[Funland] 10 năm thay đổi chất lượng không khí Hà Nội

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Dear CCCM!
E đọc bài này trên báo tin tức, thấy hay quá, ước gì Hà Nội có thể có 1 chủ trương nhất quán quyết liệt và mang tính tổng thể để có thể làm được:

Vào năm ngoái, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu "tai tiếng ô nhiễm không khí", khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: Trích dẫn từ bài này https://baotintuc.vn/the-gioi/tu-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-bac-kinh-buoc-vao-ky-nguyen-khong-khi-sach-20210823163127426.htm


Chứ theo đánh giá cá nhân e (một người có bệnh về hô hấp) Hà Nội ngày càng ô nhiễm nặng nề cộng với biến đổi khí hậu khiến khí hậu ngày càng khắc nghiệp nên càng KHÓ SỐNG. Nếu nhận thức thượng tầng nghiêm túc trước vấn đề này, e nghĩ chắc HN 10 năm nữa cũng phải làm cuộc cách mạng chứ tình trạng hiện nay:
  • Phương tiện giao thông cũ nát,đặc biệt xe máy,ô tô cá nhân gây ô nhiễm không khí
  • Công trình xây dựng thi công không quản lý chặt chẽ gây ô nhiễm
  • Các cơ sở nhà máy xung quanh HN bao bọc gần như kín thủ đô,đây là nguồn ô nhiễm khó đánh giá chính xác nhất nhưng có lẽ là nguồn chính
  • Đốt rơm rạ vào mùa gặt xung quanh HN
  • Các cơ sở xử lý nước thải lớn không dc hoàn thiện kịp thời >ô nhiễm môi trường nước
  • ....

  • Không biết, CCCM nghĩ sao trước vấn đề này?​
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,399
Động cơ
495,559 Mã lực
Nơi ở
around the world
Dear CCCM!
E đọc bài này trên báo tin tức, thấy hay quá, ước gì Hà Nội có thể có 1 chủ trương nhất quán quyết liệt và mang tính tổng thể để có thể làm được:

Vào năm ngoái, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu "tai tiếng ô nhiễm không khí", khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: Trích dẫn từ bài này https://baotintuc.vn/the-gioi/tu-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-bac-kinh-buoc-vao-ky-nguyen-khong-khi-sach-20210823163127426.htm


Chứ theo đánh giá cá nhân e (một người có bệnh về hô hấp) Hà Nội ngày càng ô nhiễm nặng nề cộng với biến đổi khí hậu khiến khí hậu ngày càng khắc nghiệp nên càng KHÓ SỐNG. Nếu nhận thức thượng tầng nghiêm túc trước vấn đề này, e nghĩ chắc HN 10 năm nữa cũng phải làm cuộc cách mạng chứ tình trạng hiện nay:
  • Phương tiện giao thông cũ nát,đặc biệt xe máy,ô tô cá nhân gây ô nhiễm không khí
  • Công trình xây dựng thi công không quản lý chặt chẽ gây ô nhiễm
  • Các cơ sở nhà máy xung quanh HN bao bọc gần như kín thủ đô,đây là nguồn ô nhiễm khó đánh giá chính xác nhất nhưng có lẽ là nguồn chính
  • Đốt rơm rạ vào mùa gặt xung quanh HN
  • Các cơ sở xử lý nước thải lớn không dc hoàn thiện kịp thời >ô nhiễm môi trường nước
  • ....

  • Không biết, CCCM nghĩ sao trước vấn đề này?​
Em cũng đã lập thớt về vấn đề này đó cụ.
Để xem đợt tới này, trẻ con đi học lại thì không khí Hà Nội có còn sạch như hiện tại ko nhé.
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Em cũng đã lập thớt về vấn đề này đó cụ.
Để xem đợt tới này, trẻ con đi học lại thì không khí Hà Nội có còn sạch như hiện tại ko nhé.
Tháng 6 không biết dc mấy ngày PM2.5 dưới 90 không nhỉ?
E nghĩ một phần năm nay kinh tế khó khăn, các hoạt động SX xung quanh HN cũng bị đi xuống,liệu có phải ko nhỉ
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,399
Động cơ
495,559 Mã lực
Nơi ở
around the world
Tháng 6 không biết dc mấy ngày PM2.5 dưới 90 không nhỉ?
E nghĩ một phần năm nay kinh tế khó khăn, các hoạt động SX xung quanh HN cũng bị đi xuống,liệu có phải ko nhỉ
Ko cụ ơi, mấy năm nay em đều thấy không khí ở Hà Nội cứ cuối tháng 5 trở đi là rất sạch.
Chứng minh là cứ quanh thời điểm đó là trời xanh, mây trắng, tầm nhìn xa tít. Em ngồi trong phòng khách nhà em nhìn được dãy núi Ba Vì, đó là 1 điều không tưởng trong điều kiện bình thường của không khi Hà Nội.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,805
Động cơ
400,524 Mã lực
Em mãi mới tìm được chỗ bài báo viết về các biện pháp mà Bắc Kinh đã thực hiện:

- Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; khuyến khích chuyển sang sử dụng phương tiện xanh;
- Hạn chế, kiểm soát việc đốt nguyên liệu hóa thạch.

