- Biển số
- OF-26572
- Ngày cấp bằng
- 29/12/08
- Số km
- 78
- Động cơ
- 488,280 Mã lực
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
ĐƠN KHIẾU NẠI
(Về việc thực hiện không đúng các quy định ngành của cảnh sát giao thông đường bộ)
Kính gữi : .Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt.
. Đội trưởng đội CSGT Hàng Xanh
. Thanh tra Công An thành phố Hồ Chí Minh
Người khiếu nại:
Họ và tên: Nguyễn....., sinh ngày : 09 tháng 04 năm 1988.
Số CMND: , do Công An tỉnh Đồng Nai cấp ngày 26 tháng 04 năm 2004
Hộ khẩu thường trú:
Tôi xin trình bày sự việc như sau: Vào lúc 09 giờ 30 ngày 15 tháng 3 năm 2013 , tôi điều khiển xe tải có tải trọng 1,1 tấn mang biển kiểm soát 54Z – 7021 chạy từ hướng Bình Dương về thành phố Hồ Chí Minh trên quốc lộ 13. Đến vòng xoay dưới chân cầu vượt Bình Phước thì kẹt xe nghiêm trọng, tôi điều khiển xe nối đuôi xe trước để di chuyển chậm qua giao lộ, khi đến giữa giao lộ thì do phương tiện phía trước dồn ứ quá nhiều nên các xe phải dừng hẳn, một cảnh sát giao thông của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu tiến ra phía trước xe tôi, chỉ hướng và yêu cầu tôi điều khiển xe đi vào làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh để tạo thông thoáng cho hướng lưu thông từ phía miền Tây đi lên. Tôi điều khiển xe qua giao lộ theo hiệu lệnh của vị cảnh sát này và thao tác bật đèn tín hiệu trái để xin nhập vào làn đường cho xe ô tô, nhưng do các xe ở làn dành cho xe ô tô dồn ứ quá nhiều nên tôi phải tiếp tục di chuyển chậm và đợi có đủ điều kiện an toàn để chuyển làn, theo quan sát qua gương thì phía sau tôi cũng có một đoàn trên 3 xe nối đuôi đi như thế. Đi được khoảng 50 mét, quan sát phía trước và gương chiếu hậu, tôi nhận thấy đã có đủ điều kiện để chuyển làn, tôi vẫn giữ đèn tín hiệu xin rẽ trái và tiến hành cho xe chuyển dần qua làn dành cho xe ô tô. Khi vừa thực hiện thao tác chuyển làn xong, tôi tắt đèn tín hiệu và di chuyển bình thường, sau đó tôi quan sát thấy chiến sĩ Nguyễn Đức Hoàng (tên có thể sai vì chữ viết và thái độ viết của đồng chí Huỳnh Quang Vinh trong biên bản quá cẩu thả) từ trong lề đường tiến ra, ra hiệu lệnh cho tôi dừng xe. Tôi quan sát thấy đủ điều kiện an toàn, tôi bật đèn tín hiệu xin rẽ phải vào lề và dừng xe sát trong lề đường, xe vẫn nổ máy và có bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Tôi cầm các giấy tờ có liên quan xuống xe đi đến chốt trạm của 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, chiến sĩ Huỳnh Quang Vinh chào tôi và yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ bằng lái để kiểm tra. Tôi hỏi:” xin lỗi anh cho em biết em vi phạm lỗi gì ?” thì đồng chí Vinh cho rằng tôi chuyển làn không bật đèn tín hiệu và nói là:” mày xuất trình được bằng lái chưa mày hỏi lỗi mày mạy, giấy tờ đâu?”. Tôi lại yêu cầu đồng chí Vinh cho tôi biết tôi vi phạm lỗi gì, và đồng chí Vinh vẫn khăng khăng tôi phải đưa giấy tờ ra kiểm tra trước rồi mới giải thích lỗi cụ thể. Tôi giải thích việc tôi đi vào làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh một đoạn đường khoảng 50 mét là do đi theo sự điều khiển của người điều khiển giao thông tại giao lộ, nhằm bảo đảm giao thông tại đó được thông thoáng. Và khi tôi quan sát thấy đủ điều kiện thông thoáng và an toàn, tôi liền chuyển trở lại làn đường dành cho xe ô tô. Khi đó đồng chí Vinh nói là người điều khiển giao thông tại chân cầu vượt là của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu không có liên quan gì với trong đây ( theo tôi hiểu ý đồng chí Vinh nói công tác của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu không có liên quan đến đội cảnh sát giao thông Hàng Xanh ). Sau đó đồng chí Vinh lại báo tôi một lỗi khác là lỗi :”Vô len không có tín hiệu”??. Tôi khẳng định chắc chắn rằng tôi có bật đèn tín hiệu khi chuyển làn đường, và người đi cùng xe với tôi có thể làm chứng cho tôi điều đó thì đống chí Vinh một lần nữa lại gắt gõng :”Mày lấy giấy tờ bằng lái ra đây”. Sau đó đồng chí Vinh nghe điện thoại từ máy của một tài xế lái chiếc xe Fortuner, sau cuộc điện thoại thì đột nhiên đồng chí Vinh vui vẽ trả lại điện thoại, giấy tờ xe và cho xe ấy đi ngay, tôi không hiểu hành động đó cụ thể nói lên điều gì. Sau cuộc điện thoại thì đồng chí Vinh lại nói :”Lấy ra, mày đừng có lý sự với tao nha” mặc dù tôi rất cố gắng giải thích về cách đi của mình. Đến khi tôi nói :”anh là công an nhân dân, xin anh đừng mày tao với dân” thì đồng chí Vinh nói”ra đường mày tao đi cho vui vẽ” và mới tạm ngưng thôi không “mày; tao”. Tôi khẳng định là :”anh chưa báo chính xác lỗi của em thì em không thể xuất trình giấy tờ cho anh được, em chỉ làm theo đúng quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông thôi”. Khi ấy đồng chí Vinh nói: “quy trình cái gì, quy trình là em xuống xe, anh chào em, em phải xuất trình giấy tờ rồi mới báo lỗi cho em ” Tôi khẳng định là tôi di chuyển theo sự điều động của tổ cảnh sát giao thông đứng chốt ở dưới cầu vượt Bình Phước, thì đồng chí Vinh lại hỏi tôi là “em vô len có tính hiệu không?”, tôi trả lời là “em bảo đảm là em có”, đồng chí Vinh nói “vậy giờ anh nói em không có tín hiệu đó, có gì lên cơ quan giải quyết…”. Đồng chí Vinh nói “anh ghét cái thái độ của em, nếu em nói chuyện đàng hoàng anh cho đi mất rồi”. Nhưng xét lại từ đầu đoạn ghi âm đến giờ, tôi nói chuyện rất tôn trọng và hòa nhã với đồng chí Vinh, chỉ có một điều là tôi không làm theo những yêu cầu về kiểm tra giấy tờ không phù hợp của đồng chí này.
