[Funland] 10 năm nhà nước và cuối cùng em cũng dứt áo ra đi

Nguyen Hoa DN

Xe tải
Biển số
OF-451775
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
258
Động cơ
209,019 Mã lực
Tuổi
38
Bây giờ mà còn ai nói lý tưởng, cống hiến... thật buồn cười.
Cụ cân nhắc thiệt hơn gia đình bạn bè rồi quyết thôi.
Đà nẵng thì chưa chắc bằng SG đâu nhưng còn tuỳ hoàn cảnh riêng nữa.
Em thấy cụ dũng cảm đấy.
Cụ tự tin vào Đà Nẵng là thấy ghê rồi. Đà Nẵng cụ mà kinh doanh gì cũng hơi khó, cứ tâm huyết thì làm cũng được... Không bon chen gì nhiều mà sống được thì cũng chật vật lắm
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Kinh nghiệm hơn 10 năm làm nhà nước của em có kha khá, mỗi ngành khác nhau thì có cơ chế khác nhau, nhưng ngành nào thì cũng lấy tiền ngân sách ra hoạt động, lời thì chia nhau còn lỗ thì nhà nước chịu.
Cơ quan em cũ không kinh doanh nên chẳng bị lỗ mà cũng chẳng được lời.
Nhưng tụi em rất nhiều dự án, trong nước có và nước ngoài cũng có. Nhiều dự án nước ngoài có thêm các nội dung đào tạo. Dài thì thạc sỹ, tiến sỹ, ngắn thì các cua trainning 1 tháng, 3 tháng hay nhiều khi chỉ 1 tuần, nếu không thì hội thảo, đi họp,... Có những chuyến đi họp ra ngoài phố chỉ là lúc đến và lúc về từ sân bay đến khách sạn và ngược lại (ngủ lại đúng 1 đêm).
Ngoài các cua chính thức, còn có các cua tự đăng ký. Do làm việc ở đấy nên việc đăng ký rất dễ, chỉ tuỳ công việc mà dám đi hay không thôi.
Ngoài ra còn đi và vào được khắp nơi. Có thời gian tụi em mời cả doanh nghiệp đi cùng để vào thăm quan các cơ sở FDI (tất nhiên họ được xem thì em cũng được xem)!
 

