[Thảo luận] 12/03/2011 - Vios nát đầu mà túi khí không nổ tại Uông Bí - Quảng Ninh

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
5,954
Động cơ
535,470 Mã lực
em đi công tác Quảng Ninh ,trên đường đi gặp vụ này ,em Vios vượt lấn làn đâm vào đầu em hung thần DongFon vậy mà em xe tải chỉ bị bẹp ba đờ sốc 1 tí còn em Vios thì nát bét đầu mà túi khí không nổ,lúc em đi qua thì XXX đã đến và có cả cứu hộ .Liệu có phải chất lượng VIOS kém quá không ?sao túi khí không nổ nhỉ .

từ xa thế này .










VIOS





xe tải

 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,076
Động cơ
480,119 Mã lực
Vios sai lè rồi đúng ko cụ.Những vụ kiểu này xe tải cùng lắm bị hỏng thước lái.Chỉ xế hộp mới nặng
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,076
Động cơ
480,119 Mã lực
2 em Vios đã ra đi mà bóng khí không nổ :(
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,266
Động cơ
589,859 Mã lực
Xem ra chất lượng Vios kém thật
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
556,655 Mã lực
Nơi ở
bên các con
ảnh chụp mờ quá, em chạ thấy giề :D
 

T NT

Xe hơi
Biển số
OF-85355
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
199
Động cơ
411,620 Mã lực
Em cũng có nghe về việc ko cài Seat-belt thì không bung túi khí, người thì bảo chỉ áp dụng cho bên phụ, người thì bảo cả bên tài. Có bác nào có tài liệu hay dẫn chứng cụ thể về vấn đề này không ạ? Kiểu nói có sách mách có chứng ấy ạ.
gửi bác

nguồn copy



  • Những ngộ nhận về túi khí

    Không phải mọi va chạm đều làm bung túi khí và một số nhà sản xuất thiết kế sao cho thiết bị này chỉ kích hoạt khi hành khách đeo dây an toàn.
    Ước tính đến 2012, tại Mỹ có khoảng 100 triệu chiếc túi khí trang bị trên ôtô. Năm 2003, các nhà sản xuất lớn đã ký thỏa thuận và đề ra mục tiêu ít nhất một nửa số ôtô mới xuất xưởng sẽ được lắp túi khí cạnh vào 1/9/2007. "Các hãng làm mọi cách có thể để đưa càng nhiều túi khí lên sản phẩm của mình càng tốt", Doug Campbell, Phó Giám đốc hãng TRW chuyên sản xuất túi khí nói. Hầu hết các túi khí đều có ký hiệu SRS, viết tắt của Secondary Restraint System (hệ thống bảo vệ thứ cấp).

    Thử nghiệm hoạt động của túi khí​
    Trong khi đó tại Việt Nam, túi khí là thiết bị thuộc hàng xa xỉ. Các nhà sản xuất trong nước chỉ trang bị trên những mẫu xe có giá từ 30.000 USD trở lên. Còn những chiếc vốn dành cho taxi hay thấp cấp như Toyota Vios, Innova J hay Fiat Albea ELX thì khó có thể với tới. Thậm chí, trừ Magnus L6 và Captiva, các mẫu xe của Vidamco đều không có túi khí mặc dù khá phổ biến như Lacetti, Lanos, Matiz hay Gentra.

    Nguyên lý hoạt động
    Thiết bị chính là chiếc túi làm bằng sợi nylon tổng hợp giấu dưới mặt vô-lăng, mặt táp-lô bên ghế phụ hoặc phía cánh cửa. Việc bung túi khí được máy tính quyết định dựa trên số liệu do các cảm biến gia tốc thu được. Nhà sản xuất thường đặt cảm biến ở những vị trí thường xảy ra va chạm và sẽ chịu lực tác động mạnh nhất, chẳng hạn như phần mũi xe.
    Để túi khí bung, mức giảm tốc của xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũng khiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyết định đến hoạt động của thiết bị này. Nhiều nhà sản xuất đặt ngưỡng túi khí hoạt động tương đương với gia tốc của một chiếc xe đang đi với vận tốc 20 km/h rồi đâm sầm vào tường.

    Thiết kế túi khí cạnh bảo về đầu của Volvo​
    Khí làm túi khí bung là nitơ, sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hai muối với nhau. Tốc độ bung túi khí vào khoảng 15 phần nghìn giây sau khi cảm biến gửi thông tin. Sau khi kích hoạt, khí sẽ thoát ra từ một lỗ nhỏ và túi xẹp xuống nhanh chóng nhằm tránh gây thương tích cho hành khách.

