- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,085
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
10 xe bán chạy nhất tháng 4/2023: Xe điện hạ bệ xe xăng, xe gầm cao thay thế sedan
Sự xáo trộn mạnh mẽ ở bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2023 chỉ ra xu hướng tiêu dùng mới của người mua ô tô.
Danh sách 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng hay mỗi năm đều ghi nhận sự thống trị của các mẫu sedan hạng B như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe gầm cao đã tỏ ra vượt trội hơn hẳn.
Bảng thống kê doanh số 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2023 cho thấy rõ hơn xu hướng mua xe của người Việt Nam đang thay đổi, sedan không còn giữ được vị thế của mình như xưa.
Top 10 xe bán chạy tháng 4/2023: Vị thế xe điện, sedan và xe gầm cao bị đảo lộn
Xe điện xác lập thành tích chưa từng có
Từ khi được mở bán tại thị trường Việt Nam, xe điện luôn đạt doanh số ổn định nhưng hiếm khi lọt vào danh sách xe bán chạy. Chỉ mới có VinFast VF 8 lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 12/2022.
Tuy nhiên, trong tháng 4/2023, doanh số VinFast VF e34 đã đạt 2.332, đứng nhất toàn thị trường. Đồng thời, mẫu xe này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 397% so với tháng 3/2023 (469 xe). Con số này cũng vượt hơn nửa doanh số VF e34 trong cả năm 2022.
Doanh số xe điện VinFast bùng nổ trong tháng 4/2023.
Trong 10 xe bán chạy tháng 4/2023 còn có VinFast VF 8 ở vị trí thứ tư. Có tổng cộng 1.232 chiếc VinFast VF 8 được trao tay khách hàng. So với tháng 3/2023 (395 xe), VinFast VF 8 đạt mức tăng trưởng 212%.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4/2023 của VinFast được lý giải là do hãng taxi Xanh SM mới thành lập đã mua một lượng lớn các xe e34 và VF 8 và đưa vào phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, đây vẫn là một thành tích hiếm có của VinFast và tăng thêm hi vọng cạnh tranh cho phân khúc xe điện tại Việt Nam.
Người Việt mua nhiều xe gầm cao hơn sedan
Toyota Vios là dòng xe sedan bán chạy nhất ở Việt Nam nhiều năm. Cùng với đó, Hyundai Accent, Honda City, Mazda 3, Toyota Camry, KIA K3... cũng được người dùng ưa chuộng. Nhưng xu hướng mua xe của người Việt Nam đã thay đổi trong những năm gần đây, khi ưu tiên chọn lựa xe gầm cao như CUV, SUV và bán tải nhiều hơn.
Chúng ta có thể thấy ngay trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2023, có tới 6 mẫu xe gầm cao góp mặt và xếp ở những thứ hạng cao. Trong khi đó, chỉ có ba mẫu sedan góp mặt là Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios xếp lần lượt ở các vị trí 5, 7 và 10.
Phân khúc sedan hạng B trong 4 tháng đầu năm 2023.
Đồng thời, mặc dù đã giảm giá mạnh từ đầu năm, doanh số bán ra của các mẫu sedan trong năm 2023 đều không như kỳ vọng. Cụ thể, Hyundai Accent bán được 1.050 xe trong tháng 4/2023, giảm hơn 22% so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp doanh số Hyundai Accent giảm. So với cùng kỳ năm ngoái (1.900 xe), doanh số Hyundai Accent tháng này cũng ghi nhận mức giảm tới 850 xe.
Gây thất vọng nhất chắc phải kể tới doanh số Toyota Vios trong tháng 4/2023, khi chỉ có 695 xe bán ra. So với tháng liền trước (1.050 xe), Toyota Vios giảm gần 34%, so với cùng kỳ năm ngoái (2.522 xe) giảm mạnh tới hơn 72%. Ngay từ đầu năm 2023, doanh số Toyota Vios đã rất thấp. Thậm chí, trong quý I/2023, doanh số Toyota Vios còn thấp hơn cả Hyundai Grand i10.
Toyota Camry cũng ghi nhận mức tăng trưởng âm trong tháng 4/2023 với 215 xe bán ra, giảm 100 xe so với tháng liền trước. Trong quý I/2023, mẫu sedan hạng D này cũng ghi nhận mức giảm 500 xe so với quý I/2022 (1.294 xe) và mức giảm gầm 400 xe so với quý liền trước.
Xe gầm cao đang được người Việt ưa chuộng hơn sedan.
