển Nhật Lệ nắng gió chan hòa dường như vẫn chưa đủ. Chỉ tiếc đường về còn dài, em phải tạm biệt Sunspa thôi.
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Một góc Sunspa chưa kịp cho hai F1 ra phá[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]Ghé qua chợ Đồng Hới mua ít quà Quảng Bình với khoai gieo cắn gẫy răng, em lại phọt lên đường mòn Hồ Chí Minh để về với cây cầu Bến Thủy [/FONT]

 
Chỉnh sửa cuối:

Fexx

Xe điện
Biển số
OF-204717
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
3,039
Động cơ
350,070 Mã lực
Nơi ở
beer & pub
Quán Sóng Thần, Biển Đông e chưa ăn, có quán gần cuối đường Trương Pháp, e quên tên roài, ăn ngon phết
 

cx5pro

Đi bộ
Biển số
OF-205802
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
4
Động cơ
318,840 Mã lực
Cụ chủ có vợ 1 và vợ 2 đều đẹp :)
 

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
Cụ chủ có vợ 1 và vợ 2 đều đẹp :)
Ấy chết cụ ơi, cái cô bế F1 nhà em không phải Gấu nhà em đâu, gấu rừng đấy. Em mà lỡ nhận vơ vào về Gấu nhà nó cho ăn khoai gieo cả tháng
 

zoom2

Xe tải
Biển số
OF-146504
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
203
Động cơ
361,247 Mã lực
[FONT=&quot]ĐỒNG HỚI – HANG 8 CÔ – VINH[/FONT]

[FONT=&quot]Tạm biệt biển Nhật Lệ, em hướng đến rừng Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng nơi có di sản thiên nhiên thế giới là động Phong Nha, và động Thiên Đường cũng mới được khai thác trong một vài năm gần đây. Hiện còn hang Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới là vẫn chưa được khai thác du lịch. Việt Nam mình quả là nhiều bất động sản vô giá, không như mấy bất động sản “cao cấp” đang phát tờ rơi bán dạo hay dán đầy cột diện.[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Đến Ngã ba rẽ vào Phong Nha Kẻ Bàng, công-tơ-mét báo tổng quãng đường đi được là 861km. Từ đây vào đến nhà tiếp đón khách tham quan Phong Nha chỉ có 1km.
[/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Suốt dọc đường khoảng 20km từ phía Đồng Hới về đến đây em liên tục bị các tay tổ lái 2 bánh bám sát chỉ nhằm phát tờ rơi quảng cáo … cơm nguội không khác gì đường về chùa Hương, được cái thái độ rất lịch sự. Lúc này cũng đã trưa, theo dự kiến em định vào quán Vừng Huế như kinh nghiệm của một số cụ nhưng gặp anh hướng dẫn viên cơm nguội mời nhiệt tình quá, nhất định không chịu buông tha với cung cách mời chào lịch sự và kiên nhẫn, em đành phải rẽ vào quán nhà anh – Hải Thanh gì đó, ngay sát cạnh quán Vừng Huế. [/FONT]
[FONT=&quot]
Đến nơi đã thấy vài xe biển thủ đô dừng chân đánh chén, trong khi quán Vừng Huế chả có ai ngồi mới thấy khả năng lùa khách của anh giỏi cỡ nào. Được cái đồ ăn nấu khá ngon với món cá leo, thịt sơn dương rim (cái này em đồ là thịt lợn hoặc cùng lắm là thịt bê chứ sơn dương giề), canh chua chén với cà muối. Giá cũng vừa phải.
[/FONT]
[FONT=&quot]Gấu nhà em không duyệt vào thăm Phong Nha do ngại hai F1 bị cảm lạnh. Từ Phong Nha em bắt đầu lượn theo TL20 dọc sông Son qua di tích phà Xuân Sơn – một trong những trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ - để vào viếng Hang 8 Cô. Đây chính là Đường 20 Quyết Thắng với chiều dài 123km xuyên qua dãy Trường Sơn để nối sang ngã ba Lùm Bùm - tỉnh Khăm Muộn (Lào) trước khi kết nối với đường 9.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Đường 20 Quyết Thắng được xây dựng bởi Đoàn 559, tiền thân của Binh đoàn Trường Sơn (hay Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn trực thuộc Bộ Quốc Phòng). Đoàn 559 được thành lập vào ngày sinh nhật Bác - 19/5/1959 - với nhiệm vụ xây dựng tuyến đường Trường Sơn (đường mòn Hồ Chí Minh theo các tài liệu của Mỹ) vận chuyển quân và vũ khí vào Nam. [/FONT]
[FONT=&quot]
Theo tài liệu em tìm hiểu thì trước năm 1970, 80% lượng hàng vận chuyển từ Bắc vào Nam là qua đường mòn Hồ Chí Minh trên biển với các con tàu không số. Tuy nhiên sau vụ đảo chính của tướng Lon Nol ở Campuchia cùng với đó là việc đóng cửa cảng biển Sihanoukville đối với tàu Bắc Việt khiến Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mất con đường hậu cần phía Nam nên đường Trường Sơn phải làm thêm nhiệm vụ của đường Hồ Chí Minh trên biển.
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Cầu Cơn Siêu trên đường 20 Quyết Thắng – con đường huyết mạch nối liền Đông sang Tây Trường Sơn[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot]
Dọc tuyến đường này em có cảm giác như mình sắp sang đến biên giới nước bạn Lào với những cột km chỉ báo quãng đường chỉ còn vài chục cây số là đến biên giới Việt – Lào. Dọc đường thỉnh thoảng lại gặp một vài chốt kiểm lâm.
[/FONT]