    Những ngộ nhận
    Quan niệm phổ biến của nhiều người là do đã có túi khí nên không cần thắt dây an toàn. Trên thực tế, túi khí chỉ là thiết bị hỗ trợ, nó không thể làm thay nhiệm vụ của các thành phần khác. Vì vậy, dù thế nào, hành khách vẫn cần phải đeo dây an toàn để phát huy tối đa hiệu quả của túi khí. Theo thống kê, mức độ chấn thương giảm chỉ còn một nửa nếu áp dụng cả hai hình thức này.
    Đa số các nhà sản xuất tách riêng hoạt động của túi khí và dây đai an toàn. Tuy nhiên, có hãng đưa điều kiện là túi khí chỉ kích hoạt nếu hành khách thắt dây an toàn. Volvo là một trong những mác xe áp dụng quy định này nghiêm ngặt nhất. Một quan chức của bang New Jersey từng bị chấn thương nghiêm trọng do không thắt dây an toàn khiến túi khí không bung.
    Để cân bằng giữa hai tình huống trên, các nhà phát triển đã nghĩ ra phương pháp thay đổi quy trình bung tùy thuộc vào việc hành khách có thắt dây an toàn hay không. Trạng thái của dây đai an toàn sẽ quyết định đến tốc độ bung để sao cho hành khách bị chấn thương ở mức thấp nhất.
    Sai lầm thứ hai mà nhiều người mắc phải là để trẻ em đứng hay ngồi ở ghế trước. Do được coi là "an toàn" nên túi khí thường bị bỏ qua. Số liệu tính toán cho thấy tốc độ bung của của nó vào khoảng 290 km/h. Với tốc độ như vậy, nó có thể khiến người trưởng thành gãy xương và rất nguy hiểm cho các em bé. Ở các nước phát triển, chỉ những trẻ em trên 15 tuổi mới được phép ngồi ở ghế trước.
    Ngay với cả người lớn, khoảng cách an toàn là 25 cm tính từ ngực và đặc biệt nguy hiểm nếu ở khoảng cách 5-8 cm. Vì vậy, hãy điều chỉnh ghế lùi lại hay ngả ra phía sau để tạo khoảng cách vừa đủ.
    (Theo Vnexpress)
    Những điều nên biết về túi khí

    Túi khí là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá về mức độ an toàn cho xe hơi. Chính vì thế đây cũng là chi tiết đáng quan tâm bậc nhất với những người sử dụng xe.
    Tuy nhiên ở nước ta, rất nhiều người cầm vô lăng vẫn hiểu một cách rất mù mờ hay quá đơn giản về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý khi sử dụng thiết bị an toàn này.


    Túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí có tác dụng giảm thiểu mức độ chấn thương cho người ngồi trong xe trong trường hợp có tai nạn. Tuy nhiên túi khí chỉ có tác dụng giảm thiểu chứ không phải là ngăn chặn toàn bộ rủi ro trong các tai nạn xe hơi. Ngày nay hầu hết các loại xe đều được trang bị túi khí đằng trước và các loại xe hiện đại được trang bị túi khí cả hai bên hông xe nhằm hỗ trợ tối đa khả năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
    Nguyên lý hoạt động của túi khí cũng không quá phức tạp, khi xe gặp va chạm sẽ phát ra tín hiệu qua bộ cảm biến của xe, bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.
    Tốc độ nổ túi khí là rất lớn (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ nhanh chóng tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

    Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào hai yếu tố, lực va đập của xe và vùng cùng hướng va đập. Lực va đập gây nên gia tốc giảm dần của xe, cũng chính là lực tác động tạo ra điện để kích hoạt túi khí. Còn vùng cùng hướng va đập chính là điểm va chạm và chiều lực va chạm tác động vào xe. Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.
    Các lái xe cũng cần lưu ý trong nhiều trường hợp tai nạn xảy ra nhưng không phải lúc nào túi khí cũng bung kịp thời. Thường thì ở các trường hợp sau, túi khí phía trước sẽ nổ khi có va chạm: xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h, vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ tâm của xe, xe tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe nơi bố trí dầm chính chịu lực, xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn, xe bị lao đầu trực diện xuống vực. Ngoài ra trong một số trường hợp như: xe tông vào gầm xe tải, xe va chạm vào phần hông gần đầu xe thì có nhiều khả năng xe sẽ hạn chế khả năng bung túi khí an toàn.