Không chỉ xu hướng của người Việt Nam thay đổi qua bảng doanh số mà việc các hãng xe đang tập trung tung ra những sản phẩm SUV thay vì sedan cũng cho thấy điều này. Điển hình là hãng xe Mỹ Ford, đã bỏ hoàn toàn các xe Fiesta, Focus để chuyển sang những dòng xe gầm cao được ưa chuộng như Everest, Ranger và mới đây là Territory.
Phân khúc sedan các năm qua không có thêm tên tuổi nào mới, trong khi hàng loạt mẫu xe gầm cao lần đầu tiên được trình làng thị trường như Hyundai Creta, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize, Toyota Corolla Cross...
Xe hạng A giá rẻ không có cơ hội cạnh tranh
Phân khúc xe hạng A giá rẻ được dự đoán sẽ sôi động trở lại trong năm 2023 bởi sự quay trở lại của Toyota Wigo hay Honda Brio. Tuy nhiên, mọi dự đoán trên đều không khả quan. Bởi sau khi trình làng tại một số nước Đông Nam Á, Toyota Wigo và cả Honda Brio đều bị đánh giá thấp bởi không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ cũ và nghèo nàn về trang bị.
Bên cạnh đó, Toyota Wigo 2023 còn dính vào vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu. Vì thế, ngày ra mắt sắp tới tại Việt Nam của Toyota Wigo được dự đoán sẽ rất khó khăn.
Toyota Wigo 2023 sẽ được ra mắt vào ngày 24/5.
Hiện nay, phân khúc xe hạng A giá rẻ trong nước có sự góp mặt của Hyundai Grand i10, Kia Morning và mới nhất là xe điện VF 5 Plus. Trong khi xe điện VF 5 Plus số lượng giao cho khách còn nhỏ giọt thì Kia Morning luôn đạt mức doanh số thấp, chưa đến 200 chiếc mỗi tháng.
Hyundai Grand i10 cũng đã giảm mạnh lượng tiêu thụ so với những năm trước. Tháng 2/2023, i10 bán được 949 xe, tăng hơn 50% so với tháng đầu năm (632 xe). Tuy nhiên, sang tháng 3 và tháng 4/2023, doanh số Hyundai Grand i10 lại ghi nhận mức giảm mạnh lần lượt là 43% và 33% bởi TC Group đã không còn áp dụng chính sách giảm giá 50-70 triệu đồng nữa.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm tới 47% so với tháng 4/2022. Báo cáo VAMA cũng cho hay, luỹ kế đến hết tháng 4, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 92.801 xe, giảm 30% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 68.460 xe, giảm 35%; xe thương mại đạt 23.411 xe, giảm 9% và xe chuyên dụng đạt 930 xe, giảm 58% so với năm 2022.
Sự xáo trộn mạnh mẽ ở bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2023 chỉ ra xu hướng tiêu dùng mới của người mua ô tô.
Danh sách 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng hay mỗi năm đều ghi nhận sự thống trị của các mẫu sedan hạng B như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe gầm cao đã tỏ ra vượt trội hơn hẳn.
Bảng thống kê doanh số 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4/2023 cho thấy rõ hơn xu hướng mua xe của người Việt Nam đang thay đổi, sedan không còn giữ được vị thế của mình như xưa.
Xe điện xác lập thành tích chưa từng có
Từ khi được mở bán tại thị trường Việt Nam, xe điện luôn đạt doanh số ổn định nhưng hiếm khi lọt vào danh sách xe bán chạy. Chỉ mới có VinFast VF 8 lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 12/2022.
Tuy nhiên, trong tháng 4/2023, doanh số VinFast VF e34 đã đạt 2.332, đứng nhất toàn thị trường. Đồng thời, mẫu xe này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 397% so với tháng 3/2023 (469 xe). Con số này cũng vượt hơn nửa doanh số VF e34 trong cả năm 2022.
Trong 10 xe bán chạy tháng 4/2023 còn có VinFast VF 8 ở vị trí thứ tư. Có tổng cộng 1.232 chiếc VinFast VF 8 được trao tay khách hàng. So với tháng 3/2023 (395 xe), VinFast VF 8 đạt mức tăng trưởng 212%.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4/2023 của VinFast được lý giải là do hãng taxi Xanh SM mới thành lập đã mua một lượng lớn các xe e34 và VF 8 và đưa vào phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, đây vẫn là một thành tích hiếm có của VinFast và tăng thêm hi vọng cạnh tranh cho phân khúc xe điện tại Việt Nam.