[FONT=&quot]Đến ngã tư Trạ Ang rồi[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Từ đây đi thẳng là tới Hang 8 Cô và tiếp nữa là biên giới. Rẽ phải là về Khe Gát, dọc đoạn này là lối rẽ vào động Thiên Đường. Bia di tích Lịch sử Quốc gia đường Hồ Chí Minh – ngầm Trạ Ang – trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ trong những năm 1966 – 1973[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Rẽ trái qua cầu Trạ Ang là đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Cụ nào muốn đến thăm cứ điểm Khe Sanh mà không sợ … bắn tốc độ thì mời các cụ rẽ qua lối này, hơn 200km cực vắng với con đường độc đạo dốc đá cheo leo.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Đi theo đường Trường Sơn nhánh Tây này khoảng hơn 35 km là lên đến đỉnh U Bò, nơi có độ cao hơn 1000 m so với mực nước biển. Đỉnh U Bò là điểm duy nhất của tổ quốc nơi ta có thể phóng tầm mắt nhìn xuyên suốt từ Đông sang Tây dải đất hình chữ S nơi khúc ruột miền Trung thắt lại với bề rộng chỉ khoảng 50 km tính từ Tây sang Đông.
[/FONT]
[FONT=&quot]Ngầm Trạ Ang này chỉ là một trong rất nhiều tọa độ lửa nơi đây mà đặc biệt là cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Pu La Nhích (gọi tắt là trọng điểm A-T-P). Theo em biết thì trọng điểm này hiện nay hoàn toàn nằm trên đất Lào. Đường Trường Sơn Tây trong bài hát “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây” theo em là đoạn ở bên đất bạn Lào chứ không phải đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn đến Khe Sanh, có cụ am tường thì xác nhận giùm em.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Em có nhờ anh Google tìm được một vài bức ảnh cũ ngày xưa[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Cua chữ A[/FONT]




[FONT=&quot]Ngầm Ta Lê[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Thế hệ các phượt gia cha chú ngày xưa, có cụ OF nào theo nổi không
[/FONT]
[FONT=&quot]