Đồng chí Vinh lại nói lỗi của tôi là tước giấy phép lái xe 30 ngày. Tôi hỏi “vậy bị giữ giấy có được chạy hay không anh?” thì đồng chí Vinh nói “dĩ nhiên là không rồi, giữ giấy thì sao mà được chạy.”. Đồng chí Vinh lại thêm một lần nữa nói tôi là khi xuống xe phải xuất trình giấy tờ trước “có tài xế nào xuống xe không xuất trình giấy tờ trước mà hỏi lại là em bị lỗi gì không.?”. Sau đó đồng chí Vinh tiến hành lập biên bản tôi lỗi “đi không đúng làn đường quy định”.Một lần nữa tôi giải thích là tôi chỉ đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tại giao lộ nhằm giải tỏa áp lực giao thông tại đó, chứ không chủ quan vi phạm luật giao thông, tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần là: “nếu anh không tin em đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì em xin mời anh đi với em ra ngoài chân cầu vượt để gặp chú ấy (vị CSGT đã ra hiệu lệnh cho tôi chuyển vào làn xe 2 và 3 bánh), chú ấy sẽ làm chứng cho em vì có rất nhiều xe được hướng dẫn đi như thế chứ không phải chỉ mình em”, thì đồng chí Vinh nói là không đi, kêu tôi ra ngoài đó kêu người điều khiển giao thông vào đây. Tôi nói là :”ví dụ như em vi phạm biển báo ở đầu giao lộ, thì em có quyền mời anh cả 2 cùng đi đến đầu giao lộ để xem lại biển báo và xác minh lại là em có vi phạm hay không, chứ không thể nào anh yêu cầu em nhổ biển báo vào cho anh xem được, trường hợp này cũng vậy, nếu anh không tin là em đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì em mời anh đi với em gặp chú ấy để anh biết là em không cố ý đi sai.” Nhưng đồng chí Vinh cứ nói là “kêu người ngoài đó vô đây” và bắt đầu ghi vào biên bản. Ban đầu tôi có yêu cầu cho tôi được viết vào phần ý kiến của người vi phạm, nhưng đồng chí Vinh cố tình giải thích lệch lạc và có ý không cho tôi viết vào biên bản, cụ thể đồng chí Vinh nói “nếu có ý kiến gì thì làm đơn rồi kèm theo biên bản này mà đưa lên chứ không cho ghi ý kiến vào đây”, đồng chí Vinh còn gây áp lực cho tôi bằng cách bỏ quyển biên bản và toàn bộ giấy tờ của tôi vào thùng xe mô tô đặc chủng, rồi đóng sầm thùng xe lại. Nhưng tôi giải thích cụ thể theo đúng pháp luật là người vi phạm có quyền viết vào biên bản để thuận tiện cho việc giải quyết khiếu nại, thì khi đó đồng chí Vinh mới cho tôi viết. Sau khi tiến hành xong thủ tục lập biên bản, 2 đồng chí ấy lập tức lên xe đi với thái độ rất thiếu tôn trọng. (tôi chỉ kể lại sự việc chứ không khiếu nại việc này, vì tôi không có ghi hình.)
Nội dung khiếu nại
- Tôi khiếu nại về tác thái độ thiếu tôn trọng khi tiếp xúc nhân dân của đồng chí Vinh, cụ thể là có rất nhiều lần đồng chí Vinh gọi tôi bằng “mày” xưng “tao”. Cả hai đồng chí không tỏ thái độ hòa nhả, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân , dùng lời nói, thái độ và quyền hạn gây áp lực khi tiến hành làm việc với tôi, việc này vi phạm khoản 3, điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Tôi khiếu nại đồng chí Vinh về hành vi không chấp hành theo quy trình xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông. Cụ thể đồng chí Vinh dùng áp lực lời nói, quyền hạn bắt tôi phải xuất trình giấy tờ trước khi báo lỗi cho tôi một cách rõ ràng và chính xác, việc này vi phạm khoản 4 điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Nhiều lần cố tình giải thích sai việc thực hiện các quy trình trong việc xử lý vi phạm giao thông, cụ thể đồng chí Vinh nhắc lại nhiều lần là tôi phải xuất trình giấy tờ có liên quan trước khi báo lỗi cho tôi, và đồng chí Vinh cũng tỏ thái độ khó chịu, giải thích sai lệch và gây khó khăn cho tôi khi tôi có yêu cầu ghi vào phần lời khai của người vi phạm trong biên bản .