Khó đấy! Đòi hỏi tầm nhìn, chiến lược và nỗ lực trên phạm vi quốc gia chứ mình Hà Nội không cố được đâu.

Ví dụ: Hà Nội có mật độ phương tiện giao thông rất cao, nhưng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu lại là nguồn thu ngân sách phục vụ cả nước, được chi theo dự toán ngân sách của quốc hội. Mọi năm thù về khoảng 2 tỷ đô. Giờ mà đề xuất dùng thuế này để trợ giá cho xe điện, cứ nói là xe 2 bánh đã, thì mỗi gia đình ở 2 đại đô thị là HCMC và HN thừa sức mua một cái @};-
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Em mãi mới tìm được chỗ bài báo viết về các biện pháp mà Bắc Kinh đã thực hiện:

- Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; khuyến khích chuyển sang sử dụng phương tiện xanh;
- Hạn chế, kiểm soát việc đốt nguyên liệu hóa thạch.

Khó đấy! Đòi hỏi tầm nhìn, chiến lược và nỗ lực trên phạm vi quốc gia chứ mình Hà Nội không cố được đâu.

Ví dụ: Hà Nội có mật độ phương tiện giao thông rất cao, nhưng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu lại là nguồn thu ngân sách phục vụ cả nước, được chi theo dự toán ngân sách của quốc hội. Mọi năm thù về khoảng 2 tỷ đô. Giờ mà đề xuất dùng thuế này để trợ giá cho xe điện, cứ nói là xe 2 bánh đã, thì mỗi gia đình ở 2 đại đô thị là HCMC và HN thừa sức mua một cái @};-
Dạ e nói HN ở đây không phải là chỉ Thủ đô Hà Nội, mà là giới tinh hoa hội tụ ở Hà Nội may ra mới xử lý được ạ :((.
Ví dụ đơn cử như các nguồn khói, bụi từ các nhà máy công nghiệp bao vây Hà Nội:
- Nếu CCCM quan sát, xung quanh HN là Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh , Hà Nam, Hưng yên thuộc hướng Bắc -Đông Bắc-Đông-Đông Nam đây là hướng gió chủ đạo thổi vào vùng Thủ đô quanh năm, vậy khi phát triển kinh tế hiện nay các khu này kín các nhà máy, KCN xả thẳng ra không khí > theo gió về HN (Tất nhiên e biết là không khí xả ra môi trường phảiđápứng tiêu chuẩn A, B gì đó - nhưng tiêu chuẩn này không phải là tiêu chuẩn khí hít thở của BYT :)) ).
- Đối với các nhà máy nhiệt điện than, đây cũng là nguồn gây ô nhiễm quan trọng đến chất lượng không khí, nếu đúng ra những vùng xung quanh như nói ở trên phải không quy hoạch xây dựng nhà máy điện than.
- Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân: Món này e thấy nan giải, nếu không thực sự quyết liệt như vụ mũ bảo hiểm (tất nhiên khác nhau ở tầm vĩ mô nhiều), thì sẽ không bao giờ làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,108
Động cơ
14,333 Mã lực
Ko cụ ơi, mấy năm nay em đều thấy không khí ở Hà Nội cứ cuối tháng 5 trở đi là rất sạch.
Chứng minh là cứ quanh thời điểm đó là trời xanh, mây trắng, tầm nhìn xa tít. Em ngồi trong phòng khách nhà em nhìn được dãy núi Ba Vì, đó là 1 điều không tưởng trong điều kiện bình thường của không khi Hà Nội.
"Nguồn" của cụ uy tín quá =))
 

TrangBonBon

Xe điện
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
2,025
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Ở bển làm được cái giảm ô nhiễm thế là có người đầu lãnh tay cứng...
Tầm nhìn quan trọng. :)
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,838
Động cơ
46,749 Mã lực
Tuổi
48
Dear CCCM!
E đọc bài này trên báo tin tức, thấy hay quá, ước gì Hà Nội có thể có 1 chủ trương nhất quán quyết liệt và mang tính tổng thể để có thể làm được:

Vào năm ngoái, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu "tai tiếng ô nhiễm không khí", khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: Trích dẫn từ bài này https://baotintuc.vn/the-gioi/tu-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-bac-kinh-buoc-vao-ky-nguyen-khong-khi-sach-20210823163127426.htm


Chứ theo đánh giá cá nhân e (một người có bệnh về hô hấp) Hà Nội ngày càng ô nhiễm nặng nề cộng với biến đổi khí hậu khiến khí hậu ngày càng khắc nghiệp nên càng KHÓ SỐNG. Nếu nhận thức thượng tầng nghiêm túc trước vấn đề này, e nghĩ chắc HN 10 năm nữa cũng phải làm cuộc cách mạng chứ tình trạng hiện nay:
  • Phương tiện giao thông cũ nát,đặc biệt xe máy,ô tô cá nhân gây ô nhiễm không khí
  • Công trình xây dựng thi công không quản lý chặt chẽ gây ô nhiễm
  • Các cơ sở nhà máy xung quanh HN bao bọc gần như kín thủ đô,đây là nguồn ô nhiễm khó đánh giá chính xác nhất nhưng có lẽ là nguồn chính
  • Đốt rơm rạ vào mùa gặt xung quanh HN
  • Các cơ sở xử lý nước thải lớn không dc hoàn thiện kịp thời >ô nhiễm môi trường nước
  • ....

