[Funland] 11-9-1973 – Tổng thống Allende chết trong cuộc đảo chính ở Chile

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,558
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
hồi Chilê sập hầm mỏ Mỹ cũng đứng nhìn chứ có làm gì đâu, toàn máy móc phương tiện kỹ thuật của Nga và TQ giúp Chilê mới khoan đào bao lâu mới cứu đc mấy chục ông thợ :)
Tôi không biết cụ lấy thông tin ở đâu, nhưng điều này là sai toét cả.

Nga và Trung quốc KHÔNG ĐÓNG MỘT VAI TRÒ GÌ TRONG VỤ GIẢI CỨU 33 THỢ MỎ CHILE. ĐÓ LÀ CÔNG SỨC TẬP THỂ CỦA CHILE, MỸ, ÚC, NAM PHI VÀ CANADA.

Diễn biến tóm tắt công cuộc giải cứu như sau:

- Ngay sau khi biết tin thợ mỏ mắc kẹt, Bộ trưởng khai mỏ và tài nguyên Chile đã liên lạc với NASA đề nghị giúp đỡ nhưng NASA lại ko có kinh nghiệm trong việc cấp cứu lòng đất, chỉ có thể gửi chuyên gia sinh tồn hướng dẫn các thợ mỏ cách sống sót.
- Chile đã đề ra 3 phương án giải cứu, dùng 3 máy khoan khác nhau.
- Phương án A: Máy khoan Strata 950 (xem ảnh cụ Ngao), là một phát triển của Úc, đang được một công ty Nam phi dùng khoan thăm dò cách đó hơn 100 km. Chính phủ Chile thuê của Nam phi, mang tới khoan cứu hộ.
- Phương án B: Dùng máy khoan di động T-130XD. Máy khoan này do công ty Schramm của Mỹ chế tạo, và là máy khoan duy nhất khoan đến chỗ các thợ mỏ mắc kẹt. Schramm đã gửi các chuyên gia kinh nghiệm nhất sang trực tiếp vận hành.
Khi máy khoan T-130 chọc đến chỗ các thợ mỏ thì máy khoan Strata 950 mới đạt 85% độ sâu và không khoan tiếp nữa.
- Máy khoan T-130 đã khoan 1 lỗ sâu 640m đường kính đầu lỗ 30cm trong vòng có 18 ngày, lỗ khoan sau đó được mở rộng lên 70cm để đặt đường ông cấp cứu.
- Đến đây NASA lại vào cuộc, cùng thiết kế đường ống cấp cứu với các chuyên gia Úc và Nam Phi.
- Khoang cấp cứu (rescue capsule) do một công ty Áo cung cấp, thực ra là phát triển một thiết kế của Đức từ năm 1955.

Cuối cùng, ngày 13/10/2010 tất cả 33 thợ mỏ được giải thoát.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
15,514
Động cơ
523,681 Mã lực
chile này cũng đau thương nhỉ
nhưng may mắn theo tư bản mẽo nên giờ giàu có như nam hàn nhật đài sing
Quá đau thương í chớ.
CIA mà không thò tay vào đã chả có cái sự đau thương ấy.
Mà CIA cũng chỉ là công cụ của tư bản mẽo thoai nha bờ dồ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,558
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chile này cũng đau thương nhỉ
nhưng may mắn theo tư bản mẽo nên giờ giàu có như nam hàn nhật đài sing
Cũng sai cụ ạ.

Chile thịnh vượng như ngày nay là do kết hợp được những cái tốt của cả 2 phe (tả và hữu).

Thời Pinochet kinh tế có khá hơn nhưng rất bất ổn, có lúc tục xuống gần đáy. Chỉ sau khi phe tả lên nắm quyền thì kinh tế mới phát triển mạnh.