Người Việt mua nhiều xe gầm cao hơn sedan
Toyota Vios là dòng xe sedan bán chạy nhất ở Việt Nam nhiều năm. Cùng với đó, Hyundai Accent, Honda City, Mazda 3, Toyota Camry, KIA K3... cũng được người dùng ưa chuộng. Nhưng xu hướng mua xe của người Việt Nam đã thay đổi trong những năm gần đây, khi ưu tiên chọn lựa xe gầm cao như CUV, SUV và bán tải nhiều hơn.
Chúng ta có thể thấy ngay trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2023, có tới 6 mẫu xe gầm cao góp mặt và xếp ở những thứ hạng cao. Trong khi đó, chỉ có ba mẫu sedan góp mặt là Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios xếp lần lượt ở các vị trí 5, 7 và 10.
Đồng thời, mặc dù đã giảm giá mạnh từ đầu năm, doanh số bán ra của các mẫu sedan trong năm 2023 đều không như kỳ vọng. Cụ thể, Hyundai Accent bán được 1.050 xe trong tháng 4/2023, giảm hơn 22% so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp doanh số Hyundai Accent giảm. So với cùng kỳ năm ngoái (1.900 xe), doanh số Hyundai Accent tháng này cũng ghi nhận mức giảm tới 850 xe.
Gây thất vọng nhất chắc phải kể tới doanh số Toyota Vios trong tháng 4/2023, khi chỉ có 695 xe bán ra. So với tháng liền trước (1.050 xe), Toyota Vios giảm gần 34%, so với cùng kỳ năm ngoái (2.522 xe) giảm mạnh tới hơn 72%. Ngay từ đầu năm 2023, doanh số Toyota Vios đã rất thấp. Thậm chí, trong quý I/2023, doanh số Toyota Vios còn thấp hơn cả Hyundai Grand i10.
Toyota Camry cũng ghi nhận mức tăng trưởng âm trong tháng 4/2023 với 215 xe bán ra, giảm 100 xe so với tháng liền trước. Trong quý I/2023, mẫu sedan hạng D này cũng ghi nhận mức giảm 500 xe so với quý I/2022 (1.294 xe) và mức giảm gầm 400 xe so với quý liền trước.
Không chỉ xu hướng của người Việt Nam thay đổi qua bảng doanh số mà việc các hãng xe đang tập trung tung ra những sản phẩm SUV thay vì sedan cũng cho thấy điều này. Điển hình là hãng xe Mỹ Ford, đã bỏ hoàn toàn các xe Fiesta, Focus để chuyển sang những dòng xe gầm cao được ưa chuộng như Everest, Ranger và mới đây là Territory.
Phân khúc sedan các năm qua không có thêm tên tuổi nào mới, trong khi hàng loạt mẫu xe gầm cao lần đầu tiên được trình làng thị trường như Hyundai Creta, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize, Toyota Corolla Cross...
Xe hạng A giá rẻ không có cơ hội cạnh tranh
Phân khúc xe hạng A giá rẻ được dự đoán sẽ sôi động trở lại trong năm 2023 bởi sự quay trở lại của Toyota Wigo hay Honda Brio. Tuy nhiên, mọi dự đoán trên đều không khả quan. Bởi sau khi trình làng tại một số nước Đông Nam Á, Toyota Wigo và cả Honda Brio đều bị đánh giá thấp bởi không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ cũ và nghèo nàn về trang bị.
Bên cạnh đó, Toyota Wigo 2023 còn dính vào vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu. Vì thế, ngày ra mắt sắp tới tại Việt Nam của Toyota Wigo được dự đoán sẽ rất khó khăn.
Hiện nay, phân khúc xe hạng A giá rẻ trong nước có sự góp mặt của Hyundai Grand i10, Kia Morning và mới nhất là xe điện VF 5 Plus. Trong khi xe điện VF 5 Plus số lượng giao cho khách còn nhỏ giọt thì Kia Morning luôn đạt mức doanh số thấp, chưa đến 200 chiếc mỗi tháng.
Hyundai Grand i10 cũng đã giảm mạnh lượng tiêu thụ so với những năm trước. Tháng 2/2023, i10 bán được 949 xe, tăng hơn 50% so với tháng đầu năm (632 xe). Tuy nhiên, sang tháng 3 và tháng 4/2023, doanh số Hyundai Grand i10 lại ghi nhận mức giảm mạnh lần lượt là 43% và 33% bởi TC Group đã không còn áp dụng chính sách giảm giá 50-70 triệu đồng nữa.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm tới 47% so với tháng 4/2022. Báo cáo VAMA cũng cho hay, luỹ kế đến hết tháng 4, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 92.801 xe, giảm 30% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 68.460 xe, giảm 35%; xe thương mại đạt 23.411 xe, giảm 9% và xe chuyên dụng đạt 930 xe, giảm 58% so với năm 2022.