- Cố tình giải thích sai về hình thức xử phạt đối với người vi phạm, cụ thể đồng chí Vinh nói với tôi là giữ giấy phép lái xe thì không được lái xe. Đồng chí Vinh nói như thế là không rõ ràng và thiếu chính xác, vì theo khoản 2 điều 54 nghị định 71/2012 NĐCP và sắp tới là theo điểm a khoản 2 điều 12 thông tư số 11/2013 TT-BCA thì trường hợp của tôi là đang bị tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính, và tôi có quyền lái xe đến trước ngày ra quyết định xử phạt được ghi trong biên bản. Về việc giải thích thiếu chính xác này đã gây thiệt hại về kinh tế của tôi rất nhiều trong những ngày qua. Xét những điều tôi đã nêu trên thì đồng chí Vinh vi phạm khoản 1 điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Tôi khiếu nại về việc lập biên bản số 0001871 ngày 15 tháng 3 là chưa hợp lý và thiếu chính xác. Trước tiên tôi là một công dân, tôi đã chấp hành rất nghiêm chỉnh theo luật pháp. Cụ thể theo khoản 2 điều 11 chương 2 trong luật giao thông đường bộ, tại nơi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, và kế đến tôi là một người lái xe, tôi sử dụng triệt để suy nghĩ và ý thức của tôi, phán đoán và tính toán các tình huống giao thông nhằm đưa ra phương án xử lý tốt để tình trạng giao thông tại nơi tôi đi được diển ra an toàn và thông suốt. Tôi không đồng ý việc đồng chí Vinh đã dùng lời lẽ và quyền hạn để áp lực tôi nhận lỗi và ký vào biên bản, trong khi đồng chí này chưa có đủ điều kiện chứng minh tôi vi phạm hành chính. Đồng chí Vinh không chấp nhận xem xét tình hình giao thông cụ thể tại địa điểm sãy ra sự việc vào thời gian đó, không cho tôi cơ hội sử dụng quyền tự chứng minh không vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 1 điều 3 về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính trong bộ luật tố tụng dân sự.
. Cho nên nay tôi viết đơn này để trình bày sự việc và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền làm rõ về những vấn đề mà tôi khiếu nại, nếu tôi sai tôi sẽ xin lỗi công khai và nộp phạt đầy đủ tại kho bạc nhà nước, nhưng nếu tôi không vi phạm thì yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện những đề nghị sau:
. Thứ 1: Đề nghị đồng chí Vinh xin lỗi tôi công khai vì thái độ quá xem thường công dân.
. Thứ 2: Trả lại ngay cho tôi giấy phép lái xe để tôi có thể tiếp tục làm việc và sinh sống.
. Thứ 3: Bồi thường chi phí đi lại, chi phí soạn thảo đơn thư, hình ảnh có liên quan đến việc khiếu nại và thiệt hại kinh tế trong vòng 8 ngày tôi phải ngưng công việc vì lời giải thích thiếu chính xác của đồng chí Vinh
. Thứ 4: Tôi yêu cầu cho tôi gặp lại đồng chí Vinh và đồng chí Hoàng để có thể trao đổi thêm về thái độ làm việc của các đồng chí.
. Thứ 5: Tôi yêu cầu ban lãnh đạo của đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh kiểm tra lại kiến thức về nghiệp vụ của đồng chí Vinh để tránh những sự việc đáng tiếc về sau cho nhân dân.
Tôi rất tiếc khi phải thức trắng mấy đêm liền để ngồi soạn ra tờ tường trình này, mục đích tôi viết là để cùng chia sẽ, kiểm điểm và nhắc nhở nhau trong công việc chứ thật lòng tôi không muốn kiện tụng.Thiết nghĩ ngành Công An cả nước đang hưởng ứng phong trào sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đang từng bước đổi mới hình ảnh người chiến sĩ Công An nhân dân trong mắt người dân, mà đâu đó còn có một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa đạt được sự chuẩn mực về tác phong, lễ tiết của một người chiến sĩ cảnh sát, đó là một thực tại rất đáng buồn. Tôi không mong sau đơn khiếu nại này sẽ có bất cứ một chiến sĩ cảnh sát nào bị kiểm điểm, nhắc nhở hay kỹ luật, nhưng tôi ao ước đồng chí Vinh nói riêng và các cán bộ chiến sĩ ngành cảnh sát giao thông nói chung sẽ có một cái nhìn tổng diện đúng đắn hơn về cách sử dụng và thi hành pháp luật. Tôi cũng mong lấy lại được công bằng cho chính tôi vì những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà tôi phải gánh chịu trong những ngày qua.
Tôi xin cam đoan tất cả những gì đã nêu ở trên hoàn toàn đúng với sự thật xảy ra vào thời điểm đó, nếu có gì sai trái hoặc dối trá tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Pháp luật nhà nước. Trong khi chờ đợi sự xem xét và giải quyết của các vị lãnh đạo và cơ quan chức năng có liên quan, tôi xin chân thành biết ơn.
Nơi nhận: Thành phố Hồ Chí Minh ngày tháng năm 2013
- Phòng CSGT đường bộ- đường sắt
- Đội CSGT Hàng Xanh
- Thanh tra Công An thành phố Hồ Chí Minh. Người làm đơn
- Tòa soạn báo Thanh Niên
- Tòa soạn báo Pháp Luật và Đời Sống
- Lưu cơ quan.
Đính kèm:
- Văn bản pháp luật có liên quan
- Photo biên bản 0001871
- Văn bản hiển thị sơ đồ ngã 4 Bình Phước
- File ghi âm cuộc làm việc với đồng chí Vinh.
Vụ này thì hình thức cũng như vụ trước, nhưng con nguời thì không giống. Theo đúng lịch hẹn trên biên bản, em đến đội CSGT Hàng Xanh vào lúc 8h10 sáng, vào gặp trực ban (Trung tá Hùng), đồng chí này xem qua loa biên bản và đơn khiếu nại của em, sau đó chỉ qua phòng xử lý vi phạm. Em nói
-- Con đưa đơn là để chứng minh con không có vi phạm, vậy chú kêu con qua phòng xử lý làm chi ???
