Em vừa thi ngày 08/02/2018, đang chờ lấy bằng. Em thi tại Trung tâm của Trường PCCC trên Xuân Mai. Em xin chia sẻ một số kinh nghiệm/thông tin cho các bác chưa thi tham khảo (nếu có gì chưa đúng các bác đừng ném đá nhé).
1. Chi phí: 7.985k
- Lệ phí nộp trung tâm: 6.200k
- Hôm thi chứng chỉ (trên Xuân Mai): 100k
- Học xe chip 2 tiếng trước ngày thi (trên Xuân Mai): 700k (các bác lưu ý là giá thuê xe chíp có thay đổi các yếu tố sau: ngày thường hay ngày nghỉ, trong giờ hay ngoài giờ, trước hay không trước các đợt tổng ôn)
- Hôm thi cuối cùng (trên Xuân Mai): 985k trong đó
Nhận thẻ đeo (SBD): 100k
Thi luật: 90k lệ phí
Thi sa hình: 300k lệ phí
Thi đường trường: 160k lệ phí + 200k
Phí làm bằng PET: 135k
Chi phí thực tế của em là khoảng 8.300k.
2. Quá trình học
Thời gian học tiêu chuẩn là 8 buổi. Mỗi buổi hai học viên. Một bạn lái xe từ Khuất Duy Tiến lên bãi tập, một bạn lái về (coi như là đi đường trường). Trên sân mỗi học viên được tập khoảng hơn 1 tiếng. Khi học trên sân thầy ngồi cạnh và hướng dẫn mình kỹ thuật và các điểm mốc trên sân. Ngày học khá linh hoạt, mình rảnh hôm nào thì hẹn trước với thầy. Em thường tập vào ngày nghỉ vì còn bận đi làm. Tuy nhiên vào ngày nghỉ sân thường đông, thời gian tập thực tế sẽ bị ngắn lại do phải chờ các xe khác. Sân tập là sân cũ trên Xuân Mai, nghe nói trước đây là sân tổ chức thi. Sau khi thi em thấy về cơ bản không khác sân thi thật.
Thời gian tập thực tế của em với thầy chỉ là 7 buổi. Tuy nhiên em có hai buổi tự vác xe lên sân tập (70k/buổi). Do ngày thường sân vắng và một mình một xe nên thời gian tập 1 buổi của em chắc phải bằng 3 buổi của thầy. Hiệu quả chắc là sẽ không cao do không có thầy hướng dẫn.
Trước khi thi em tập 2h xe chíp trên sân thi thật, đi được khoảng 4 vòng. Khi tập xe chíp cũng có thầy của trung tâm (không phải ông thầy tập hàng ngày đâu nhé) ngồi cạnh hướng dẫn và chỉ cho mình các điểm mốc cần lưu ý. Các bác phải nhớ kỹ và làm đúng theo thì khả năng đỗ là chắc chắn. Trước khi vào tập xe chíp ông thầy em đã dặn tuyệt đối không nghe thầy xe chíp gạ gẫm giúp đỡ ngày thi vì không hiệu quả mà mất tiền oan (???). Thầy dạy xe chíp của em không nói gì đến vụ này nên em không biết thực tế thế nào.
Các bác muốn ôn thêm xe chíp cho chắc thì có thể nhờ thầy mua vé hộ, hoặc các bác có thể tự lên sân, mua vé tập. Muốn tiết kiệm xèng thì tránh ngày nghỉ và tránh các buổi tổng ôn trước các kỳ thi.
3. Một số kinh nghiệm
- Em thấy đi xe chíp dễ hơn đi xe thường đặc biệt với bài ghép xe ngang. Khi học các thầy đều nhấn mạnh là nhả côn phải từ từ để tránh chết máy. Xe chíp trên sân yếu và cũ nên có thể bác nhả côn chậm vẫn chết máy. Mỗi lần chết máy là trừ 5 điểm. Với bài leo dốc mà chết máy thì khả năng tèo cao vì các bác không đủ thời gian thực hiện lại bài thi. Em thấy khi nhả côn mà xe bắt đầu chạy thì dừng lại không nhả tiếp. Khi xe chạy được khoảng 1-2m mới nhả côn tiếp. Em thực hiện như vậy không bao giờ bị chết máy dù xe yếu.
- Bài đi đường vuông góc khi gương xe qua điểm vuông góc là phải lấy lái thật nhanh. Kinh nghiệm của em là bỏ hẳn chân côn, chỉ tập trung vào lấy lái thật nhanh. Hồi mới tập em cũng rà côn cho xe chạy chậm lại để có thêm thời gian lấy lái nhưng em thấy không hiệu quả vì vừa lo chân côn, vừa lo lái nên lấy lái toàn bị chậm.
- Bài đi đường quanh co thì lấy lái phải đều và theo đúng nguyên tắc 'tiến bám lưng, lùi bám bụng'.
Chúc các bác thi tốt và sớm tự tin ra đường.