[/FONT][FONT=&quot]Đi gần nghìn cây số, iPad với iOS Map vẫn là bạn đồng hành cực kỳ quan trọng của em với khả năng xác định chính xác vị trí và cung đường, kể cả những con đường dù tưởng như không có trên bản đồ. Tập bản đồ đường đồ đường bộ không có lúc nào phải sờ đến.[/FONT][FONT=&quot] Em chưa dùng VietMap nhưng với em iOS Map là quá đủ, chỗ nào mất sóng 3G thì em lại giở bản đồ Offline City Map 2 Go ra, rất chính xác. Lần đầu tiên phượt đường mòn Hồ Chí Minh nhưng iOS Map đã không phụ lòng tin của em, em hầu như không phải dùng đến đường mồm lúc nào.[/FONT][FONT=&quot] Qua ngã tư Trạ Ang, em đi theo đường 20 Quyết Thắng xuyên qua những cánh rừng già với những đoạn đèo dốc cao khó đi. Đoạn này bắt đầu lác đác gặp một vài xe du lịch và các xe biển giun của Lào.
[/FONT]
[FONT=&quot]Trước khi vào đến Hang 8 Cô, em đã thấy một nhà đón khách tham quan đang thi công xây dựng. Một xe tham quan 45 chỗ biển HN cũng đang cùng điểm đến với em. Lần đầu tiên đến đây, em phi tiếp qua cả Hang 8 Cô mà không biết, đi quá một đoạn vẫn thấy biển báo km còn lại đến biên giới Việt Lào mới chột dạ quay lại.[/FONT]
[FONT=&quot]
Dừng chân thắp nén hương trước anh linh các anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết Thắng
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Con đường được đặt tên là Đường 20 Quyết Thắng vì hầu hết các cán bộ chiến sỹ tham gia xây dựng con đường này đều đang ở độ tuổi đôi mươi. Hàng ngàn hàng vạn cán bộ chiến sỹ đã tham gia xây dựng con đường này. Theo văn bia, con đường được xây dựng từ ngày 21/1/1966 đến ngày 31/5/1966 thì thông xe, có nghĩa là con đường được hoàn thành chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Tuyến đường là nơi không quân Mỹ đánh phá cực kỳ ác liệt, kể cả B52 rải thảm. Theo thống kê, mỗi chiến sỹ hứng chịu 1000 quả bom các loại, mỗi km đường đã có 15 chiến sỹ ngã xuống.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Bia di tích lịch sử Đường 20 Quyết Thắng và bài Phú do Giáo sư Vũ Khiêu soạn lời năm 2005.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Trích một đoạn bài Phú về Đường 20 Quyết Thắng[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Ngày hôm nay[/FONT]
[FONT=&quot]Đường 20 – Một miếu khang trang[/FONT]
[FONT=&quot]Đỉnh Quyết Thắng – Trăm cờ khánh tiết[/FONT]
[FONT=&quot]Tưởng niệm những anh hùng, xót thương bao nghĩa liệt[/FONT]
[FONT=&quot]Tuổi chẳng thọ nhưng huân công mãi mãi trường tồn[/FONT]
[FONT=&quot]Thân dù tan, mà khí phách đời đời bất diệt[/FONT]
[FONT=&quot]Dựng tấm bia để ngàn thuở còn ghi[/FONT]
[FONT=&quot]Viết bài phú để trăm vùng được biết[/FONT]

[FONT=&quot]Một đơn vị thanh niên xung phong tham gia làm đường 20 Quyết Thắng[/FONT]
[FONT=&quot]Có ai hình dung những người con đất Việt như thế này có thể làm nên những kỳ tích như vậy.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Ngày 14/11/1972, không quân Mỹ đá rải bom làm sập cửa hang tại km 16 nơi 8 chiến sỹ thanh niên xung phong (gồm 4 nam 4 nữ đều quê Thanh Hóa) đang trú tránh bom. 5 chiến sỹ pháo binh khác hy sinh ngay tại cửa hang. Mặc dù được các đồng đội tìm mọi cách, huy động cả xe bánh xích để phá cửa hang nhưng vẫn không thể lay chuyển được khối đá nặng cả trăm tấn. Chín ngày sau, đại đội quyết định làm lễ truy điệu cho các anh các chị. [/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Bia đá khắc tên 8 chiến sỹ TNXP và 5 chiến sỹ Pháo binh[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Năm 1996, thể theo nguyện vọng của các thân nhân và gia đình, Hang 8 Cô đã được tổ chức khai quật để đưa các anh các chị về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc (Bố Trạch – Quảng Bình)[/FONT]

[FONT=&quot]Rời Hang 8 Cô, nhà em quay lại ngã tư Trạ Ang để quay về Khe Gát.[/FONT]

[FONT=&quot]Dọc đường em quyết định rẽ vào động Thiên Đường ngó nghiêng tí mặc dù Gấu không duyệt cho vào thăm vì vấn đề sức khỏe của các F1.[/FONT]

[FONT=&quot]Lối vào động Thiên Đường đây[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Vào xem giá …[/FONT]
[FONT=&quot]… rồi quay ra[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Từ đây em phóng thẳng một mạch đến Khe Gát, nơi tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bắt đầu phân nhánh Đông và Tây. Trên đường về Khe Gát, em thấy biển vào suối nước Moọc ngay bên đường nhưng không kịp rẽ vào thăm do muốn vượt Đèo Đá Đẽo trước khi trời tối.[/FONT]