Civic_Santafe

Xe buýt
Biển số
OF-190174
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
814
Động cơ
336,360 Mã lực
Cơ quan em cũ không kinh doanh nên chẳng bị lỗ mà cũng chẳng được lời.
Nhưng tụi em rất nhiều dự án, trong nước có và nước ngoài cũng có. Nhiều dự án nước ngoài có thêm các nội dung đào tạo. Dài thì thạc sỹ, tiến sỹ, ngắn thì các cua trainning 1 tháng, 3 tháng hay nhiều khi chỉ 1 tuần, nếu không thì hội thảo, đi họp,... Có những chuyến đi họp ra ngoài phố chỉ là lúc đến và lúc về từ sân bay đến khách sạn và ngược lại (ngủ lại đúng 1 đêm)!
Ngoài ra còn đi và vào được khắp nơi. Có thời gian tụi em mời cả doanh nghiệp đi cùng để vào thăm quan các cơ sở FDI (tất nhiên họ được xem thì em cũng được xem)!
\:D/ Có khi cụ làm cùng nghề với em đấy, em cũng đào tạo được 2 ông thạc sỹ, 1 ông TS rồi đấy. Nếu ở lại, năm ngoái lo lót đầy đủ có khi giờ em lên PGS mợ nó rồi cũng nên.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
\:D/ Có khi cụ làm cùng nghề với em đấy, em cũng đào tạo được 2 ông thạc sỹ, 1 ông TS rồi đấy. Nếu ở lại, năm ngoái lo lót đầy đủ có khi giờ em lên PGS mợ nó rồi cũng nên.
Quy định của Nhà nước là không công nhận PGS hay GS ở cơ quan quản lý, nhưng cũng vẫn có người làm được.
Em chẳng quan tâm đến phần ấy, nhưng rất chú ý đến những thông tin, kiến thức mà về sau mình sẽ sử dụng được vì ngay từ trước đó rất lâu em đã xác định trước sau cũng phải nghỉ (nhưng công việc ở cơ quan em luôn hoàn thành với kết quả rất tốt)!
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,319
Động cơ
32,545 Mã lực
Cụ đã có một quyết định dũng cảm! Không nhiều người làm được như cụ!
Em chúc cụ thành công!
Cái này bình thường mà, quyết định tùy theo tính toán cho cuộc sống của mỗi người. Có những người nhanh nhạy dễ thích ứng nhờ thời gian làm nn có những mối quan hệ thì nhảy ra làm riêng phất lên. Nhưng cũng có những người bất chí bất mãn nhìn đâu cũng màu đen thì môi trường nào cũng thế thôi.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Lộc lá chỉ 1 số cực ít có được thôi bác ạh!
Còn hành dân thì chỉ nhân viên ở các cơ quan tiếp dân.
Nếu là dân đen mà bác vào một cty tư nhân (như bác viết chắc bác đang làm) thì 10 năm sau chưa chắc tay nghề lên được nửa bậc. Tư nhân ở VN chỉ muốn chờ ăn sẵn, vì họ có muốn đào tạo nhân viên cũng rất khó, đào tạo được ông nào thì đối thủ cạnh tranh mời mất, cốc mò-cò xơi nên họ chẳng quan tâm đến việc đào tạo, mà cũng lại đi mời chào những người biết việc sẵn có trên thị trường.
Còn ở Nhà nước, nhất là nơi có nhiều dự án, thì cơ hội được học, đào tạo rất nhiều, đâu phải chỉ có mỗi đồng lương (hay thu nhập trước mắt). Ai ở Nhà nước mà để ý thì việc tiếp nhận kiến thức cho chuyên môn không chỉ nhờ vào các cua học chính thức, tập trung mà cả từ trong công việc hàng ngày, lúc tiếp xúc,...
Em đã viết trên kia là chẳng bao giờ hối tiếc thời gian đã làm ở Nhà nước, vì đã học được rất nhiều. Do công việc ở nhà quá nhiều, một mình bà xã không kham hết em mới bỏ về, nếu không thì chưa chắc. Thông tin chỗ em làm vẫn giúp được rất nhiều cho công việc ở Cty, bây giờ về rồi em lại phải tìm các nguồn thông tin khác!
Em thì thấy các cty tư nhân đào tạo tốt hơn nhà nước. Như các đối tác và kh của em phần nhiều là các cty tư nhân bên lãnh vực TĐH thì các nhân viên chuyên môn rất khá, thường xuyên được tiếp cận công nghệ mới. Được training thường xuyên từ các đối tác nước ngoài ngay cả đi ra nước ngoài đào tạo
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Em thì thấy các cty tư nhân đào tạo tốt hơn nhà nước. Như các đối tác và kh của em phần nhiều là các cty tư nhân bên lãnh vực TĐH thì các nhân viên chuyên môn rất khá, thường xuyên được tiếp cận công nghệ mới. Được training thường xuyên từ các đối tác nước ngoài ngay cả đi ra nước ngoài đào tạo
Các Cty FDI sẽ đào tạo thực tế hơn Nhà nước.
Nhưng họ cũng chỉ đào tạo cho chuyên môn rất khác biệt của họ, tức là tay nghề được họ đào tạo hầu chỉ có thể làm thuê cho họ, rất khó có cơ hội đi nơi khác rồi sử dụng được!
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Các Cty FDI sẽ đào tạo thực tế hơn Nhà nước.
Nhưng họ cũng chỉ đào tạo cho chuyên môn rất khác biệt của họ, tức là tay nghề được họ đào tạo hầu chỉ có thể làm thuê cho họ, rất khó có cơ hội đi nơi khác rồi sử dụng được!
Ko phải FDI cụ ơi, tư nhân 100%. Chuyên môn tốt để phục vụ cho khách hàng của họ và do đó đi đâu cũng sống tốt. Em ví dụ, làm cho một cty tích hợp hệ thống chuyên sử dụng PLC của Siemens thì sau khi nghĩ việc cũng dùng được chuyên môn đó ở bất kỳ nơi đâu
 