Đc Hùng : Thì cậu cứ sang bên ấy nguời ta sẽ hướng dẫn... (em cũng hơi nóng mặt vì sự hời hợt này, nhưng để sang đó xem sao)
+ Qua tới phòng xử lý lác đác mấy nguời đang đợi lượt, em đưa đơn vào cho 1 đc (trung úy, tên gì em quên mất ), chả thèm đọc điếc gì cả, đc ấy phán 1 câu xanh rờn:"anh về chụp lại hiện trường tại đó đi đem lên tôi sẽ giải quyết."
-Em: nhưng anh chưa biết trong đơn em nói gì sao anh dám quyết định như vậy, thực sự ra vụ kiện của em không nhất thiết phải có hình ảnh, nhưng nếu anh cần thì em sẽ đi chụp. anh cho em hỏi là sau khi nộp ảnh thì bao lâu em được giải quyết.?
Đc trung úy: anh cứ về , khi nào được thì chúng tôi sẽ báo để lên giải quyết.
Em: đâu có được anh, nếu đúng theo luật tố tụng dân sự thì sau 10 ngày đưa đơn anh phải có văn bản thể hiện hướng giải quyết cho tôi.. Đc đứng ngớ nguời ra giây lát, em nhìn thử coi động thái thế nào, thì bất ngờ có 1 đc trung tá tên Thành, bước tới cầm đơn của em, sau đó đen tới bàn riêng đọc 1 cách chăm chút, cụ thể. Sau khi đọc xong, chú ấy bước ra và bảo:" D.A phải ko con, chú gặp con nói chuyện chút nhen..... Theo đơn của con thì chú thấy chiến sĩ của chú cũng sai, nếu con đồng ý thì chú là tổ trưởng tổ xử lý, chú sẽ giải quyết để trả bằng cho con ngay" (chú này là nguời mà em nể nhất trong đội HàngXanh)
Em: (lúc này cũng còn đang điên lắm).. đâu có được chú, việc anh ấy lập biên bản và giải thích sai gây thiệt hại cho con nhiều, con phải lấy lại công bằng chứ.
Chú Thành: nếu con nói vậy thì chú ko thể đáp ứng những yêu cầu của con như trong đơn, nếu vậy thì con đưa đơn lên lãnh đạo để được giải quyết thỏa đáng nhe con.
+ Sau đó em cầm đơn quay lại phòng trực ban, gặp lại đc Hùng và yêu cầu được đưa đơn lê lãnh đạo, chú Hùng cầm đơn đi và 1 lát sau thì có trung tá Hậu và trung tá Hy, là đội phó,và đc Vinh đến gặp em,đc Vinh lúc đó mặc quần đùi, áo thun và chỉ nói với e 1 câu gọn lõn:"qua đây ngồi nè.".chú Hy trực tiếp nói chuyện và yêu cầu em trình bày, vẽ sơ đồ lại cách đi của em vào thời điểm đó. Nhưng chú Hy cứ có thái độ ép lỗi em và không đồng ý những gì em trình bày, đến khi em nói :"Con thấy chú giải quyết chưa thỏa đáng, thôi vậy con xin phép cầm đơn về và đưa thẳng lê cấp trên cùng những nơi cần thiết để được giải quyết thỏa đáng, người nhà con cũng là trong ngành mà, chứ đâu phải con không biết gì". Chỉ khi đó thì chú ấy mới hạ giọng lại, và đồng ý để đơn lại xem xét. Còn chú Hậu thì nói để liên lạc lại với đội Bình Triệu nhằm xác minh tình hình giao thông tại thời điểm đó, hẹn tới chiều t6 lên giải quyết.. Điểm nhấn ở đây là trong suốt thời gian nói chuyện với 2 vị lãnh đạo đội, thì đc Vinh ngồi gần đó, tỏ vẽ hống hách, coi thường em cứ nhìn nhìn mà không nói gì...Sau đó đc Vinh quay vào thay cảnh phục và làm việc bình thường, ra vô cứ coi em như là khúc cũi... em rất ghét thái độ đó... Sở dĩ em đem đơn tới ko phải mục đích kiện tụng hay để kiểm điểm 1 ai, nhưng thái độ của đc Vinh là khó chấp nhận, nếu đc Vinh chịu ngồi lại, nói chuyện với em lịch sự, đàng hoàng thì có lẽ em đã chấp nhận lấy lại bằng, rút đơn về và vụ việc xong ngay tại lúc đó, và sau đó lại có thêm 1 tình bạn tốt ( như trường hợp của e và đc P đội TSN), nhưng đc Vinh cứ tỏ ra vẽ là mình không có lỗi gì, có vẽ thách thức nên em quyết định để lại đơn cho lãnh đạo giải quyết.
Đến chiều t6, chiều đó e có việc đột xuất phải đi nhưng đúng hẹn e phải lên và đc (trung úy tại phòng xử lý ) niềm nỡ nói :"chú Hậu đợi e từ sáng giờ đó, qua phòng chú đi". sau đó e qua và gặp chú Hậu, thực ra thì chú vẫn có vẽ bênh vực chiến sĩ mình, chú chỉ nhắc nhỡ những khiếm khuyết của em, và không nói gì nhiều tơi đc Vinh, sau đó chú ấy đưa cho em 1 sấp giấy tờ, có cả biên bản đã lập, bản tưởng trình của đc Vinh, biên bản xử lý của lãnh đạo đội. Chú Hậu yêu cầu em ký nhận lại bằng lái và không khiếu nại, lúc đó do suy nghĩ em có nhiều chiều khác nhau (e sẽ nói thêm về điều này), và gấp quá nê em ok, ký và nhận lại bằng sau đó rút. Sự việc là thế. em không muốn đc Vinh bị kiểm điểm, nhưng suy cho cùng chỉ do thái độ của đc Vinh nên sự viêc mới phức tạp như vậy. Em xin hết và chào đoàn kết.
