Em sẽ trả lời nghiêm túc nhá, chứ vấn đề này là vấn đề nghiêm túc mà nhiều cụ bông đùa quá.
Thứ nhất là, các nước tiên tiến họ outsource (thuê ngoài) rất nhiều việc mà ở VN đang được ôm đồm cho bộ máy công chức được trả lương để làm. Kể cả những việc như kiểm tra hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu, chính phủ thuê công ty tư nhân làm cho nó nhàn thay vì phải nuôi cả bộ máy, lại phải quản lý, chống tiêu cực, đo lường đánh giá KPI (bình bầu tiên tiến), khó đuổi việc v.v. Ví dụ UK:
https://www.gov.uk/government/publications/chief-customs-freight-simplified-procedures-cfsp-contact-list/customs-freight-simplified-procedures-traders-third-party-service-providers
Những công việc cần làm, mà bộ máy nhân sự trong khu vực công không đủ để làm, thì họ có thể tuyển dụng lao động theo hợp đồng ngắn hạn, theo dự án chứ không tuyển dụng công chức. Ví dụ quy hoạch chỉnh trang thành phố, cải tạo cơ sở hạ tầng. Như thế vừa sử dụng được nhân sự giỏi trên thị trường lao động, vừa không bị mâu thuẫn lợi ích, sản phẩm làm ra phục vụ tối đa lợi ích công (public interest). (Ghi chú: Ở VN thì cho doanh nghiệp bên ngoài làm, bộ máy công phê duyệt).
...ví dụ thế
P.S. Em bổ sung ví dụ minh họa dưới đây. Em đánh giá rất cao khả năng "làm" của chính quyền thành phố. Ở ta thì bộ máy công cồng kềnh mà không "làm":