Cánh tả Chile đã rút kinh nghiệm rất tốt các sai lầm của Allende.
 

schoolmusical

Xe đạp
Biển số
OF-532075
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
11
Động cơ
169,730 Mã lực
Tuổi
33
Quá đau thương í chớ.
CIA mà không thò tay vào đã chả có cái sự đau thương ấy.
Mà CIA cũng chỉ là công cụ của tư bản mẽo thoai nha bờ dồ :D
May mà nhờ có cái thò tay đó nên h Chile là nước phát triển và giàu có hngf đầu Nam Mỹ chứ ko thì đào xúc múc bán quốc hữu hoá trợ giá rồi cả nước xuống hố như Vene rồi
Còn cái vụ cứu thợ mỏ thì ông kia nói Nga Trung góp gì thế, chắc là chó xem tát ao ah
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
15,514
Động cơ
523,681 Mã lực
May mà nhờ có cái thò tay đó nên h Chile là nước phát triển và giàu có hngf đầu Nam Mỹ chứ ko thì đào xúc múc bán quốc hữu hoá trợ giá rồi cả nước xuống hố như
Vene rồi
Còn cái vụ cứu thợ mỏ thì ông kia nói Nga Trung góp gì thế, chắc là chó xem tát ao ah
Cũng nhờ sự kiện Vịnh Bắc bộ ta mới có được ngày nay bờ dồ nhề :)) :)) :))
Thôi.
Bưng bô cũng là 1 nghệ thuật.
Phải chịu khó học, thực tập kẻo bô nó đổ nha :D
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,682
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu

Isabel Allende Bussi (con gái cố tổng thống Allende) từ tháng 4 năm 2015 là Chủ tịch đ.ảng Xã hội chủ nghĩa Chile. Bà rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống Chile năm 2017

Rút là phải. Như vậy người dân còn có chút coi trọng nếu cố tranh cử thì sẽ chỉ thất bại nhục nhã. Những năm 2000 khi anh cave làm tổng thống Vene, tiền bán dầu mỏ ào ào chảy vào túi do dầu tăng giá cùng với động thái quốc hữu hóa các mỏ dầu. Toàn bộ tiềm lực kinh tế Vene nằm trong tay anh cave. Sẵn tiền anh mị dân bằng hàng hóa giá rẻ, trợ cấp giá dầu bảo trợ cho nhiều quốc gia và phong trào thổ tả khắp Trung, Nam Mỹ. Năm 2014 giá dầu mất giá không phanh nền kinh tế Vene sụp đổ kéo theo là toàn bộ phong trào thổ tả bị tiêu chảy. Người dân không còn kỳ vọng vào sự lãnh đạo mầu hồng của giới thổ tả nữa thì nó sẽ tự chết.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,682
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Nam Mỹ có một thứ đặc sản có thể gọi là "Chủ nghĩa xã hội lãng mạn". Những đại diện chính cho "trường phái" này là Phidel, Che Guavara, S. Allende và H. Chavez.

Đặc điểm chung của chủ nghĩa này là đều sinh ra ở các nước giàu tài nguyên, tương đối giàu có nhưng kinh tế hầu hết nằm trong tay tư bản Mỹ (Cuba, Vene, Chile). Các nhà CNXH lãng mạn này có 1 lòng tin sắt đá và rất ngây thơ rằng chỉ cần thay đổi quyền sở hữu là giải quyết được vấn đề. Của cải vẫn được làm ra như trước, lợi nhuận sẽ được dùng cho phúc lợi xã hội...

Nhưng, sự đời không đơn giản như thế. Những nền kinh tế giàu có ấy, sau khi tước quyền sở hữu của tư bản Mỹ và tập trung vào tay Nhà nước bản địa thì gần như lập tức xuống dốc không phanh.

Điều đáng buồn là các nhà lãng mạn ấy không, hoặc cố tình không nhận ra thất bại mà luôn có 1 bài là đổ lỗi cho Mỹ.
Với chính sách phi kinh tế của kẻ nhặt được tiền nó làm triệt tiêu mọi động lực của sản xuất trong nước. Hàng hóa được bù giá bán giá rẻ mạt để mị dân. Các hãng sản xuất trong nước sản xuất ra phải bán theo giá qui định của chính phủ dẫn tới sản xuất trong nước bị đình đốn. Để khắc phục, chính phủ Vene tăng cường nhập khẩu để bù đắp nhu cầu tiêu dùng trong nước. Khi dầu mất giá, dự trữ ngoại hối nhanh chóng thâm thủng do phải chi ra những khoản lớn phục vụ tiêu dùng. Để bù đắp, CP đã vay nặng lãi của TQ trả bằng dầu mỏ dẫn đến sản lượng sản xuất ra phần lớn phải đem trả nợ. Khi giá dầu nhúc nhích tăng lên thì Vene cũng không thể tăng được sản lượng do máy móc lạc hậu vài thập niên chỉ hút ăn chơi mà không được đầu tư nâng cấp. Đây là nguyên nhân thiếu hụt trầm trọng hàng tiêu dùng do SX trong nước chết yểu, hàng nhập không có vì hết tiền, lạm phát phi mã.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,682
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Tôi không biết cụ lấy thông tin ở đâu, nhưng điều này là sai toét cả.

