Em thử nêu ra, các Bác thấy thế nào thì bổ sung hoặc góp ý Em nhé, để anh em mình rút kinh nghiệm phòng tránh:
1) XXX "sinh" ra không để làm nhiệm vụ giữ trật tự an toàn giao thông cho người dân, mà chỉ để "cướp cạn" tiền của OFer và nhiều Drivers khác. "Không biết có cái gì ở ngoài đường mà sao họ thích xin ra đứng đường thế nhỉ" - Tướng 3 sao nói đấy nhé. Bác ấy thừa biết !!!?
Người giữ gìn luật pháp đã thế, làm sao mà xã hội chẳng loạn.
2) Quan chức ngành GTVT thừa quá nhiều học vị CN_TH.s_TS_PGS_GS nhưng hình như thiếu chất xám và tâm huyết, nên toàn đưa ra nhiều quy định trời ơi, "bẫy" và "hành" dân là chính, sai đâu sửa đó.
3) Cơ sở hạ tầng GT chắp vá, yếu kém, thiếu tầm nhìn chiến lược do dự báo sai, "ăn dày" nên mau xuống cấp trầm trọng, thúc đẩy ách tắc và TNGT. Em nghe nói, tỷ lệ "ăn" trong dự án cầu đường lên đến 40% - 50% tổng vốn đầu tư.
4) Hệ thống GT công cộng già cỗi, lạc hậu, chậm phát triển, thiếu các phương tiện vận tải công suất lớn cho đô thị, siêu đô thị.
5) Khoảng 90% người sử dụng xe gắn máy là không học luật GT đường bộ, không có bằng lái, hoặc mua bằng lái. Khoảng 50% người lái xe oto không học luật GT nghiêm chỉnh hoặc "mua" bằng lái, đặc biệt là nhóm "new money".
6) Ý thức chấp hành luật GT đường bộ rất kém, chủ yếu là do di dân tự do từ các vùng nông thôn, quen với kiểu hành xử ở quê, chạy kiểu gì chẳng được, mà quên, hoặc không thèm để ý tác hại mình gây ra cho cộng đồng và chính mình. Bên cạnh đó, thành phần "new money" nghĩ rằng, có gì tiền mua XXX được tất nên coi mạng người như cỏ rác, chưa kể các đại ca thích thể hiện "dù tao không cao, nhưng khối thằng phải sợ mà nép vào nhường đường", đặc biệt là nhóm xe dù, xe bus, xe công biển xanh biển đỏ, xe container, xe tải, xe taxi.
7) Nhận thức về hậu quả của TNGT ở mức rất thấp, khi chạy chỉ sướng và tiện lợi cho bản thân, nhưng lại không nghĩ cho gia đình, người thân và cho cả những nạn nhân nếu vô tình, cố y gây ra tai nạn, thiệt hại về vật chất và tinh thần là không gì bù đắp nổi.
8) Chế tài trong luật GTĐB, luật dân sự, luật hình sự quá thấp, nên người vi phạm, người sắp vi phạm, người sẵn sàng vi phạm không sợ.
9) Không chịu học hỏi khoa học quản lý giao thông của các nước tiên tiến đã có cách đây hàng trăm năm, mà cứ thích tự mày mò, mò mẫm sáng kiến "nhà vườn" của chúng ta - ưu việt vạn lần hơn của lũ TBCN.
10) Thói quen tranh cướp, hưởng phần lợi hơn đã thấm sâu vào máu, vào suy nghĩ va hành động của người mình, văn hóa giao thông ra đường là cướp từng cm một, văn hóa ứng xử cộng đồng đã ở mức báo động. Có lẽ hệ quả là do nền giáo dục, gia đình, xã hội, và sự mất niềm tin vào KTTT.
Các Bác góp thêm ý nhé.