Ladagia

Xe container
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
6,281
Động cơ
1,355,081 Mã lực
\:D/ Có khi cụ làm cùng nghề với em đấy, em cũng đào tạo được 2 ông thạc sỹ, 1 ông TS rồi đấy. Nếu ở lại, năm ngoái lo lót đầy đủ có khi giờ em lên PGS mợ nó rồi cũng nên.
Cụ đào tạo TS tiếp nữa ko, em đăng ký 1 slot ạ :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Ko phải FDI cụ ơi, tư nhân 100%. Chuyên môn tốt để phục vụ cho khách hàng của họ và do đó đi đâu cũng sống tốt. Em ví dụ, làm cho một cty tích hợp hệ thống chuyên sử dụng PLC của Siemens thì sau khi nghĩ việc cũng dùng được chuyên môn đó ở bất kỳ nơi đâu
Trường hợp bác dẫn ra không nhiều!
Như em đã viết, việc "cốc mò-để-cò được xơi" chỉ là Nhà nước, mà đáng nhẽ Nhà nước phải đi mò để tạo ra lực lượng lao động tay nghề cho các doanh nghiệp.
Tụi em hiện nay cũng có vài đối tác là FDI.
Họ cũng có đào tạo, nhưng những ông cốt cán thì họ cũng nhặt lại của Nhà nước, mà các ông ấy cũng lại nhẩy suốt (họ là đối tác nên em biết rõ lai lịch từng ông)
Ở nước ngoài cũng vậy thôi, ngoài lực lượng chuyên môn chung thì những cua chuyên sâu cho chuyên gia rất đắt, vài ngàn đô trả cho cua chỉ 2 hay 3 ngày, ai muốn thì tự trả mà nâng cao tay nghề, rất ít khi có tài trợ. Những cua thấp hơn mà được tài trợ thì có cam kết, chạy làng chẳng dễ vì pháp luật của họ rất chặt chẽ!
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Trường hợp bác dẫn ra không nhiều!
Như em đã viết, việc "cốc mò-để-cò được xơi" chỉ là Nhà nước, mà đáng nhẽ Nhà nước phải đi mò để tạo ra lực lượng lao động tay nghề cho các doanh nghiệp.
Tụi em hiện nay cũng có vài đối tác là FDI.
Họ cũng có đào tạo, nhưng những ông cốt cán thì họ cũng nhặt lại của Nhà nước, mà các ông ấy cũng lại nhẩy suốt (họ là đối tác nên em biết rõ lai lịch từng ông)
Ở nước ngoài cũng vậy thôi, ngoài lực lượng chuyên môn chung thì những cua chuyên sâu cho chuyên gia rất đắt, vài ngàn đô trả cho cua chỉ 2 hay 3 ngày, ai muốn thì tự trả mà nâng cao tay nghề, rất ít khi có tài trợ. Những cua thấp hơn mà được tài trợ thì có cam kết, chạy làng chẳng dễ vì pháp luật của họ rất chặt chẽ!
Ko cụ ạ, nhất là các công ty dịch vụ kỹ thuạt thì nhân viên phải rất tốt và được đào tạo kỹ. Chính cái tư tưởng sợ đào tạo tốt thì nhân viên sẽ bỏ đi để cạnh tranh nó sẽ hại chính mình. Để giữ người thì phải có chính sách tốt. Nếu cty có nhân viên giỏi, sếp sẽ rảnh rổi thời gian làm việc lớn hơn mang lại hiệu quả hơn cho cty
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Ko cụ ạ, nhất là các công ty dịch vụ kỹ thuạt thì nhân viên phải rất tốt và được đào tạo kỹ. Chính cái tư tưởng sợ đào tạo tốt thì nhân viên sẽ bỏ đi để cạnh tranh nó sẽ hại chính mình. Để giữ người thì phải có chính sách tốt. Nếu cty có nhân viên giỏi, sếp sẽ rảnh rổi thời gian làm việc lớn hơn mang lại hiệu quả hơn cho cty
Việc ấy chẳng bàn!
Nhưng cách ăn sẵn đã tồn tại ở VN khá lâu rồi.
Quen câu người từ Nhà nước rồi, họ câu người của nhau.
Không phải chỉ mỗi người biết làm, mà tìm cách mua cả bí quyết của đối thủ cũng qua cách câu nhân viên sang, chẳng bài nào hơn là lương trả cao hơn.
Nhiều người tưởng được đánh giá cao, sang nơi mới hở hết những gì biết được ở chỗ cũ lại bị họ tìm cách thải.
Chẳng đi đâu xa, cứ dạo quanh mấy cái gara ô tô thì rất rõ!
Chỉ vì như vậy mà VN rất hiếm chuyên gia thật sự. Cũng chỉ thời xưa chế độ Nhà nước mới nhiều thợ bậc rất cao, còn bây giờ chân ướt chân ráo đã muốn nhảy việc!
 