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
ĐƠN KHIẾU NẠI
(Về việc thực hiện không đúng các quy định ngành của cảnh sát giao thông đường bộ)
Kính gữi : .Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt.
. Đội trưởng đội CSGT Hàng Xanh
. Thanh tra Công An thành phố Hồ Chí Minh
Người khiếu nại:
Họ và tên: Nguyễn....., sinh ngày : 09 tháng 04 năm 1988.
Số CMND: , do Công An tỉnh Đồng Nai cấp ngày 26 tháng 04 năm 2004
Hộ khẩu thường trú:
Tôi xin trình bày sự việc như sau: Vào lúc 09 giờ 30 ngày 15 tháng 3 năm 2013 , tôi điều khiển xe tải có tải trọng 1,1 tấn mang biển kiểm soát 54Z – 7021 chạy từ hướng Bình Dương về thành phố Hồ Chí Minh trên quốc lộ 13. Đến vòng xoay dưới chân cầu vượt Bình Phước thì kẹt xe nghiêm trọng, tôi điều khiển xe nối đuôi xe trước để di chuyển chậm qua giao lộ, khi đến giữa giao lộ thì do phương tiện phía trước dồn ứ quá nhiều nên các xe phải dừng hẳn, một cảnh sát giao thông của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu tiến ra phía trước xe tôi, chỉ hướng và yêu cầu tôi điều khiển xe đi vào làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh để tạo thông thoáng cho hướng lưu thông từ phía miền Tây đi lên. Tôi điều khiển xe qua giao lộ theo hiệu lệnh của vị cảnh sát này và thao tác bật đèn tín hiệu trái để xin nhập vào làn đường cho xe ô tô, nhưng do các xe ở làn dành cho xe ô tô dồn ứ quá nhiều nên tôi phải tiếp tục di chuyển chậm và đợi có đủ điều kiện an toàn để chuyển làn, theo quan sát qua gương thì phía sau tôi cũng có một đoàn trên 3 xe nối đuôi đi như thế. Đi được khoảng 50 mét, quan sát phía trước và gương chiếu hậu, tôi nhận thấy đã có đủ điều kiện để chuyển làn, tôi vẫn giữ đèn tín hiệu xin rẽ trái và tiến hành cho xe chuyển dần qua làn dành cho xe ô tô. Khi vừa thực hiện thao tác chuyển làn xong, tôi tắt đèn tín hiệu và di chuyển bình thường, sau đó tôi quan sát thấy chiến sĩ Nguyễn Đức Hoàng (tên có thể sai vì chữ viết và thái độ viết của đồng chí Huỳnh Quang Vinh trong biên bản quá cẩu thả) từ trong lề đường tiến ra, ra hiệu lệnh cho tôi dừng xe. Tôi quan sát thấy đủ điều kiện an toàn, tôi bật đèn tín hiệu xin rẽ phải vào lề và dừng xe sát trong lề đường, xe vẫn nổ máy và có bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Tôi cầm các giấy tờ có liên quan xuống xe đi đến chốt trạm của 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, chiến sĩ Huỳnh Quang Vinh chào tôi và yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ bằng lái để kiểm tra. Tôi hỏi:” xin lỗi anh cho em biết em vi phạm lỗi gì ?” thì đồng chí Vinh cho rằng tôi chuyển làn không bật đèn tín hiệu và nói là:” mày xuất trình được bằng lái chưa mày hỏi lỗi mày mạy, giấy tờ đâu?”. Tôi lại yêu cầu đồng chí Vinh cho tôi biết tôi vi phạm lỗi gì, và đồng chí Vinh vẫn khăng khăng tôi phải đưa giấy tờ ra kiểm tra trước rồi mới giải thích lỗi cụ thể. Tôi giải thích việc tôi đi vào làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh một đoạn đường khoảng 50 mét là do đi theo sự điều khiển của người điều khiển giao thông tại giao lộ, nhằm bảo đảm giao thông tại đó được thông thoáng. Và khi tôi quan sát thấy đủ điều kiện thông thoáng và an toàn, tôi liền chuyển trở lại làn đường dành cho xe ô tô. Khi đó đồng chí Vinh nói là người điều khiển giao thông tại chân cầu vượt là của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu không có liên quan gì với trong đây ( theo tôi hiểu ý đồng chí Vinh nói công tác của đội cảnh sát giao thông Bình Triệu không có liên quan đến đội cảnh sát giao thông Hàng Xanh ). Sau đó đồng chí Vinh lại báo tôi một lỗi khác là lỗi :”Vô len không có tín hiệu”??. Tôi khẳng định chắc chắn rằng tôi có bật đèn tín hiệu khi chuyển làn đường, và người đi cùng xe với tôi có thể làm chứng cho tôi điều đó thì đống chí Vinh một lần nữa lại gắt gõng :”Mày lấy giấy tờ bằng lái ra đây”. Sau đó đồng chí Vinh nghe điện thoại từ máy của một tài xế lái chiếc xe Fortuner, sau cuộc điện thoại thì đột nhiên đồng chí Vinh vui vẽ trả lại điện thoại, giấy tờ xe và cho xe ấy đi ngay, tôi không hiểu hành động đó cụ thể nói lên điều gì. Sau cuộc điện thoại thì đồng chí Vinh lại nói :”Lấy ra, mày đừng có lý sự với tao nha” mặc dù tôi rất cố gắng giải thích về cách đi của mình. Đến khi tôi nói :”anh là công an nhân dân, xin anh đừng mày tao với dân” thì đồng chí Vinh nói”ra đường mày tao đi cho vui vẽ” và mới tạm ngưng thôi không “mày; tao”. Tôi khẳng định là :”anh chưa báo chính xác lỗi của em thì em không thể xuất trình giấy tờ cho anh được, em chỉ làm theo đúng quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông thôi”. Khi ấy đồng chí Vinh nói: “quy trình cái gì, quy trình là em xuống xe, anh chào em, em phải xuất trình giấy tờ rồi mới báo lỗi cho em ” Tôi khẳng định là tôi di chuyển theo sự điều động của tổ cảnh sát giao thông đứng chốt ở dưới cầu vượt Bình Phước, thì đồng chí Vinh lại hỏi tôi là “em vô len có tính hiệu không?”, tôi trả lời là “em bảo đảm là em có”, đồng chí Vinh nói “vậy giờ anh nói em không có tín hiệu đó, có gì lên cơ quan giải quyết…”. Đồng chí Vinh nói “anh ghét cái thái độ của em, nếu em nói chuyện đàng hoàng anh cho đi mất rồi”. Nhưng xét lại từ đầu đoạn ghi âm đến giờ, tôi nói chuyện rất tôn trọng và hòa nhã với đồng chí Vinh, chỉ có một điều là tôi không làm theo những yêu cầu về kiểm tra giấy tờ không phù hợp của đồng chí này.