  • Không biết, CCCM nghĩ sao trước vấn đề này?​
1721030218437.png


E thấy thế này mình vấn sạch hơn Bắc Kinh nhiều mà

Còn ô nhiễm thì HN làm được Tô Lịch với Kim Ngưu ổn cái đã, e cứ nghĩ HN bó tay với 2 con sông này rồi.
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,159
Động cơ
-8,057 Mã lực
Net Zero ầm ầm nhưng cái tác động thẳng đến sức khỏe con người hàng ngày thì...
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,688
Động cơ
30,690 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Vấn đề lặt vặt này để bọn đầy tớ nghĩ đi cụ, mình nghĩ việc lớn hơn dư là làm gì để vợ con đỡ vất vả hơn chẳng hạn 8-> ;;)
Dạ nguồn cơn ô nhiễm cũng là nguyên nhân 1 năm tốn khối tiền thuốc men và đi viện đấy cụ ợ =))
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
739
Động cơ
515,941 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Khoảng 5 năm trở lại đây, HN ô nhiễm hơn hẳn, đặc biệt các thời gian lặng gió.
Nguyên nhân gây ô nhiễm thì rất nhiều, nhưng cái chính là từ ý thức, của các cấp chính quyền và hành vi của người dân.
Tại HN, hàng ngày vẫn ko ít chỗ ở các quận vùng ven, vẫn còn đốt rác hàng ngày, đốt rơm vào mùa vụ, xe tải tha bùn đất từ công trình ra đường phố vào ban đêm,...
Bên e có lúc sếp (người nước ngoài) nổi đóa vì khói đốt rác ở lân cận (ông này bị bệnh hô hấp mãn tính), nhờ lực lượng bảo vệ báo chính quyền, công an,... nhưng cũng chả có tác dụng
 

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,033
Động cơ
6,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cháu đang nghĩ tối nay ăn gì, còn mấy cái nhỏ nhỏ như này để đội "nô bộc" nghĩ giải pháp và vận hành thôi ^^
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
696
Động cơ
512,657 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Cháu cũng ăn cơm thôi ^^
Chắc dạ ^^
Dạ, thế là cụ có cơm ăn rồi còn gì phải nghĩ.
Chỉ khổ cho e những ngày HN cơ cực, cơm chan nước mũi =)) . Nay eđang ngồi Nha trang trong lành mà nghĩ đến ngày xắp phải về HN rồi, thấy ớn lạnh trong lòng
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,015
Động cơ
1,336,245 Mã lực
Dear CCCM!
E đọc bài này trên báo tin tức, thấy hay quá, ước gì Hà Nội có thể có 1 chủ trương nhất quán quyết liệt và mang tính tổng thể để có thể làm được:

Vào năm ngoái, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu "tai tiếng ô nhiễm không khí", khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: Trích dẫn từ bài này https://baotintuc.vn/the-gioi/tu-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-bac-kinh-buoc-vao-ky-nguyen-khong-khi-sach-20210823163127426.htm


Chứ theo đánh giá cá nhân e (một người có bệnh về hô hấp) Hà Nội ngày càng ô nhiễm nặng nề cộng với biến đổi khí hậu khiến khí hậu ngày càng khắc nghiệp nên càng KHÓ SỐNG. Nếu nhận thức thượng tầng nghiêm túc trước vấn đề này, e nghĩ chắc HN 10 năm nữa cũng phải làm cuộc cách mạng chứ tình trạng hiện nay:
  • Phương tiện giao thông cũ nát,đặc biệt xe máy,ô tô cá nhân gây ô nhiễm không khí
  • Công trình xây dựng thi công không quản lý chặt chẽ gây ô nhiễm
  • Các cơ sở nhà máy xung quanh HN bao bọc gần như kín thủ đô,đây là nguồn ô nhiễm khó đánh giá chính xác nhất nhưng có lẽ là nguồn chính
  • Đốt rơm rạ vào mùa gặt xung quanh HN
  • Các cơ sở xử lý nước thải lớn không dc hoàn thiện kịp thời >ô nhiễm môi trường nước
  • ....

  • Không biết, CCCM nghĩ sao trước vấn đề này?​
Qua Bắc Kinh sẽ thấy cảnh quan, cây xanh, hoa lá rất đẹp, đặc biệt là hoa hồng còn đẹp hơn cả châu âu.
Để làm đc điều này chúng ta phải mất nhiều chục năm.
1000009870.jpg
1000009871.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top