thienlv01

Xe buýt
Biển số
OF-189133
Ngày cấp bằng
10/4/13
Số km
829
Động cơ
337,019 Mã lực
Cụ chủ xác định vào đà thành e nghĩ là hợp lý , trong đấy h vẫn tiềm năng và rễ kiếm xèng so với nhiều tp khác. E cũng thi thoảng đi ĐN chỉ tiếc là bản thân còn nhiều vướng bận mà không chuyển hẳn vào đó được. E cũng làm nn 3 năm và e lượn sớm !
 

doquocbinh

Xe buýt
Biển số
OF-178168
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
938
Động cơ
345,878 Mã lực
Những người có năng lực nếu chỉ làm công ăn lương, ko có màu mè gì, nhà ko có điều kiện, nên bỏ. Nấc thang làm việc tại CQNN: hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ (mức cuối)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Những người có năng lực nếu chỉ làm công ăn lương, ko có màu mè gì, nhà ko có điều kiện, nên bỏ. Nấc thang làm việc tại CQNN: hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ (mức cuối)
Kể cả ở mức cuối thì nó vẫn tồn tại!
Trong 1 cơ quan, Nhà nước hay không thì không thể chỉ tồn tại chỉ thể loại COCC được mà vẫn phải có người biết làm việc. Ông xếp có mua chức thì vẫn cần lập được công để tâng công cho lần chạy chức tiếp theo. Họ vẫn cần những người làm được việc để có được công cho họ tâng lên trên.
Tương lai nếu đãi ngộ không xứng đáng thì những người làm được việc sẽ bỏ đi hết, hệ thống quản lý nhà nước sẽ khủng hoảng. Nhưng chắc chắn họ chẳng để điều này xảy ra!
Nếu ai viết là làm trong CQNN thì công họ nhận hộ mà tội họ nhường cho mình thì em đồng ý 100%.
Nhưng làm tư nhân, chỉ khi mình là chủ thì mới công tự sướng, tội tự chịu, chứ đi làm thuê thì vẫn chưa chắc đã hơn. Nếu may gặp ông chủ biết quản lý mà mình làm được việc sẽ được chú ý hơn, nhưng cạnh tranh ở môi trường tư nhân khốc liệt hơn môi trường nhà nước rất nhiều. Ngồi dưới sâu có khi công mình vẫn bị những người ngồi trên hưởng hộ hết nên chủ chưa chắc đã biết tới!
 