Đồng chí Vinh lại nói lỗi của tôi là tước giấy phép lái xe 30 ngày. Tôi hỏi “vậy bị giữ giấy có được chạy hay không anh?” thì đồng chí Vinh nói “dĩ nhiên là không rồi, giữ giấy thì sao mà được chạy.”. Đồng chí Vinh lại thêm một lần nữa nói tôi là khi xuống xe phải xuất trình giấy tờ trước “có tài xế nào xuống xe không xuất trình giấy tờ trước mà hỏi lại là em bị lỗi gì không.?”. Sau đó đồng chí Vinh tiến hành lập biên bản tôi lỗi “đi không đúng làn đường quy định”.Một lần nữa tôi giải thích là tôi chỉ đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tại giao lộ nhằm giải tỏa áp lực giao thông tại đó, chứ không chủ quan vi phạm luật giao thông, tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần là: “nếu anh không tin em đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì em xin mời anh đi với em ra ngoài chân cầu vượt để gặp chú ấy (vị CSGT đã ra hiệu lệnh cho tôi chuyển vào làn xe 2 và 3 bánh), chú ấy sẽ làm chứng cho em vì có rất nhiều xe được hướng dẫn đi như thế chứ không phải chỉ mình em”, thì đồng chí Vinh nói là không đi, kêu tôi ra ngoài đó kêu người điều khiển giao thông vào đây. Tôi nói là :”ví dụ như em vi phạm biển báo ở đầu giao lộ, thì em có quyền mời anh cả 2 cùng đi đến đầu giao lộ để xem lại biển báo và xác minh lại là em có vi phạm hay không, chứ không thể nào anh yêu cầu em nhổ biển báo vào cho anh xem được, trường hợp này cũng vậy, nếu anh không tin là em đi theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì em mời anh đi với em gặp chú ấy để anh biết là em không cố ý đi sai.” Nhưng đồng chí Vinh cứ nói là “kêu người ngoài đó vô đây” và bắt đầu ghi vào biên bản. Ban đầu tôi có yêu cầu cho tôi được viết vào phần ý kiến của người vi phạm, nhưng đồng chí Vinh cố tình giải thích lệch lạc và có ý không cho tôi viết vào biên bản, cụ thể đồng chí Vinh nói “nếu có ý kiến gì thì làm đơn rồi kèm theo biên bản này mà đưa lên chứ không cho ghi ý kiến vào đây”, đồng chí Vinh còn gây áp lực cho tôi bằng cách bỏ quyển biên bản và toàn bộ giấy tờ của tôi vào thùng xe mô tô đặc chủng, rồi đóng sầm thùng xe lại. Nhưng tôi giải thích cụ thể theo đúng pháp luật là người vi phạm có quyền viết vào biên bản để thuận tiện cho việc giải quyết khiếu nại, thì khi đó đồng chí Vinh mới cho tôi viết. Sau khi tiến hành xong thủ tục lập biên bản, 2 đồng chí ấy lập tức lên xe đi với thái độ rất thiếu tôn trọng. (tôi chỉ kể lại sự việc chứ không khiếu nại việc này, vì tôi không có ghi hình.)
Nội dung khiếu nại
- Tôi khiếu nại về tác thái độ thiếu tôn trọng khi tiếp xúc nhân dân của đồng chí Vinh, cụ thể là có rất nhiều lần đồng chí Vinh gọi tôi bằng “mày” xưng “tao”. Cả hai đồng chí không tỏ thái độ hòa nhả, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân , dùng lời nói, thái độ và quyền hạn gây áp lực khi tiến hành làm việc với tôi, việc này vi phạm khoản 3, điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Tôi khiếu nại đồng chí Vinh về hành vi không chấp hành theo quy trình xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông. Cụ thể đồng chí Vinh dùng áp lực lời nói, quyền hạn bắt tôi phải xuất trình giấy tờ trước khi báo lỗi cho tôi một cách rõ ràng và chính xác, việc này vi phạm khoản 4 điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Nhiều lần cố tình giải thích sai việc thực hiện các quy trình trong việc xử lý vi phạm giao thông, cụ thể đồng chí Vinh nhắc lại nhiều lần là tôi phải xuất trình giấy tờ có liên quan trước khi báo lỗi cho tôi, và đồng chí Vinh cũng tỏ thái độ khó chịu, giải thích sai lệch và gây khó khăn cho tôi khi tôi có yêu cầu ghi vào phần lời khai của người vi phạm trong biên bản .