[FONT=&quot]Sân bay dã chiến duy nhất trên đường Trường Sơn đây các cụ ợ.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Theo tài liệu lịch sử, sân bay được thi công trong vòng 7 tháng của năm 1969. Các phương tiện hạng nặng dùng trong xây dựng sân bay được tháo rời từ Hà Nội và vận chuyển vào hết sức bí mật. Thời gian làm việc từ lúc mờ tối hôm trước đến 3h sáng hôm sau, ngoài thời gian đó các phương tiện được giấu kín trong hang đá. Hiện trường sân bay làm đến đâu được ngụy trang kín đến đó.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Khi hoàn thành sân bay, việc đưa máy bay vào cũng khó khăn không kém. Tháng 4/1972, hai chiếc MIG-17 được tổ chức từ Hà Nội về sân bay Gia Lâm, sau đó bay vào sân bay Vinh. Từ Vinh, để đảm bảo bí mật, sở chỉ huy dẫn đường cho từng chiếc một bay vào Khe Gát, chiếc thứ nhất hạ cánh – chiếc thứ hai mới cất cánh. Ngày hôm sau, phi đội MIG-17 đã cất cánh từ đây và tấn công làm hư hại hai tàu tuần dương của hạm đội 7 – Quân đội Mỹ lúc này đang bắn phá bờ biển Quảng Bình. [/FONT]

[FONT=&quot]Chiếc MIG-17F do phi công Nguyễn Văn Bảy B điều khiển ném bom tuần dương hạm USS Oklahoma City của Hải quân Mỹ ngày 19/4/1972[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Chiến hạm USS Oklahoma City của Hải quân Mỹ[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Hai cái này không phải em (chụp) các cụ nhá :D[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Nhưng đến đây thì em không hiểu ý đồ các cụ nhà ta lắm, xây sân bay dã chiến mất công như thế mà chỉ đánh có một trận là sao nhể. Làm gì có cơ hội đánh trận thứ 2 khi sân bay đã bị lộ trước hàng loạt B52 rải thảm như thế. Có cụ nào nghiên cứu sâu về vụ này thì cho em biết nhé.[/FONT]

[FONT=&quot]Vượt đèo Đá Đẽo lúc này mới thấy thế nào là đường Trường Sơn lúc nắng lúc mưa các cụ ợ. Đồng hành với em suốt cung này về đến tận Ngã Ba Đồng Lộc là một cụ Captiva biển 14. Nếu cụ có trên OF nhận ra em thì cho em gửi lời chào nhé.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot]Qua khe Giao em lại theo QL 15 lầy lội để về đến Ngã Ba Đồng Lộc, lúc này cũng đã nhá nhem tối[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Nghỉ chân một lát nhà em lại lếch thếch ra ngã ba Nghèn hòa vào với dòng xe cộ nườm nượp trên QL1A. Đến đây thì em quyết định không đi theo QL8B do đường tối mà xuôi theo QL1A qua cầu Bến Thủy để đi theo con đường Dũng Quyết uốn lượn dọc sông Lam về Cửa Lò. Đường vòng xa hơn nhiêu nhưng rất đẹp, phóng 80km/h vẫn chưa đã. Cụ nào nếu đi ban ngày nên ghé cung này ngắm dòng sông Lam nhé.[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Về đến Cửa Lò, nhà em lại vào Thúy Hiếu. [/FONT]
[FONT=&quot]F1 anh được cử đi chợ, thấm nhuần tư tưởng và đường lối chỉ đạo từ trước của Mama[/FONT]


[FONT=&quot]
Thành quả của F1 anh đây, ghẹ 6 – 7 lạng / con, ăn chắc nịch.
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Sau bữa tối, rút kinh nghiệm không đi đường Lê Viết Thuật, nhà em hướng thẳng đại lộ Nguyễn Sinh Cung rẽ theo QL45 để về lại Mường Thanh Sông Lam.[/FONT]

[FONT=&quot]Kết thúc một ngày rong ruổi trên đường, ngày mai nhà em lại đến thăm một trong 34 di tích lịch sử cấp Quốc gia được xếp hạng đặc biệt[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Đoạn cụ thăm các di tích đường HCM Tây hay lắm! Không ghé vào suối nước Mọc, tắm suối và ăn gà nướng bên bờ suối thật hơi phí.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top