razypapara

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-548733
Ngày cấp bằng
3/1/18
Số km
326
Động cơ
160,830 Mã lực
Tuổi
37
Trước em có đọc nhiều thớt các cụ trên này, nội dung tương tự, em cũng có khuyên nếu có cơ sở bên ngoài thì mới nên bỏ.
Đến lượt em, cho dù chưa có việc mới, chưa có kế hoạch cụ thể gì em cũng dứt áo ra đi.
Ngẫm quảng thời gian ở đây em thấy như một giấc mộng, nhiều người nói em đang làm ở chỗ ổn định, một cơ quan cấp trung ương (đơn vị thuộc Bộ) mà lại bỏ. Em thì thấy cái việc bỏ chỗ này nó nhẹ tựa lông hồng.
Làm nhà nước các cụ cũng biết rồi, em không nhắc lại cho tốn giấy mực, ngoài kia còn bao điều mới mẽ và hấp dẫn cơ mà. Ngày bé em từng nghĩ nếu được làm hẳn ở một cơ quan trung ương thì mình sẽ đóng góp được nhiều cho đất nước, nhưng vào đây rồi em mới vỡ mộng.
Ngày em đi, anh chị em nhiều người ngưỡng mộ lắm, có vẻ em đã thay họ làm điều mà họ không dám làm, em thì khác, không muốn sống mòn.
----------------------------------
Sắp tới em vào Đà Nẵng và bắt đầu 1 cuộc sống mới, bạn bè mới, môi trường mới, công việc thì từ từ sẽ có công việc mới... Cảm thấy mọi thứ lại bắt đầu như những năm em bay từ SaiGon ra Hà Nội nhận việc.
Cụ mất tận 10 năm để có 1 quyết định.
Em chỉ 3 năm là đã té khẩn trương, té luôn và té ngay ko lưỡng lự.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cơ quan em cũ không kinh doanh nên chẳng bị lỗ mà cũng chẳng được lời.
Nhưng tụi em rất nhiều dự án, trong nước có và nước ngoài cũng có. Nhiều dự án nước ngoài có thêm các nội dung đào tạo. Dài thì thạc sỹ, tiến sỹ, ngắn thì các cua trainning 1 tháng, 3 tháng hay nhiều khi chỉ 1 tuần, nếu không thì hội thảo, đi họp,... Có những chuyến đi họp ra ngoài phố chỉ là lúc đến và lúc về từ sân bay đến khách sạn và ngược lại (ngủ lại đúng 1 đêm).
Ngoài các cua chính thức, còn có các cua tự đăng ký. Do làm việc ở đấy nên việc đăng ký rất dễ, chỉ tuỳ công việc mà dám đi hay không thôi.
Ngoài ra còn đi và vào được khắp nơi. Có thời gian tụi em mời cả doanh nghiệp đi cùng để vào thăm quan các cơ sở FDI (tất nhiên họ được xem thì em cũng được xem)!
Em thấy có nhiều dự án kiểu học tập kinh nghiệm, hoặc đào tạo v.v... chi phí lớn mà hiệu quả gần như bằng 0, lãng phí 1 đống tiền của của nhà nước. Nhìn vào thấy đau lòng lắm. Vài chục tỷ, có cái cả trăm tỷ vứt qua cửa sổ, năm nào cũng như thế.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Em thấy có nhiều dự án kiểu học tập kinh nghiệm, hoặc đào tạo v.v...
Tụi em thì chẳng có dự án nào học tập kinh nghiệm cả. Loại nội dung này thường la mấy xếp ở địa phương hay doanh nghiệp vẽ ra để đi nước ngoài. Chỗ em là cơ quan quản lý, đưa cái nội dung này vào thì chẳng đến được chỗ gửi xe.
Còn đào tạo chỉ là nội dung nhỏ của cả dự án. Chỗ em thì thường mọi người chỉ nhận đi mấy cua trainning ngắn độ 1 tuần, còn đào tạo thạc sỹ hay tiến sỹ chỉ dành cho các đối tác khác cũng tham gia dự án. Hồi em làm ở đấy duy nhất có 1 người nhận đi làm tiến sỹ!
Ngay đào tạo tiếng Anh thì thỉnh thoảng vẫn có các dự án của khối EU hỗ trợ cho học ở Hội đồng Anh hay Appolo. Họ thi đầu vào để phân lớp rất bài bản. Nhưng cũng chủ yếu mấy người mới vào làm tham dự.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tụi em thì chẳng có dự án nào học tập kinh nghiệm cả. Loại nội dung này thường la mấy xếp ở địa phương hay doanh nghiệp vẽ ra để đi nước ngoài. Chỗ em là cơ quan quản lý, đưa cái nội dung này vào thì chẳng đến được chỗ gửi xe.
Còn đào tạo chỉ là nội dung nhỏ của cả dự án. Chỗ em thì thường mọi người chỉ nhận đi mấy cua trainning ngắn độ 1 tuần, còn đào tạo thạc sỹ hay tiến sỹ chỉ dành cho các đối tác khác cũng tham gia dự án. Hồi em làm ở đấy duy nhất có 1 người nhận đi làm tiến sỹ!
Em từng biết có 1 số dự án học tập, cử cả 1 đoàn 30 người của 1 tỉnh đi du khảo nước ngoài - nói cho oai chứ thật ra đi chơi. Chuyến đi hết 1 mớ tiền ăn chơi và về không mang lại bất cứ 1 hiệu quả gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top