Nga và Trung quốc KHÔNG ĐÓNG MỘT VAI TRÒ GÌ TRONG VỤ GIẢI CỨU 33 THỢ MỎ CHILE. ĐÓ LÀ CÔNG SỨC TẬP THỂ CỦA CHILE, MỸ, ÚC, NAM PHI VÀ CANADA.

Diễn biến tóm tắt công cuộc giải cứu như sau:

- Ngay sau khi biết tin thợ mỏ mắc kẹt, Bộ trưởng khai mỏ và tài nguyên Chile đã liên lạc với NASA đề nghị giúp đỡ nhưng NASA lại ko có kinh nghiệm trong việc cấp cứu lòng đất, chỉ có thể gửi chuyên gia sinh tồn hướng dẫn các thợ mỏ cách sống sót.
- Chile đã đề ra 3 phương án giải cứu, dùng 3 máy khoan khác nhau.
- Phương án A: Máy khoan Strata 950 (xem ảnh cụ Ngao), là một phát triển của Úc, đang được một công ty Nam phi dùng khoan thăm dò cách đó hơn 100 km. Chính phủ Chile thuê của Nam phi, mang tới khoan cứu hộ.
- Phương án B: Dùng máy khoan di động T-130XD. Máy khoan này do công ty Schramm của Mỹ chế tạo, và là máy khoan duy nhất khoan đến chỗ các thợ mỏ mắc kẹt. Schramm đã gửi các chuyên gia kinh nghiệm nhất sang trực tiếp vận hành.
Khi máy khoan T-130 chọc đến chỗ các thợ mỏ thì máy khoan Strata 950 mới đạt 85% độ sâu và không khoan tiếp nữa.
- Máy khoan T-130 đã khoan 1 lỗ sâu 640m đường kính đầu lỗ 30cm trong vòng có 18 ngày, lỗ khoan sau đó được mở rộng lên 70cm để đặt đường ông cấp cứu.
- Đến đây NASA lại vào cuộc, cùng thiết kế đường ống cấp cứu với các chuyên gia Úc và Nam Phi.
- Khoang cấp cứu (rescue capsule) do một công ty Áo cung cấp, thực ra là phát triển một thiết kế của Đức từ năm 1955.

Cuối cùng, ngày 13/10/2010 tất cả 33 thợ mỏ được giải thoát.
Thằng đó nó troll mà ông cũng đi cãi nhau với nó.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
3,431
Động cơ
509,017 Mã lực
Nam Mỹ có một thứ đặc sản có thể gọi là "Chủ nghĩa xã hội lãng mạn". Những đại diện chính cho "trường phái" này là Phidel, Che Guavara, S. Allende và H. Chavez.

Đặc điểm chung của chủ nghĩa này là đều sinh ra ở các nước giàu tài nguyên, tương đối giàu có nhưng kinh tế hầu hết nằm trong tay tư bản Mỹ (Cuba, Vene, Chile). Các nhà CNXH lãng mạn này có 1 lòng tin sắt đá và rất ngây thơ rằng chỉ cần thay đổi quyền sở hữu là giải quyết được vấn đề. Của cải vẫn được làm ra như trước, lợi nhuận sẽ được dùng cho phúc lợi xã hội...

Nhưng, sự đời không đơn giản như thế. Những nền kinh tế giàu có ấy, sau khi tước quyền sở hữu của tư bản Mỹ và tập trung vào tay Nhà nước bản địa thì gần như lập tức xuống dốc không phanh.

Điều đáng buồn là các nhà lãng mạn ấy không, hoặc cố tình không nhận ra thất bại mà luôn có 1 bài là đổ lỗi cho Mỹ.
Đổi lỗi cho kẻ khác luôn luôn dễ hơn nhận trách nhiệm về mình
Ném bon khủng bố dễ dàng hơn vạn lần bảo vệ người khác phải không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top