- Cố tình giải thích sai về hình thức xử phạt đối với người vi phạm, cụ thể đồng chí Vinh nói với tôi là giữ giấy phép lái xe thì không được lái xe. Đồng chí Vinh nói như thế là không rõ ràng và thiếu chính xác, vì theo khoản 2 điều 54 nghị định 71/2012 NĐCP và sắp tới là theo điểm a khoản 2 điều 12 thông tư số 11/2013 TT-BCA thì trường hợp của tôi là đang bị tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính, và tôi có quyền lái xe đến trước ngày ra quyết định xử phạt được ghi trong biên bản. Về việc giải thích thiếu chính xác này đã gây thiệt hại về kinh tế của tôi rất nhiều trong những ngày qua. Xét những điều tôi đã nêu trên thì đồng chí Vinh vi phạm khoản 1 điều 3 thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
- Tôi khiếu nại về việc lập biên bản số 0001871 ngày 15 tháng 3 là chưa hợp lý và thiếu chính xác. Trước tiên tôi là một công dân, tôi đã chấp hành rất nghiêm chỉnh theo luật pháp. Cụ thể theo khoản 2 điều 11 chương 2 trong luật giao thông đường bộ, tại nơi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, và kế đến tôi là một người lái xe, tôi sử dụng triệt để suy nghĩ và ý thức của tôi, phán đoán và tính toán các tình huống giao thông nhằm đưa ra phương án xử lý tốt để tình trạng giao thông tại nơi tôi đi được diển ra an toàn và thông suốt. Tôi không đồng ý việc đồng chí Vinh đã dùng lời lẽ và quyền hạn để áp lực tôi nhận lỗi và ký vào biên bản, trong khi đồng chí này chưa có đủ điều kiện chứng minh tôi vi phạm hành chính. Đồng chí Vinh không chấp nhận xem xét tình hình giao thông cụ thể tại địa điểm sãy ra sự việc vào thời gian đó, không cho tôi cơ hội sử dụng quyền tự chứng minh không vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 1 điều 3 về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính trong bộ luật tố tụng dân sự.
. Cho nên nay tôi viết đơn này để trình bày sự việc và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền làm rõ về những vấn đề mà tôi khiếu nại, nếu tôi sai tôi sẽ xin lỗi công khai và nộp phạt đầy đủ tại kho bạc nhà nước, nhưng nếu tôi không vi phạm thì yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện những đề nghị sau:
. Thứ 1: Đề nghị đồng chí Vinh xin lỗi tôi công khai vì thái độ quá xem thường công dân.
. Thứ 2: Trả lại ngay cho tôi giấy phép lái xe để tôi có thể tiếp tục làm việc và sinh sống.
. Thứ 3: Bồi thường chi phí đi lại, chi phí soạn thảo đơn thư, hình ảnh có liên quan đến việc khiếu nại và thiệt hại kinh tế trong vòng 8 ngày tôi phải ngưng công việc vì lời giải thích thiếu chính xác của đồng chí Vinh
. Thứ 4: Tôi yêu cầu cho tôi gặp lại đồng chí Vinh và đồng chí Hoàng để có thể trao đổi thêm về thái độ làm việc của các đồng chí.
. Thứ 5: Tôi yêu cầu ban lãnh đạo của đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh kiểm tra lại kiến thức về nghiệp vụ của đồng chí Vinh để tránh những sự việc đáng tiếc về sau cho nhân dân.
Tôi rất tiếc khi phải thức trắng mấy đêm liền để ngồi soạn ra tờ tường trình này, mục đích tôi viết là để cùng chia sẽ, kiểm điểm và nhắc nhở nhau trong công việc chứ thật lòng tôi không muốn kiện tụng.Thiết nghĩ ngành Công An cả nước đang hưởng ứng phong trào sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đang từng bước đổi mới hình ảnh người chiến sĩ Công An nhân dân trong mắt người dân, mà đâu đó còn có một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa đạt được sự chuẩn mực về tác phong, lễ tiết của một người chiến sĩ cảnh sát, đó là một thực tại rất đáng buồn. Tôi không mong sau đơn khiếu nại này sẽ có bất cứ một chiến sĩ cảnh sát nào bị kiểm điểm, nhắc nhở hay kỹ luật, nhưng tôi ao ước đồng chí Vinh nói riêng và các cán bộ chiến sĩ ngành cảnh sát giao thông nói chung sẽ có một cái nhìn tổng diện đúng đắn hơn về cách sử dụng và thi hành pháp luật. Tôi cũng mong lấy lại được công bằng cho chính tôi vì những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà tôi phải gánh chịu trong những ngày qua.
Tôi xin cam đoan tất cả những gì đã nêu ở trên hoàn toàn đúng với sự thật xảy ra vào thời điểm đó, nếu có gì sai trái hoặc dối trá tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Pháp luật nhà nước. Trong khi chờ đợi sự xem xét và giải quyết của các vị lãnh đạo và cơ quan chức năng có liên quan, tôi xin chân thành biết ơn.
Nơi nhận: Thành phố Hồ Chí Minh ngày tháng năm 2013
- Phòng CSGT đường bộ- đường sắt
- Đội CSGT Hàng Xanh
- Thanh tra Công An thành phố Hồ Chí Minh. Người làm đơn
- Tòa soạn báo Thanh Niên
- Tòa soạn báo Pháp Luật và Đời Sống
- Lưu cơ quan.
Đính kèm:
- Văn bản pháp luật có liên quan
- Photo biên bản 0001871
- Văn bản hiển thị sơ đồ ngã 4 Bình Phước
- File ghi âm cuộc làm việc với đồng chí Vinh.
Vụ này thì hình thức cũng như vụ trước, nhưng con nguời thì không giống. Theo đúng lịch hẹn trên biên bản, em đến đội CSGT Hàng Xanh vào lúc 8h10 sáng, vào gặp trực ban (Trung tá Hùng), đồng chí này xem qua loa biên bản và đơn khiếu nại của em, sau đó chỉ qua phòng xử lý vi phạm. Em nói
-- Con đưa đơn là để chứng minh con không có vi phạm, vậy chú kêu con qua phòng xử lý làm chi ???