    Còn có một số tai nạn xảy ra nhưng túi khí không bung ví dụ như hai xe tông vào nhau cùng chiều, xe bị lật hoặc tông ngang hông, khi đó nếu xe có túi khí hai bên hông xe thì có thể túi khí này sẽ bung nếu lực va chạm vượt giá trị giới hạn.
    Dựa vào những đặc điểm này các lái xe cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng xe có trang bị túi khí là không nên để trẻ em ngồi ngay hàng ghế trước mà nên để trẻ ngồi ngay ngắn ở hàng ghế sau chú ý thắt dây an toàn. Vì túi khí khi nổ sẽ rất nhanh và có lực lớn vậy nên hành khách không nên ngồi quá gần hoặc đặt tay, chân lên vị trí túi khí. Lái xe luôn đặt tay ở vành ngoài của tay lái, ngồi ngay ngắn và luôn đeo dây an toàn khi lái xe, không tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.
    Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng. Và chú ý khi có tín hiệu đèn báo bất thường ở hệ thống túi khí thì cần ngay lập tức mang xe đến các trung tâm chuyên nghiệp để kiểm tra.
    (Theo Caronline)
 

Hắc Ín

Xe tăng
Biển số
OF-17898
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
1,201
Động cơ
516,890 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Đoạn này thuộc địa phận Huyện Yên Hưng rồi ko phải TP. Uông Bí cụ nhé! Em đi trước cụ 1 tí nhưng xxx xua kinh wa ko kịp bắn phát nào cả, Vios vừa qua đường tàu, mới lại đang hạn chế 40km/h sao phi kinh thế nhỉ!
 

Nganflame

Xe tải
Biển số
OF-79838
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
263
Động cơ
419,100 Mã lực
Nơi ở
Bồ Đề Trang
a di đà phật mong bác xế tai qua nạn khỏi, e vi ớt chắc vụ này nằm chơi dài dài
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,030
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
giám đốc toy nói rằng do đâm không đúng cách nên túi không nổ.
 

Laoba

Xe điện
Biển số
OF-87848
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
4,033
Động cơ
443,868 Mã lực
Cú đâm ngoạn mục thật, phần đầu ko còn gì mà giữa và đuôi xe vẫn đẹp như thường...
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,113
Động cơ
500,930 Mã lực
chắc là vỏ mỏng dễ móp thôi, chứ chắc lực đâm cũng chưa phải là quá nhanh các bác nhỉ
 

NFSVN

Xe buýt
Biển số
OF-11865
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
504
Động cơ
531,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thôi ợ
E để tiêu đề là ở Yên Hưng sao bây giờ chuyển vào đây lại là Uông Bí nhỉ? :-??
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Cản trước vẫn lành, túi khí chưa nổ là đúng thôi, chắc do đâm vào *** xe cao nên chỉ nắp capo bị lật lên thôi. Vẫn nhẹ.
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hai em VIOS bị giống nhau thế chứ, chắc là cùng bị đâm không đúng kiểu.
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,704
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Sao cụ không nghĩ option thíu.... xe trong nc mà cụ cắt nhìu lắm :(
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,496
Động cơ
488,223 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Đâm vào xe gầm cao thôi.Nắp Capo bị xo lại thế kia còn gì. Lực đâm k lớn lắm
Con Vios này tháo nắp capo vứt đi phủ chăn lên là vẫn chạy ngon
 

crazyhorse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58681
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
370
Động cơ
447,530 Mã lực
khen cho thiết kế của Toy, người ngồi trong xe chưa bị nguy hiểm đến tính mạng thì túi khí chưa bung, giảm thiệt hại vật chất cho chủ xe:-bd
 

kiendudu

Xe tải
Biển số
OF-71685
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
358
Động cơ
430,480 Mã lực
Các bác không đọc kĩ bài kia đi à, chả lẽ có người mù hay sao cứ bảo túi khí bung hay không, Toyota Vietnam xe dưới $30.000 thì không có option túi khí, suy ra em Vios này làm gì có option túi khí mà bung. Mà ở đây nhiều người mù chữ thế không biết, bác không thích xe toy, nhưng nhiều người thích, ảnh hưởng tới tinh thần anh em bởi sự ngu dốt và thiếu hiểu biết. Đã thế tuyên truyền thông tin sai. Các bác nên xem kĩ trước khi đưa ra lời bình luận gì, hay là spam thì đúng hơn
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
Toyota cắt hết túi khí chăng \:D/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top