Đc Hùng : Thì cậu cứ sang bên ấy nguời ta sẽ hướng dẫn... (em cũng hơi nóng mặt vì sự hời hợt này, nhưng để sang đó xem sao)
+ Qua tới phòng xử lý lác đác mấy nguời đang đợi lượt, em đưa đơn vào cho 1 đc (trung úy, tên gì em quên mất ), chả thèm đọc điếc gì cả, đc ấy phán 1 câu xanh rờn:"anh về chụp lại hiện trường tại đó đi đem lên tôi sẽ giải quyết."
-Em: nhưng anh chưa biết trong đơn em nói gì sao anh dám quyết định như vậy, thực sự ra vụ kiện của em không nhất thiết phải có hình ảnh, nhưng nếu anh cần thì em sẽ đi chụp. anh cho em hỏi là sau khi nộp ảnh thì bao lâu em được giải quyết.?
Đc trung úy: anh cứ về , khi nào được thì chúng tôi sẽ báo để lên giải quyết.
Em: đâu có được anh, nếu đúng theo luật tố tụng dân sự thì sau 10 ngày đưa đơn anh phải có văn bản thể hiện hướng giải quyết cho tôi.. Đc đứng ngớ nguời ra giây lát, em nhìn thử coi động thái thế nào, thì bất ngờ có 1 đc trung tá tên Thành, bước tới cầm đơn của em, sau đó đen tới bàn riêng đọc 1 cách chăm chút, cụ thể. Sau khi đọc xong, chú ấy bước ra và bảo:" D.A phải ko con, chú gặp con nói chuyện chút nhen..... Theo đơn của con thì chú thấy chiến sĩ của chú cũng sai, nếu con đồng ý thì chú là tổ trưởng tổ xử lý, chú sẽ giải quyết để trả bằng cho con ngay" (chú này là nguời mà em nể nhất trong đội HàngXanh)
Em: (lúc này cũng còn đang điên lắm).. đâu có được chú, việc anh ấy lập biên bản và giải thích sai gây thiệt hại cho con nhiều, con phải lấy lại công bằng chứ.
Chú Thành: nếu con nói vậy thì chú ko thể đáp ứng những yêu cầu của con như trong đơn, nếu vậy thì con đưa đơn lên lãnh đạo để được giải quyết thỏa đáng nhe con.
+ Sau đó em cầm đơn quay lại phòng trực ban, gặp lại đc Hùng và yêu cầu được đưa đơn lê lãnh đạo, chú Hùng cầm đơn đi và 1 lát sau thì có trung tá Hậu và trung tá Hy, là đội phó,và đc Vinh đến gặp em,đc Vinh lúc đó mặc quần đùi, áo thun và chỉ nói với e 1 câu gọn lõn:"qua đây ngồi nè.".chú Hy trực tiếp nói chuyện và yêu cầu em trình bày, vẽ sơ đồ lại cách đi của em vào thời điểm đó. Nhưng chú Hy cứ có thái độ ép lỗi em và không đồng ý những gì em trình bày, đến khi em nói :"Con thấy chú giải quyết chưa thỏa đáng, thôi vậy con xin phép cầm đơn về và đưa thẳng lê cấp trên cùng những nơi cần thiết để được giải quyết thỏa đáng, người nhà con cũng là trong ngành mà, chứ đâu phải con không biết gì". Chỉ khi đó thì chú ấy mới hạ giọng lại, và đồng ý để đơn lại xem xét. Còn chú Hậu thì nói để liên lạc lại với đội Bình Triệu nhằm xác minh tình hình giao thông tại thời điểm đó, hẹn tới chiều t6 lên giải quyết.. Điểm nhấn ở đây là trong suốt thời gian nói chuyện với 2 vị lãnh đạo đội, thì đc Vinh ngồi gần đó, tỏ vẽ hống hách, coi thường em cứ nhìn nhìn mà không nói gì...Sau đó đc Vinh quay vào thay cảnh phục và làm việc bình thường, ra vô cứ coi em như là khúc cũi... em rất ghét thái độ đó... Sở dĩ em đem đơn tới ko phải mục đích kiện tụng hay để kiểm điểm 1 ai, nhưng thái độ của đc Vinh là khó chấp nhận, nếu đc Vinh chịu ngồi lại, nói chuyện với em lịch sự, đàng hoàng thì có lẽ em đã chấp nhận lấy lại bằng, rút đơn về và vụ việc xong ngay tại lúc đó, và sau đó lại có thêm 1 tình bạn tốt ( như trường hợp của e và đc P đội TSN), nhưng đc Vinh cứ tỏ ra vẽ là mình không có lỗi gì, có vẽ thách thức nên em quyết định để lại đơn cho lãnh đạo giải quyết.
Đến chiều t6, chiều đó e có việc đột xuất phải đi nhưng đúng hẹn e phải lên và đc (trung úy tại phòng xử lý ) niềm nỡ nói :"chú Hậu đợi e từ sáng giờ đó, qua phòng chú đi". sau đó e qua và gặp chú Hậu, thực ra thì chú vẫn có vẽ bênh vực chiến sĩ mình, chú chỉ nhắc nhỡ những khiếm khuyết của em, và không nói gì nhiều tơi đc Vinh, sau đó chú ấy đưa cho em 1 sấp giấy tờ, có cả biên bản đã lập, bản tưởng trình của đc Vinh, biên bản xử lý của lãnh đạo đội. Chú Hậu yêu cầu em ký nhận lại bằng lái và không khiếu nại, lúc đó do suy nghĩ em có nhiều chiều khác nhau (e sẽ nói thêm về điều này), và gấp quá nê em ok, ký và nhận lại bằng sau đó rút. Sự việc là thế. em không muốn đc Vinh bị kiểm điểm, nhưng suy cho cùng chỉ do thái độ của đc Vinh nên sự viêc mới phức tạp như vậy. Em xin hết và chào đoàn kết.
Chỉnh sửa cuối: